Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn ăn hóa cấp Huyện - Năm học 2016-2017 - Phòng GD & ĐT Như Thanh
Câu 1 (1.0 điểm). Hãy điền những từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( .) để hoàn thiện nội dung điều luật sau: (Luật Giao thông đ¬ường bộ năm 2008).
Điều 35. Các hoạt động khác trên đường bộ
2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Họp chợ, mua, . trên đường bộ;
b) Tụ tập đông người . trên đường bộ;
c) Thả rông súc vật trên đường bộ;
d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc . trên đường bộ;
đ) Đặt biển quảng cáo . của đường bộ;.
Câu 2 (3.0 điểm). Hãy trình bày các quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em Việt Nam .
Câu 3 (3.0 điểm). Shakespeare đã nói: “Yêu mọi người, tin vài người, đừng xúc phạm đến ai”.
Câu nói trên thể hiện cho một phẩm chất đạo đức tiêu biểu của con người. Bằng kiến thức đã học, em hãy làm nổi bật phẩm chất đạo đức đó.
Câu 4 (4.0 điểm). Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và Nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc nào?
Em hiểu như thế nào về quan điểm: “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế?
Câu 5 (3.5 điểm). Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành mấy bản Hiến pháp? Đó là những bản Hiến pháp nào? Căn cứ vào đâu để khẳng định: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước và có hiệu lực pháp lý cao nhất?
Câu 6 (3.0 điểm). Hưởng ứng đợt phát động thi đua lập thành tích chào mừng 32 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, là một học sinh, để thể hiện lòng thành kính với thầy cô giáo em hãy giới thiệu một câu ca dao hoặc tục ngữ về chủ đề “Tôn sư trọng đạo” và trình bày hiểu biết của em về chủ đề đó?
Câu 7 (2.5 điểm). Tình huống:
Bố Hà bị nhiễm HIV, Hà lo lắng và thương bố nên việc học tập ngày càng giảm sút. Mai rủ Hồng đến động viên, giúp đỡ gia đình Hà nhưng Hồng bảo: Tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả, tham gia các tệ nạn xã hội. Nếu chúng mình gần gũi với họ thì sẽ bị lây nhiễm và ảnh hưởng đạo đức.
Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hồng trong tình huống trên không? vì sao? Nếu em là Mai trong tình huống đó em sẽ làm gì?
PHÒNG GD&ĐT NHƯ THANH ĐỀ THI CHÍNH THỨC (Gồm 07 câu, 01 trang) KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CÁC MÔN VĂN HÓA LỚP 9 CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2016- 2017 MÔN THI: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian: 150 phút, không kể thời gian giao đề Ngày thi: 30/11/2016 Câu 1 (1.0 điểm). Hãy điền những từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( .) để hoàn thiện nội dung điều luật sau: (Luật Giao thông đường bộ năm 2008). Điều 35. Các hoạt động khác trên đường bộ 2. Không được thực hiện các hành vi sau đây: a) Họp chợ, mua, ................................. trên đường bộ; b) Tụ tập đông người ................................. trên đường bộ; c) Thả rông súc vật trên đường bộ; d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc ............................... trên đường bộ; đ) Đặt biển quảng cáo ................................. của đường bộ;... Câu 2 (3.0 điểm). Hãy trình bày các quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em Việt Nam . Câu 3 (3.0 điểm). Shakespeare đã nói: “Yêu mọi người, tin vài người, đừng xúc phạm đến ai”. Câu nói trên thể hiện cho một phẩm chất đạo đức tiêu biểu của con người. Bằng kiến thức đã học, em hãy làm nổi bật phẩm chất đạo đức đó. Câu 4 (4.0 điểm). Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và Nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc nào? Em hiểu như thế nào về quan điểm: “Hòa nhập chứ không hòa tan” trong quan hệ giao lưu hợp tác quốc tế? Câu 5 (3.5 điểm). Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành mấy bản Hiến pháp? Đó là những bản Hiến pháp nào? Căn cứ vào đâu để khẳng định: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước và có hiệu lực pháp lý cao nhất? Câu 6 (3.0 điểm). Hưởng ứng đợt phát động thi đua lập thành tích chào mừng 32 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, là một học sinh, để thể hiện lòng thành kính với thầy cô giáo em hãy giới thiệu một câu ca dao hoặc tục ngữ về chủ đề “Tôn sư trọng đạo” và trình bày hiểu biết của em về chủ đề đó? Câu 7 (2.5 điểm). Tình huống: Bố Hà bị nhiễm HIV, Hà lo lắng và thương bố nên việc học tập ngày càng giảm sút. Mai rủ Hồng đến động viên, giúp đỡ gia đình Hà nhưng Hồng bảo: Tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả, tham gia các tệ nạn xã hội. Nếu chúng mình gần gũi với họ thì sẽ bị lây nhiễm và ảnh hưởng đạo đức. Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hồng trong tình huống trên không? vì sao? Nếu em là Mai trong tình huống đó em sẽ làm gì? ........................Hết........................ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GDCD Câu Yêu cầu nội dung Điểm Câu 1 1,0 điểm HS trình bày đúng các từ, cụm từ sau a. Bán hàng hóa b. Trái phép d. Để vật khác đ. Trên đất 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ Câu 2 3,0 điểm * Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em - Quyền được bảo vệ: Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch. Trẻ em được nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự. - Quyền được chăm sóc: + Trẻ em được chăm sóc nuôi dạy để phát triển, được bảo vệ sức khỏe; được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình. + Trẻ em tàn tật, khuyết tật được nhà nước và xã hội giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng. + Trẻ em không nơi nương tựa được nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc nuôi dạy. - Quyền được giáo dục: + Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ. + Trẻ em có quyền được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao. * Bổn phận của trẻ em: - Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; - Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác; - Yêu quý, kính trong, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn; - Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục; - Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và các chất kích thích có hại cho sức khỏe. 0.5 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ 0.25 đ Câu 3 3.0 điểm - Khẳng định trên thể hiện đức tính tôn trọng người khác. Đó là phẩm chất đạo đức cần thiết ở trong mọi thời đại. - Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác. - Người biết tôn trọng người khác sẽ được người khác tôn trọng lại. Mọi người biết tôn trọng lẫn nhau sẽ góp phần làm cho quan hệ xã hội trong sáng, lành mạnh và tốt đẹp. - Nêu được những hành vi thiếu tôn trọng người khác trong cuộc. sống hàng ngày cần phê phán . . . - Tầm quan trọng của tôn trọng người khác ở mọi lúc, mọi nơi . . - Liên hệ trách nhiệm của học sinh . . . 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® C©u 4 4.0 ®iÓm - Hîp t¸c lµ cïng chung søc lµm viÖc, gióp ®ì hç trî lÉn nhau trong c«ng viÖc, lÜnh vùc nµo ®ã v× môc ®Ých chung. - Hîp t¸c quèc tÕ lµ mét vÊn ®Ò quan träng vµ tÊt yÕu cña c¸c quèc gia, c¸c d©n téc trªn thÕ giíi v× hiÖn nay thÕ giíi ®ang ®øng tríc nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc cã tÝnh toµn cÇu( b¶o vÖ m«i trêng, h¹n chÕ sù bïng næ d©n sè, kh¾c phôc t×nh tr¹ng ®ãi nghÌo, phßng ngõa vµ ®Èy lïi nh÷ng bÖnh hiÓm nghÌo...) mµ kh«ng mét quèc gia riªng lÎ nµo cã thÓ tù gi¶i quyÕt ®îc. - Trong quan hÖ hîp t¸c quèc tÕ, §¶ng vµ Nhµ níc ta tu©n thñ theo nh÷ng nguyªn t¾c: + T«n träng ®éc lËp, chñ quyÒn, toµn ven l·nh thæ cña nhau, kh«ng can thiÖp vµo c«ng viÖc néi bé cña nhau, kh«ng dïng vò lùc hoÆc ®e däa dïng vò lùc. + B×nh ®¼ng vµ cïng cã lîi. + Gi¶i quyÕt c¸c bÊt ®ång vµ tranh chÊp b»ng hßa b×nh. + Ph¶n ®èi mäi ©m mu vµ hµnh ®éng g©y søc Ðp, ¸p ®Æt vµ cêng quyÒn. - C©u: “Hßa nhËp chø kh«ng hßa