Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1 đến 15 - Năm học 2018-2019

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1 đến 15 - Năm học 2018-2019

BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ

 I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 Nêu được các giá trị chung của cây ăn quả cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học.

 2. Kĩ năng

 - Hiểu được yêu cầu ngoại cảnh và đặc điểm thực vật của cây ăn quả

 - Tích hợp ƯPBĐKH

 - Tích hợp MT,SDTKNLHQ

 3. Thái độ

 Có ý thức tham gia vào việc trồng và chăm sóc cây ăn quả, yêu thích môn học.

 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 1. Chuẩn bị của giáo viên

 Nghiên cứu bài, soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV

 2. Chuẩn bị của học sinh

 Học bài cũ, nghiên cứu bài mới, SGK

 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Kiểm tra bài cũ (kt chất lượng đầu năm) (15phút)

 a. Đề kiểm tra

 Câu 1, Nêu vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả?

 Câu 2, Cho biết yêu cầu của nghề đối với người lao động?

 b. Đáp án, biểu điểm

 Câu 1: (5điểm)

 - Vai trò.

 + Cung cấp cho người tiêu dùng

 + Cung cấp nguyên liệu chế biến đồ hộp, nước giải khát.

 + Dùng để xuất khẩu.

 - Nghề có vị trrí quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.

 Câu 2: (5điểm)

 -Phải có tri thức về khoa ,học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có Về kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả.

 -Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dừi sự sinh trưởng, phát triển của cây.

 -Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời

 * Đặt vấn đề (1phút) Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Vậy cây ăn quả có những giá trị gì, làm thế nào để cây cho năng suất cao chúng ta học bài hôm nay.

 

