Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kỳ I - Hoàng Ngọc Hưng

Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kỳ I - Hoàng Ngọc Hưng

4. Đề kiểm tra

PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4.0 điểm)

Câu 1

Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là

A. làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định.

B. làm được ra một sản phẩm có giá trị trong thời gian không xác định.

C. làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất.

D. tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn.

Câu 2.

 Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ

A. năm này qua năm khác.

B. đời này qua đời khác.

C. thế hệ này sang thế hệ khác.

D. thế kỷ này qua thế kỷ khác

Câu 3.

 Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm là

A. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

B. lễ hội truyền thống

C. hủ tục.

D. tập quán tốt đẹp.

Câu 4.

Nội dung nào dưới đây không thuộc nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta?

A. Bình đẳng, hai bên cùng có lợi

B. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.

C. Can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

D. Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.

Câu 5.

Biểu hiện nào dưới đây thể hiện chí công vô tư?

A. Công bằng, không thiên vị.

B. Lớp trưởng bỏ qua khuyết điểm người chơi thân với mình.

C. Che giấu khuyết điểm của bạn để bảo vệ thành tích của lớp.

D. Dung hòa quyền lợi chung và quyền lợi riêng.

Câu 6

 Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hòa bình?

A. Tôn trọng người không cùng tôn giáo với mình.

B. Luôn tìm cách để người khác phải phục tùng theo ý kiến của mình.

C. Dùng thương lượng giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

D. Khoan dung với mọi người xung quanh.

Câu 7

 Người học sinh có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp được gọi là người

A. năng động, sáng tạo.

B. chí công vô tư.

C. yêu hòa bình.

D. có tinh thần hợp tác.

Câu 8.

 Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên hiện nay?

A. Thanh niên phải biết chơi hết mình, làm hết mình.

B. Thanh niên ngoài lợi ích và sự tiến bộ của bản thân, phải biết cống hiến cho quê hương, đất nước.

C. Thanh niên phải biết hưởng thụ.

D. Thanh niên phải biết làm giàu và phấn đấu để có địa vị cao trong xã hội.

Câu 9.

 Hành vi nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?

A. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biếu ý kiến xây dựng bài.

B. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.

C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp/sinh hoạt Đội.

D. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô giảng bài.

Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là thiếu tự chủ?

A. Không bị người khác rủ rê, lôi kéo

B. Có thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp.

C. Nóng nảy, vội vàng trong hành động.

D. Có lập trường rõ ràng trước các sự việc.

 

