Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019

I. Trắc nghiệm: (3,0 điểm).

Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất và viết vào bài kiểm tra.

Câu 1. (0,5 điểm): Biểu hiện nào dưới đây thể hiện chí công vô tư?

A. Không vì tình cảm riêng hoặc vì danh lợi mà đối xử thiên vị.

B. Ba phải, ai nói thế nào cũng cho là đúng.

C. Lợi dụng chức quyền để thu lợi cá nhân.

D. Bỏ qua cho những việc làm sai trái để được lợi.

Câu 2. (0,5 điểm): Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?

A. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài.

B. Chăm chú nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài.

C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt.

D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.

Câu 3. (0,5 điểm): Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hòa bình?

A. Tôn trọng người khác tôn giáo với mình.

B. Dùng thương lựợng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

C. Sống khép mình để không mâu thuẫn với người khác.

D. Khoan dung với mọi người xung quanh.

Câu 4. (0,5 điểm): Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là?

A. Quan hệ không bình đẳng giữa nước này với nước khác.

B. Quan hệ không thường xuyên giữa nước này với nước khác.

C. Quan hệ giữa các nước láng giềng chỉ vì lợi ích kinh tế.

D. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

Câu 5. (0,5 điểm): Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích nào?

A. Giúp ta trở nên nổi tiếng.

B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt.

C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.

D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động.

Câu 6. (0,5 điểm): Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích nào?

A. Không tạo ra cho cộng đồng nhiều sản phẩm có chất lượng tốt.

B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội.

C. Có thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.

II. Tự luận: (7,0 điểm).

Câu 7. (1,0 điểm): Vì sao phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Câu 8. (2,0 điểm): Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình? Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hòa bình? ( Nêu 4 việc làm cụ thể).

Câu 9. (2,0 điểm): Cho tình huống sau:

Tan học về, các bạn rủ Tiến vào quán chơi điện tử ăn tiền. Tiến không muốn chơi nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tiến là “ quê ” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng.

 a. Theo em Tiến cần làm gì để thể hiện tính tự chủ?

 b. Nếu em là Tiến trong tình huống trên em sẽ làm gì?

Câu 10. (2,0 điểm): Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói về cảm nhận của em về một tấm gương năng động, sáng tạo trong học tập mà em biết?

 