doc 100 trang Hoàng Giang 30/05/2022 5160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 1 đến 15 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/8/2017 Ngày dạy:Chiều 23/8/2018 Lớp 9A,B 
BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ
 I.MỤC TIÊU
 1.Kiến thức
 Biết được vai trò, vị trí, đặc điểm của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống kinh tế và sản xuất.
 2.Kĩ năng
 Nắm được đặc điểm và yêu cầu, triển vọng phát triển của nghề.
 3.Thái độ
 Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
 II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1.Chuẩn bị của giáo viên
 - Giáo án, SGV, SGK
 - Bảng số liệu phát triển của nghề trồng cây ăn quả ở địa phương.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - Nghiên cứu trước bài 1 ở nhà
 - SGK, vở
 III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1.Kiểm tra bài cũ ( Không kiểm tra)
 *Đặt vấn đề (1phút) 
 Cùng với sự phát triển của kinh tế – xã hội, hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được chú trọng phát triển. Vậy nghề trồng cây ăn quả có vai trò, vị trí, đặc điểm như thế nào tiết này cô sẽ giới thiệu với các em về nghề trồng cây ăn quả ở nước ta.
 2.Dạy nội dung bài mới (39 phút)
 Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng 
?Tb
HS
HS
?K
GV
?KG
HS
GV
?Tb
GV
HS
?Tb,K
?Tb,K
GV
HS
?K,G
GV
HS
HS
?K,G
HS
HS
?K,G
HS
GV
?K
GV
?K,G
GV
Em hãy kể tên một số giống cây ăn quả có giá trị ở nước ta mà em biết?
 Trả lời
 Hãy quan sát H1/SGK
 Cho lớp hoạt động nhóm để trả lời vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong cuộc sống và sản xuất?
-Cung cấp cho người tiêu dùng.
-Cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
-Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu.
Hãy liên hệ tại gia đình em trồng cây ăn quả có vai trò như thế nào?
Hoạt động theo nhóm, trả lời về vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả.
Cho Chuẩn bị học sinh đọc thông tin phần II trong SGK.
Đối tượng lao động của nghề là gì?
- Đối tượng lao động: Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.
Trả lời
Hãy kể tên các công việc lao động của nghề?
Nội dung lao động: Bao gồm các công việc Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến.
Hãy nêu tên các dụng cụ dùng cho nghề trồng cây ăn quả?
- Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới 
Trả lời
 Nghề trồng cây ăn quả có điều kiện lao động như thế nào?
- Điều kiện lao động: 
+ Làm việc thường xuyên ngoài trời.
+ Tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.
+ Tư thế làm việc luôn thay đổi
Trả lời 
Quan sát H2 và cho biết sản phẩm của nghề là những loại quả nào?
- Sản phẩm: Các loại quả.
Nghề trồng cây ăn quả có những yêu cầu gì?
- Phải có tri thức về khoa ,học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có Về kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả.
Trả lời
Nhận xét, kết luận.
Tại sao phải có những yêu cầu như vậy?
-Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dừi sự sinh trưởng, phát triển của cây.
Nhận xét, kết luận.
Trong những yêu cầu đó thì yêu cầu nào là quan trọng nhất?
- Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời 
Nhận xét, kết luận.
Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang có xu thế phát triển như thế nào?
Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, sản xuất nhiều hàng hoá cho người tiêu dùng, nguyên liệu, hàng xuất khẩu.
I. VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ (14phút)
-Cung cấp cho người tiêu dùng.
-Cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
-Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu.
II. ĐẶC ĐIỂM VÀ YÊU CẦU CỦA NGHỀ (20phút)
1. Đặc điểm của nghề
- Đối tượng lao động: Là các loại cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao.
- Nội dung lao động: Bao gồm các công việc Nhân giống, làm đất, gieo trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến.
- Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới 
- Điều kiện lao động: 
+ Làm việc thường xuyên ngoài trời.
+ Tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.
+ Tư thế làm việc luôn thay đổi.
- Sản phẩm: Các loại quả.
2.Yêu cầu của nghề đối với người lao động.
- Phải có tri thức về khoa ,học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có Về kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả.
- Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dừi sự sinh trưởng, phát triển của cây.
- Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời 
III. TRIỂN VỌNG CỦA NGHỀ (5phút)
Hiện nay nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, sản xuất nhiều hàng hoá cho người tiêu dùng, nguyên liệu, hàng xuất khẩu.
 3. Củng cố, luyện tập( 4 phút)
 ?K, Vai trò và vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong cuộc sống và sản xuất?
 HSTL 
 - Cung cấp cho người tiêu dùng.
 - Cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến đồ hộp, nước giải khát.
 - Cung cấp hàng hoá cho xuất khẩu.
 ?Tb, Hãy nêu tên các dụng cụ dùng cho nghề trồng cây ăn quả?
 - Dụng cụ lao động: Dao, cuốc, kéo cắt cành, xẻng, bình tưới 
 - Cho HS đọc phần ghi nhớ
 - Đọc có thể em chưa biết trong SGK.
 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 1 phút)
 Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài, chuẩn bị trước bài 2: Một số vấn đề chung về cây ăn quả.
 Ngày soạn:27/9/2017 Ngày dạy:Chiều 30/8/2017 Lớp 9A,B
BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức
 Nêu được các giá trị chung của cây ăn quả cung cấp chất dinh dưỡng, bảo vệ môi trường, hiệu quả kinh tế và y học.
 2. Kĩ năng
 - Hiểu được yêu cầu ngoại cảnh và đặc điểm thực vật của cây ăn quả
 - Tích hợp ƯPBĐKH
 - Tích hợp MT,SDTKNLHQ
 3. Thái độ
 Có ý thức tham gia vào việc trồng và chăm sóc cây ăn quả, yêu thích môn học.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 Nghiên cứu bài, soạn giáo án, đọc tài liệu tham khảo, SGK, SGV
 2. Chuẩn bị của học sinh 
 Học bài cũ, nghiên cứu bài mới, SGK
 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (kt chất lượng đầu năm) (15phút)
 a. Đề kiểm tra
 Câu 1, Nêu vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả?
 Câu 2, Cho biết yêu cầu của nghề đối với người lao động?
 b. Đáp án, biểu điểm 
 Câu 1: (5điểm)
 - Vai trò.
	+ Cung cấp cho người tiêu dùng
	+ Cung cấp nguyên liệu chế biến đồ hộp, nước giải khát.
	+ Dùng để xuất khẩu.
	- Nghề có vị trrí quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. 
 Câu 2: (5điểm)
 -Phải có tri thức về khoa ,học sinh học, hoá học, kỹ thuật nông nghiệp, am hiểu thực tiễn sản xuất. Có Về kĩ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả.
 -Phải yêu nghề, yêu thiên nhiên, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, năng động, sáng tạo. Có khả năng quan sát, theo dừi sự sinh trưởng, phát triển của cây.
 -Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, thích nghi với công việc hoạt động ngoài trời 
 * Đặt vấn đề (1phút) Nghề trồng cây ăn quả có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Vậy cây ăn quả có những giá trị gì, làm thế nào để cây cho năng suất cao chúng ta học bài hôm nay. 
 2. Dạy nội dung bài mới (25phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng 
GV
?Tb
HS
?K
HS
?K
HS
?G
HS
?K
HS
GV
GV
?Tb,K
GV
?Tb
HS
?K
HS
?K
HS
GV
GV
GV
HS
Cho học sinh ngiên cứu thông tin phần I sgk.
Đối với con người cây ăn quả cung cấp những giá trị gì?
Cung cấp dinh dưỡng cho con người, làm thuốc chữa bệnh.
Cây ăn quả có giá trị kinh tế như thế nào?
Làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo, nước uống 
* Tích hợp GDBVMT- BĐKH
Về môi trường cây ăn quả có giá trị như thế nào ?Lấy VD
Giữ và cải thiện môi trường
Trong các giá trị trên giá trị nào là quan trọng nhất?
Cung cấp nhiều dinh dưỡng có giá trị. Là nguồn nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản.
Lấy VD để minh hoạ?
Cung cấp nhiều dinh dưỡng: cam, xoài..
Làm nguyên liệu cho chế biến nông sản: dứa, nhãn, cam, xoài 
Để biết được các đặc điểm yêu cầu ngoại cảnh các em nghiên cứu thông tin SGK.
Đối với cây ăn quả rễ có đặc điểm gì?
- Gồm 2 loại:
+ Rễ mọc thẳng xuống đất (rễ cọc) ăn sâu xuống đất từ 1-> 10m giúp cho cây đứng vững và hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây.
+ Rễ mọc ngang nhỏ và nhiều, tập trung ở mặt đất, mọc theo tán cây.
Trả lời 
Thân có đặc điểm gì?
Thân gỗ có nhiều cành từ cấp I - cấp V
Hoa có đặc điểm gì?
Có 3 loại .
+ Hoa đực
+ Hoa cái
+ Hoa lưỡng tính.
Có những loại quả nào?
Có nhiều loại quả: quả hạch, quả mọng, quả có vỏ cứng.
Biết được đặc điểm của quả, hạt sẽ giúp cho việc chọn giống, bảo quản, chế biến, vận chuyển phù hợp.
