Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 (có đáp án)

Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 (có đáp án)

IV. ĐỀ KIỂM TRA A, Phần trắc nghiệm. (4 điểm)

Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ?

 A. Luôn luôn hành động theo ý mình không nghe ý kiến của người khác.

 B. Sống đơn độc khép kín.

 C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.

 D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.

Câu 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện cách rèn luyện tính tự chủ?

 A.Chia bè phái, mất đoàn kết.

 B.Tự tin trong học tập và trong hoạt động tập thể.

 C. A dua theo bạn bè xấu, làm điều không đúng.

 D. Không cần rèn luyện vì đó là tính cách của mỗi người.

Câu 3: Hành vi nào đưới đây thực hiện tốt đân chủ và kỉ luật?

A. Chăm chú lắng nghe thầy cô giáo giảng bài và phát biểu ý kiến.

B. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài.

C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.

D. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp, sinh hoạt lớp.

Câu 4: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?

A. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẩn.

B. Mâu thuẩn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.

C. Sống khép mình mới tránh được xung đột.

D. Biết lắng nghe những ý kiến của người khác.

Câu 5. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa

 A. dân tộc này với dân tộc khác.

 B. hai nước với nhau.

 C. nước này với nước khác.

 D. các nước trên thế giới.

Câu 6 : Làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm tốt có chất lượng cả về nội dung và hình thức

A. trong một thời gian nhất định.

B. trong một thời gian cụ thể.

C. trong một thời gian ngắn.

D. trong một thời gian quy định.

Câu 7: Ý kiến nào dưới đây nói lên mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật?

A. Kỉ luật là điều kiện để phát huy dân chủ có hiệu quả .

B. Kỉ luật làm hạn chế sự phát huy tính dân chủ .

C. Kỉ luật không có mối quan hệ với dân chủ.

 D.Dân chủ làm mọi người không phát huy được khả năng của mình.

Câu 8: Ý kiến nào dưới đây nói lên việc thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật đem lại lợi ích cho cá nhân ?

A. Tạo cơ hội cho mỗi người phát triển.

B. Tạo việc làm cho tất cả mọi người.

C. Làm hạn chế sự phát triển của cá nhân.

D. Ảnh hưởng đến kinh tế của mỗi người .

 