doc 8 trang hapham91 4440
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kỳ I - Hoàng Ngọc Hưng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QX1- NHÓM QUẢNG XƯƠNG
STT
HỌ VÀ TÊN
EMAIL
ĐIỆN THOẠI
1
Trần Thị Thị
thiquangninh@gmail.com
0919 837 188
2
Lê Văn Tài
Huyentrang.levan24@gmail.com
0917 228 421
3
Hoàng Ngọc Hưng
thcsquangngoc.qx@thanhhoa.edu.vn
0913 310 549
Đề kiểm tra hoc kỳ I- GDCD lớp 9
I. Mục tiêu kiểm tra.
1. Về kiến thức.
- Biết được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư, yêu hòa bình, năng động, sáng tạo của học sinh, biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên ngày nay.
- Hiểu được thế nào là họp tác cùng phát triển, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, mối quan hệ dân chủ và kỉ luật
2. Về kĩ năng.
- Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gỡ, tiếp xúc.
- Rèn luyện bản thân theo các truyền thống của dân tộc.
3. Về thái độ.
- Tôn trọng, tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Tôn trọng, thân thiện với người nước ngoài khi gặp gỡ, tiếp xúc.
II. Hình thức kiểm tra.
- Kết hợp tự luận và trắc nghiêm khách quan
III. Ma trận đề
 Cấp độ
Tên bài học
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
TN
TL
TN
TL
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Chí công vô tư
Biết được biểu hiện của chí công vô tư
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
Số câu:1
Điểm:0.25
Tỉ lệ:2.5%
2. Tự chủ
Biết được biểu hiện thiếu tính tự chủ
Số câu:
điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
Số câu:1
Điểm:0.25
Tỉ lệ:2.5%
3. Dân chủ và kỉ luật
Biết được hành vi thực hiện dân chủ và kỉ luật
Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật 
Số câu:
điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
1
0.25
2.5%
Số câu:2
Điểm:0.5
Tỉ lệ:5%
4. Bảo vệ hòa bình
Nêu được biểu hiện trái với hòa bình 
Hiểu được thế nào là hòa bình
Số câu:
điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
1
0.25
2.5%
Số câu:2
Điểm:0.5
Tỉ lệ:5%
5. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
Hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
Hiểu được cần phải tôn trọng, lịch sự với người nước ngoài
Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài
Số câu:
điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
0.5
1.5
15%
0.5
1.5
15%
Số câu:2
Điểm:3.25
Tỉlệ:32.5%
6. Hợp tác cùng phát triển
Nêu được thế nào là hợp tác cùng phát triển và nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và nhà nước ta
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
2
0.5
5%
Số câu:2
Điểm:0.5
Tỉ lệ:5%
7. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Nêu được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, 
Hiểu được thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Hiểu được ý nghĩa của các truyền thống tốt đẹp của dân tộc 
Biết cần phải làm gì để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
2
0.5
5%
1
0.25
2.5%
0.5
1.5
15%
0.5
1.5
15%
Số câu:4
Điểm:3.75
Tỉlệ:37.5%
8. Năng động, sáng tạo
Biết được biểu hiện năng động, sáng tạo của học sinh
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
Số câu:1
Điểm:0.25
Tỉ lệ:2.5%
9. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Hiểu được việc làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
1
0.25
2.5%
Số câu:2
Điểm:0.5
Tỉ lệ:5%
10. Lí tưởng sống của thanh niên
Biết được lí tưởng sống của thanh niên hiện nay
Số câu:
Điểm:
Tỉ lệ:
1
0.25
2.5%
Số câu:1
Điểm:0.25
Tỉ lệ:2.5%
T.Số câu:
T.Số điểm:
Tỉ lệ:
10
2.5
25%
7
4.5
45%
1
3
30%
T.Số 
câu: 18
T.Số 
điểm:10
Tỉ lệ:100%
4. Đề kiểm tra
PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4.0 điểm)
Câu 1 	
Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là
A. làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định.
B. làm được ra một sản phẩm có giá trị trong thời gian không xác định.
C. làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất.
D. tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn.
Câu 2. 
	Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ
A. năm này qua năm khác.
B. đời này qua đời khác.
C. thế hệ này sang thế hệ khác.
D. thế kỷ này qua thế kỷ khác
Câu 3.
	Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm là
A. truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
B. lễ hội truyền thống
C. hủ tục.
D. tập quán tốt đẹp.
Câu 4.
Nội dung nào dưới đây không thuộc nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta?
A. Bình đẳng, hai bên cùng có lợi
B. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ.
C. Can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
D. Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.
Câu 5. 
Biểu hiện nào dưới đây thể hiện chí công vô tư?
A. Công bằng, không thiên vị.
B. Lớp trưởng bỏ qua khuyết điểm người chơi thân với mình.	
C. Che giấu khuyết điểm của bạn để bảo vệ thành tích của lớp.
D. Dung hòa quyền lợi chung và quyền lợi riêng.
Câu 6
	Biểu hiện nào dưới đây không thể hiện lòng yêu hòa bình?
A. Tôn trọng người không cùng tôn giáo với mình.
B. Luôn tìm cách để người khác phải phục tùng theo ý kiến của mình.