Cây ăn quả rất phong phú, đa dạng có loại có nguồn gốc nhiệt đới, ôn đới là do yếu tố ngoại cảnh khí hậu, đất đai chi phối.
Chia lớp làm 4 nhóm thời gian 3 phút cho các nhóm
- Phát phiếu học tập, yêu cầu học sinh đọc nội dung thông tin mục 2 SGK- 10, 11.Hoàn thành phiếu học tập.
Làm bài, đại diện nhóm báo cáo kết quả
 Nhóm khác nhận xét bổ sung.
I. GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TRỒNG CÂY ĂN QUẢ (10phút)
-Cung cấp nhiều dinh dưỡng có giá trị.
-Làm nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản.
- Giữ và cải thiện môi trường như: Điều hoà ô xi, nhiệt độ, gió, bão, chống xói mòn, bảo vệ đất.
II. ĐẶC ĐIỂM THỰC VẬT VÀ YÊU CẦU NGOẠI CẢNH CỦA CÂY ĂN QUẢ (15phút)
1. Đặc điểm thực vật
a. Rễ
- Gồm 2 loại:
+ Rễ mọc thẳng xuống đất (rễ cọc) ăn sâu xuống đất từ 1-> 10m giúp cho cây đứng vững và hút nước, chất dinh dưỡng nuôi cây.
+ Rễ mọc ngang nhỏ và nhiều, tập trung ở mặt đất, mọc theo tán cây.
b. Thân
- Thân gỗ có nhiều cành từ cấp I -> cấp VI. Các cành cấp V, VI thường mang quả, cần tạo nhiều cành để có nhiều quả.
c. Hoa
- Có 3 loại:
+ Hoa đực
+ Hoa cái
+ Hoa lưỡng tính.
d. Quả và hạt
- Có nhiều loại quả: quả hạch, quả mọng, quả có vỏ cứng.
- Số lượng, màu sắc, hình dạng của hạt tuỳ thuộc vào từng loại quả.
2. Yêu cầu về ngoại cảnh
* Bảng phụ
Yếu tố ngoại cảnh
Mức độ phù hợp của cây ăn quả
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Chất dinh dưỡng
- Đất
- Tuỳ yêu cầu nhiệt độ cao thấp khác nhau từ 25- 30. Có loài có giai đoạn cần nhiệt độ thấp.
- Độ ẩm cao, không bị úng.
- Ưa ánh sáng, nhưng có một số cây chịu được bóng râm.( dứa, dâu tây)
- Cần đủ N, P, K vi lượng. Tuỳ loài, tuỳ từng thời kì sinh trưởng cần tỉ lệ khác nhau.
- Đất có kết cấu tốt, nhiều chất dinh dưỡng, thoát nước, ít chua. Thích hợp là loại đất đỏ, đất phù sa ven sông.
 3. Củng cố, luyện tập (3phút)
 ?Tb, Cây ăn quả có giá trị gì đối với đời sống con người và với nền kinh tế nước ta
 HSTL, - Cung cấp dinh dưỡng cho con người, làm thuốc chữa bệnh.
 - Làm nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản
 ?K, Nêu yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả?
 HSTL,
 Cây ăn quả rất phong phú, đa dạng có loại có nguồn gốc nhiệt đới, ôn đới là do yếu tố ngoại cảnh khí hậu, đất đai chi phối
 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1phút)
 - Về nhà học bài theo câu hỏi SGK
 - Học thuộc ghi nhớ.
 - Đọc trước phần III.
 - Liên hệ thực tế việc trồng cây ăn quả của địa phương em.
 Ngày soạn:03/9/2017 Ngày dạy:Chiều 06/9/2017 Lớp 9A 
 Chiều 07/9/2017 Lớp 9B
BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T2)
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức
 Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
 2. Kĩ năng
 Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
 3. Thái độ
 Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Giáo án, nghiên cứu kỹ nội dung bài 2 SGK, SGV, 
 - Cây ăn quả cho HS quan sát.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - Nghiên cứu trước bài 2 SGK
 - SGK, vở 
 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
 1. Kiểm tra bài cũ (3phút) 
 a. Câu hỏi 
 ?Tb,K, Giá trị của việc trồng cây ăn quả?
 b. Đáp án, biểu điểm 
 -Cung cấp nhiều dinh dưỡng có giá trị. (3điểm)
 - Làm nguyên liệu cho các nhà máy chế biến nông sản. (3điểm)
 - Giữ và cải thiện môi trường như: Điều hoà ô xi, nhiệt độ, gió, bão, chống xói mòn, bảo vệ đất. (4điểm)
 * Đặt vấn đề (1phút)
 Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật, yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Tiết này chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả.
 2. Dạy nội dung bài mới (37 phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
GV
?Tb
HS
GV
HS
GV
?Tb,K
HS
?K,G
HS
?K
HS
?Tb,K
HS
?G
HS
?Tb,K
GV
?K,G
HS
GV
?Tb,K
HS
?Tb
?K
HS
GV
?G
HS
?Tb
HS
?K
HS
?G
HS
Giống cây ăn quả rất phong phú và đa dạng.
Em hãy kể tên các giống cây mà em biết? đó là những nhóm nào?
3 nhóm: + Cây ăn quả nhiệt đới.
 + Cây ăn quả á nhiệt đới.
 + Cây ăn quả ôn đới.
Chia lớp nhành 3 nhóm, treo bảng 2
( Các loại cây ăn quả). Yêu cầu các nhóm điền các loại cây ăn quả mà em biết theo mẫu bảng sau:(4phút)
STT
Nhóm cây ăn quả.
Các loại cây ăn quả.
1
Cây ăn quả nhiệt đới.
 Chuối, dứa, mít, xoài, sầu giêng, măng cụt, khế, trứng gà, chôm chôm .........
2
Cây ăn quả á nhiệt đới
 Cam, quýt, chanh, bưởi, nhãn, vải, hồng, ổi, .. 
