Đề thi khảo sát môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn độ tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh - Năm học 2014-2015 - Phòng GD & ĐT Triệu Sơn (có đáp án)

Đề thi khảo sát môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn độ tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh - Năm học 2014-2015 - Phòng GD & ĐT Triệu Sơn (có đáp án)

Câu 1:( 2,0đểm) Điền vào chỗ trống ( ) Những từ, cụm từ thích hợp để hoàn thành một số điều luật sau của luật giao thông đường bộ.

Điều 31:

2. Người ., người ngồi trên .phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Điều 32:

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường , đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có . dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường.

Câu 2 : (3,0điểm) Di sản văn hóa là gì? Nêu ý nghĩa của di sản văn hóa?

Câu 3 : (2,0điểm) : Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Vì sao chúng ta phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?

Câu 4: (4,0điểm) Theo qui định tại Điều 173 Bộ luật dân sự: chủ sở hữu có quyền gì đối với tài sản của mình? Tôn trọng quyền sở hữu của người khác được thể hiện qua những hành vi nào, thể hiện phẩm chất đạo đức nào của công dân? Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác?

Câu 5: (2,0điểm): Thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh?

Câu 6: ( 4,0điểm): Thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân? Có mấy hình thức tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân? Trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc đảm bảo và thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. Hãy nêu một số việc học sinh lớp 9 có thể làm để tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội.

Câu 7:( 3,0điểm) Cho tình huống sau:

 Hồng mới 17 tuổi, nhưng cha mẹ Hồng vì tham giầu đã ép gả Hồng cho một người hơn Hồng đến 20 tuổi, gần bằng tuổi bố Hồng. Hồng không đồng ý thì cha mẹ Hồng hết dỗ dành lại mắng nhiếc. Thuyết phục mãi không được, bố Hồng đánh Hồng một trận, nhốt Hồng trong buồng không cho ra ngoài, giao hẹn bao giờ đồng ý lấy chồng mới cho ra.

 a. Việc làm của bố mẹ Hồng là đúng hay sai ? Vì sao ?

 b. Hồng có thể làm gì để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó ?

 c. Theo em, việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bẩn thân, gia đình và xã hội?

 

