Các dạng toán về quan hệ vuông góc trong không gian

Các dạng toán về quan hệ vuông góc trong không gian

Nếu đường thẳng a không vuông góc với mặt phẳng (α) thì góc giữa a và hình chiếu a’ của nó trên mặt phẳng (α) gọi là góc giữa đường thẳng a và mặt phẳng (α).

+) Định nghĩa 6: Góc giữa hai mặt phẳng là góc giữa hai đường thẳng lần lượt vuông góc với hai mặt phẳng đó.

+) Định nghĩa 7: Khoảng cách từ điểm M đến mặt phẳng (α) (hoặc đến đường thẳng ∆) là khoảng cách giữa hai điểm M và H, trong đó H là hình chiếu vuông góc của M trên mặt phẳng (α) (trên đường thẳng ∆).

+) Định nghĩa 8: Khoảng cách giữa đường thẳng a đến mặt phẳng (α) song song với a là khoảng cách từ một điểm nào đó của a đến mặt phẳng (α).

+) Định nghĩa 9: Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song là khoảng cách từ một điểm bất kỳ của mặt phẳng này đến mặt phẳng kia.

+) Định nghĩa 10: Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau là độ dài đoạn vuông góc chung của hai đường thẳng đó.

 

docx 33 trang maihoap55 5831
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Các dạng toán về quan hệ vuông góc trong không gian", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Nếu đường thẳng a không vuông góc với mặt phẳng (α) thì góc giữa a và hình chiếu a’ của nó trên mặt phẳng (α) gọi là góc giữa đường thẳng a và mặt phẳng (α).
+) Định nghĩa 6: Góc giữa hai mặt phẳng là góc giữa hai đường thẳng lần lượt vuông góc với hai mặt phẳng đó.
+) Định nghĩa 7: Khoảng cách từ điểm M đến mặt phẳng (α) (hoặc đến đường thẳng ∆) là khoảng cách giữa hai điểm M và H, trong đó H là hình chiếu vuông góc của M trên mặt phẳng (α) (trên đường thẳng ∆).
+) Định nghĩa 8: Khoảng cách giữa đường thẳng a đến mặt phẳng (α) song song với a là khoảng cách từ một điểm nào đó của a đến mặt phẳng (α).
+) Định nghĩa 9: Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song là khoảng cách từ một điểm bất kỳ của mặt phẳng này đến mặt phẳng kia.
+) Định nghĩa 10: Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau là độ dài đoạn vuông góc chung của hai đường thẳng đó.
2.2. Các định lý thường được sử dụng
Định lý 1: 
Định lý 2: 
Định lý 3: + 
 + 
 + 
Định lý 4: 
Định lý 5: 
Định lý 6: 
B. NỘI DUNG
I. Chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, đường thẳng vuông góc với đường thẳng, mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng.
1.1. Dạng 1: Chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng
1.1.1. Phương pháp: Ta thường vận dụng định lý 1 để chứng minh. Hoặc sử dụng định lý 3, định lý 5, định lý 6 trong một số trường hợp đặc biệt
1: Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giácvvuông tại C, 
a) Chứng minh rằng: 
b) Gọi E là hình chiếu vuông góc của A trên SC. Chứng minh rằng: 
c) Gọi mp(P) đi qua AE và vuông góc với (SAB), cắt SB tại D. Chứng minh rằng: 
d) Đường thẳng DE cắt BC tại F. Chứng minh rằng: 
2: Cho hình chóp S.ABCD, đáy ABCD là hình vuông, tam giác SAB là tam giác đều, . Gọi I, F lần lượt là trung điểm của AB và AD. Chứng minh rằng: 
Dạng 2: Chứng minh hai đường thẳng vuông góc
1.2.1. Phương pháp: Ta thường sử dụng định lý 2 hoặc là các cách chứng minh vuông góc có trong hình học phẳng
1: (D-2007) Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình thang vuông tại A và B, , AD=2a, AB=BC=a. Chứng minh rằng: tam giác SCD vuông
 2: (B-2007) Cho hình chóp đều S.ABCD đáy ABCD là hình vuông, E là điểm đối xứng của D qua trung điểm SA. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của AE và BC. CMR: 
Ví dụ 3: (A-2007) Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình vuông, tam giác SAD đều, . Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của SB, BC và CD. Chứng minh rằng: 
Giải: Gọi I là giao diểm của AN và BP, H là trung điểm của AD, K là giao điểm của AN và BH. 
 Xét hai tam giác vuông ABN và BCP có: AB=BC, BN=CP. Suy ra, mà hay (1)
Vì ∆SAD đều nên: . 
