Giáo án Công nghệ Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019
TIẾT 2. BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết được được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
2. Kỹ năng
- Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
3. Thái độ
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC
1. Giáo viên
- Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo
- Tranh 1 số giống cây ăn quả
2. Học sinh
- Đọc trước nội dung SGK
- Kiến thức liên quan
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả
3. Bài mới
* Vào bài
Hoạt động 1: Giá trị của việc trồng cây ăn quả.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
- Cho HS đọc nội dung trong SGK.
- Hãy cho biết giá trị nào là quan trọng nhất? Vì sao?
GV hd nêu các giá trị cho VD
- Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Vì nghề trồng cây ăn quả ngoài các giá trị trên thì mục đích chính là đem lại hiệu quả kinh tế).
I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả.
- Giá trị dinh dưỡng.
- Một số bộ phận của một số cây có khả năng chữa bệnh thông thường.
- Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao.
- Có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đất.
Ngày soạn: 4/9/2020 Ngày giảng: 7/9/2020 TIẾT 1: BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất. 2. Kỹ năng - Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề. 3. Thái độ - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương. 2. Học sinh - SGK đồ dùng học tập. Kiến thức liên quan III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới * Vào bài Cây ăn quả có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, nó có vai tró như thế nào và tâm quan trọng ra sao.chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động 1: Vai trò, nhiệm vụ của nghề trồng cây ăn quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Em hãy kể tên một số giống cây ăn quả có giá trị ở nước ta mà em biết? - Hãy quan sát H1/SGK - Cho lớp HĐ nhóm từng bàn để trả lời vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong cuộc sống và sản xuất? - Hãy liên hệ tại gia đình em trồng cây ăn quả có vai trò như thế nào? I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả - Cung cấp cho người tiêu dùng. - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát. - Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu. Hoạt động 2: Đặc điểm và yêu cầu của nghề Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh đọc thông tin phần II trong SGK. - Đối tượng lao động của nghề là gì? - Hãy kể tên các công việc lao động của nghề? - Hãy nêu tên các dụng cụ dùng cho nghề trồng cây ăn quả? - Nghề trồng cây ăn quả có điều kiện lao động như thế nào? GV tổng hợp các ý kiến và kết luận - Quan sát H2 và cho biết sản phẩm của nghề là những loại quả nào? - Nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu gì? - Tại sao phải có những yêu cầu như vậy? - Trong những yêu cầu đó thì yêu cầu nào là quan trọng nhất? GV nhấn mạnh yêu càu về tri thức và phải yêu nghề II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề 1. Đặc điểm của nghề - Đối tượng lao động: Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. - Nội dung lao động: Bao gồm các công việc Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến. - Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới - Điều kiện lao động + Làm việc thường xuyên ngoài trời. + Tiếp xúc trực tiếp với hoá chất. + Tư thế làm việc luôn thay đổi. - Sản phẩm: Các loại quả. 2. Yêu cầu của nghề đối với người lao động - Phải có tri thức về khoa học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có kỹ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả. - Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây. - Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời . Hoạt động 3: Triển vọng phát triển của nghề Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang có xu thế phát triển như thế nào? GV cho HS xem bảng số liệu về nghề trồng cây ăn quả III. Triển vọng của nghề Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, sản xuất nhiều hàng hoá cho người tiêu dùng, nguyên liệu, hàng xuất khẩu. 4. Củng cố - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - GV nêu câu hỏi củng cố bài ? