Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Khối 9 - Phòng GD Cẩm Thủy 2
I/ Trắc nghiệm( 4 điểm):
Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ ?
A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác.
B. Sống đơn độc, khép kín, tự kỷ.
C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối.
D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ.
Câu 2. Ý kiến nào dưới đây nói lên tác dụng của dân chủ và kỉ luật ?
A. Dân chủ là mọi người có quyền được nói, được làm bất kì việc gì, ở đâu.
B. Trong nhà trường chỉ cần có kỉ luật, không cần có dân chủ.
C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể.
D. Kỉ luật sẽ làm cản trở sự phát huy tinh thần dân chủ và hạn chế tài năng của con người.
Câu 3. Hành vi nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ?
A. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biếu ý kiến xây dựng bài.
B. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài.
C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.
D. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp/sinh hoạt Đội.
Câu 4:Theo em thế nào là Hòa bình?
A. Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đợt vũ trang.
B. Là mối quan hệ hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia dân tộc.
C. Là mong muốn của mọi người trên toàn thế giới.
D. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình.
Câu 5. Theo em, những biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tình yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày ?
A. Tôn trọng và lắng nghe người khác.
B. Hay gây gổ, cãi vã với mọi người xung quanh.
C. Không thừa nhận và học hỏi những ưu điểm của người khác.
D. Có thái độ kì thị, phân biệt đối xử với người khác.
Câu 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị khi tiếp xúc với người nước ngoài?
A. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc chạy theo để xem.
B. Niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài.
C. Tò mò để ý xem cách ăn mặc của họ.
D. Đùa vui bằng cách nhại tiếng nói của họ.
Câu 7: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển?
A. Trong giờ kiểm tra, Mai và Tuấn hợp tác cùng làm bài.
B. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân.
C. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại cán bộ kiểm lâm.
D. Nhóm của Bình hợp tác với nhau để tẩy chay các bạn khác trong lớp.
Nhóm 7- Phòng GD Cẩm Thủy 2 Thành viên nhóm: 1. - Nhóm trưởng 2. 3. 4. 5. ======================================= XÂY DỰNG MA TRẬN ĐỀ I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Tập hợp thông tin để đánh giá mức độ dạy chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình môn GDCD học kì I, theo các nội dung sau: Tự chủ, Dân chủ và kỉ luật Bảo vệ hòa bình, tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Hợp tác cùng phát triển, Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Kiến thức: HS cần nắm được nội dung kiến thức sau. Hiểu được thế nào là tự chủ, biểu hiện , bản chất của đức tính tự chủ. Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật, tác dụng dân chủ, kỉ luật, ý nghĩa dân chủ kỉ luật. Hiểu được thế nào là bảo vệ hòa bình, biểu hiện bảo vệ hòa bình, nguyên nhân vì sao phải bảo vệ hòa bình. Hiểu được nội dung tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Hiểu được nội dung kiến thức, biểu hiện, nguyên tắc hợp tác cùng phát triển, vì sao cần phải hợp tác cùng phát triển. Hiểu được khái niệm, biểu hiện, vì sao cần phải kế thừa và phá huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Kĩ năng: Qua bài học HS có một số kĩ năng sau. HS có kĩ năng nhận biết, thông hiểu, vận dụng kiến thức đã học để thực hiện và giải quyết các tình huống. Có kĩ năng làm một bài kiểm tra GDCD. Thái độ: Biết đồng tình ủng hộ những việc làm đúng đắn và phê phán những việc làm sai trái. Có ý thức rèn luyện bản thân. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: kiểm tra trăc. nghiệm KQ nhiều lựa chọn. - Tổ chức kiểm tra: Học sinh làm bài kiểm tra thời gian 45 phút. III. THIẾT LẬP MA TRẬN - Tập hợp các bài:Tự chủ, Dân chủ và kỉ luật Bảo vệ hòa bình, tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Hợp tác cùng phát triển, Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc theo các chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình GDCD, học kì I. - Chọn nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra - Thiết lập khung ma trận đề kiểm tra: Mức độ Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cấp độ thấp Cấp độ cao Cộng TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự chủ Nhận biết biểu hiện của tự chủ Hiểu được bản chất của tính tự chủ Số câu:2 Số điểm:0,5 Tỉ lệ 5% 1 câu 0,25 2,5% 1 câu 0,25 2,5% Số câu:2 Số điểm:0,5 Tỉ lệ 5% 2. Dân chủ và kỉ luật Nhận biết tác dụng , biểu hiện của dân chủ và kỉ luật Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật Số câu:3 Số điểm:0,75 Tỉ lệ 7,5% 2 câu 0,5 5% 1 câu 0,25 2,5% Số câu:3 Số điểm:7,5 Tỉ lệ 7,5% 3. Bảo vệ hòa bình. - Nhận biết khái niệm và biểu hiện bảo vệ Hòa bình. - Hiểu được biểu hiện và nguyên nhân cần bảo vệ hòa bình - Vận dụng lý thuyết vào giải quyết tinh huống thực tiễn Số câu :5 Số điểm: 4 Tỉ lệ 40% 2 câu 0,5điểm 5% 2 câu 0,5điểm 5% 1 câu 3 điểm 30% Số câu :5 Số điểm: 4 Tỉ lệ 40% 4.Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Nhận biết hành vi thể hiện tình hữu nghị Số câu:1 Số điểm:0,25 Tỉ lệ 2,5% 1 câu 0,25 2,5% Số câu:1 Số điểm:0,25 Tỉ lệ 2,5% 5. Hợp tác cùng phát triển - Nhận biết biểu hiện và nguyên tắc hợp tác cùng phát triển. - Hiểu được nội dung của hợp tác cùng phát triển. - Hiểu được nguyên nhân vì sao cần phải hợp tác cùng phát triển Số câu:5 Số điểm:2 Tỉ lệ 20% 2 câu 0,5đ 5% 2 câu 0,5đ 5% 1 câu 1 điểm 10% Số câu:5 Số điểm:2 Tỉ lệ 20% 6. Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Nhận biết khái niệm và biểu hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Nêu khái niệm và một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN. - Nêu nội dung kế thừa và vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Số câu:4 Số điểm:2,75 Tỉ lệ :27,5% 2 câu 0,5 điểm 5% 1/2câu 1 điểm: 10% 1/2câu 1đ 10% Số câu:4 Số điểm:2,75 Tỉ lệ :27,5% Tổng số câu 10 câu 1/2 câu 6 câu 1 câu 1/2 câu 1 câu 19 câu Tổng điểm 2,5 điểm 1 điểm 1,5 điểm 1đ 1điểm 3 điểm 10 điểm Tỉ lệ 25% 10% 15% 10% 10% 30% 100% ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN: GDCD KHỐI 9 I/ Trắc nghiệm( 4 điểm): Câu 1. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ ? A. Luôn luôn hành động theo ý mình, không nghe ý kiến của người khác. B. Sống đơn độc, khép kín, tự kỷ. C. Tự quyết định công việc của mình, không bị hoàn cảnh chi phối. D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ. Câu 2. Ý kiến nào dưới đây nói lên tác dụng của dân chủ và kỉ luật ? A. Dân chủ là mọi người có quyền được nói, được làm bất kì việc gì, ở đâu. B. Trong nhà trường chỉ cần có kỉ luật, không cần có dân chủ. C. Dân chủ đi đôi với kỉ luật sẽ tạo nên sức mạnh của tập thể. D. Kỉ luật sẽ làm cản trở sự phát huy tinh thần dân chủ và hạn chế tài năng của con người. Câu 3. Hành vi nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật ? A. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biếu ý kiến xây dựng bài. B. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô đang giảng bài. C. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ. D. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp/sinh hoạt Đội. Câu 4:Theo em thế nào là Hòa bình? Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đợt vũ trang. Là mối quan hệ hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia dân tộc. Là mong muốn của mọi người trên toàn thế giới. Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình. Câu 5. Theo em, những biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tình yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày ? A. Tôn trọng và lắng nghe người khác. B. Hay gây gổ, cãi vã với mọi người xung quanh. C. Không thừa nhận và học hỏi những ưu điểm của người khác. D. Có thái độ kì thị, phân biệt đối xử với người khác. Câu 6: Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị khi tiếp xúc với người nước ngoài? A. Thấy người nước ngoài thì chỉ trỏ hoặc chạy theo để xem. B. Niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài. C. Tò mò để ý xem cách ăn mặc của họ. D. Đùa vui bằng cách nhại tiếng nói của họ. Câu 7: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển? A. Trong giờ kiểm tra, Mai và Tuấn hợp tác cùng làm bài. B. Các bác sĩ Nga và Việt Nam phối hợp làm phẫu