Mặt khác, tứ giác ABNH là hình chử nhật nên K là trung điểm của HB hay 
Từ (*) và (**) suy ra: 
Từ (1), (2) suy ra: 
1.3. Dạng 3: Chứng minh hai mặt phẳng vuông góc
1.3.1. Phương pháp: Sử dụng định lý 3
1: Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình thoi , SA=SC. Chứng minh rằng: 
1.4. Bài tập:
Bài tập 1: Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác đều cạnh a. Gọi I là trung điểm của BC, D là điểm đối xứng với A qua I, . Chứng minh rằng:
a) 
b) 
Bài tập 2: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy laø hình vuoâng taâm O. SA ^ (ABCD). Goïi H, I, K laàn löôït laø hình chieáu vuoâng goùc cuûa A treân SB, SC, SD.
a) CMR: BC ^ (SAB), CD ^ (SAD), BD ^ (SAC).
b) CMR: AH, AK cuøng vuoâng goùc vôùi SC. Töø ñoù suy ra 3 ñöôøng thaúng AH, AI, AK cuøng naèm trong moät maët phaúng.
c) CMR: HK ^ (SAC). Töø ñoù suy ra HK ^ AI.
Bài tập 3: Cho töù dieän SABC coù tam giaùc ABC vuoâng taïi B; SA ^ (ABC).
a) Chöùng minh: BC ^ (SAB).	
b) Goïi AH laø ñöôøng cao cuûa DSAB. Chöùng minh: AH ^ SC.
Bài tập 4: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy ABCD laø hình thoi taâm O. Bieát: SA = SC, SB = SD.
a) Chöùng minh: SO ^ (ABCD).
b) Goïi I, J laàn löôït laø trung ñieåm cuûa caùc caïnh BA, BC. CMR: IJ ^ (SBD).
Bài tập 5: Cho töù dieän ABCD coù ABC vaø DBC laø 2 tam giaùc ñeàu. Goïi I laø trung ñieåm cuûa BC.
a) Chöùng minh: BC ^ (AID).
b) Veõ ñöôøng cao AH cuûa DAID. Chöùng minh: AH ^ (BCD).
Bài tập 6: Cho töù dieän OABC coù OA, OB, OC ñoâi moät vuoâng goùc vôùi nhau. Goïi H laø hình chieáu vuoâng goùc cuûa ñieåm O treân mp(ABC). Chöùng minh raèng:
a) BC ^ (OAH).
b) H laø tröïc taâm cuûa tam giaùc ABC.
c) .
d) Caùc goùc cuûa tam giaùc ABC ñeàu nhoïn.
Bài tập 7: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy laø hình vuoâng caïnh a. Maët beân SAB laø tam giaùc ñeàu; SAD laø tam giaùc vuoâng caân ñænh S. Goïi I, J laàn löôït laø trung ñieåm cuûa AB vaø CD.
a) Tính caùc caïnh cuûa DSIJ vaø chöùng minh raèng SI ^ (SCD), SJ ^ (SAB).
b) Goïi H laø hình chieáu vuoâng goùc cuûa S treân IJ. CMR: SH ^ AC.
c) Goïi M laø moät ñieåm thuoäc ñöôøng thaúng CD sao cho: BM ^ SA. Tính AM theo a.
Bài tập 8: Cho hình choùp SABCD coù ñaùy laø hình vuoâng caïnh a, maët beân SAB laø tam giaùc ñeàu vaø SC = a. Goïi H vaø K laàn löôït laø trung ñieåm cuûa caùc caïnh AB vaø AD.
a) CMR: SH ^ (ABCD).
b) Chöùng minh: AC ^ SK vaø CK ^ SD.
Bài tập 9: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy laø hình chöõ nhaät coù AB = a, BC = a, maët beân SBC vuoâng taïi B, maët beân SCD vuoâng taïi D coù SD = a.
a) Chöùng minh: SA ^ (ABCD) vaø tính SA.
b) Ñöôøng thaúng qua A vaø vuoâng goùc vôùi AC, caét caùc ñöôøng thaúng CB, CD laàn löôït taïi I, J. Goïi H laø hình chieáu cuûa A treân SC. Haõy xaùc ñònh caùc giao ñieåm K, L cuûa SB, SD vôùi mp(HIJ). CMR: AK ^ (SBC), AL ^ (SCD).
c) Tính dieän tích töù giaùc AKHL.
Bài tập 10: Goïi I laø 1 ñieåm baát kì ôû trong ñöôøng troøn (O;R). CD laø daây cung cuûa (O) qua I. Treân ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi maët phaúng chöùa ñöôøng troøn (O) taïi I ta laáy ñieåm S vôùi OS = R. Goïi E laø ñieåm ñoái taâm cuûa D treân ñöôøng troøn (O). Chöùng minh raèng:
a) Tam giaùc SDE vuoâng taïi S.
b) SD ^ CE.
c) Tam giaùc SCD vuoâng.
Bài tập 11: Cho DMAB vuoâng taïi M ôû trong maët phaúng (P). Treân ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôùi (P) taïi A ta laáy 2 ñieåm C, D ôû hai beân ñieåm A. Goïi C¢ laø hình chieáu cuûa C treân MD, H laø giao ñieåm cuûa AM vaø CC¢.
a) Chöùng minh: CC¢ ^ (MBD).
b) Goïi K laø hình chieáu cuûa H treân AB. CMR: K laø tröïc taâm cuûa DBCD.
Bài tập 12: Cho tam giaùc ñeàu ABC, caïnh a. Goïi D laø ñieåm ñoái xöùng vôùi A qua BC. Treân ñöôøng thaúng vuoâng goùc vôi mp(ABC) taïi D laáy ñieåm S sao cho SD = a. Chöùng minh hai maët phaúng (SAB) vaø (SAC) vuoâng goùc vôùi nhau.