3
Cây ăn quả ôn đới
Đào, mận, nho, dâu tây . 
Thảo luận -> trả lời, các nhóm nhận xét chéo.
Nhận xét
Yêu cầu của việc chọn giống là gì?
Trả lời
Cho năng xuất cao, chất lượng tốt, chống sâu bệnh phù hợp với điều kiện ngoại cảnh.
Kể tên một số cách nhân giống mà em biết?
Nhân giống bằng phương pháp hữu tính như gieo hạt, vô tính như giâm cành, chiết cành, ghép, tách.......
Địa phương em dùng phương pháp nhân giống nào?
Liên hệ
Muốn trồng cây ăn quả cho năng suất cao ta cần quan tâm đến những yếu tố nào?
Thời vụ, khoảng cách trồng, đào hố .......
Gia đình em thường trồng cây ăn quả vào thời gian nào trong năm?
Mùa xuân, mùa thu.
Tại sao các loại cây ăn quả lại được trồng vào mùa xuân, mùa thu?
Thời gian đó thời tiết mát mẻ thuận lợi cho sự đâm chồi nảy lộc.....
Nhận xét ...... Bác Hồ nói " Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho......"
Cây được trồng với khoảng cách như thế nào?
Tuỳ mỗi loại cây..............
Xu hướng chung nên trồng dày hợp lý vừa tận dụng được đất vừa dễ chăm sóc.....
Đào hố thời gian nào, kích thước ra sao?
Đào hố trước khi trồng từ 15-> 30 ngày. Tuỳ từng loại cây mà kích thước hố khác nhau.
Kích thước hố: 30 30 30
Tại sao phải để lớp đất mặt + trộn phân cho xuống đáy hố?
Tiếp xúc với rễ..........(phương pháp bón lót)
Cây ăn quả được trồng theo qui trình ntn?
- Đào hố -> bóc vỏ bầu( trồng cây có bầu) -> đặt cây vào hố -> lấp đất -> tưới nước.
Có 3 cách trồng cây mới
 + Trồng cây rễ trần.
 + Gieo hạt trực tiếp. 
 + Trồng cây con có bầu trong đó cách này áp dụng nhiều.
Tại sao phương pháp này được áp dụng nhiều?
Đủ dinh dưỡng, cây rễ sống...........
Khi trồng cây ta cần lưu ý điều gì?
4 điểm (SGK - 12)
Tại sao không trồng cây khi nắng to, giữa trưa nắng?
Gió to cây rễ bị đổ, trời nắng sự thoát hơi nước mạnh, rễ đang bị tổn thương không hút hơi nước => héo chết
Tại sao khi trồng cây phải buộc cây vào cọc đỡ, trồng cây chắn gió?
Tránh cây không bị đổ, đề phòng gia súc phá cây.
III. KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY ĂN QUẢ
1. Giống cây (9phút)
Cho năng xuất cao, chất lượng tốt, chống sâu bệnh phù hợp với điều kiện ngoại cảnh.
2. Nhân giống (5phút)
- Gồm 2 phương pháp nhân giống:
+ Nhân giống bằng phương pháp nhân giống hữu tính như gieo hạt.
+ Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm càng, chiết cành, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào.
3. Trồng cây ăn quả (23phút)
a. Thời vụ
- Đối với các tỉnh phía bắc:
+ Vụ xuân (T2-> T4)
+ Vụ thu (T8-> T10)
- Đối với các tỉnh phía nam vào đầu mùa mưa (T4,5)
b. Khoảng cách trồng
- Tuỳ mỗi loại cây và loại đất mà khoảng cách trồng có khác nhau.
c. Đào hố, bón phân lót
- Đào hố trước khi trồng từ 15-> 30 ngày. Tuỳ từng loại cây mà kích thước hố khác nhau.
- Trộn phân bón với lớp đất mặt.
d. Trồng cây
- Đào hố -> bóc vỏ bầu( trồng cây có bầu) -> đặt cây vào hố -> lấp đất -> tưới nước.
 3. Củng cố, luyện tập (3 phút)
 ?Tb, Yêu cầu của việc chọn giống là gì?
 HS, Cho năng xuất cao, chất lượng tốt, chống sâu bệnh phù hợp với điều kiện ngoại cảnh.
 ? K, Kể tên một số cách nhân giống mà em biết?
 HS, - Gồm 2 phương pháp nhân giống:
 + Nhân giống bằng phương pháp nhân giống hữu tính như gieo hạt.
 + Nhân giống bằng phương pháp vô tính như giâm càng, chiết cành, ghép, tách chồi, nuôi cấy mô tế bào.
 - GV hệ thống bài học
 4. Hưóng dẫn hoc sinh tự học ở nhà (1phút)
 	- Về nhà học bài.
 	- Quan sát kỹ thuật trồng cây trong thực tế.
 	- Đọc nội dung còn lại của bài.
Ngày soạn: 16/09/2017 
Ngày giảng : 19/09/2017 Lớp 9
BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (T3)
 I. MỤC TIÊU
 1. Kiến thức 
 Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả, đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả.
 2. Kĩ năng 
 Vận dụng vào tìm hiểu thực tế ở gia đình, địa phương.
 3. Thái độ
 Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
4. Năng lực cần đạt 
 Học sinh nắm được một số vấn đề cơ bản của cây ăn quả, thấy được vai trò của cây tròng trong điều kiện xã hội ngày nay...	
 II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 - Giáo án, SGK, SGV 
 - Nghiên cưú kỹ nội dung bài 2 SGK, SGV
 - Cây ăn quả cho HS quan sát.
 2. Chuẩn bị của học sinh
 - Nghiên cứu trước bài 2 SGK
 - SGK, vở 
 III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH
 1. Kiểm tra bài cũ 
