Giáo án Địa lý Lớp 9 - Tiết 4+5: Lao động việc làm và chất lượng cuộc sống - Năm học 2018-2019
I.Mục tiêu
- Trình bày được đặc điểm về nguồn lao động và việc sử dụng lao động.
- Biết được sức ép của dân số đối với việc giải quyết việc làm.
- Trình bày được hiện trạng chất lượng cuộc sống ở nước ta
II .Chuẩn bị
-Đồ dùng: máy chiếu
- HS: chuẩn bị bài
III. Tổ chức dạy học
1.Ô ĐTC
2.Khởi động:
* KTBC:
Hãy trình bày số dân và tình hình gia tăng dân số ở nước ta? Dân số tăng nhanh mang lại khó khăn gì cho đất nước?
* Bài mới: Nước ta có lực lượng lao động dồi dào, trong những năm qua nước ta có nhiều cố gắng giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để hiểu hơn về vấn đề lao động và việc làm, chất lượng cuộc sống. Ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
Soạn : 4/9/2018 Dạy: 6/9/2018 TiÕt 4- Bµi 2 LAO ĐỘNG VIỆC LÀM VÀ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG I.Mục tiêu - Trình bày được đặc điểm về nguồn lao động và việc sử dụng lao động. - Biết được sức ép của dân số đối với việc giải quyết việc làm. - Trình bày được hiện trạng chất lượng cuộc sống ở nước ta II .Chuẩn bị -Đồ dùng: máy chiếu - HS: chuẩn bị bài III. Tổ chức dạy học 1.Ô ĐTC 2.Khởi động: * KTBC: Hãy trình bày số dân và tình hình gia tăng dân số ở nước ta? Dân số tăng nhanh mang lại khó khăn gì cho đất nước? * Bài mới: Nước ta có lực lượng lao động dồi dào, trong những năm qua nước ta có nhiều cố gắng giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Để hiểu hơn về vấn đề lao động và việc làm, chất lượng cuộc sống. Ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay Gv –HS Nội dung HĐ 1. T×m hiÓu về nguồn lao động MT: Tr×nh bày được đặc điểm của nguồn lao ®éng và việc sử dụng lao ®éng ở nước ta. *Cách tiến hành Gv Cho HS qs Lđ h1, 2+ nghiên cứu thông tin mục 1 SGK – Tr13 thảo luận nhóm cặp ( 5’) trả lời câu hỏi sgk. Đại diện nhóm bc-> chia sẻ bổ sung. - GV chốt kiến thức cơ bản và hỏi thêm: CH: Nguồn lao động nước ta cã những mặt mạnh và hạn chế nào? CH: Giải thÝch về cơ cấu lực lượng LĐ giữa thành thị và n«ng th«n? Gi¶i thÝch nguyªn nh©n? CH: NhËn xÐt vÒ chÊt lîng cña lùc lîng L§ ë níc ta? Biện ph¸p n©ng cao chất lượng nguồn lao động? (Biện pháp: - Nâng cao trình độ kiến thức phổ thông. - Đào tạo đa chuyên môn, đa ngành nghề. - Rèn luyện thể lực, cung cấp chất dinh dưỡng cho nguồn LĐ ...) - GV treo: Biểu đồ H3 Biểu đồ cơ cấu sử dụng lao động theo ngành năm 2000-2014 (%) lên bảng. CH: Quan sát H3, bảng số liệu sgk-16, hãy nêu nhận xét về cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu LĐ theo ngành KT? Thành phần KT? -> GV cho HS thảo luận nhóm cặp ( 5’) - Đại diện nhãm tr×nh bày trªn bđồ->C¸c nhãm bổ sung. - GV chốt kiến thức cơ bản. HĐ3. T×m hiÓu vÊn ®Ò viÖc lµm vµ chÊt lîng cuéc sèng ë níc ta * Môc tiªu: NhËn biết ®îc søc Ðp cña d©n sè ®èi víi viÖc gi¶i quyÕt viÖc lµm. - Tr×nh bµy ®îc hiÖn tr¹ng chÊt lîng cuéc sèng ë níc ta. *Cách tiến hành - GV y/ cÇu HS ®äc th«ng tin mục 3 SGK, kÕt hîp sù hiÓu biÕt, h·y th¶o luËn nhóm cặp /Kĩ thuật Động não (5’): 1.Tại sao nãi việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? 2. Để giải quyết việc làm cần cã biện ph¸p g×? - Đại diện nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm bổ sung. - GV chuẩn x¸c lại kiến thức. GV y/ cÇu HS ®äc th«ng tin mục 4 SGK, kÕt hîp sù hiÓu biÕt, h·y th¶o luËn nhóm cặp (5’) trả lời 2 câu hỏi lệnh sgk-15 - Đại diện nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm bổ sung. - GV chuẩn x¸c lại kiến thức. *GV bæ sung th«ng tin: (Chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam còn chưa cao, một phần do môi trường sống còn nhiều hạn chế. - Môi trường sống ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân - GDP thÊp nhÊt: Vïng nói phÝa B¾c, B¾c Trung Bé, DH Nam Trung Bé. - GDP cao nhÊt: Vïng §«ng Nam Bé.) 1. Nguồn lao động - Nguồn LĐ dồi dào và tăng nhanh, bình quân mỗi năm có thêm khoảng 1 tr. lao động - Người LĐ cần cù, sáng tạo, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, thủ c«ng nghiệp, cã khả năng tiếp thu KHKT. Nhưng cũng còn hạn chế về thể lực và trình độ chuyên môn (LĐ không qua đào tạo chiếm 70,1% năm 2014). - Nguồn LĐ phân bố không đều, tập trung đến 69,3% ở nông thôn, thành thị chỉ chiếm 30,7% (2014). - Chất lượng nguồn LĐ đang được nâng lên, qua đào tạo chiếm 29,9% năm 2014. 