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả ? Đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả 5. Dặn dò - Về nhà học bài, tìm hiểu về một số đặc điểm của cây ăn quả ở địa phương - Chuẩn bị nội dung cho bài học sau ********************************* Ngày soạn7/9/2020 Ngày giảng: 10/9/2020 TIẾT 2. BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. 2. Kỹ năng - Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương. 3. Thái độ - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo - Tranh 1 số giống cây ăn quả 2. Học sinh - Đọc trước nội dung SGK - Kiến thức liên quan III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu vai trò của nghề trồng cây ăn quả 3. Bài mới * Vào bài Hoạt động 1: Giá trị của việc trồng cây ăn quả. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS đọc nội dung trong SGK. - Hãy cho biết giá trị nào là quan trọng nhất? Vì sao? GV hd nêu các giá trị cho VD - Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. Vì nghề trồng cây ăn quả ngoài các giá trị trên thì mục đích chính là đem lại hiệu quả kinh tế). I. Giá trị của việc trồng cây ăn quả. - Giá trị dinh dưỡng. - Một số bộ phận của một số cây có khả năng chữa bệnh thông thường. - Nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, là hàng hoá xuất khẩu có giá trị kinh tế cao. - Có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ đất. Hoạt động 2: Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh đọc thông tin phần 1 trong SGK. - Cho HS quan sát 1 cây ăn quả thực tế. - Hãy kể tên các bộ phận của cây? - Hãy phân biệt điểm giống và khác nhau giữa hai loại rễ? GV HD HS tìm hiểu như ND SGK cho VD minh hoạ - Hãy kể tên một số loại cây ăn quả không phải là thân gỗ? - Chuối, thanh long, dừa ) - Hãy cho biết tác dụng của từng loại hoa? - Hoa đực thụ phấn, Hoa cái và hoa lưỡng tính kết quả) - Hãy cho biết cây ăn quả phải chịu những tác động ngoại cảnh nào? - Nếu nhiệt độ cao hoặc thấp quá thì cây có hiện tượng gì? - Lượng mưa phân bố như thế nào là hợp lý? - Có loại cây ăn quả nào ưa bóng râm hay không? - Loại đất nào thích hợp nhất cho cây ăn quả? - Đất dỏ Bazan, đất phù sa). HS đọc tìm hiểu ND SGK trả lời GV kết luận II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả 1. Đặc điểm thực vật a. Rễ: Có hai loại - Rễ mọc thẳng xuống đất - Rễ cọc giúp cho cây đứng vững, hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây. - Rễ mọc ngang, nhỏ và nhiều có tác dụng hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây. b. Thân: Đa phần cây ăn quả là thân gỗ, nhưng cũng có một số là thân thảo, mềm c. Hoa: Nhìn chung có 3 loại hoa. - Hoa đực - Hoa cái. - Hoa lưỡng tính. d. Quả và hạt: - Nhìn chung có nhiều loại quả. - Số lượng, màu sắc, hình dạng của hạt tuỳ thuộc vào loại quả. 2. Yêu cầu ngoại cảnh. a. Nhiệt độ: Với nhiều loại cây khác nhau nên nhiệt độ thích hợp cho từng loại cây khác nhau (250C – 300C). b. Độ ẩm và lượng mưa: - Độ ẩm không khí 80 – 90% - Lượng mưa 1000 – 2000mm phân bố đều trong năm. c. Ánh sáng: Đa số cây ăn quả là cây ưa ánh sáng. d. Chất dinh dưỡng: Cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng theo các thời kỳ để có năng suất, chất lượng cao. e. Đất: Thích hợp với