 (Lồng trong nội dung bài mới)
 * Đặt vấn đề (1 phút)
 Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về giống cây, các biện pháp nhân giống, trồng cây ăn quả. Chăm sóc cây ăn quả cũng là một trong những khâu quan trọng của việc trồng cây. ở tiết này các em sẽ được tìm hiểu về các biện pháp chăm sóc và cách thu hoạch, bảo quản, chế biến các loại quả.
 2. Dạy nội dung bài mới (41 phút)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung ghi bảng
?Tb
HS
?Tb,K
GV
?Tb
HS
?K,G
HS
?K
HS
?G
HS
GV
?Tb,K
HS
?K
HS
?G
HS
?Tb
GV
?Tb
HS
?K
HS
?K,G
HS
?Tb
HS
?K
HS
?G
HS
GV
?Tb,K
HS
HS
?Tb,K
HS
?K,G
HS
Theo em những công việc nào trong trồng trọt thuộc vấn đề chăm sóc?
 Làm cỏ, vun sới.
 Bón phân thúc
 Tưới nước.
 Tạo hình, sửa cành.
 Phòng trừ sâu bệnh.
 Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng.
Tại sao phải làm cỏ, vun sới ?
- Diệt cỏ dại, làm mát nơi ẩn náu của sâu, bệnh và làm đất tơi xốp
Nhậnxét 
Trong khi làm cỏ, vun sới người ta thường kết hợp việc gì trong chăm sóc?
Bón phân thúc
Bón phân thúc thường tiến hành trước hay sau khi trồng? bón thúc nhằm mục đích gì?
Thường bón sau khi trồng nhằm.......
Bón thúc vào thời gian nào của cây?
Bón thúc cho cây vào 2 thời kỳ......
Tại sao phải bón phân vào 2 giai đoạn trên?
Vì đây là thời kỳ cây cần nhiều dinh dưỡng
Bón phân thúc cây chưa ra hoa
Sau khi thu hoạch cần bón phân để cây phục hồi nhanh và ra hoa, đậu quả cho vụ sau.
Thường sử dụng những loại phân nào để bón thúc?
Có thể sử dụng phân chuồng, phân hoá học cũng có thể thêm bùn đã phơi khô hoặc phù sa để góp phần cải tạo đất và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.
Nêu cách bón thúc?
Tiến hành bón phân thúc
Tại sao phải bón theo mép tán cây?
Tán cây toả ra đến đâu thì rễ câ lan ra đến đó => bón phân theo mép tán cây rễ sẽ hút chất dinh dưỡng lan rộng trong mép mặt đất.
Nước có vai trò gì đối với cây ăn quả?
Nước hòa tan chất dinh dưỡng trong ...
Ngoài...... 
Theo em giai đoạn phát triển nào của cây cần cung cấp nhiều nước?
Thời kỳ ra hoa, đậu quả.
Tạo hình sửa cành nhằm mục đích gì?
Tạo cho cây có thế đứng 
Công tác phòng trừ sâu bệnh cũng rất quan trọng.....->
Kể tên một số loại sâu, bệnh thường gặp?
Các loại sâu đục thân, hoa, quả: Rầy, rệp, bọ xít..........
 Bệnh than thủ, mốc sương, vàng lá, thối ngọn, hoa, quả.
Cần làm gì để phòng trừ sâu bệnh?
Phòng trừ bằng kỹ thuật canh tác, sinh học, thủ công.....................
Ở địa phương em thường gặp những loại sâu bệnh nào? Cách phòng trừ bệnh đó ra sao?
Có thể dùng cách quét vôi ở gốc cây.....
Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng nhằm mục đích gì?
Kích thích sự ra mầm, hoa, tăng tỉ lệ đậu quả, làm thay đổi kích cỡ, màu sắc của quả.
Đây là những chất được sử dụng với nồng độ hết sức nhỏ trong thời gian nhất định
=> Việc sử dụng các chất điều hoà sinh trưởng đang được áp dụng rộng rãi. Đây là một tiến bộ kĩ thuật
Thu hoạch vào thời điểm nào là thích hợp?
Lúc trời mát.
Quả hái về phải được làm sạch, phân loại, để nơi râm mát.
Bảo quản quả bằng cách nào?
Bằng hoá chất, chiếu tia phóng xạ (đúng theo qui định vệ sinh ATTP)
=> Gói giấy mỏng đưa vào kho lạnh.
Các loại quả được dùng để chế biến thành những sản phẩm nào?
Chế biến thành xi rô quả, sấy khô và làm mứt quả.
Cho VD?
Mít sấy khô, nho khô, nước cam ép........
4. Chăm sóc (30phút)
a. Làm cỏ, vun sới
- Diệt cỏ dại, làm mát nơi ẩn náu của sâu, bệnh và làm đất tơi xốp.
b. Bón phân thúc
- Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng phát triển cho năng suất cao, phẩm chất tốt.
- Bón thúc vào 2 thời kỳ.
+ Cây chưa ra hoa hoặc đã ra hoa, quả.
+ Sau khi thu hoạch.
c. Tưới nước
- Nước hoà tan chất dinh dưỡng trong đất rễ cây hút được dễ dàng và tham gia vận chuyển chất dinh dưỡng trong cây.
- Tưới nước để giữ ẩm, hạn chế xói mòn đất và diệtcỏ dại.
d. Tạo hình, sửa cành
-Tạo cho cây có thế đứng và bộ khung khoẻ.
- Sửa cành là loại bỏ cành nhỏ, sâu bệnh, cành vượt.
e. Phòng trừ sâu bệnh
- Phòng trừ bằng kỹ thuật canh tác, sinh học, thủ công.
- Sử dụng thuốc hoá học đúng kỹ thuật tránh gây độc cho người và vật nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm.
g. Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng
- Phải dử dụng đúng kỹ thuật mới có kết quả.
IV. THU HOẠCH, BẢO QUẢN, CHẾ BIẾN (11phút)
1. Thu hoạch
-Phải nhẹ nhàng, cẩn thận tránh giập nát, thu hoạch lúc trời mát.