Bài tập 13: Cho hình töù dieän ABCD coù hai maët (ABC) vaø (ABD) cuøng vuoâng goùc vôùi ñaùy (DBC). Veõ caùc ñöôøng cao BE, DF cuûa DBCD, ñöôøng cao DK cuûa DACD.
	a) Chöùng minh: AB ^ (BCD).
	b) Chöùng minh 2 maët phaúng (ABE) vaø (DFK) cuøng vuoâng goùc vôùi mp(ADC).
	c) Goïi O vaø H laàn löôït laø tröïc taâm cuûa 2 tam giaùc BCD vaø ADC. CMR: OH ^ (ADC).
Bài tập 14: Cho hình choùp SABCD, ñaùy ABCD laø hình vuoâng, SA ^ (ABCD).
	a) Chöùng minh (SAC) ^ (SBD).
	b) Goïi BE, DF laø hai ñöôøng cao cuûa DSBD. CMR: (ACF) ^ (SBC), (AEF) ^ (SAC).
Bài tập 15: Cho hình choùp SABCD coù ñaùy ABCD laø hình vuoâng caïnh a, SA ^ (ABCD). Goïi M, N laø 2 ñieåm laàn löôït ôû treân 2 caïnh BC, DC sao cho BM = , DN = . Chöùng minh 2 maët phaúng (SAM) vaø (SMN) vuoâng goùc vôùi nhau.
Bài tập 16: Cho tam giaùc ABC vuoâng taïi A. Veõ BB¢ vaø CC¢ cuøng vuoâng goùc vôùi mp(ABC).
	a) Chöùng minh (ABB¢) ^ (ACC¢).
	b) Goïi AH, AK laø caùc ñöôøng cao cuûa DABC vaø DAB¢C¢. Chöùng minh 2 maët phaúng (BCC¢B¢) vaø (AB¢C¢) cuøng vuoâng goùc vôùi maët phaúng (AHK).
Bài tập 17: Cho tam giaùc ABC vuoâng taïi A coù AB = c, AC = b. Goïi (P) laø maët phaúng qua BC vaø vuoâng goùc vôùi mp(ABC); S laø 1 ñieåm di ñoäng treân (P) sao cho SABC laø hình choùp coù 2 maët beân SAB, SAC hôïp vôùi ñaùy ABC hai goùc coù soá ño laàn löôït laø a vaø . Goïi H, I, J laàn löôït laø hình chieáu vuoâng goùc cuûa S treân BC, AB, AC..
	a) Chöùng minh raèng: SH2 = HI.HJ.
	b) Tìm giaù trò lôùn nhaát cuûa SH vaø khi ñoù haõy tìm giaù trò cuûa a.
Bài tập 18: Cho hình töù dieän ABCD coù AB = BC = a, AC = b, DB = DC = x, AD = y. Tìm heä thöùc lieân heä giöõa a, b, x, y ñeå:
	a) Maët phaúng (ABC) ^ (BCD).
	b) Maët phaúng (ABC) ^ (ACD).
Bài tập 19: Cho hình choùp SABCD, ñaùy ABCD laø hình vuoâng caïnh a, SA ^ (ABCD) ; M vaø N laø hai ñieåm naèm treân caùc caïnh BC, CD. Ñaët BM = x, DN = y.
a) Chöùng minh raèng ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå hai maët phaúng (SAM) vaø (SMN) vuoâng goùc vôùi nhau laø MN ^ (SAM). Töø ñoù suy ra heä thöùc lieân heä giöõa x vaø y.
b) Chöùng minh raèng ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñeå goùc giöõa hai maët phaúng (SAM) vaø (SAN) coù soá ño baèng 300 laø a(x + y) + xy = a2.	
Bài tập 20: Cho hình choùp S.ABCD coù ñaùy ABCD laø hình thoi taâm I caïnh a vaø coù goùc A baèng 600, caïnh SC = vaø SC ^ (ABCD).
a) Chöùng minh (SBD) ^ (SAC).
b) Trong tam giaùc SCA keû IK ^ SA taïi K. Tính ñoä daøi IK.
c) Chöùng minh vaø töø ñoù suy ra (SAB) ^ (SAD).
II. Các dạng toán về góc
2.1. Dạng 1: Góc giữa hai đường thẳng
2.1.1. Phương pháp xác định góc giữa hai đường thẳng a và b chéo nhau
Cách 1: (a,b)=(a’,b’) trong đó a’, b’ là hai đường thẳng cắt nhau và lần lượt song song với a và b. Tức là, chọn ra hai đường thẳng cắt nhau và lần lượt song song với a và b
Cách 2: (a,b)=(a,b’) trong đó b’ là đường thẳng cắt đường thẳng a và song song với b. Tức là chọn trên a (hoặc b) một điểm A rồi từ đó chọn một đường thẳng qua A và song song với b (hoặc a)
*) Chú ý: Các định lý hay sử dụng
2.1.2. Các ví dụ mẫu:
Ví dụ 1: Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình thoi cạnh a, . Tính góc giữa hai đường thẳng SD và BC?