các loại đất có tầng dày, kết cấu tốt, nhiều chất dinh dưỡng, ít chua, dễ thoát nước. 4. Củng cố - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 5. Dặn dò - Về nhà học bài, trả lời câu hỏi 1 cuối bài - Đọc trước và chuẩn bị nội dung cho bài học sau phần III,IV. ********************************* Ngày soạn: 8/9/2020 Ngày giảng: 11/9/2020 TIẾT 3. BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được được kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả. Cách thu hoạch bảo quản 2. Kỹ năng - Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương. 3. Thái độ - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo - Bảng 2/ SGK. 2. Học sinh - Tìm hiểu đặc điểm về cây ăn quả ở địa phương III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu giá trị của việc trồng cây ăn quả 3. Bài mới * Vào bài Hoạt động 1: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho lớp hoạt động nhóm theo bàn để điền tên các loại cây ăn quả vào bảng 2 trong SGK? GV cho VD thêm mỗi loại - Có những phương pháp nhân giống cây ăn quả nào? - Hãy kể tên một số phương pháp nhân giống vô tính mà em biết? GV nêu PP phổ biến - Tại sao khi trồng cây ăn quả phải cần biết đến thời vụ? - Tại sao lại phải trồng vào các tháng trên? - Trồng cây theo khoảng cách nhất định có tác dụng gì? - Tại sao khi đào hố cần để riêng lớp đất mặt ra 1 bên? - Cho học sinh đọc quy trình trồng cây GV HD thêm qua các VD minh hoạ - Cho HS đọc nội dung phần chăm sóc. - Làm cỏ dại có tác dụng gì? - Tại sao phải bón phân thúc? Bón vào những thời kì nào? - Khi nào ta nên tưới nước cho cây? - Hãy cho biết thế nào là tạo hình, sửa cành? - Tác dụng của việc làm này? - Hãy kể các cách mà ở nhà em dùng để phòng trừ sâu bệnh? - Khi sử dụng chất điều hoà sinh trưởng ta cần lưu ý điều gì? III. Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả 1. Giống cây - Cây ăn quả nhiệt đới. - Cây ăn quả ôn đới. - Cây ăn quả á nhiệt đới 2. Nhân giống - Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo bằng hạt. - Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm, chiết, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô . 3. Trồng cây ăn quả a. Thời vụ - Miền bắc: + Vụ xuân: Từ tháng 2 đến tháng 4. + Vụ thu: Từ tháng 8 đến tháng 10. - Miền nam: Đầu mùa mưa tháng 4-5). b. Khoảng cách trồng c. Đào hố, bón phân lót d. Trồng cây Cây ăn quả được trồng theo quy trình: Đào hố trồng - Bóc vỏ bầu - Đặt cây vào hố - Lấp đất - Tưới nước. 4. Chăm sóc a. Làm cỏ, vun xới b. Bón phân thúc c. Tưới nước d. Tạo hình, sửa cành e. Phòng trừ sâu bệnh g. Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng Hoạt động 2: Thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HS đọc nghiên cứu ND SGK - Khi thu hoạch cần lưu ý gì ? - Khi bảo quản cần lưu ý điều gì? - Có những cách chế biến nào ? GV Nêu các lưu ý khi thu hoạch,bảo quản,chế biến IV. Thu hoạch – Bảo quản – Chế biến 1. Thu hoạch - Các loại quả có vỏ mỏng, mọng nước nên dễ bị dập nước bởi vậy khi thu hoạch cần nhẹ nhàng, tránh dập nát. - Quả hái về được làm sạch, phân loại và để nơi râm mát. 2. Bảo quản - Sử lí bằng hoá chất tia phóng xạ, hoặc bảo quản lạnh 3. Chế biến - Tuỳ theo loại quả mà chế biến 4. Củng cố - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 5. Dặn dò - Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài. Chuẩn bị nội dung cho bài 3 ********************************* Ngày soạn: 8/9/2020 Ngày giảng: 11/9/2020 TIẾT 4. BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được được kỹ thuật xây dựng vười ươm cây ăn quả. 2. Kỹ năng - Biết được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống hữu tính. 3. Thái độ - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo - Hình 4 phóng to 