2. Bảo quản
- Bằng hoá chất, chiếu tia phóng xạ (đúng theo qui định vệ sinh ATTP)
=> Gói giấy mỏng đưa vào kho lạnh.
3. Chế biến
- Chế biến thành xi rô quả, sấy khô và làm mứt quả.
 3. Củng cố, luyện tập (2phút)
 ?Tb,K, Theo em những công việc nào trong trồng trọt thuộc vấn đề chăm sóc?
 HSTL,
Làm cỏ, vun sới.
Bón phân thúc
Tưới nước.
Tạo hình, sửa cành.
Phòng trừ sâu bệnh.
Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng. 
 ?K,G, Bảo quản quả bằng cách nào?
 HS
 -Bằng hoá chất, chiếu tia phóng xạ (đúng theo qui định vệ sinh ATTP)
=> Gói giấy mỏng đưa vào kho lạnh.
 - Cho HS đọc phần ghi nhớ, có thể em chưa biết trong SGK.
 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1phút)
 Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài, chuẩn bị trước bài 3: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả
Ngày soạn: 16/09/2017 
Ngày giảng : 19/09/2017 Lớp 9
BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T1)
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
	Biết được được kỹ thuật xây dựng vười ươm cây ăn quả.
	2. Kĩ năng
	Phân tích được ý nghĩa các khu trong vườn ươm cây ăn quả.
	3. Thái độ
	Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
	II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
	1.Chuẩn bị của giáo viên
	- Giáo án, SGK, SGV, tài liệu liên quan.
	- Nghiên cứu kỹ bài 3
	2. Chuẩn bị của học sinh
	- Nghiên cứu bài trước khi đến lớp.
	- SGK, vở ghi
	III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra giấy 15phút)
	a. Đề kiểm tra
	? Em hãy cho biết cách chăm sóc cây trồng?
	b. Đáp án, biểu điểm
	* Làm cỏ, vun sới. (1điểm)
	- Diệt cỏ dại, làm mát nơi ẩn náu của sâu, bệnh và làm đất tơi xốp.
	* Bón phân thúc. (2 điểm)
	- Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng phát triển cho năng suất cao, phẩm chất tốt.
	- Bón thúc vào 2 thời kỳ.
	+ Cây chưa ra hoa hoặc đã ra hoa, quả.
	+ Sau khi thu hoạch.
	* Tưới nước. (2 điểm)
	- Nước hoà tan chất dinh dưỡng trong đất rễ cây hút được dễ dàng và tham gia vận chuyển chất dinh dưỡng trong cây.
	-Tưới nước để giữ ẩm, hạn chế xói mòn đất và diệtcỏ dại.
	* Tạo hình, sửa cành. (2 điểm)
	- Tạo cho cây có thế đứng và bộ khung khoẻ.
	- Sửa cành là loại bỏ cành nhỏ, sâu bệnh, cành vượt.
	* Phòng trừ sâu bệnh (2 điểm)
	- Phòng trừ bằng kỹ thuật canh tác, sinh học, thủ công.
	- Sử dụng thuốc hoá học đúng kỹ thuật tránh gây độc cho người và vật nuôi, đảm bảo an toàn thực phẩm.
	* Sử dụng chất điều hoà sinh trưởng. (1 điểm)
	- Phải dử dụng đúng kỹ thuật mới có kết quả.
	* Đặt vấn đề (1phút)
	Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh và đạt đến một giá trị kinh tế cao phải cung cấp nhiều giống tốt, khoẻ mạnh, sạch sâu bệnh với chất lượng cao. Muốn vậy phải coi trọng việc xây dựng vờn ươm cây giống ở trung ương và các địa phương. Tiến hành áp dụng các biện pháp cổ truyền và tiên tiến để cung cấp kịp thời các giống tốt cho sản xuất. Trong bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về cách xây dựng
vườn ươm cây giống và một số phương pháp nhân giống cây ăn quả.
	2. Dạy nội dung bài mới ( 25phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?Tb,K
HS
?K,G
HS
GV
GV
?Tb,K
HS
?K,G
HS
GV
?Tb,K
HS
GV
GV
?K,G
HS
GV
Giới thiệu cho HS biết được ươm cây là một khâu quan trọng trong sự phát triển của nghề trồng cây ăn quả.
 + Là nơi chọn lọc, bồi dưỡng các giống tốt.
 + Là nơi sử dụng các phương pháp nhân giống để sản xuất cây giống.
Để có vườn ươm hợp lý ta phải chọn những tiêu chuẩn nào?
Trả lời 
- Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển.
- Gần nguồn nước tưới.
Đất nào là thích hợp nhất cho ươm cây ăn quả?
Trả lời
- Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây.
Nhận xét, kết luận.
Cho HS quan sát H4 trong SGK.
Hãy cho biết vườn ươm thường thiết kế làm mấy phần?
Trả lời
Được chia làm 3 khu:
 - Khu cây giống
 - Khu nhân giống
 - Khu luân canh
Hãy cho biết ý nghĩa, công dụng của các khu trong vườn ươm?
Trả lời dựa theo sgk
Nhận xét, kết luận
Hãy cho biết phương pháp nhân giống hữu là gì?
Trả lời
- Đây là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
Nhận xét, kết luận
Cho HS biết các trường hợp sử dụng phương pháp này
 + Gieo hạt lấy cây làm gốc ghép.
 + Dùng đối với loại cây chưa có phương pháp nhân giống nào khác.
 + Giống cây đa phôi để giữ được đặc tính của cây mẹ.