doc 5 trang hapham91 3410
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn độ tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh - Năm học 2014-2015 - Phòng GD & ĐT Triệu Sơn (có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đề chính thức
ĐỀ KHẢO SÁT VÒNG 2
CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG LỚP 9 DỰ THI CẤP TỈNH
NĂM HỌC : 2014 - 2015
Môn: Giáo dục công dân
 Ngày khảo sát: 27 tháng 02 năm 
Thời gian làm bài 150 phút ( không kể thời gian giao đề )
Đề gồm có 01 trang
Câu 1:( 2,0đểm) Điền vào chỗ trống ( ) Những từ, cụm từ thích hợp để hoàn thành một số điều luật sau của luật giao thông đường bộ.
Điều 31:
2. Người ..., người ngồi trên .phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
Điều 32:
5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường , đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có . dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường.
Câu 2 : (3,0điểm) Di sản văn hóa là gì? Nêu ý nghĩa của di sản văn hóa?
Câu 3 : (2,0điểm) : Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Vì sao chúng ta phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
Câu 4: (4,0điểm) Theo qui định tại Điều 173 Bộ luật dân sự: chủ sở hữu có quyền gì đối với tài sản của mình? Tôn trọng quyền sở hữu của người khác được thể hiện qua những hành vi nào, thể hiện phẩm chất đạo đức nào của công dân? Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác? 
Câu 5: (2,0điểm): Thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ hòa bình, ngăn ngừa chiến tranh?
Câu 6: ( 4,0điểm): Thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân? Có mấy hình thức tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân? Trách nhiệm của nhà nước và công dân trong việc đảm bảo và thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. Hãy nêu một số việc học sinh lớp 9 có thể làm để tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội.
Câu 7:( 3,0điểm) Cho tình huống sau: 
 Hồng mới 17 tuổi, nhưng cha mẹ Hồng vì tham giầu đã ép gả Hồng cho một người hơn Hồng đến 20 tuổi, gần bằng tuổi bố Hồng. Hồng không đồng ý thì cha mẹ Hồng hết dỗ dành lại mắng nhiếc. Thuyết phục mãi không được, bố Hồng đánh Hồng một trận, nhốt Hồng trong buồng không cho ra ngoài, giao hẹn bao giờ đồng ý lấy chồng mới cho ra.
 a. Việc làm của bố mẹ Hồng là đúng hay sai ? Vì sao ? 
 b. Hồng có thể làm gì để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó ?
 c. Theo em, việc kết hôn sớm có tác hại như thế nào đối với bẩn thân, gia đình và xã hội?
 Hết .
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRIỆU SƠN
HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT VÒNG 2
CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG LỚP 9 DỰ THI CẤP TỈNH NĂM HỌC : 2014 - 2015
 Môn: Giáo dục công dân
 Đáp án gồm có 04 trang
 Ngày khảo sát: 27 tháng 02 năm 2015
Thời gian làm bài 150 phút ( không kể thời gian giao đề )
Câu
Yêu cầu nội dung
Điểm
1
(2,0đ)
HS trình bày đúng các từ, cụm từ sau:
Điều 31 khoản 2: - Điều khiển.
 - Xe đạp máy
Điều 32 khoản 5: - Đô thị, 
 - Người lớn.
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
2
(3,0đ)
- Nêu được thế nào là di sản văn hóa.
+ Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể; là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học; được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
+ Di sản văn hóa phi vật thể bao gồm tiếng nói, chữ viết, lối sống, lễ hội, bí quyết nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống...
+ Di sản văn hóa vật thể gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
- Nêu được ý nghĩa của di sản văn hóa:
+ Đối với sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam: Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống dân tộc, thể hiện công đức của tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trong các lĩnh vực. Các thế hệ sau có thể tiếp thu, kế thừa truyền thống, kinh nghiệm đó để phát triển nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.
+ Đối với thế giới: Di sản văn hóa của Việt Nam đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới. Một số di sản văn hóa của Việt Nam được công nhận là di sản thế giới để được tôn vinh, giữ gìn như nhũng tài sản quý giá của nhân loại( Ví dụ như: cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, di tích Mĩ Sơn, nhã nhạc cung đình Huế, )
1,0đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
3
(2,0đ)
- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ich và nền văn hóa của các dân tộc khác; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân tộc khác; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.
- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm tốt, tìm ra hướng đi phù hợp trong việc xây dựng và phát triển đất nước, giữ gìn bản sắc dân tộc, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển đất nước.
1,0đ
1,0đ
4
(4,0đ)