2. Học sinh - Đọc trước ND bài 3 - Kiến thức liên quan III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Hãy kể tên các công việc chăm sóc cây ăn quả? 3. Bài mới * Vào bài Để có nhiều giống cây ăn quả tốt và chất lượng ta làm như thế nào,chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay Hoạt động 1: Xây dựng vườn ươm cây ăn quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS biết được ươm cây là một khâu quan trọng trong sự phát triển của nghề trồng cây ăn quả. + Là nơi chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt. + Là nơi sử dụng các phương pháp nhân giống để sản xuất cây giống. - Để có vườn ươm hợp lý ta phải chọn những tiêu chuẩn nào? - HS tìm hiểu Nd SGK trả lời - Đất nào là thích hợp nhất cho ươm câyăn quả? - GV nhắc lại các điều kiện cần thiết để chon làm vườn ươm cho VD - Cho HS quan sát H4 trong SGK. - Hãy cho biết vườn ươm thường thiết kế làm mấy phần? - Hãy cho biết ý nghĩa, công dụng của các khu trong vườn ươm? GV phân tích đặc điểm các khu cho ví dụ liên hệ thực tế. GV nêu tầm quan trọng của 3 khu trên I. Xây dựng vườn ươm cây ăn quả 1. Chọn địa điểm - Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển. - Gần nguồn nước tưới. - Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây. 2. Thiết kế vườn ươm Được chia làm 3 khu: Khu cây giống. Khu nhân giống. Khu luân canh. Hoạt động 2: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hãy cho biết ưu, nhược điểm của phương pháp nhân giống hữu? - Cho HS biết các trường hợp sử dụng phương pháp này: + Gieo hạt lấy cây làm gốc ghép. + Dùng đối với loại cây chưa có phương pháp nhân giống nào khác. + Giống cây đa phôi để giữ được đặc tính của cây mẹ. GV giải thích đây là phương pháp được sử dụng nhân giống ở thời điểm đầu ít được sử dụng để nhân giống làm cây con giống đi trồng ở các vườn trồng. II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 1. Phương pháp nhân giống hữu tính - Đây là phương pháp tạo cây con bằng hạt. - Sử dụng phương pháp này cần lưu ý: + Phải biết được đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lý. + Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên. 4. Củng cố - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - GV lưu ý cách lập vườn ươm 5. Dặn dò - Về nhà học bài. Chuẩn bị nội dung mục II.2 cho bài học sau ********************************* Ngày soạn: 11/9/2020 Ngày giảng: 14/9/2020 TIẾT 5. BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được các phương pháp nhân giống cây ăn quả. 2. Kỹ năng - Nắm được đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật của phương pháp nhân giống vô tính. 3. Thái độ - Yêu thích nghề trồng cây ăn quả II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK tài liệu tham khảo - Tranh vẽ: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả. 2. Học sinh - Tìm hiểu trước nội dung mục II.2 bài3 - Kiến thức liên quan III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu ưu nhựơc điểm của phương pháp nhân giống hữu tính 3. Bài mới * Vào bài Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt hiệu kinh tế phải có nhiều giống cây ăn quả tốt, khoẻ mạnh, sạch bệnh, chất lượng cao. Muốn vậy cần có những phương pháp nhân giống phù hợp và hiệu quả. Hoạt động1: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS quan sát hình vẽ các phương pháp nhân giống vô tính. - Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp chiết cành? HS trả lời theo nội dung SGK - Cành chiết nên chọn như thế nào cho đảm bảo? - Hãy cho biết thời vụ của chiết cành? - Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp giâm cành? GV nhắc lại đặc điểm của phương pháp chiết cành nêu những lưu ý khi thực hiện cho ví dụ minh hoạ HS QS tranh vẽ tìm hiểu nội