Giải: Ta có: BC//AD và . Do đó, .
Xét tam giác vSAD vuông tại A ta có: 
Vậy góc giữa hai đường thẳng SD và BC bằng 600
Ví dụ 2: Cho tứ diện ABCD có AB=CD=2a. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của BC và AD, . Tính góc giữa hai đường thẳng AB và CD?
Giải: Gọi I là trung điểm của BD. Ta có: .
Xét tam giác IMN có: . Do đó, 
Vậy: 
Các điểm cần chú ý khi giải ví dụ 2: 
+ Việc tìm góc giữa hai đường thẳng AB và CD thông qua góc giữa hai đường thẳng IM và IN nhờ vào giả thiết 
+ Một số em đồng nhất là chưa chính xác mà . Đến đây ta có thể giải quết theo hai hướng:
- Chứng minh góc 
- Tính ra cụ thể góc rồi sau đó dựa vào giá trị của góc để kết luận về giá trị của góc giữa hai đường thẳng AB và CD
Ví dụ 3: (A-2008) Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’ có độ dài cạnh bên bằng 2a, đáy ABC là tam giác vuông tại A, . Hình chiếu vuông góc của A’ lên mp(ABC) là trung điểm của BC. Tính cosin của góc giữa hai đường thẳng AA’ và B’C’?
Giải: Gọi H là trung điểm của BC
Ta có: 
Hay, 
Xét tam giác A’B’H có , , .
Do đó, 
 Vậy 
Các điểm cần chú ý khi giải ví dụ 3:
+ Áp dụng cách 1 để giải bài toán này
+ Điểm mấu chốt của bài toán này là tìm ra được độ dài của HB’ thông qua nhận xét A’H vuông góc với mp(A’B’C’)
2.2. Dạng 2: Góc giữa đường thẳng và mặt phẳng
2.2.1.Phương pháp xác định góc giữa đường thẳng d và mặt phẳng (P)
+ Tìm 
+ Tìm A thuộc d kẻ AH vuông góc với (P)
+ 
2.2.2.Các ví dụ mẫu:
Ví dụ 1: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, , H là trung điểm của AB, SH=HC, SA=AB. Tính góc giữa đường thẳng SC và mặt phẳng (ABCD)
Giải: + Ta có: , . 
Vì nên tam giác SAH vuông tại A hay mà . Do đó, và AC là hình chiếu vuông góc của SC lên mp(ABCD). 
+ Ta có: , . Vậy góc giữa đường thẳng SC và mặt phẳng (ABCD) là góc có tang bằng .
Ví dụ 2: Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình vuông cạnh a, SA vuông góc với mặt phẳng đáy, . Tính sin của góc giữa:
SC và (SAB)
AC và (SBC)
Giải: 
Ta có: và (vì ) do đó: SB là hình chiếu vuông góc của SC trên mp(SAB) . Ta có: .
+ Trong mp(SAB) kẻ . Theo a) nên hay CH là hình chiếu vuông góc của AC trên mp(SBC) . 
+ Xét tam giác vuông SAB có: 
+ Vậy 
2.3. Dạng 3: Góc giữa hai mặt phẳng
2.3.1.Phương pháp xác định góc giữa hai mặt phẳng cắt nhau (P) và (Q)
+ Tìm giao tuyến 
+ Trong (P) tìm a vuông góc với ∆, trong (Q) tìm b vuông góc với ∆ và a,b cắt nhau tại I
+ ((P),(Q))=(a,b)
Chú ý: Trong một số trường hợp nếu chỉ yêu cầu tính góc giữa hai mặt phẳng thì chúng ta có thể áp dụng công thức hình chiếu để tính.
Công thức hình chiếu: Gọi hình (H) có diện tích S; hình (H’) là hình chiếu của (H) trên mặt phẳng (α) có diện tích S’; φ là góc giữa mặt phẳng chứa (H) và mp(α). Lúc đó, ta có công thức sau: 
2.3.2. Các ví dụ mẫu
Ví dụ 1: Cho hình lập phương ABCD.A’B’C’D’ có cạnh bằng a.
Tính số đo của góc giữa (BA’C) và (DA’C)
Giải: + Kẻ (1)
+ Mặt khác, ta có: , (2)
Từ (1) và (2) suy ra: . Do đó, .
+ Xét tam giác vuông BCA’ có: 
+ Ta có: . Vậy 
Ví dụ 2: Cho hình lăng trụ đứng ABC.A’B’C’, đáy ABC là tam giác cân AB=AC=a, , BB’=a, I là trung điểm của CC’. Tính cosin của góc giữa hai mp(ABC) và (AB’I).
Giải: + Ta thấy tam giác ABC là hình chiếu vuông góc của tam giác AB’I lên mặt phẳng (ABC). Gọi φ là góc giữa hai mặt phẳng (ABC) và (AB’I). Theo công thức hình chiếu ta có: .
+ Ta có: .
 Suy ra: Tam giác AB’I vuông tại A nên .