Theo qui định tại Điều 173 Bộ luật dân sự chủ sở hữu có ba quyền đối với tài sản của mình:
- Quyền chiếm hữu:Là quyền trực tiếp nắm giữ,quản lý tài sản
- Quyền sử dụng:Là quyền khai thác giá trị sử dụng của tài sản và hưởng lợi từ các giá trị sử dụng tài sản đó
- Quyền định đoạt:Là quyền quyết định đối với tài sản như mua, bán, tặng, cho, để lại thừa kế...
Tôn trọng quyền sở hữu tài sản của người khác được thể hiện qua những hành vi:
-Nhặt được của rơi phải trả lại cho chủ sở hữu hoặc thông báo cho cơ quan có trách nhiệm xử lý theo quy định của pháp luật.
-Khi vay nợ phải trả đầy đủ, đúng hẹn. Khi mượn phải giữ gìn cẩn thận, sử dụng xong phải trả lại, nếu hư phải sửa chữa hoặc bồi thường.
-Nếu gây thiệt hại về tài sản phải bồi thường theo qui định của pháp luật.
Tôn trọng tài sản của người khác là thể hiện phẩm chất đạo đức:Thật thà, liêm khiết, tự trọng, trung thực của công dân.
Phải tôn trọng tài sản của người khác vì đó là nghĩa vụ của công dân, xâm phạm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật và bị xử lý theo luật định.	
0.5đ 
0.5đ 
0.5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
0,5đ
5
( 2,0đ)
- Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia - dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại.
- Bảo vệ hòa bình là làm mọi việc để bảo vệ, giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên; là dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.
- Cần phải bảo vệ hòa bình vì:
+ Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người; còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán, 
+ Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới.
- Để bảo vệ hòa bình chúng ta cần:
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người trong cuộc sống hàng ngày; 
- Thiết lập quan hệ đoàn kết, hữu nghị, tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới.( Ví dụ như giao lưu với thanh thiếu nhi quốc tế; mít tinh, viết thư, gửi quà ủng hộ nhân dân, trẻ em những vùng bị ảnh hưởng của chiến tranh )
0,5đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
6
(4,0đ)
- Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân là quyền tham gia xây dựng bộ máy nhà nước và các tổ chức xã hội ; tham gia bàn bạc, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá các hoạt động của Nhà nước và xã hội.
- Có hai hình thức tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân, đó là : 
+ Trực tiếp tham gia vào các công việc của Nhà nước; bàn bạc, đóng góp ý kiến và giám sát hoạt động của các cơ quan và cán bộ, công chức nhà nước. 
+ Gián tiếp tham gia thông qua các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp để họ kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 
- Trách nhiệm của Nhà nước là đảm bảo và tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
- Trách nhiệm của công dân là :
+ Tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội thông qua các hoạt động cụ thể : tham gia thảo luận các vấn đề chung của địa phương, của cả nước, kiến nghị với cơ quan nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân ; 
+ Thực hiện quyền bầu cử và ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân khi đến tuổi; thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nươc có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang hoặc bất cứ cá nhân nào.
- Yêu cầu HS nêu được một số việc làm: 
+ Góp ý cho kế hoạch hoạt động của các hoạt động câu lạc bộ của trường.
+ Góp ý cho Ủy ban nhân dân phường về quản lý môi trường tại địa phương.
+ Tích cực tham gia xây dựng nội quy trường, lớp.
+ Tích cực thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật.
( GV căn cứ câu trả lời của HS để cho điểm)
0,5đ
0,25đ
0,25đ
0,5đ
0,75đ
0,75đ
1,0đ
7
(3,0đ)
a. Việc làm của bố mẹ Hồng là sai, vi phạm pháp luật về hôn nhân, vì đã ép gả con trong khi con chưa đến tuổi được kết hôn và hôn nhân phải dựa trên cơ sở của tình yêu, sự tự nguyện mới có hạnh phúc chứ không phải tiền bạc là yếu tố cơ bản tạo nên hạnh phúc gia đình.
b. Hồng có thể nhờ các đoàn thể ở địa phương can thiệp (Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân....), nhờ họ hàng, những người có uy tín giải thích cho bố mẹ hiểu việc làm của mình là sai trái và hậu quả của việc ép gả con.
c. Tác hại của tảo hôn:
- Đối với bản thân: Sinh con sớm và sinh nhiều con, ảnh hưởng sức khỏe cả mẹ và con, cản trở sự tieens bộ của bản thân( mất cơ hội học hành, tham gia hoạt động xã hội...)
- Đối với gia đình: Kinh tế gia đình khó khăn, con cái nheo nhóc, vợ chồng thiếu kinh nghiệm nuôi dạy con, có thể dẫn đến gia đình bất hòa.
- Đối với xã hội: Thêm gánh nặng về mọi mặt cho xã hội(dân số tăng nhanh, gây áp lực về y tế, giáo dục, các dịch vụ khác...)
1,0đ
1,0đ
0,5đ
0,25đ
0,25đ
Hết./.

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_khao_sat_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_ky_thi_chon_do_t.doc