Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm (Bản đẹp)

Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm (Bản đẹp)

NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG

TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS tìm hiểu về quãng, gọi đúng tên quãng trong âm nhạc.

- HS biết công thức giọng Son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 1 - Cây sáo. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN.

2. Năng lực

Năng lực đặc thù Yêu cầu cần đạt Stt

Thể hiện âm nhạc

 - Đọc đúng cao độ gam Sol trưởng

- Gọi đúng tên quãng 1

Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc - Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài TĐN biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.

- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.

- Cảm nhận được nét đẹp trong giai điệu của bài TĐN 2

Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc - Đặt lời mới cho bài TĐN với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.

- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN 3

Năng lực chung

Tự chủ - Tự học - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung. 4

Giao tiếp – Hợp tác - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. 5

Giải quyết vấn đề và sáng tạo - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. 6

3. Phẩm chất

Nhân ái Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. 7

Chăm chỉ - Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN 8 11

Trách nhiệm - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. 9

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử

- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ

- Các bài tập ứng dụng thực hành: Đọc nhạc, bộ gõ cơ thể, bè canon, lời mới bài hát.

- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.

 

doc 109 trang Hoàng Giang 30/05/2022 5190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
TIẾT 1
HỌC HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
Nhạc và lời: Hoàng Lân
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết nhạc sĩ Hoàng Lân là tác giả của bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Biết nội dung bài hát nói về những kỉ niệm sâu sắc thời đi học.
- HS biết cách lấy hơi, hát rã lời, diễn cảm.
- HS hát đúng giai điệu và lời ca bài Bóng dáng một ngôi trường, thể hiện đúng những chỗ đảo phách trong bài.
- HS tập trình bày bài Bóng dáng một ngôi trường qua cách hát hoà giọng, hát lĩnh xướng.
2. Về năng lực	
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn
2
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Đặt lời mới cho bài hát
3
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát.
4
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
5
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
6
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp.
7
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
8
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát.
 9	
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm..
10
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử
 - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (3’)
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học 
b. Nội dung hoạt động: Giới thiệu bài hát
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về tuổi thơ và mái trường
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của HS
- Kỹ thuật: Động não
- Sử dụng phương pháp: Trò chơi.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Gv đưa ra nội dung và luật chơi
- Yêu cầu học sinh làm việc theo đội, đội nào có tín hiệu trả lời trước và đúng đội đó chiến thắng.
? Trong những sáng tác sau, ca khúc nào do nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác.
 - Em đi thăm Miền Nam (1959)
- Cô giáo vùng cao (1960)
- Nếu bạn muốn tìm tôi (1961)
- Em là mần non của Đảng
- Mái trường mến yêu
- Đi học về (1961)
- Lái xe hơi (1961)
- Tiếng ve gọi hè
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. 
- Em đi thăm Miền Nam (1959)
- Cô giáo vùng cao (1960)
- Nếu bạn muốn tìm tôi (1961)
- Em là mần non của Đảng
- Đi học về (1961)
- Lái xe hơi (1961)
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- Sau thời gian 2 phút HS trả lời .
- Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới.
Mái trường là nơi lưu giữ những kỉ niệm thật đẹp của tuổi thơ, ở đó các em không chỉ được học kiến thức mà các em còn được sống trong tình yêu thương đùm bọc của thầy cô, bè bạn. Thày cô là những người cha người mẹ thứ 2 chắp cánh cho các em những ước mơ để bước vào đời...Nhạc sĩ Hoàng Lân đã viết bài hát Bóng dáng một ngôi trường bằng những ca từ thật hay và nét nhạc thật đẹp. Hôm nay chúng ta cùng....
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (17’)
a. Mục tiêu: 2, 4
b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của GV
Nội dung
Hoạt động của HS
- Sử dụng phương pháp dạy học nhóm, giải quyết vấn đề.
.- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
 - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.
+ Chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Nhóm 1: Nêu hiểu biết của mình về nhạc sĩ Hoàng Lân
- Nhóm 2: Nêu hiểu biết của em về bài hát
- Nhóm 3: Em hãy cho biết một số đặc điểm của bài hát Bóng dáng một ngôi trường ?
- Nhóm 4: Chia đoạn chia câu cho bài hát.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào phần học hát
1.Giới thiệu tác giả,tác phẩm
 - Tác giả: Hoàng Lân sinh ngày 18/6/1942 tại thị xã Sơn Tây- Hà Tây, là anh em sinh đôi với Nhạc sĩ Hoàng Long.