Vậy 
2.4. Bài tập
Bài tập 1: (B-2008) Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh bằng 2a, Gọi M, N lần lượt là trung điểm của AB và BC. Tính cosin của góc giữa hai đường thẳng SM và DN?
Bài tập 2: Cho hình chóp đều S.ABC cạnh đáy bằng a, cạnh bên bằng . Tính góc giữa SA và mp(ABC)
Bài tập 3: Cho hình chóp S.ABC, 
a) Xác định góc giữa (ABC) và (SBC)
b) Giả sử tam giác ABC vuông tại B xác định góc giữa hai mp (ABC) và (SBC)
Bài tập 4: Cho hình chóp tứ giác đều S. ABCD đáy ABCD là hình vuông cạnh a, SA=SB=SC=SD=a. Tính cosin của góc giữa (SAB) và (SAD).
Bài tập 5: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy ABCD laø hình vuoâng caïnh a, taâm O; SO ^ (ABCD). Goïi M, N laàn löôït laø trung ñieåm cuûa caùc caïnh SA vaø BC. Bieát .
	a) Tính MN vaø SO.
	b) Tính goùc giöõa MN vaø (SBD).
Bài tập 6: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy ABCD laø hình vuoâng caïnh a; SA ^ (ABCD) vaø SA = a. Tính goùc giöõa:
	a) SC vaø (ABCD)	b) SC vaø (SAB) c) SB vaø (SAC)	d) AC vaø (SBC)
Bài tập 7: Cho laêng truï ABC.A¢B¢C¢, coù ñaùy laø tam giaùc ñeàu caïnh a, AA¢ ^ (ABC). Ñöôøng cheùo BC¢ cuûa maët beân BCC¢B¢ hôïp vôùi (ABB¢A¢) goùc 300.
	a) Tính AA¢.
	b) Goïi N laø trung ñieåm cuûa caïnh BB¢. Tính goùc giöõa MN vaø (BA¢C¢).
Bài tập 8: Cho laêng truï ABC.A¢B¢C¢, coù ñaùy ABC laø tam giaùc vuoâng caân taïi A; AA¢ ^ (ABC). Ñoaïn noái trung ñieåm M cuûa AB vaø trung ñieåm N cuûa B¢C¢ coù ñoä daøi baèng a, MN hôïp vôùi ñaùy goùc a vaø maët beân BCC¢B¢ goùc b.
	a) Tính caùc caïnh ñaùy vaø caïnh beân cuûa laêng truï theo a vaø a.
	b) Chöùng minh raèng: cosa = sinb.
Bài tập 9: Cho hình choùp SABC, coù ñaùy ABC laø tam giaùc vuoâng caân vôùi BA = BC = a; SA ^ (ABC) vaø SA = a. Goïi E, F laàn löôït laø trung ñieåm cuûa caùc caïnh AB vaø AC.
	a) Tính goùc giöõa hai maët phaúng (SAC) vaø (SBC).
	b) Tính goùc giöõa 2 maët phaúng (SEF) vaø (SBC).
Bài tập 10: Cho hình choùp SABCD, coù ñaùy ABCD laø nöûa luïc giaùc ñeàu noäi tieáp ñöôøng troøn ñöôøng kính AB = 2a; SA ^ (ABCD) vaø SA = a.
	a) Tính goùc giöõa 2 maët phaúng (SAD) vaø (SBC).
	b) Tính goùc giöõa 2 maët phaúng (SBC) vaø (SCD).
Bài tập 11: Cho hình vuoâng ABCD caïnh a, SA ^ (ABCD) vaø SA = a. Tính goùc giöõa caùc caëp maët phaúng sau:
	a) (SBC) vaø (ABC)	b) (SBD) vaø (ABD)	c) (SAB) vaø (SCD)
Bài tập 12: Cho hình thoi ABCD caïnh a, taâm O, OB = ; SA ^ (ABCD) vaø SO = .
	a) Chöùng minh vuoâng.
	b) Chöùng minh hai maët phaúng (SAB) vaø (SAD) vuoâng goùc.
	c) Tính goùc giöõa hai maët phaúng (SBC) vaø (ABC).
III. Các dạng toán về khoảng cách
3.1.Dạng 1: Khoảng cách từ một điểm tới một mặt phẳng
3.1.1. Cách xác định khoảng cách từ điểm M đến mp(P)
Cách 1: 
+ Tìm mp(Q) chứa M và vuông góc với mp(P) theo giao tuyến ∆
+ Từ M hạ MH vuông góc với ∆ ()
+ MH = d(M,(P))
Cách 2: 
+ Kẻ ∆//(P). Ta có: d(M,(P))= d(∆,(P))
	+ Chọn . Lúc đó, 
Cách 3: 
+ Nếu . Ta có: 
+ Tính và 
+ 
Chú ý: Điểm N ở đây ta phải chọn sao cho tìm khoảng cách từ N đến mặt phẳng (P) dễ hơn tìm khoảng cách từ M đến mp(P).
3.1.2. Các ví dụ mẫu
*) Ví dụ cho cách 1:
Ví dụ 1: Cho hình chóp đều S.ABC, đáy ABC có cạnh bằng a, mặt bên tạo với đáy một góc α. Tính theo a và α.