thuật cho bệnh nhân. C. Một nhóm người liên kết với nhau để khai thác gỗ trái phép và chống lại cán bộ kiểm lâm. D. Nhóm của Bình hợp tác với nhau để tẩy chay các bạn khác trong lớp. Câu 8: Hợp tác cùng phát triển được dựa trên những nguyên tắc nào? Tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Giải quyết bất đồng tranh chấp bằng vũ lực. Hợp tác chỉ cần mang lại ích cho nước lớn. Câu 9. Em hiểu thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những cách ứng xử phổ biến hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. B. Những tư tưởng, đức tính hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. C. Những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. D. Những đức tính, lối sống hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? A. Chê bai các loại hình nghệ thuật dân tộc. B. Tích cực tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các truyền thống dân tộc. C. Không quan tâm tìm hiểu về truyền thống dân tộc. D. Cho rằng Việt Nam không có truyền thống đáng tự hào. Thông hiểu Câu 11: Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người tạo ra áp lực cho mọi người trong tập thể tạo ra quan hệ xã hội lành mạnh và tốt đẹp với mọi người tạo ra sự thoải mái , tự do trong hành động của mọi người trong tập thể Câu 12: Hợp tác cùng phát triển có tác dụng cùng giải quyết những vấn đề chung mang tính toàn cầu đẩy lùi các tệ nạn xã hội mang lại nhiều lợi ích cho các nước lớn mang lại lợi ích cho các nước nghèo Câu 13: Những câu tục ngữ nào dưới đây nói về tính tự chủ ? A. Ăn có nhai, nói có nghĩ. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Ăn không nói có. D. Ăn chắc mặc bền. Câu 14: Chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình vì ngày nay, ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh. mọi người cần được sống hòa bình. sự nghiệp đấu tranh bảo vệ hòa bình và công lí trên toàn thế giới. hợp tác phát triển vẫn là xu thế lớn. Câu 15: Ý thức bảo vệ hòa bình, lòng yêu hòa bình cần được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi trong các mối quan hệ hàng ngày. thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị. những nước đang có xung đột chiến tranh. những nước đã trải qua chiến tranh. Câu 16. Nhà nước ta coi trọng và tăng cường hợp tác với các nước theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần hợp tác. hợp tác quốc tế để giải quyết nhiều vấn đề. hợp tác với bạn bè trong mọi công việc chung. II/ Tự luận: Câu 1. ( 2 điểm)Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Hãy nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? Đáp án - Biểu điểm - Ý 1: TTTDCDT là những giá trị tinh thần( những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng sủ tốt đẹp ) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.( 1 điểm) - Ý 2: DTVN có nhiều TTTD đáng tự hào như yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo..; các truyền thống về văn hóa( các tập quán tốt đẹp và cách ứng sủ mang bản sắc văn hóa VN),về nghệ thuật( NT tuồng chèo, các làn điệu dân ca ).( 1 điểm) Câu 2. ( 1 điểm)Vì sao trong bối cảnh thế giới hiện nay, hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu ? Đáp án - Biểu điểm - Ý 1 : Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại như bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo, ...( 0,5 điểm) - Ý 2: Để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được. ...( 0,5 điểm) Câu 3. ( 3 điểm)Hôm đó, ở trường THCS thành phố H. xảy ra một sự việc đáng buồn. Mấy bạn nữ lớp 9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì. a. Em có tán thành những hành vi trên không ? Vì sao ? b. Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì ? Đáp án - Biểu điểm a. Không tán thành những hành vi trên vì những hành vi đó thể hiện không biết sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày, thể hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè, thờ ơ trước hành vi sai trái.( 1,5 điểm) b. Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem, tỏ thái độ phản đối hành vi đánh bạn, can ngăn các bạn không đánh bạn T. Nếu không can ngăn được thì báo cho những người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn..( 1,5 điểm) ũ.
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_khoi_9_phong_gd.doc