Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Bài 1: Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích hình trụ - Nguyễn Anh Tuấn
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do – Hạnh phúc * * * BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả : Nguyễn Anh Tuấn Số điện thoại: 0963776334 - Gmail: tuanminhdao5558@gmail.com - Đơn vị công tác: Trường THCS Bình Hàng Tây- Huyện Cao Lãnh - Tỉnh Đồng Tháp - Tên bài giảng: Bài 1:HÌNH TRỤ-DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH HÌNH TRỤ - Môn học: Hình học 9 II. PHẦN THUYẾT MINH Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, cụng cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng 3.1 Kiến thức: Nhớ lại và khắc sâu các khái niệm về hình trụ (đáy của hình trụ, trục, mặt xung quanh, đường sinh, độ dài đường cao, mặt cắt khi nó song song với trục hoặc song song với đáy). Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình trụ. 3.2 Kĩ năng: Thấy được những vật dụng trong thực tế có dạng hình trụ, biết vận dụng các kiến thức về hình trụ vào thực tế cuộc sống. 3.3 Thái độ: Vận dụng công thức tính Sxq, Stp và V của hình trụ. 3.4 Nội dung ý tưởng thiết kế từng slide: STT slide Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế 1 Trang mở đầu (theo qui định) 2 Xem video Giáo viên giới thiệu bài mới 3 Tìm hiểu về mục tiêu, đề cương và một số hướng dẫn khi sử dụng bài giảng 4 1. Xem video giới thiệu hình trụ và các yếu tố của hình trụ 5 Câu hỏi tương tác “?1” về khái niệm hình trụ 6 Bảng điểm đánh giá và đáp án câu hỏi tương tác “?1” 7 Xem video “Tìm hiểu cách vẽ phát nhanh một hình trụ” 8-13 •Thực hành quan sát tìm hiểu mặt cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với đáy •Thực hành quan sát tìm hiểu mặt cắt hình trụ bởi một mặt phẳng song song với trục 14-15 •Câu hỏi tương tác “Hoàn thành phần kết luận 1” •Câu hỏi tương tác “Hoàn thành phần kết luận 2” 16 Bảng điểm đánh giá và đáp án câu hỏi tương tác: “Hoàn thành phần kết luận 1” và “Hoàn thành phần kết luận 2” 17 Câu hỏi tương tác “?2” (trắc nghiệm đúng hoặc sai), mở rộng, liên hệ thực tế kiến thức: “Chiếc cốc thủy tinh và ống nghiệm”. (Có thông báo kết quả đúng sai ngay khi chọn đáp án). 18 •Xem video khai triển hình trụ để xây dựng công thức tính Sxqvà Stp của hình trụ có r=5cm và h=10cm. 19 •Câu hỏi tương tác “?3”: Tính Sxqvà Stp hình trụ có r=5cm ,h=10cm 20 Bảng điểm đánh giá và đáp án câu hỏi tương tác “?3” 21 •Xây dựng tổng quát: Công thức tính Sxqvà Stp của hình trụ có bán kính đáy r và chiều cao h •Từ công thức Sxq suy ra công thức tính r và h 22 •Nhắc lại cộng thức tính thể tích hình trụ •Từ công thức tính thể tích hình trụ suy ra công thức tính r và h 23 Ví dụ mở rộng, liên hệ thực tế kiến thức: “Tính thể tích của vònh bi”. (Có phần hướng dẫn giúp Học sinh tự hoàn thành bài giải, Học sinh tự kiểm tra lại kết quả bằng cách Click vào nút “XEM ĐÁP ÁN”). 24 Xem video cũng cố lại tất cả các nội dung vừ học: khái niệm, các yếu tố của hình trụ. Mặt cắt, công thức tính Sxq, Stp và V của hình trụ. 25-29 Câu hỏi tương tác trắc nghiệm nhanh, mở rộng, liên hệ thực tế kiến thức: “Quan sát hình hoặc công thức để chọn một đáp án đúng nhất”. 30 Bảng điểm đánh giá bài tập trắc nghiệm nhanh. 31 Câu hỏi tương tác “BT3 Tr110 SGK”: Quan sát và chọn đáp án đúng 32 Bảng điểm đánh giá và đáp án câu hỏi tương tác “BT3 Tr110 SGK”: 33 Câu hỏi tương tác “BT4 Tr110 SGK”: Tính chiều cao của hình trụ và hãy chọn đáp án đúng. 34 Bảng điểm đánh giá và đáp án câu hỏi tương tác “BT4Tr110 SGK”: 35 Hướng dẫn tóm tắc và giải BT6 Tr111 SGK 36-37 Câu hỏi tương tác “BT5 Tr111 SGK” điền vào ô trống. 38 Bảng điểm đánh giá và đáp án câu hỏi tương tác “BT5Tr111SGK” điền vào ô trống. 39 Dặn dò 40 Phần mềm và tài liệu thực hiện bài giảng 41 Trang kết thúc , lời cám ơn. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v. Các câu hỏi đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, xây dựng hoặc củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. Bài giảng luôn đảm bảo mọi câu hỏi, bài tập khi học sinh thực hiện đều có phản hồi kết quả thông qua bảng điểm đánh giá, có thông báo chỗ sai và sữa lại cho đúng, do đó đảm bảo học sinh luôn nhận được thông tin kiến thức đúng nhất qua từng chủ đề. Qua cách học này, tôi hi vọng các em hứng thú hơn với môn toán và giúp các em dễ theo dõi bài cũng như có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các bài tập các em tự làm và được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Do chú trọng đến dung lượng giúp bài giảng có thể loading nhanh trên Internet , các video trong bài giảng được nén ở độ phân giải thấp nhất nên chất lượng hình ảnh và âm thanh bị hạn chế. Để bài giảng được tốt hơn, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! Bình Hàng Tây,ngày19 tháng 11 năm 2016 Tác giả Nguyễn Anh Tuấn
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_9_bai_1_hinh_tru_dien_tich_xun.docx