Giải: + Gọi I là trung điểm của BC.
+ Ta có: và 
+ Kẻ mà nên . Do đó, 
+ Mặt khác, xét tam giác vuông AHI có: 
Vậy, 
Ví dụ 2: Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình vuông cạnh a, , SA=2a,
a) Tính 
b) Tính 
Giải: a) Kẻ 
Ta có: và . Từ (*) và (**) suy ra: .
Từ (1) và (2) ta có: hay 
+ Mặt khác, xét tam giác vuông SAB có: .
Vậy, 
b) Gọi 
 Kẻ 
Ta có: và . Từ (*) và (**) suy ra: .
Từ (1) và (2) ta có: hay 
+ Mặt khác, xét tam giác vuông SAO có: .
Vậy, .
Ví dụ 3: Cho hình chóp S.ABCD đáy ABCD là hình vuông cạnh a, tam giác SAB đều, . Gọi I, F lần lượt là trung điểm của AB và AD. Tính 
Giải: Gọi 
+ Kẻ 
+ Ta có: 
+ Mặt khác, Xét hai tam giác vuông AID và DFC có: AI=DF, AD=DC. Suy ra, mà hay (**)
+ Từ (*) và (**) ta có: (2). Từ (1) và (2) suy ra: hay 
+ Ta có: 
Do đó, . Vậy, 
*) Ví dụ cho cách 2:
Ví dụ 1: (B-2011) Cho lăng trụ ABCD.A’B’C’D’, ABCD là hình chữ nhật, . Hình chiếu vuông góc của A’ trên (ABCD) trùng với giao điểm của AC và BD. Tính 
Giải: + Gọi O là giao điểm của AC và BD. 
Vì B’C//A’D nên B’C//(A’BD). Do đó, + Trong mặt phẳng (ABCD) kẻ . Mặt khác, 
Từ (1) và (2) suy ra: 
+ Xét tam giác vuông BCD có: .
Vậy: 
Ví dụ 2: (A-2013) Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại A, , là tam giác đều cạnh a, . Tính 
Giải: + Trong mặt phẳng (ABC) vẽ hình chữ nhật ABDC. Gọi M, I, J lần lượt là trung điểm của BC, CD và AB. Lúc đó, CD//(SAB) hay + Trong mặt phẳng (SIJ) kẻ 
Mặt khác, ta có: 
Từ (1) và (2) suy ra: hay 
+ Xét tam giác SIJ có: . Với: , , . 
Do đó: . Vậy 
*) Ví dụ cho cách 3:
Ví dụ 1: Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thang vuông tại A và D, AB=AD=a, CD=2a, , SD=a.
a) Tính 
b) Tính 
Giải: Gọi M là trung điểm của CD, E là giao điểm của hai đường thẳng AD và BC.
a) Trong mặt phẳng (SBD) kẻ . 
 + Vì Tam giác BCD vuông tại B hay . Mặt khác, vì . Từ (*) và (**) ta có: . Từ (1) và (2) suy ra: hay 
+ Xét tam giác vuông SBD có: . 
Vậy, 
b) Ta có: .
Vậy, 
Ví dụ 3: (D-2011) Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại B, BA=3a, BC=4a, . Tính 
Giải: + Trong mặt phẳng (SBC) kẻ ; trong mặt phẳng (ABC) kẻ ; trong mặt phẳng (SMN) kẻ . Suy ra, 
+ Ta có: , , . Xét tam giác vuông SMN có: 
+ Mặt khác, ta có: 
Vậy .
3.2.Dạng 2: Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau
3.2.1. Cách tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau d và d’
Cách 1: 	
+ Xác định đường thẳng vuông góc chung của d và d’
+ Tính độ dài đoạn vuông góc chung.
Cách 2: 	
+Tìm mp(P) chứa d’ và song song với d
+ Khi đó với A là một điểm bất kỳ thuộc d
Chú ý: mp(P) có thể có sẵn hoặc chúng ta phải dựng (Cách dựng: qua một điểm dựng đường thẳng ∆ song song với d, lúc đó mp(P)≡(d’,∆)).
3.2.2. Các ví dụ mẫu
*) Ví dụ cho cách 1
Ví dụ 1: Cho tứ diện ABCD có AB=a, tất cả các cạnh còn lại bằng 3a. Tính 
Giải: 
+ Gọi I, J lần lượt là trung điểm của CD và AB.
+ Vì ACD và ACD là các tam giác đều nên: Mặt khác, nên tam giác AIB cân tại I. Do đó, 
+ Từ (1), (2) suy ra: IJ là đường vuông góc chung của AB và CD.
+ Ta có: .
Vậy 
Ví dụ 2: (A_2010) Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của AB và AD, H là giao điểm của CN và DM, . Tính 
Giải: + Trong mp(SCH) kẻ .
+ Mặt khác, 
Xét hai tam giác vuông AMD và DNC có AM=DN, AD=DC. Từ đó ta có: hay .
Từ (*), (**) suy ra: .
Từ (1), (2) suy ra: HK là đoạn vuông góc chung của DM và SC.
+ Ta có: .