Khi sử dụng phương pháp này cần lưu ý điều gì?
Trả lời
- Sử dụng phương pháp này cần lưu ý:
 + Phải biết được đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lý.
 + Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên.
Nhận xét, kết luận 
I. XÂY DỰNG VƯỜN ƯƠM CÂY ĂN QUẢ (15phút)
1. Chọn địa điểm
- Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển.
- Gần nguồn nước tưới.
- Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây.
2. Thiết kế vườn ươm
Được chia làm 3 khu
 - Khu cây giống
 - Khu nhân giống
 - Khu luân canh
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (10phút)
1. Phương pháp nhân giống hữu tính
- Đây là phương pháp tạo cây con bằng hạt.
- Sử dụng phương pháp này cần lưu ý:
 + Phải biết được đặc tính chính của hạt để có biện pháp xử lý.
 + Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên.
	3. Củng cố, luyện tập (3phút)
	- GV hệ thống phần trọng tâm của bài.
?Tb,K, Để có vườn ươm hợp lý ta phải chọn những tiêu chuẩn nào?
	HSTL,
	- Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển.
	- Gần nguồn nước tưới.
	? K,G, Hãy cho biết vườn ươm thường thiết kế làm mấy phần?
	HSTL,
	Được chia làm 3 khu
	- Khu cây giống
	- Khu nhân giống
	- Khu luân canh
	? K,G, Khi sử dụng phương pháp này cần lưu ý điều gì?
	HSTL,
	+ Phải biết được đặc tính chín của hạt để có biện pháp xử lý.
	+ Khi gieo hạt trên luống hoặc trong bầu đất phải tưới nước, phủ rơm rạ để giữ ẩm, chăm sóc thường xuyên.
	- Cho HS đọc phần ghi nhớ, có thể em chưa biết trong SGK.
	4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1phút)
	Học bài, trả lời câu hỏi cuối bài, chuẩn bị trước phần II bài 3: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả
Ngày soạn: 30/09/2017 
Ngày giảng : 03/10/2017 Lớp 9
BÀI 3: CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (T2)
	I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
	Biết được các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
	2. Kĩ năng
	Có thể thực hiện được các phương pháp nhân giống cây ăn quả.
	3. Thái độ
	Yêu thích nghề trồng cây ăn quả, ham tìm hiểu thực tế.
	II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
	1. Chuẩn bị của giáo viên
	- Giáo án, nghiên cứu kỹ bài 3
	- Tài liệu liên quan, SGK
	2. Chuẩn bị của học sinh
	- Nghiên cứu bài trước khi đến lớp.
	- SGK, vở
	III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Kiểm tra bài cũ ( 4phút)
	a. Câu hỏi
	?Tb,K, Cho biết cách xây dựng vườn ươm cây ăn quả?
	b. Đáp án, biểu điểm
	* Chọn địa điểm: (5điểm)
	- Gần vườn trồng, nơi tiêu thụ và thuận tiện cho việc vận chuyển.
	- Gần nguồn nước tưới.
	- Đất vườn ươm phải thoát nước, bằng phẳng, tầng đất mặt dầy, độ màu mỡ cao, độ chua tuỳ loại cây.
	* Thiết kế vườn ươm: (5điểm)
	Được chia làm 3 khu
	- Khu cây giống.
	- Khu nhân giống.
	- Khu luân canh.
	* Đặt vấn đề vào bài mới (1phút)
	Muốn phát triển nghề trồng cây ăn quả nhanh, đạt hiệu kinh tế phải có nhiều giống cây ăn quả tốt, khoẻ mạnh, sạch bệnh, chất lượng cao. Muốn vậy cần có những phương pháp nhân giống phù hợp và hiệu quả.
	2. Dạy nội dung bài mới ( 37phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG GHI BẢNG
GV
?Tb,K
HS
GV
?K
HS
GV
?
HS
GV
?Tb,K
HS
GV
?K,G
HS
GV
?
HS
GV
?K,G
HS
GV
?K,G
GV
HS
GV
Cho HS quan sát hình vẽ các phương pháp nhân giống vô tính.
Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp chiết cành?
Trả lời
Là phương pháp nhân giống bằng cách tách cành từ cây mẹ để tạo cây con.
Chốt lại và ghi bảng
Cành chiết nên chọn như thế nào cho đảm bảo?
Trả lời
- Cành chiết có 1-2 năm tuổi, đường kính 1-1,5cm, không sâu bệnh, nằm giữa tầng tán.
Nhận xét 
Hãy cho biết thời vụ của chiết cành?
 Trả lời
- Thời vụ thích hợp: Vụ thu, xuân đối với miền bắc, đầu mùa mưa đối với miền nam.
Nhận xét, kết luận.
Hãy quan sát hình và cho biết đặc điểm của phương pháp giâm cành?
Trả lời 
Là phương pháp nhân giống dựa trên khả năng hình thành rễ phụ của các đoạn cành (Hoặc các đoạn rễ) đã cắt rời khỏi cây mẹ.
Nhận xét, kết luận.
Cành giâm nên chọn như thế nào cho đảm bảo?
Trả lời 
Để thực hiện phương pháp giâm cành đạt kết quả ta cần:
- Làm nhà giâm nơi thoáng mát, nền giâm đảm bảo tơi xốp, ẩm.
- Chọn cành non 1-2 năm tuổi, không bị sâu bệnh. 
Nhận xét 
Hãy cho b

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_bai_1_den_15_nam_hoc_2018_2019.doc