docx 8 trang hapham91 3140
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 (có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHÓM NÔNG CỐNG
BÀI KIỂM TRA ( HỌC KÌ I – LỚP 9 )
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1.Kiến thức:
-Nêu được biểu hiện và cách rèn luyện tính tự chủ.
-Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật. Biểu hiện của dân chủ và mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật.
-Nhận biết được vì sao phải chống chiến tranh , bảo vệ hòa bình.
Hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
-Thấy được ý nghĩa khi làm việc có năng suất,chất lượng ,hiệu quả.
-Hiểu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc.Vì sao cần phải phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
2.Kĩ năng
-Rèn kĩ năng giải quyết một tình huống cụ thể.
Có khả năng làm chủ bản thân trong học tập, sinh hoạt.
3. Thái độ
- HS có ý thức: Biết yêu hòa bình chống chiến tranh, tôn trọng dân chủ và kỉ luật, có lòng tự hào, giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan.
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Cấp độ 
Chủ đề 
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
1.Tự chủ
Nêu được biểu hiện ,cách rèn luyện của tự chủ
Số câu 
2
2
số điểm
0,5
0,5
2.Dân chủ và kỉ luật.
Nêu được biểu hiện của dân chủ
Nêu khái niệm dân chủ
Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật
Số câu 
5
1
1
7
số điểm
1,25
1
0,25
2,5
3. Bảo vệ hòa bình.
Biểu hiện lòng yêu hòa bình
Nắm được nội dung bài học và cách rèn luyện
Số câu 
1
1
2
số điểm
0,25
2
2,25
4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
HS hiểu đượctình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
Số câu 
1
1
số điểm
0,25
0,25
5. Làm việc có năng suất,chất lượng,hiệu quả
Biết được thế nào là làm việc có năng suất , chất lượng, hiệu quả
Số câu 
2
2
số điểm
0,5
0,5
6.Năng động,sáng tạo
Hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo
Số câu 
1
1
Số điểm
0,25
0,25
7.Chí công vô tư
Nhận biết được biểu hiện của chí công vô tư
Số câu
Số điểm
 1
0,25
1
0,25
8.Hợp tác cùng phát triển
Hiểu được các nguyên tắc trong hợp tác
Số câu 
1
1
Số điểm
0,25
0,25
9.Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Hiểu được thế nào là truyền thống tốt dẹp của dân tộc
Vận dụng để giải quyết tình huống về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 
Số câu
Số điểm
1
0,25
1
3
 2
3,25
Tổng số câu
13
1
1
1
1
 2
19
Tổng số điểm
3,25
1
0,25
0,25
2
3,25
10
IV. ĐỀ KIỂM TRA A, Phần trắc nghiệm. (4 điểm)
Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ?
 A. Luôn luôn hành động theo ý mình không nghe ý kiến của người khác.
 B. Sống đơn độc khép kín.
 C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
 D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây thể hiện cách rèn luyện tính tự chủ?
 A.Chia bè phái, mất đoàn kết.
 B.Tự tin trong học tập và trong hoạt động tập thể.
 C. A dua theo bạn bè xấu, làm điều không đúng.
 D. Không cần rèn luyện vì đó là tính cách của mỗi người.
Câu 3: Hành vi nào đưới đây thực hiện tốt đân chủ và kỉ luật?
Chăm chú lắng nghe thầy cô giáo giảng bài và phát biểu ý kiến.
 Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài.
Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.
Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp, sinh hoạt lớp.
Câu 4: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?
Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẩn.
Mâu thuẩn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
Sống khép mình mới tránh được xung đột.
Biết lắng nghe những ý kiến của người khác.
Câu 5. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa 
 A. dân tộc này với dân tộc khác.
 B. hai nước với nhau.
 C. nước này với nước khác.
 D. các nước trên thế giới.
Câu 6 : Làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm tốt có chất lượng cả về nội dung và hình thức
A. trong một thời gian nhất định.
B. trong một thời gian cụ thể.
C. trong một thời gian ngắn.
D. trong một thời gian quy định.
Câu 7: Ý kiến nào dưới đây nói lên mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật?
A. Kỉ luật là điều kiện để phát huy dân chủ có hiệu quả .
B. Kỉ luật làm hạn chế sự phát huy tính dân chủ .
C. Kỉ luật không có mối quan hệ với dân chủ.
 D.Dân chủ làm mọi người không phát huy được khả năng của mình.
Câu 8: Ý kiến nào dưới đây nói lên việc thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật đem lại lợi ích cho cá nhân ?
A. Tạo cơ hội cho mỗi người phát triển.
B. Tạo việc làm cho tất cả mọi người.
C. Làm hạn chế sự phát triển của cá nhân.
D. Ảnh hưởng đến kinh tế của mỗi người .
Câu 9 . Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào thể hiện năng động, sáng tạo? 
A. Tìm cách né tránh những công việc khó khăn.
B. Không suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác trong học tập và công việc.
C. Chỉ làm những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo.
D. Luôn suy nghỉ, để tìm cách nâng cao hiệu quả công việc. 
Câu 10: Vì sao cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? 
A. Để kiếm được nhiều tiền.
B. Nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển, hội nhập.
C. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội.
D. Để tạo được uy tín trên thị trường.
Câu 11: Ý kiến nào dưới đây nói lên việc thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật đem lại lợi ích cho cá nhân ?
A.Tạo cơ hội cho mỗi người phát triển.
B. Tạo việc làm cho tất cả mọi người.
C. Làm hạn chế sự phát triển của cá nhân.
D. Ảnh hưởng đến kinh tế của mỗi người .
Câu 12: Bác Hồ đã từng nói:”Khi bàn bạc công việc gì xong đã quyết định thì phải triệt để thi hành”Câu nói của Bác đề cập đến nguyên tắc nào dưới đây trong hoạt động tập thể?
Pháp luật và kỉ luật.
Pháp luật và dân chủ.
Dân chủ và quy ước.
Dân chủ và kỉ luật.
Câu 13: Trong buổi sinh hoạt nhằm xây dựng nội quy của lớp 9A, bạn N ngồi im không có ý kiến gì và cho rằng việc đó không liên quan đến mình. Nếu là N, em sẽ ứng xử như thế nào để phát huy dân chủ ?
A. Chỉ im lặng, lắng nghe các ý kiến phát biểu .
B. Ngại góp ý kiến vì cho rằng đây là việc của cán bộ lớp.
C. Tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nội quy của lớp.
D. Khi nào được chỉ định mới phát biểu.
Câu 14: Biểu hiện nào dưới đây không phải là chí công vô tư?
A. Đối xử công bằng.
B. Không ủng hộ những người hay phê bình mình.
C. Đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
D. Giải quyết công việc theo lẽ phải.
Câu 15: Những giá trị tinh thần hình thành trong lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là
A. văn hóa dân tộc.
B. phong tục tập quán.
C. truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
D. đạo đức. 
Câu16. Ý kiến nào sau đây là một trong những nguyên tắc của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác cùng phát triển ?
A. Một bên phải được lợi.
B. Bình đẳng cùng có lợi.
C. Phần đóng góp phải bằng nhau.
D. Tự nguyện và chấp nhận thua thiệt.
 B.TỰ LUẬN (6 điểm).
Câu 1 (1,0 điểm). Thế nào là dân chủ ? Nêu ví dụ.
Câu 2 (2,0 điểm) .Vì sao chúng ta phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình ? Em có thể làm gì để thể hiện lòng yêu hòa bình ?.
Câu 3 (3 điểm).
 Tình huống.
 A thường tâm sự với các bạn : Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới nước mình còn lạc hậu lắm .Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta còn có truyền thống nào đáng tự hào đâu ?
 Em có đồng ý với A không ? Vì sao ? Em sẽ nói gì với A ?
 V. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
PHẦN TRẮC NGHIỆM(4 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
ĐÁP ÁN
C
B
A
D
C
C
A
A
D
C
A
D
C
B
C
B
 PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm).
Câu 1:
Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết,được cùng tham gia bàn bạc,góp phần thực hiện ,giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước . ( 1 điểm)
VD : yêu cầu HS nêu được một ví dụ. (0,5 điểm).
Câu 2: Chúng ta phải chống chiến tranh , bảo vệ hòa bình vì :
Hòa bình là cơ sở đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người.Chiến tranh chỉ đem lại những đau thương, tang tóc,đói nghèo,bệnh tật, trẻ em thất học,gia đình li tán. (1 điểm).
Yêu cầu học sinh nêu được hai việc học sinh có thể làm để thể hiện lòng yêu hòa bình .
Câu 3: 
- Không đồng ý với ý kiến của A. (0,5 điểm)
 -Vì dân tộc Việt Nam ngoài truyền thống đánh giặc còn có rất nhiều truyền thống đáng tự hào khác như : tôn sư trọng đạo,hiếu học,hiếu thảo,đoàn kết, nhân nghĩa....(1 điểm)
 -Suy nghĩ của A là sai : vì truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (tư tưởng,đức tính,lối sống, cách ứng xử tốt đẹp...) .Những truyền thống tốt đẹp đó vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào việc phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân.(1,5 điểm).

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_co_dap_an.docx