Xét tam giác vuông SHC ta có: 
Vậy 
*) Ví dụ cho cách 2
Ví dụ 1: Cho hình lăng trụ đứng ABC.A’B’C’, đáy ABC là tam giác đều cạnh a, . Tính 
Giải: + Gọi I, J lần lượt là trung điểm của AB và A’B’.
+ Ta có: + Trong mp(CIJ) kẻ 
Ta có: (vì ABC. A’B’C’ là hình lăng trụ đứng) và (vì ∆ABC là tam giác đều) nên .
Từ (1), (2) suy ra: hay 
+ Xét tam giác vuông CIJ có: 
Vậy 
Ví dụ 2: Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, cạnh bên bằng . Tính 
Giải: + Vì + Gọi O là giao điểm của AC và BD. I, J lần lượt là trung điểm của AD và BC.
+ Trong mp(SIJ) kẻ .
Theo giả thiết ta có: Từ (1), (2) suy ra: hay 
+ Xét tam giác SIJ có: . Với: IJ=a, . Suy ra: 
Vậy 
Ví dụ 3: Cho hình chóp S.ABCD, có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, tam giác SAD là tam giác đều, (SAD) vuông góc với mặt phẳng đáy. Tính 
Giải: + Qua A kẻ đường thẳng d song song với BD. Gọi O là giao điểm của AC và BD; I, M lần lượt là trung điểm của AD và OD; N là giao điểm của d và IM.
+ Ta có: 
+ Trong mp(SMN) kẻ 
Theo giả thiết: Mặt khác ta có: . Từ (*), (**) suy ra: . Từ (1), (2) suy ra: .
+ Xét tam giác SMN có: với . Do đó, . Vậy 
Ví dụ 4: (A-2011) Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tai B, AB=BC=2a, hai mặt phẳng (SAB) và (SAC) cùng vuông góc với mặt phẳng (ABC). Gọi M là trung điểm của AB, mặt phẳng qua SM và song song với BC cắt AC tại N, góc giữa hai mặt phẳng (SBC) và (ABC) bằng 600. Tính 
Giải: + Gọi I là trung điểm của BC.
Do MN//BC nên N là trung điểm của AC. Do đó, IN//AB hay .
+ Trong mp(ABC) kẻ 
Trong mp(SAJ) kẻ 
+ Theo giải thiết ta có: 
Từ (*), (**) ta có: . Từ (1), (2) ta có: .
+ Ta có: ; .
+ Xét tam giác vuông SAJ có: .
Vậy 
3.3. Bài tập
Bài tập 1: Cho hình chóp S.ABCD, SA=a, các cạnh còn lại bằng . Chứng minh: . Tính 
Bài tập 2: (D-2009) Cho hình lăng trụ đứng ABC.A’B’C’, đáy ABC là tam giác vuông tại B, AB=a, AA’=2a. Gọi M là trung điểm của A’C’, I là giao điểm của AM và A’C. Tính 
Bài tập 3: Cho hình chóp SABC, . Tính 
Bài tập 4: (D-2007) Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thang , , BA=BC=a, AD=2a, , . Gọi H là hình chiếu của A trên SB. Chứng minh rằng tam giác SCD vuông và tính 
Bài tập 5: Cho hình chóp S.ABCD, có đáy ABCD là hình thoi tâm O cạnh a, đường cao SO=a. Tính 
Bài tập 6: (D-2008) Cho hình lăng trụ đứng ABC.A’B’C’ có đáy ABC là tam giác vuông cân tại B, BA=BC=a, . Gọi M là trung điểm của BC. Tính 
Bài tập 7: (B-2007) Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a, E là điểm đối xứng với D qua trung điểm của SA. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của AE và BC. Chứng minh rằng: . Tính 
Bài tập 8: Cho hình töù dieän OABC, trong ñoù OA, OB, OC = a. Goïi I laø trung ñieåm cuûa BC. Haõy döïng vaø tính ñoä daøi ñoaïn vuoâng goùc chung cuûa caùc caëp ñöôøng thaúng:
	a) OA vaø BC.	b) AI vaø OC.
Bài tập 9: Cho hình choùp SABCD, ñaùy ABCD laø hình vuoâng taâm O, caïnh a, SA ^ (ABCD) vaø SA = a. Tính khoaûng caùch giöõa hai ñöôøng thaúng:
	a) SC vaø BD.	b) AC vaø SD.
Bài tập 10: Cho töù dieän SABC coù SA ^ (ABC). Goïi H, K laàn löôït laø tröïc taâm cuûa caùc tam giaùc ABC vaø SBC.
	a) Chöùng minh ba ñöôøng thaúng AH, SK, Bc ñoàng qui.
	b) Chöùng minh SC ^ (BHK), HK ^ (SBC).
	c) Xaùc ñònh ñöôøng vuoâng goùc chung cuûa BC vaø SA.
Bài tập 11: a) Cho töù dieän ABCD. Chöùng minh raèng neáu AC = BD, AD = BC thì döôøng vuoâng goùc chung cuûa AB vaø CD laø ñöôøng noái caùc trung ñieåm I, K cuûa hai caïnh AB vaø CD .
b) Chöùng minh raèng neáu ñöôøng thaúng noái caùc trung ñieåm I, K cuûa hai caïnh AB vaø CD cuûa töù dieän ABCD laø ñöôøng vuoâng goùc chung cuûa AB vaø CD thì AC = BD, AD = BC.