dung SGK trả lời câu hỏi: - Cành giâm nên chọn như thế nào cho đảm bảo? - Hãy cho biết thời vụ của giâm cành? GV cho ví dụ phân tích đặc điểm - Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp ghép? - Cho HS hoạt động nhóm để tìm hiểu. + Đặc điểm của các phương pháp ghép? + Các lưu ý khi sử dụng phương pháp ghép? + Thời vụ ghép? - Cho các nhóm trả lời các câu hỏi vào vở theo nội dung tìm hiểu trong SGK. GV hướng dẫn HS trên hình vẽ và nhắc lại các đặc điểm cho ví dụ nêu phương pháp ghép đang sử dụng phổ biến II. Các phương pháp nhân giống cây ăn quả 2. Phương pháp nhân giống vô tính a. Chiết cành Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo cây con. - Cành chiết có 1-2 năm tuổi, đường kính 1-1,5cm, không sâu bệnh, nằm giữa tầng tán. - Thời vụ thích hợp: Vụ thu, xuân đối với miền bắc, đầu mùa mưa đối với miền nam. b. Giâm cành Là phương pháp nhân giống dựa trên khả năng hình thành rễ phụ của các đoạn cành hoặc các đoạn rễ đã cắt rời khỏi cây mẹ. - Thường xuyên giữ ẩm cho mặt lá và đất. c. Ghép Là phương pháp gắn một đoạn cành -Cành) hay mắt -Chồi) lên gốc của một cây cùng họ để tạo nên một cây mới. C1: Ghép cành Là cách áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt. * Ghép áp: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao nhưng công phu và tỉ lệ nhân giống thấp. * Ghép chẻ bên * Ghép nêm: Thường áp dụng cho các loại cây ăn quả như: Nhãn, ổi, mít C2: Ghép mắt Là cách ghép phổ biến cho nhiều loại cây ăn quả. * Ghép của sổ: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao, thường áp dụng cho các loại cây to như nhãn, vải * Ghép chữ T, I * Ghép mắt nhỏ có gỗ 4. Củng cố - GV hệ thống phần trọng tâm của bài. - Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. 5. Dặn dò - Về nhà học bài trả lời câu hỏi cuối bài - Chuẩn bị dụng cụ vật liệu cho gời thực hành sau như mục I bài 4 ********************************* Ngày soạn: 14/9/2020 Ngày giảng: 17/9/2020 TIẾT 6. BÀI 4: THỰC HÀNH: GIÂM CÀNH (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật. 2. Kỹ năng - Làm được các thao tác của quy trình thực hành. 3. Thái độ - Yêu thích môn học, có ý thức tự giác thực hành đảm bảo vệ sinh an toàn II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Dao nhỏ sắc. - Khay nhựa. - Kéo cắt cành. 2. Học sinh - Đất để giâm cành. - Túi bầu PE. , cành giâm III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: 15’ Đề bài * Phần tự luận Câu1. (7đ):Thế nào là ghép ?có mấy phương pháp ghép?hãy kể các phương pháp đó Câu 2. (3đ) ?Thế nào là chiết cành. Đáp án Câu1. (7đ): Ghép: Là phương pháp gắn một đoạn cành (hay mắt - chồi) lên gốc của một cây cùng họ để tạo nên một cây mới.(1đ) Ghép cành: Là cách áp dụng cho các loại cây ăn quả khó lấy mắt. (1đ) * Ghép áp: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao nhưng công phu và tỉ lệ nhân giống thấp. * Ghép chẻ bên: (1đ) * Ghép nêm: Thường áp dụng cho các loại cây ăn quả như: Nhãn, ổi, mít(1đ) Ghép mắt: Là cách ghép phổ biến cho nhiều loại cây ăn quả.(1đ) * Ghép của sổ: Cách ghép này có tỉ lệ sống cao, thường áp dụng cho các loại cây to như nhãn, vải (1đ) * Ghép chữ T, I. * Ghép mắt nhỏ có gỗ. (1đ) Câu 2. (3đ) Chiết cành: Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo cây con.(1,5 điểm) - Cành chiết có 1- 2 năm tuổi, đường kính 1-1,5cm, không sâu bệnh, nằm giữa tầng tán.