tan” lµ quan ®iÓm cña chóng ta trong qu¸ tr×nh héi nhËp quèc tÕ. §îc hiÓu nh sau: + Trong xu thÕ héi nhËp, hîp t¸c quèc tÕ ngµy cµng s©u réng, chóng ta muèn ph¸t triÓn ph¶i cã sù giao lu víi c¸c d©n téc kh¸c, víi nÒn v¨n hãa kh¸c. Trong qu¸ tr×nh giao lu ®ã, d©n téc ta sÏ tiÕp thu tinh hoa v¨n hãa vµ nh÷ng thµnh tùu khoa häc kÜ thuËt tiªn tiÕn cña nh©n lo¹i ®ã lµ hßa nhËp. + Tuy nhiªn trong qu¸ tr×nh Êy chóng ta lu«n biÕt kÕ thõa, gi÷ g×n, ph¸t huy truyÒn thèng d©n téc, tiÕp thu cã chän läc, kh«ng ®¸nh mÊt b¶n s¾c riªng cña m×nh, kh«ng bÞ ®ång hãa bëi c¸c d©n téc kh¸c ®ã lµ kh«ng hßa tan. - HS biÕt liªn hÖ tinh thÇn hîp t¸c trong häc tËp, lao ®éng . 0,5 ® 0,5 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,5 ® 0,5 ® 1,0 ® C©u 5 3.5 ®iÓm - Khái niệm Hiến pháp: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp. a. Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay ban hành 5 bản Hiến pháp + Hiến pháp 1946 + Hiến pháp 1959 + Hiến pháp 1980 + Hiến pháp 1992 + Hiến pháp 2013 b. Có 2 căn cứ để khẳng định: Hiến pháp là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. - Căn cứ thứ nhất: + Hiến pháp là cơ sở nền tảng của hệ thống pháp luật. Các quy định của Hiến pháp là nguồn, là căn cứ pháp lý cho tất cả các ngành luật. + Luật và các văn bản dưới luật phải phù hợp với tinh thần và nội dung Hiến pháp. Các văn bản pháp luật trái với Hiến pháp đều bị bãi bỏ. - Căn cứ thứ hai: + Việc soạn thảo, ban hành hay sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải tuân theo thủ tục đặc biệt, được quy định trong điều 147 của Hiến pháp. + Điều 147: Chỉ Quốc hội mới có quyền sửa đổi Hiến pháp. Việc sửa đổi Hiến pháp phải được ít nhất là hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. 0,5 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,5 ® 0,25 ® 0,5 ® 0,25 ® Câu 6 3.0 điểm - Nêu được một câu ca dao hoặc tục ngữ đúng chủ đề tôn sư trọng đạo - Nêu được: Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo ở mọi lúc mọi nơi; coi trọng và làm theo những điều thầy cô dạy bảo, có những hành động đền đáp công ơn thầy cô giáo - Nêu được ý nghĩa của tôn sư trọng đạo: + Đối với bản thân: tôn trọng và làm theo lời dạy của thầy cô sẽ giúp ta tiến bộ, trở nên người có ích cho gia đình và xã hội + Đối với xã hội: tôn sư trọng đạo giúp các thầy cô giáo làm tốt trách nhiệm nặng nề và vẻ vang của mình là tạo nên những lớp người lao động trẻ tuổi đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội + Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, chúng ta cần giữ gìn và phát huy. - Nêu được những tình cảm thái độ cao đẹp trong cuộc sống hàng ngày thể hiện tôn sư trọng đạo - Phản ánh hiện tượng trái với tôn sư trọng đạo trong xã hội hiện nay (lấy ví dụ liên hệ ) => - Liên hệ bản thân, 0,5 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,25 ® 0,5 ® 0,5 ® 0,5 ® Câu 7 2.5 điểm * Không đồng ý với ý kiến của bạn Hồng . * Vì : - Không phải tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả, tham gia các tệ nạn xã hội mà có thể do nhiều nguyên nhân như: Bác sĩ bị lây nhiễm từ bệnh nhân, chiến sĩ công an bị lây nhiễm từ tội phạm ... - HIV / AIDS không lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường(không lây qua đường hô hấp) - HIV lây qua 03 con đường: Truyền máu, quan hệ tình dục bừa bãi, truyền từ mẹ sang con. - Mỗi người chúng ta cần có những hiểu biết đầy đủ về HIV/ AIDS để chủ động phòng tránh cho bản thân và gia đình, không được phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình của họ. * Nếu em là Mai thì em sẽ giải thích cho Hồng rõ. + Khuyên Hồng nên đến nhà Hà chơi để động viên Bố của Hà. + Nếu Bố của Hà có bị nhiễm HIV thì cũng không nên phân biệt đối xử mà nên gần gũi, động viên Bố của Hà cho Bố của Hà vơi bớt nỗi cô đơn, buồn tủi. 0,25 ® 0,5 đ 0,25 đ 0,25 đ 0,5 đ 0,25 đ 0,5 đ
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_ky_thi_chon_hoc_sinh_gioi.doc