Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Tx Nghi Sơn

Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Tx Nghi Sơn

Câu 1 (3 điểm):

 Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Thành phố nào của Việt Nam được gọi là thành phố vì hòa bình?

Câu 2 (4 điểm):

 Truyền thống tốt đẹp của dân tộc và kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì ? Kể tên 5 truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Là công dân, học sinh chúng ta cần có thái độ, hành vi gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Câu 3 (3 điểm):

 Trong giờ kiểm tra toán trên lớp. A thỏa thuận với B là cùng chung sức để làm bài được nhanh, được điểm cao. A sẽ làm một số bài, B sẽ làm 1 số bài, sau đó trao đổi cho nhau để chép vào bài kiểm tra.

a) Việc làm của 2 bạn A và B có phải là tinh thần hợp tác cùng phát triển không? Vì sao?

b) Nếu là bạn B em sẽ làm gì?

 

doc 2 trang hapham91 3830
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Tx Nghi Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9
Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (3 điểm):
	Thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Thành phố nào của Việt Nam được gọi là thành phố vì hòa bình?
Câu 2 (4 điểm):
	Truyền thống tốt đẹp của dân tộc và kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì ? Kể tên 5 truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Là công dân, học sinh chúng ta cần có thái độ, hành vi gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 	
Câu 3 (3 điểm):
	Trong giờ kiểm tra toán trên lớp. A thỏa thuận với B là cùng chung sức để làm bài được nhanh, được điểm cao. A sẽ làm một số bài, B sẽ làm 1 số bài, sau đó trao đổi cho nhau để chép vào bài kiểm tra.
a) Việc làm của 2 bạn A và B có phải là tinh thần hợp tác cùng phát triển không? Vì sao? 
b) Nếu là bạn B em sẽ làm gì?
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: GDCD 9
CÂU
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
ĐIỂM
1
Nêu được đảm bảo các ý sau:
 - Hòa bình: Không có xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người. Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên tự do, hạnh phúc; là khát vọng của toàn nhân loại.
 - Bảo vệ hòa bình: Là làm mọi việc để bảo vệ, giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên; là dùng thương lượng đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc,tôn giáo, quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. 
- Phải bảo vệ hòa bình vì:
+ Hòa bình đem lại cuộc sống hạnh phúc, ấm no, bình yên cho con người còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, li tán,...
+ Ngòi nổ chiến tranh vẫn âm ỉ ở nhiều nơi trên hành tinh của chúng ta. Hiện nay chiến tranh và xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới.
- Thành phố Hà Nội.
0,75
0,75
0,5
0,5
0,5
2
Nêu được đảm bảo các ý sau:
- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (những tư tưởng, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp..) được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
 Ví dụ: Yêu nước, Hiếu thảo, tôn sư trọng đạo, hiếu học, nhân nghĩa,đoàn kết,...
- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của DT là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó ko bị phai nhạt theo thời gian mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn.,...
- Cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc.
- Trách nhiệm HS:
 + Sưu tầm, tìm hiểu và tự hào về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc; trân trọng, tự hào về các anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa của đất nước; giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử và văn hóa của dân tộc, các loại hình nhệ thuật, món ăn truyền thống;...
 + Sống, ứng xử và rèn luyện bản thân theo các truyền thống tốt đẹp của dân tộc ...
 + Thái độ phê phán và ngăn chặn những hành vi, việc làm làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
0,75
0,5
0,75
0,5
0,5
0,5
0,5
3
a, Việc làm của 2 bạn A và B không phải là tinh thần hợp tác cùng phát triển.
 Vì các bạn đã vi phạm quy chế thi cử, kiểm tra; kết quả bài kiểm tra sẽ không đánh giá đúng năng lực của các bạn, ảnh hưởng đến kết quả học tập.,...
b, Nếu là bạn B e sẽ không đồng ý với thỏa thuận của A, giải thích cho A là làm vậy là vi phạm quy chế, không đúng với tinh thần hợp tác cùng phát triển. Em sẽ tự làm bài một cách nghiêm túc.,...
0,5
1,0
1,5

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9.doc