(1.5điểm) 3. Bài mới Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Các dụng cụ và vật liệu - GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV nhắc nhở lớp về vệ sinh và an toàn trong giờ thực hành - Giáo viên chia nhóm và vị trí thực hành II. Quy trình thực hành - Cho HS quan sát quy trình trong SGK. - Hãy cho biết để giâm một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước? - Cho HS quan sát H10.a - Lưu ý HS thời vụ giâm tốt nhất -MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa) Tại sao phải cắt bớt phiến lá? - Giảm sự thoát hơi nước) - Cho HS quan sát H10.b và đọc các yêu cầu khi xử lý cành giâm? - GV làm thao tác cho HS quan sát. - Cho HS quan sát H10.c và đọc các yêu cầu khi cắm cành giâm? - GV làm các thao tác cho HS quan sát. - Cho HS quan sát H11.d - Ta có thể làm những công việc gì để chăm sóc cành giâm? I. Chuẩn bị 1. Dụng cụ và vật liệu - Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc. - Thuốc kích thích ra rễ. - Khay nhựa. - Đất bột có trộn cát sạch. - Cành giâm. 2. An toàn lao động, vệ sinh môi trường - Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong thực hành - Không tranh cướp nhau trong giờ thực hành khi cắt cần chú ý tránh đứt tay 3.Chia nhóm: phân lớp thành ba nhóm thực hành II. Quy trình thực hành - Quy trình bao gồm 4 bước: B1: Cắt cành giâm - Dùng dao sắc cắt vát cành giâm có đường kính 0,5 cm thành từng đoạn 5-7 cm, trên cành giâm có 2-4 lá. - Bỏ ngọn và cành sát thân cây mẹ, cắt bớt phiến lá. B2: Xử lý cành giâm Nhúng cành giâm vào thuốc kích thích ra rễ với độ sâu 1-2 cm, trong thời gian 5-10 giây. Sau đó vẩy cho khô. B3: Cắm cành giâm. - Cắm cành giâm hơi chếch so với mặt luống đất hoặc cát với độ sâu 3-5cm, khoảng cách các càch là 5x5 hoặc 10x10 - Nếu cắm vào bầu thì mỗi bầu cắm 1 cành và xếp bầu cạnh nhau. B4: Chăm sóc cành giâm - Tưới nước thường xuyên dưới dạng sương mù đảm bảo đất, cát đủ độ ẩm. - Phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn. - Sau 15 ngày nếu thấy rẽ mọc nhiều và hơi chuyển từ màu trắng sang vàng thì chuyển ra vườn ươm hoặc bầu đất. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv kiểm tra dụng cụ, mẫu đất của học sinh. - Gv chia mỗi nhóm từ 3 đến 4 học sinh thực hành theo quy trình đã được nêu. - Học sinh làm việc theo hướng dẫn của gv =>HSTH giáo viên quan sát và uốn nắn các thao tác cho đúng kỹ thuật Hoạt động 3 : Báo cáo thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu học sinh trình bày - Các nhóm đại diện trình bày các sản phẩm - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm mình + Nhóm 1: + Nhóm 2: + Nhóm 3: Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv đánh giá, chấm điểm. - Gv đánh giá kết quả thực hành của học sinh về các mặt : + Sự chuẩn bị, thực hiện quy trình. + An toàn lao động. + Vệ sinh môi trường. + Kết quả thực hành. - Hs thu dọn dụng cụ, làm vệ sinh nơi thực hành. - Hs tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình.Các nhóm đánh giá chéo nhau 4. Củng cố - GV nhắc lại các bước tiến hành giâm cành theo quy trình. - Cho học sinh nhắc lại quy trình. 5. Dặn dò - Về nhà học bài. Thực hành tại gia đình nếu có điều kiện - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau. ********************************* Ngày soạn: 15/9/2020 Ngày giảng: 18/9/2020 TIẾT 7. BÀI 4: THỰC HÀNH: GIÂM CÀNH (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách giâm cành theo các thao tác kỹ thuật. 2. Kỹ năng - Làm được các thao tác của quy trình thực hành. 3. Thái độ - Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Kéo cắt cành. - Khay nhựa. 2. Học sinh - Đất bột có trộn cát sạch. - Cành giâm. - Dao nhỏ sắc. - Bình tưới có hoa sen. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Hãy kể tên các bước của quy trình giâm cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả sử dụng phương pháp giâm cành? 3. Bài mới * Vào bài Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Các dụng cụ và vật liệu - GV cho HS nhắc lại các dụng cụ, vật liệu cần có cho bài. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV nhắc nhở lớp về vệ sinh và an toàn trong giờ thực hành - Giáo viên chia nhóm và vị trí thực hành - Cho các nhóm trưởng lên nhận dụng cụ, vật liệu để làm thực hành. II. Quy trình thực hành - GV làm mẫu từng bước của quy trình thực hành cho HS quan sát. - Lưu ý: Trong điều kiện khí hậu nước ta, thường áp dụng phương pháp xử lý nhanh chất kích thích ra rễ ở nồng độ hoá chất cao từ 2000 - 8000ppm -Tùy từng loại cây), với thời gian từ 5 - 10 giây. - Cho 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình giâm cành. I. Chuẩn bị 1. Dụng cụ và vật liệu: - Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc. - Thuốc kích thích ra rễ. - Khay nhựa. - Đất bột có trộn cát sạch. - Cành giâm. 2. Vệ sinh và an toàn trong thực hành - Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong thực hành - Không tranh cướp nhau trong giờ thực hành khi cắt cần chú ý tránh đứt tay 3.Chia nhóm: phân lớp thành ba nhóm thực hành II. Quy trình thực hành B1: Cắt cành giâm. B2: Xử lý cành giâm. B3: Cắm cành giâm. B4: Chăm sóc cành giâm. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv kiểm tra dụng cụ, mẫu đất của học sinh. - Gv chia mỗi nhóm từ 3 đến 4 học sinh thực hành theo quy trình đã được nêu. - Học sinh làm việc theo hướng dẫn của gv =>HSTH giáo viên quan sát và uốn nắn các thao tác cho đúng kỹ thuật Hoạt động 3 : Báo cáo thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu học sinh trình bày - Các nhóm đại diện trình bày các sản phẩm - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm mình + Nhóm 1: + Nhóm 2: + Nhóm 3: Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv đánh giá, chấm điểm. - Gv đánh giá kết quả thực hành của học sinh về các mặt : + Sự chuẩn bị, thực hiện quy trình. + An toàn lao động. + Vệ sinh môi trường. + Kết quả thực hành. - Hs thu dọn dụng cụ, làm vệ sinh nơi thực hành. - Hs tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình.Các nhóm đánh giá chéo nhau 4. Củng cố - GV nhắc lại các bước tiến hành giâm cành theo quy trình. - Cho học sinh nhắc lại quy trình. 5. Dặn dò - Về nhà học bài. Thực hành tại gia đình nếu có điều kiện - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau. ******************************** Ngày soạn: 15/9/2020 Ngày giảng: 18/9/2020 TIẾT 8. BÀI 5: THỰC HÀNH CHIẾT CÀNH (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách chiết cành theo các thao tác kỹ thuật. 2. Kỹ năng - Làm được các thao tác của quy trình thực hành. 3. Thái độ tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Kéo cắt cành. - Khay nhựa. - Dao nhỏ sắc. 2. Học sinh - Đất để bó bầu. Dao nhỏ sắc. - Mảnh P.E để bó bầu. - Dây buộc. Cành chiết. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Nêu đặc điểm của phương pháp nhân giống bằng cách chiết cành? 3. Bài mới * Vào bài Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Các dụng cụ và vật liệu - GV giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài thực hành - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV nhắc nhở lớp về vệ sinh và an toàn trong giờ thực hành - Giáo viên chia nhóm và vị trí thực hành II. Quy trình thực hành - Cho HS quan sát quy trình trong SGK. - Hãy cho biết để chiết một cành đúng quy trình kỹ thuật cần theo mấy bước? - Cho HS quan sát H11.a - Hãy cho biết chọn cành chiết như thế nào là tốt nhất? - Lưu ý HS thời vụ chiết tốt nhất -MB: Vụ thu và vụ xuân; MN vào đầu mùa mưa) - Cho HS quan sát H11.b và đọc các yêu cầu khi khoanh vỏ? - GV làm thao tác cho HS quan sát. - Lưu ý HS khi khoanh vỏ cần dùng dao sắc, tránh làm dập phần vỏ còn lại. - Giải thích cho HS tại sao phải cạo lớp vỏ trắng sát phần gỗ -Cho rễ ra nhanh). - Tại sao phải trộn đất mùn, bèo tây vào hỗn hợp bó bầu? - Làm đất được tơi xốp, giữ được độ ẩm, rễ phát triển thuận lợi). - Cho HS quan sát H11.c - GV làm các thao tác mẫu cho HS quan sát. - Tại sao bọc bầu bằng PE trong mà không phải lại khác? - Tiện cho việc quan sát ra rễ của cành chiết). - Cho HS quan sát H11.c - Cho HS quan sát một cành chiết thực đã có rễ. I. Chuẩn bị 1. Dụng cụ và vật liệu: - Kéo cắt cành, dao nhỏ sắc. - Khay nhựa, dây buộc. - Mảnh P.E để bó bầu. - Thuốc kích thích ra rễ - Đất để bó bầu, cành chiết. 