- Bài hátđược sáng tác năm 1985 dựa vào kí ức về một mái trường mà NSĩ đã từng gắn bó đó là trường THPT Nguyễn Huệ (thị xã Hà Đông- tỉnh Hà Tây).
- Đoạn 1 của bài hát viết ở nhịp 4/4, đoạn 2 viết ở nhịp 2/4, hoá biểu của bài có một dấu Si giáng, trong bài có sử dụng dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu nối, dấu luyến, nốt hoa mĩ, dấu chấm dôi, dấu lặng)
+ Gồm 2 đoạn:
 Đoạn 1: Đã bao...chúng ta
 - Câu 1: Đã bao chốn đây
- Câu 2: Những chúng ta
 Đoạn 2: Có hai lời, mỗi lời chia thành 3 câu.
- Câu 1: Hát mãi Kỷ niệm
- Câu 2: Hàng cây Tuổi thơ - Câu 3: Phần còn lại
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm.
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm báo cáo nội dung câu trả lời
- Theo dõi phần báo cáo của các nhóm
- Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu.
? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
2. Học hát 
- Giai điệu: Vui tươi, tinh tế, nhịp nhàng.
- Lời ca: Trong sáng, phong phú giàu hình ảnh. 
+ Nội dung: 
- Hình ảnh mái trường, thầy cô, bè bạn với những kỉ niệm ngọt ngào.
+ Ý nghĩa: 
- Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, mái trường thầy cô, bè bạn. 
 - Nhắc nhở các em hãy luôn nhớ về ngôi trường nơi mình đã được học tập và trưởng thành. 
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học theo sự hướng dân của GV
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- Nhận xét đánh giá phần trả lời.
3. Hoạt động 3: Luyện tập (10’)
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6
b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm thể hiện đúng tính chất âm nhạc.
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
 d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm. Chia mỗi nhóm hát 2 câu theo hình thức hát nối tiếp, cứ thé cho đến hết bài. 
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3. Luyện tập
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- HS thực hành
- Hào hứng học tập
4. Hoạt động 4: Vận dụng (10’)
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10.
b. Nội dung hoạt động: Vận dụng những động tác biểu diễn phù hợp vào bài hát.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Hướng dẫn học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô.
- Yêu cầu HS hát lĩnh xướng, tập thể.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm bài hát của nhạc sĩ Hoàng Lân.
- Đọc thêm bài Nhạc sĩ Hoàng Hiệp với bài hát “Câu hò bên bờ Hiền Lương”
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- HS lên biểu diễn
- Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
IV. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5’)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Học thuộc bài hát Bóng dáng một ngôi trường 
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau:
- Nhóm 1: Trình bày bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm theo phách
- Nhóm 2: Trình bày bài hát Bóng dáng một ngôi trường 
kết hợp gõ đệm theo nhịp
- Nhóm 3: Trình bày bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp đánh nhịp 2/4
- Nhóm 4: Trình bày bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát
- Tìm hiểu trước bài TĐN số 1
Ngày soạn:
Ngày giảng:
 TIẾT 2
NHẠC LÍ: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG
TẬP ĐỌC NHẠC: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS tìm hiểu về quãng, gọi đúng tên quãng trong âm nhạc.
- HS biết công thức giọng Son trưởng, tập đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 1 - Cây sáo. Thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN.
2. Năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Đọc đúng cao độ gam Sol trưởng
- Gọi đúng tên quãng
1
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài TĐN biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
- Cảm nhận được nét đẹp trong giai điệu của bài TĐN
2
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Đặt lời mới cho bài TĐN với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN
3
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung.
4
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
5
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
6
3. Phẩm chất
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
7
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
8	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
9
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ
- Các bài tập ứng dụng thực hành: Đọc nhạc, bộ gõ cơ thể, bè canon, lời mới bài hát.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
III. Tiến trình dạy học
A. Hoạt động 1: Nhạc lí: Giới thiệu về quãng (15’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập: Trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cá nhân, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động cá nhân ( kiến thức lớp 7)
? Nêu khái niệm quãng.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
- Lớp 9 chúng ta tiếp tục tìm hiểu về quãng ở mức độ sâu hơn, gồm nhiều quãng với tên gọi khác nhau.
Kiến thức lớp 7: Quãng là khoảng cách về cao độ giữa 2 âm vang lên lần lượt hoặc cùng 1 lúc.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
- Tập trung theo dõi tiến trình bài học
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (13’)
a. Mục tiêu: 1, 2
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Gọi tên quãng, Đọc gam G-dur, thành thao âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Tự nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: 
?Nêu khái niệm quãng
?Căn cứ vào đâu để gọi tên quãng
?Gọi tên các quãng sau
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt:=> Tùy theo số lượng cung và nửa cung chứa trong quãng đó mà xác định tên gọi và tính chất các quãng Trưởng, Thứ, Tăng, Giảm.