Bài tập 12: Cho hình vuoâng ABCD caïnh baèng a, I laø trung ñieåm cuûa AB. Döïng IS ^ (ABCD) vaø IS = . Goïi M, N, P laàn löôït laø trung ñieåm cuûa caùc caïnh BC, SD, SB. Haõy döïng vaø tính ñoä daøi ñoaïn vuoâng goùc chung cuûa caùc caëp ñöôøng thaúng:
a) NP vaø AC	b) MN vaø AP.
Bài tập 13: Cho hình choùp SABCD, coù SA ^ (ABCD) vaø SA = a, ñaùy ABCD laø nöûa luïc giaùc ñeàu noäi tieáp trong ñöôøng troøn ñöôøng kinh AD = 2a.
	a) Tính caùc khoaûng caùch töø A vaø B ñeán maët phaúng (SCD).
	b) Tính khoaûng caùch töø ñöôøng thaúng AD ñeán maët phaúng (SBC).
	c) Tính dieän tích cuûa thieát dieän cuûa hình choùp SABCD vôùi maët phaúng (P) song song vôùi mp(SAD) vaø caùch (SAD) moät khoaûng baèng .
Bài tập 14: Cho hình laêng truï ABC.A¢B¢C¢ coù AA¢ ^ (ABC) vaø AA¢ = a, ñaùy ABC laø tam giaùc vuoâng taïi A coù BC = 2a, AB = a.
	a) Tính khoaûng caùch töø AA¢ ñeán maët phaúng (BCC¢B¢).
	b) Tính khoaûng caùch töø A ñeán (A¢BC).
	c) Chöùng minh raèng AB ^ (ACC¢A¢) vaø tính khoaûng caùch töø A¢ ñeán maët phaúng (ABC¢).
Bài tập 15: Cho hình choùp SABCD coù ñaùy ABCD laø hình vuoâng caïnh a, SA ^ (ABCD) vaø SA = 2a.
	a) Tính khoaûng caùch töø A ñeán mp(SBC), töø C ñeán mp(SBD).
	b) M, N laàn löôït laø trung ñieåm cuûa AB vaø AD. Chöùng minh raèng MN song song vôùi (SBD) vaø tính khoaûng caùch töø MN ñeán (SBD).
	c) Maët phaúng (P) qua BC caét caùc caïnh SA, SD theo thöù töï taïi E, F. Cho bieát AD caùch (P) moät khoaûng laø , tính khoaûng caùch töø S ñeán maët phaúng (P) vaø dieän tích töù giaùc BCFE.
Bài tập 16: Cho hai tia cheùo nhau Ax, By hôïp vôùi nhau goùc 600, nhaän AB = a laøm ñoaïn vuoâng goùc chung. Treân By laáy ñieåm C vôùi BC = a. Goïi D laø hình chieáu cuûa C treân Ax.
a) Tính AD vaø khoaûng caùch töø C ñeán mp(ABD).
b) Tính khoaûng caùch giöõa AC vaø BD.
Bài tập 17: Cho hình choùp S.ABCD coù ñaùy ABCD laø hình thoi caïnh a vaø . Goïi O laø giao ñieåm cuûa AC vaø BD. Ñöôøng thaúng SO ^ (ABCD) vaø SO = . Goïi E laø trung ñieåm cuûa BC, F laø trung ñieåm cuûa BE.
a) Chöùng minh (SOF) ^ (SBC).
b) Tính caùc khoaûng caùch töø O vaø A ñeán (SBC).
C. KẾT LUẬN
Qua đề tài này, một lần nữa chúng ta có thể khẳng định về tầm quan trọng của hình học không gian đối với Toán học nói chung và Toán học phổ thông nói riêng. Việc tiếp thu tốt phần này đòi hỏi người học có tính tưởng tượng phong phú, ngoài ra giáo viên cần trang bị cho các em một lớp các dạng toán và cách giải tương ứng.
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân được đúc kết trong quá trình giảng dạy, sẽ có nhiều thiếu sót mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để cho đề tài được hoàn thiện và đi vào áp dụng. 
Xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Anh Trường (2013), Tài liệu tổng ôn tập hình học không gian. Nhà xuất bản đại học quốc gia hà nội.
2. Trần Văn Thương, Phạm Đình, Lê Văn Đỗ, Cao Quang Đức (2001), Phân loại và phương pháp giải toán hình học không gian. Nhà xuất bản đại học quốc gian Thành phố Hồ Chí Minh.
3. diendantoanhoc.net
Đồng hới, ngày 09 tháng 05 năm 2014
Người viết sáng kiến kinh nghiệm:
Lê Duy Hiền
Ý KIẾN VÀ XẾP LOẠI CỦA TỔ TOÁN:
Ý KIẾN VÀ XẾP LOẠI CỦA HĐKH NHÀ TRƯỜNG:

Tài liệu đính kèm:

  • docxcac_dang_toan_ve_quan_he_vuong_goc_trong_khong_gian.docx