2. Vệ sinh và an toàn trong thực hành - Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trong thực hành - Không tranh cướp nhau trong giờ thực hành khi cắt cần chú ý tránh đứt tay 3. Chia nhóm: phân lớp thành ba nhóm thực hành II. Quy trình thực hành - Quy trình bao gồm 5 bước: B1: Chọn cành chiết - Cành mập, có 1 – 2 năm tuổi, đường kính từ 0,5 – 1,5 cm. - Nằm giữa tầng tán và vươn ra ánh sáng, không bị sâu bệnh. B2: Khoanh vỏ - Dùng dao khoanh vỏ cành chiết ở vị trí cách chạc cành từ 10 - 15 cm. - Độ dài phần khoanh từ 1,5 - 2,5 cm. - Bóc hết lớp vỏ rồi cạo sạch phần vỏ trắng sát phần gỗ rồi để khô. B3: Trộn hỗn hợp bó bầu Trộn 2/3 đất với 1/3 mùn, bèo tây, chất kích thích ra rễ và làm ẩm tới 70% độ ẩm bão hoà. B4: Bó bầu - Bôi thuốc kích thích ra rễ vào vết cắt khoanh vỏ ở phía trên hoặc trộn cùng với đất bó bầu. - Bó giá thể bầu vào vị trí chiết cho đều, hai đầu nhỏ dần. Phía ngoài bọc mảnh PE trong rồi buộc hai đầu. - Kích thước bầu tuỳ thuộc vào loại cây, đường kính cành chiết. B5: Cắt cành chiết - Sau 30 - 60 ngày quan sát bầu đất thấy rễ xuất hiện và có màu vàng ngà thì cắt cành chiết ra khỏi cây. - Bóc vỏ PE bó bầu rồi đem giâm ở vườn ươm. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv kiểm tra dụng cụ, mẫu đất của học sinh. - Gv chia mỗi nhóm từ 3 đến 4 học sinh thực hành theo quy trình đã được nêu. - Học sinh làm việc theo hướng dẫn của gv =>HSTH giáo viên quan sát và uốn nắn các thao tác cho đúng kỹ thuật Hoạt động 3 : Báo cáo thực hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu học sinh trình bày - Các nhóm đại diện trình bày các sản phẩm - Các nhóm báo cáo kết quả thực hành của nhóm mình + Nhóm 1: + Nhóm 2: + Nhóm 3: Hoạt động 4: Tổng kết đánh giá Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv đánh giá, chấm điểm. - Gv đánh giá kết quả thực hành của học sinh về các mặt : + Sự chuẩn bị, thực hiện quy trình. + An toàn lao động. + Vệ sinh môi trường. + Kết quả thực hành. - Hs thu dọn dụng cụ, làm vệ sinh nơi thực hành. - Hs tự đánh giá kết quả thực hành của nhóm mình.Các nhóm đánh giá chéo nhau 4. Củng cố - GV nhắc lại các bước tiến hành chiết cành theo quy trình. - Cho học sinh nhắc lại quy trình. 5. Dặn dò - Về nhà học bài. Thực hành tại gia đình nếu có điều kiện - Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật liệu cần thiết cho bài thực hành giờ sau. ******************************** Ngày soạn: 18/9/2020 Ngày giảng: 21/9/2020 TIẾT 9: BÀI 5. THỰC HÀNH: CHIẾT CÀNH (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách chiết cành theo các thao tác của quy trình kỹ thuật. 2. Kỹ năng - Làm được các thao tác của quy trình thực hành. 3. Thái độ - Có ý thức kỷ luật, trật tự, vệ sinh, an toàn lao động trong và sau khi thực hành. II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1. Giáo viên - Tranh vẽ các phương pháp nhân giống cây ăn quả. - Kéo cắt cành. - Khay nhựa. 2. Học sinh - Đất để bó bầu. - Cành chiết. - Dao nhỏ sắc. - Mảnh PE trong, dây buộc.. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Hãy kể tên các bước của quy trình chiết cành? Hãy kể tên một số loại cây ăn quả sử dụng phương pháp chiết cành? 3. Bài mới Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_khoi_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_20.doc