C. Dùng thương lượng giải quyết mâu thuẫn cá nhân.
D. Khoan dung với mọi người xung quanh.
Câu 7
	Người học sinh có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp được gọi là người
A. năng động, sáng tạo.
B. chí công vô tư.
C. yêu hòa bình.
D. có tinh thần hợp tác.
Câu 8.
	Biểu hiện nào dưới đây thể hiện lí tưởng sống của thanh niên hiện nay?
A. Thanh niên phải biết chơi hết mình, làm hết mình.
B. Thanh niên ngoài lợi ích và sự tiến bộ của bản thân, phải biết cống hiến cho quê hương, đất nước.
C. Thanh niên phải biết hưởng thụ.
D. Thanh niên phải biết làm giàu và phấn đấu để có địa vị cao trong xã hội.
Câu 9. 
	Hành vi nào dưới đây là thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?
A. Chăm chú lắng nghe thầy cô giảng và phát biếu ý kiến xây dựng bài.
B. Lớp trưởng tự đề ra kế hoạch thu tiền của các bạn trong lớp để gây quỹ.
C. Tranh nhau phát biểu ý kiến trong các cuộc họp lớp/sinh hoạt Đội.
D. Nói tự do, nói đế lời thầy cô khi thầy cô giảng bài.
Câu 10. Biểu hiện nào dưới đây là thiếu tự chủ?
A. Không bị người khác rủ rê, lôi kéo
B. Có thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp.
C. Nóng nảy, vội vàng trong hành động.
D. Có lập trường rõ ràng trước các sự việc.
Câu 11.
	Ý kiến nào dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật?
A. Dân chủ tức là được nói và làm theo ý mình.
B. Kỉ luật làm hạn chế tính dân chủ.
C. Kỉ luật là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
D. Dân chủ làm mất tính kỉ luật.
Câu 12.
Hòa bình là
A. làm mọi việc để giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên.
B. tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang. 
C. phân biệt đối xử, kì thị với người khác.
D. dùng sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn cá nhân
Câu 13
	Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác là nội dung của khái niệm nào dưới đây?
A. Bảo vệ hòa bình.
B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
C. Hợp tác cùng phát triển.
D. Chí công vô tư.
Câu 14
	Hợp tác cùng phát triển là
A. tranh thủ sự giúp đỡ của người khác để đạt được mục đích của mình.
B. tụ họp thành nhóm để chống lại ngững người không ủng hộ mình.
C. cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên.
D. lôi kéo, liên kết với nhau để làm những việc mờ ám.
Câu 15.
	Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là
A. thuộc lịch sử Trung Quốc hơn lịch sử Việt Nam.
B. bảo vệ giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian.
C. không thích nghe chèo, ca trù, quan họ.
D. tổ chức cưới xin, ma chay linh đình.
Câu 16.
	Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
A. Làm bài tập Ngữ Văn trong giờ Toán.
B. Trong giờ kiểm tra môn Văn, H chưa đọc kĩ đề đã làm bài tập ngay nên bị lạc đề.
C. T có kế hoạch học tập hợp lí, thường xuyên nắm vững bài nên cuối năm học đạt được thành tích học sinh giỏi.
D. Khi làm bài tập, K chỉ quan tâm để làm được nhiều bài, không biết là làm đúng hay sai.
PHẦN TỰ LUẬN (6.0 điểm)
Câu 1. (3.0 điểm)
	Q và X đang đi trên đường thì thấy có hai người khách nước ngoài đang lúng túng, lưỡng lự giữa ngã tư, tay giở bản đồ ra xem, chắc họ đang đi tìm đường. Thấy các bạn, họ tỏ vẻ vui mừng vẫy các bạn lại gần. Q định đến giúp họ thì X kéo Q đi và nói: “Bọn Tây ba lô lang thang này cậu quan tâm làm gì, kệ họ”. 
	a. Hành động của X là đúng hay sai? Vì sao?
	b. Nếu là Q thì em sẽ làm gì trong tình huống trên?
Câu 2. (3.0 điểm)
	Bạn B cho rằng: “Ngoài truyền thống yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm thì dân tộc ta không còn truyền thống tốt đẹp nào nữa. Hơn nữa, trong thời đại hội nhập ngày nay, truyền thống tốt đẹp của dân tộc không còn quan trọng”.
	a. Em có đồng tình với ý kiến của bạn B không? Vì sao?
	b. Bản thân em cần phải làm gì để góp phần vào việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
ĐÁP ÁN:
PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 4.0 điểm)
- Mỗi ý đúng cho 0.25 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
Đáp án
D
C
A
C
A
B
A
B
A
C
C
B
B
C
B
C
PHẦN TỰ LUẬN (6.0 điểm) 
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
(3.0đ)
a. Hành vì của bạn X là sai
- Vì X thiếu tôn trọng, không thân thiện với người nước ngoài.
b. Nếu là X thì em sẽ:
- Lại xem hai người nước ngoài học cần gì, giúp đỡ hai người khách nước ngoài nếu học cần
- Giải thích cho bạn Q biết mình cần phải có thái độ tôn trọng, lịch sự, sẵn sàng giúp đỡ người nước ngoài phù hợp 
0.75 đ
0.75đ
0.75đ
0.75đ
Câu 2
(3.0đ)
a. Em không đồng tình với ý kiến bạn B
- Vì ngoài truyền thống yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm thì dân tộc ta còn rất nhiều truyền thống đáng tự hào và ngày nay truyền thống dân tộc có ý nghĩa rất lớn. nó góp phần vào sự phát triển cá nhân và toàn dân tộc.
b. Bản thân em cần phải:
- Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Lên án, ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc
0.75đ
0.75đ
0.75đ
0.75đ

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_hoc_ky_i_hoang_ngoc.doc