1. Giới thiệu về quãng
- Quãng: Là khoảng cách về cao độ giữa 2 âm thanh vang lên lần lượt hoặc cùng một lúc.
- Tên quãng căn cứ theo số bậc và số cung giữa 2 âm.
- Quãng 1 đúng = 0 cung
- Quãng 2 thứ = ½ cung
- Quãng 2 Trưởng = 1 cung
- Quãng 3 thứ = 1,5 cung
- Quãng 3 T = 2 cung
- Quãng 4 đúng = 2,5 cung
- Quãng 4 tăng = 3 cung
- Quãng 5 giảm = 3 cung
- Quãng 5 đúng = 3,5 cung
- Quãng 6 thứ = 4 cung
- Quãng 6 T = 4,5 cung
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- HS trả lời 
- Quãng: là khoảng cách về cao độ giữa 2 âm thanh vang lên lần lượt hoặc cùng một lúc.
 Âm thấp gọi là âm gốc, âm cao gọi là âm ngọn.
B. Nội dung 2: Tập đọc nhạc TĐN số 1 – Giọng son trưởng TĐN số 1 (25’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (3’)
a, Mục tiêu: HS được dẫn dắt vào bài mới
b, Nội dung: HS nghe giai điệu bài TĐN số 1
c, Sản phẩm: Hs biết về giọng son trưởng và bài TĐN số 1
d, Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
Sử dụng phương pháp: trực quan.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đàn giai điệu bài TĐN số 1 
?Nêu cảm nhận của mình
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt kiến thức
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Trả lời
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’)
a. Mục tiêu: 1, 2
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Gọi tên quãng, Đọc gam G-dur, thành thao âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: trực quan.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV đàn thang âm G-dur, yêu cầu học sinh nghe, quan sát cấu tạo giọng Son trưởng và trả lời câu hỏi.
? Nêu cấu tạo giọng Son trưởng
? Giọng có tính chất thế nào?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt kiến thức
2. Giọng Son trưởng 
- Giọng G – dur có âm chủ là G và có một dấu thăng.
- Khỏe khoắn,cương nghị.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Trả lời
- Sử dụng phương pháp: dạy học nhóm
- Kĩ thuật: động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV mở nhạc HS thưởng thức trọn vẹn bài Cây Sáo, nhạc Ba Lan.
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- Nhóm 1: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ.
- Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ.
- Nhóm 2: Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
- Nhóm 3: Chia câu
- GV giao cho 4 , mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
3. Tập đọc nhạc số 1:
 Cây sáo
- Cao độ: Mi, sol, la, đô, rê, mi, pha, si
- Trường độ nốt: trắng, đen, đơn chấm dôi, móc đơn.
+ Gồm 4 câu
- Câu 1: Đẹp nào...tay người
- Câu 2: Dịu dàng...xa vời
- Câu 3: Một điệu...tay ấy.
- Câu 4: Còn lại
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Bước 3. Báo cáo kết quả:
Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- 
- Chia câu 
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
3. Hoạt động 3: Luyện tập (6’)
a. Mục tiêu: 1,3,5,6,7
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN.
c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của GV
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
+ Luyện tập: TĐN số 2
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. 
- Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
4. Hoạt động 4: Vận dụng (6’)
a. Mục tiêu: 8,9
b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN
c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Kodaly.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
- Yêu cầu HS tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp
+ Vận dụng : TĐN số 2
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
- Theo dõi, tiếp thu kiến thức và dặn dò của GV 
IV. Hướng dẫn học sinh học ở nhà và chuẩn bị cho bài sau (5’)
* Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- Học thuộc bài tập đọc nhạc số 1 – Cây sáo
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho bài sau:
- Nhóm 1: Đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 1
- Nhóm 2: Đọc nhạc ghép lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu bài TĐN số 1
- Nhóm 3: Đọc nhạc ghép lời kết hợp động tác cơ thể bài TĐN số 1
- Nhóm 4: Đọc nhạc ghép lời kết hợp đánh nhịp bài TĐN số 1
- Tìm hiểu trước bài phần âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ
Ngày soạn:
Ngày giảng:
 TIẾT 3
ÔN BÀI HÁT: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG
ÔN TẬP: TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: CA KHÚC THIẾU NHI PHỔ THƠ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- HS đọc đúng giai điệu ghép lời ca bài TĐN số 1 - Cây sáo kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
- HS biết đặc điểm của "Ca khúc thiếu nhi phổ thơ". Kể được tên một số bài hát thiếu nhi phổ thơ.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Cảm nhận được nét đẹp trong những ca khúc thiếu nhi phổ thơ
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp.
- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN và bài hát trong phần Âm nhạc thường thức.
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN.
6
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Yêu mến và phát huy giá trị những tác phẩm mang giàu truyền thống văn hóa của dân tộc
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
11	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn
- Các bài tập ứng dụng thực hành: Đọc nhạc, bộ gõ cơ thể, bè canon, lời mới bài hát.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con, xúc sắc.
III. Tiến trình dạy học
A. Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường (10’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’)
a. Mục tiêu:Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ
c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát Bóng dáng một ngôi trường
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
? Trình bày bài hát Bóng dáng một ngôi trường có động tác múa phụ họa.
 Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt
1. Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Làm theo hướng dẫn của GV
Bước 3. Báo cáo kết quả
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS nhận xét
- Tiếp thu kiến thức
4. Hoạt động 4: Vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:9,10,11,12
b. Nội dung hoạt động: Biểu diễn bài Bóng dáng một ngôi trường hoàn chỉnh.
c. Sản phẩm học tập:Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS biểu diễn bài hát thuần thục với các động tác minh họa phù hợp
Bước 4. Đánh giá kết quả
-GV nhận xét, chỉnh sửa.
- GV cho HS tham khảo một số động tác múa ,từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình.
- Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp tìm thêm những bài hát viết về mái trường, thầy cô, bạn bè.
+ Bóng dáng một ngôi trường
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
- Bước 3. Báo cáo kết quả
- Gọi từng nhóm lên biểu diễn
- Tiếp thu kiến thức
- Hs quan sát, học tập
- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
B. Nội dung 2. Ôn tập đọc nhạc TĐN số 1 (10’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập:HS biểu diễn bài hát, bài TĐN số 1
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
- Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày bài Tập đọc nhạc số 1
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang hoạt động
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụhọc tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS thực hiện
3. Hoạt động 3: Luyện tập (4’)
a. Mục tiêu:Học sinh đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài TĐN số1 . Kết hợp gõ đệm.
b. Nội dung hoạt động: Học sinh đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 1 
c. Sản phẩm học tập: Học sinh đọc nhạc ghép lời chính xác bài TĐN số 1
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gọi HS lên bảng trình bày bài TĐN
Bước 4. Đánh giá kết quả.
- Gọi học sinh nhân xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
2. Ôn tập TĐN số 1
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt nêu cảm nhận của riêng mình. 
- Theo dõi và định hướng học tập
4. Hoạt động 4: Vận dụng (4’)
a. Mục tiêu: Biết đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 1, kết hợp gõ đệm
b. Nội dung hoạt động: Đọc nhạc ghép lời bài TĐN số 1, kết hợp gõ đệm
c. Sản phẩm học tập:Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài tập đọc nhạc, tập động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện:GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Dạy học hợp tác
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ, kết hợp đọc nhạc + ghép lời và thực hiện: 
- Nhóm 1: Gõ nhịp bằng trống con
- Nhóm 2: Gõ phách bằng song loan
- Nhóm 3: Gõ tiết tấu bằng xúc sắc.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Trình bày theo nhóm.
- Nhận xét
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao
C. Nội dung 3. Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ (20’)
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập (2’)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, - Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
? Em hãy kể tên các bài hát thiếu nhi mà em biết?
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang bài mới.
Đi học, Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác...
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs trả lời 
- HS thực hiện
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (10’)
a. Mục tiêu: 4
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe bài hát, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác giả, tác phẩm, nói lên cảm nhận của mình về tác phẩm âm nhạc.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: dạy học nhóm
- Kĩ thuật: động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin SGK và làm việc theo nhóm. 
- Nhóm 1: Nêu hiểu của em về ca khúc thiếu nhi phổ thơ
- Nhóm 2: Em có nhận xét gì về ca khúc thiếu nhi phổ thơ
- Nhóm 3: Kế tên những ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
3. Âm nhạc thường thức 
- Là ca khúc được phổ nhạc từ những bài thơ.
- Lời ca của bài hát phổ thơ đạt được chất lượng nghệ thuật tốt.
- Âm nhạc đã chắp cánh cho bài thơ bay xa.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần các nhóm trình bày
N 1: Là ca khúc được phổ nhạc từ những bài thơ.
N 2: Lời ca của bài hát phổ thơ đạt được chất lượng nghệ thuật tốt.
- Tùy từng bài, tùy từng tác giả có khi người ta lấy nguyên bài thơ, cũng có khi thay đổi ý thơ cho phù hợp với cảm hứng và giai điệu cấu trúc của bản nhạc.
N 3: Hạt gạo làng ta (thơ Trần Đăng Khoa)
- Cho con (thơ Tuấn Dũng)
- Tia nắng hạt mưa (thơ Lệ Bình)
- Tập trung vận động theo tiến trình bài dạy
3. Hoạt động 3: Luyện tập (4’)
a. Mục tiêu: 3
b. Nội dung hoạt động: Hát một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh hát biểu diễn
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giao nhiệm vụ cho 3 nhóm, trong khoảng thời gian 3 phút chuẩn bị, hãy biểu diễn một bài hát thiếu nhi phổ thơ.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, động viên khuyến khích tinh thần học tâp của HS
+ Thể hiện âm nhạc
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_ban_dep.doc