doc 6 trang hapham91 3520
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I. MÔN GDCD 9. 
Năm học: 2018 – 2019.
Cấp độ
Tên bài
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TN
TL
TN
TL
Vận dụng
Vận dụng cao
Chí công vô tư.
- Biết biểu hiện của chí công vô tư.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Dân chủ và kỉ luật.
- Biết biểu hiện của dân chủ và kỉ luật.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Bảo vệ hòa bình.
- Biết hành vi thể hiện lòng yêu hòa bình.
- Giải thích vì sao phải bảo vệ hòa bình. Liên hệ bản thân.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
2,0
20%
2
2,5
25%
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
- Biết thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Hiểu được lợi ích.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
0,5
5%
Năng động, sáng tạo.
- Hiểu được lợi ích.
- Thể hiện được nhận thức về thái độ năng động, sáng tạo trong học tập 
(Qua bài viết)
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5
5%
1
2,0
20%
2
2,5
25%
Kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Hiểu được ý nghĩa.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
1,0
10%
1
1,0
10%
Tự chủ.
- Nhận xét, đánh giá tính tự chủ của bản thân và của người khác. Có khả năng làm chủ bản thân trong mọi tình huống.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2,0
20%
1
2,0
20%
TS câu
TS điểm
Tỉ lệ %
4
2,0
20%
3
2,0
20%
2
4,0 
40 %
1
2,0
20%
10
10
100%
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I.
Môn: GDCD 9.
Thời gian: 45 phút.
Năm học: 2018 – 2019.
I. Trắc nghiệm: (3,0 điểm).
Em hãy chọn câu trả lời đúng nhất và viết vào bài kiểm tra.
Câu 1. (0,5 điểm): Biểu hiện nào dưới đây thể hiện chí công vô tư?
A. Không vì tình cảm riêng hoặc vì danh lợi mà đối xử thiên vị.
B. Ba phải, ai nói thế nào cũng cho là đúng.
C. Lợi dụng chức quyền để thu lợi cá nhân.
D. Bỏ qua cho những việc làm sai trái để được lợi.
Câu 2. (0,5 điểm): Biểu hiện nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?
A. Nói tự do khi thầy cô đang giảng bài.
B. Chăm chú nghe thầy cô giảng và phát biểu ý kiến xây dựng bài.	
C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các buổi sinh hoạt.
D. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.
Câu 3. (0,5 điểm): Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Tôn trọng người khác tôn giáo với mình.
B. Dùng thương lựợng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.
C. Sống khép mình để không mâu thuẫn với người khác.
D. Khoan dung với mọi người xung quanh.
Câu 4. (0,5 điểm): Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là? 
A. Quan hệ không bình đẳng giữa nước này với nước khác.
B. Quan hệ không thường xuyên giữa nước này với nước khác.
C. Quan hệ giữa các nước láng giềng chỉ vì lợi ích kinh tế.
D. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
Câu 5. (0,5 điểm): Sự năng động, sáng tạo mang lại cho chúng ta lợi ích nào?
A. Giúp ta trở nên nổi tiếng.
B. Không làm việc mà vẫn có kết quả tốt.
C. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình.
D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, lao động. 
Câu 6. (0,5 điểm): Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả sẽ mang lại cho người lao động và xã hội lợi ích nào?
A. Không tạo ra cho cộng đồng nhiều sản phẩm có chất lượng tốt.
B. Kìm hãm sự phát triển kinh tế, xã hội.
C. Có thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
D. Tiêu diệt được các đối thủ cạnh tranh trên thương trường.
II. Tự luận: (7,0 điểm).
Câu 7. (1,0 điểm): Vì sao phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? 
Câu 8. (2,0 điểm): Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình? Bản thân em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hòa bình? ( Nêu 4 việc làm cụ thể).
Câu 9. (2,0 điểm): Cho tình huống sau:
Tan học về, các bạn rủ Tiến vào quán chơi điện tử ăn tiền. Tiến không muốn chơi nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tiến là “ quê ” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng.
 a. Theo em Tiến cần làm gì để thể hiện tính tự chủ?
 b. Nếu em là Tiến trong tình huống trên em sẽ làm gì?
Câu 10. (2,0 điểm): Em hãy viết một đoạn văn ngắn nói về cảm nhận của em về một tấm gương năng động, sáng tạo trong học tập mà em biết?
..............................Hết..............................
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
ĐỀ CHÍNH THỨC
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I.
Môn: GDCD 9.
Năm học: 2018 – 2019.
I. Trắc nghiệm: (3,0 điểm).
Mỗi ý đúng được 0,5 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
A
B
C
D
D
C
II. Tự luận: (7,0 điểm).
Câu
Nội dung trả lời
Thang điểm
Học sinh trả lời được các nội dung cơ bản sau:
Câu 7:
( 1,0 điểm )
- Cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc.
1,0 điểm.
Câu 8:
( 2,0 điểm )
* Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình:
- Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người. Còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ am thất học, gia đình li tán...
 - Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ với nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới.
* Yêu cầu học sinh nêu được 4 việc có thể làm để thể hiện lòng yêu hòa bình. Mỗi ý đúng được 0, 25 điểm.
- VD: Biết lắng nghe, biết đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ.
- Biết thừa nhận những khuyết điểm của mình.
- Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn.
- Biết học hỏi tinh hoa, điểm mạnh của người khác
- Sống hoà đồng với mọi người. Không phân biệt đối xử, kì thị người khác
- Biết tôn trọng các nền văn hoá khác, các dân tộc khác 
0,5 điểm.
0,5 điểm.
1,0 điểm.
Câu 9:
( 2,0 điểm)
HS có thể có cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:
a. Tiến phải nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh, sự tự tin.
b. Nếu em là Tiến em sẽ.
 - Khéo léo nhưng kiên quyết từ chối không đi chơi điện tử ăn tiền.
 - Giải thích cho bạn hiểu chơi điện tử ăn tiền không phải là biểu hiện của sống sành điệu mà là vi phạm pháp luật,
- Vi phạm đạo đức vì đây chính là biểu hiện của tệ nạn đánh bạc. Do đó không chơi điện tử ăn tiền không phải là “quê”.
- Tiến không chơi điện tử không phải là “ ki bo” mà là không muốn lãng phí tiền của bố mẹ vào những trò chơi độc hại.
- Tiến nên chủ động rủ các bạn chơi một trò chơi lành mạnh khác.
0,25 điểm.
0,25 điểm.
0,25 điểm.
0,25 điểm.
0,5 điểm.
0,5 điểm.
Câu 10:
( 2,0 điểm)
HS cần trình bày được một số ý như sau :
- Giới thiệu đôi nét về một tấm gương năng động,sáng tạo, trong học tập.
- Nêu được những việc làm năng động, sáng tạo của tấm gương đó. Và những việc làm đó đem lại kết quả gì?
- Liên hệ bản thân.
0,5 điểm.
1,0 điểm.
0,5 điểm.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9.doc