2. Sử dụng lao động: - C¬ cÊu sö dông L§ trong c¸c ngµnh kinh tÕ ®ang thay ®æi theo híng tÝch cùc, đó là: + Cơ cấu LĐ theo ngành: giảm tỉ trọng LĐ trong khu vực nông lâm ngư nghiệp, tăng tỉ trọng LĐ trong khu vực công nghiệp -xây dựng và dịch vụ. + Cơ cấu LĐ theo thành phần KT: Phần lớn LĐ làm trong khu vực ngoài quốc doanh và tỉ trọng LĐ trong khu vực này ngày càng tăng, LĐ trong khu vực Nhà nước ngày càng giảm 3.Vấn đề việc làm - Nguồn LĐ dồi dào trong điều kiện nền kinh tế chưa phát triển đã tạo ra sức ép rất lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm - Khu vực nông thôn: thiếu việc làm; do đặc điểm mùa vụ của SX nông nghiệp và sự phát triển ngành nghề còn nhiều hạn chế. - Khu vực thành thị: tỉ lệ thất nghiệp tương đối cao khoảng 3.4%. * Giải ph¸p: - Ph¸t triển nền kinh tế nhiều thµnh phÇn. - XD vïng chuyªn m«n ho¸ SX n«ng nghiệp vµ c¸c cơ sở c«ng nghiÖp. - Xuất khẩu lao động. 4. Chất lượng cuộc sống - Chất lượng cuộc sống của nhân ta còn thấp, chênh lệch giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn, giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội. - Chất lượng cuộc sống hiện nay đang được cải thiện: tỉ lệ người lớn biết chữ cao ( 94,7%), tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi), suy dinh dưỡng trẻ em giảm, dịch bệnh bị đẩy lùi 3.Củng cố - Tại sao giải quyết việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? - Nêu những thành tựu đã đạt được trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nước ta? 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ - Học bài, trả lời c©u hỏi SGK Chuẩn bị bài mới : bài 3- Tìm hiểu đặc điểm KT nước ta trước và sau thời kì đổi mới Cắt Soạn : 7/9/2017 Dạy: 9/9/2017 TiÕt 5- Bµi 2 LAO ĐỘNG VIỆC LÀM VÀ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG (T2) I.Mục tiêu (sgk-13) II .Chuẩn bị -Đồ dùng: máy chiếu - HS: chuẩn bị bài III. Tổ chức dạy học 1.Ô ĐTC 2.KTBC: -Nguồn lao động nước ta cã những mặt mạnh và hạn chế nào? - NhËn xÐt vÒ chÊt lîng cña lùc lîng L§ ë níc ta? Biện ph¸p n©ng cao chất lượng nguồn lao động? Gv –HS Nội dung HĐ1. T×m hiÓu vÊn ®Ò viÖc lµm vµ chÊt lîng cuéc sèng ë níc ta * Môc tiªu: NhËn biết ®îc søc Ðp cña d©n sè ®èi víi viÖc gi¶i quyÕt viÖc lµm. - Tr×nh bµy ®îc hiÖn tr¹ng chÊt lîng cuéc sèng ë níc ta. *Phương thức: HĐ nhóm cặp *Phương tiện: máy chiếu *Cách tiến hành - GV y/ cÇu HS ®äc th«ng tin mục 3 SGK, kÕt hîp sù hiÓu biÕt, h·y th¶o luËn nhóm cặp /Kĩ thuật Động não (5’): 1.Tại sao nãi việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? 2. Để giải quyết việc làm cần cã biện ph¸p g×? - Đại diện nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm bổ sung. - GV chuẩn x¸c lại kiến thức. GV y/ cÇu HS ®äc th«ng tin mục 4 SGK, kÕt hîp sù hiÓu biÕt, h·y th¶o luËn nhóm cặp (5’) trả lời 2 câu hỏi lệnh sgk-15 - Đại diện nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm bổ sung. - GV chuẩn x¸c lại kiến thức. *GV bæ sung th«ng tin: (Chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam còn chưa cao, một phần do môi trường sống còn nhiều hạn chế. - Môi trường sống ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân - GDP thÊp nhÊt: Vïng nói phÝa B¾c, B¾c Trung Bé, DH Nam Trung Bé. - GDP cao nhÊt: Vïng §«ng Nam Bé.) 3.Vấn đề việc làm - Nguồn LĐ dồi dào trong điều kiện nền kinh tế chưa phát triển đã tạo ra sức ép rất lớn đối với vấn đề giải quyết việc làm - Khu vực nông thôn: thiếu việc làm; do đặc điểm mùa vụ của SX nông nghiệp và sự phát triển ngành nghề còn nhiều hạn chế. - Khu vực thành thị: tỉ lệ thất nghiệp tương đối cao khoảng 3.4%. * Giải ph¸p: - Ph¸t triển nền kinh tế nhiều thµnh phÇn. - XD vïng chuyªn m«n ho¸ SX n«ng nghiệp vµ c¸c cơ sở c«ng nghiÖp. - Xuất khẩu lao động. 4. Chất lượng cuộc sống - Chất lượng cuộc sống của nhân ta còn thấp, chênh lệch giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn, giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội. - Chất lượng cuộc sống hiện nay đang được cải thiện: tỉ lệ người lớn biết chữ cao ( 94,7%), tuổi thọ bình quân tăng (73 tuổi), suy dinh dưỡng trẻ em giảm, dịch bệnh bị đẩy lùi 3.Củng cố - Tại sao giải quyết việc làm đang là vấn đề xã hội gay gắt ở nước ta? - Nêu những thành tựu đã đạt được trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nước ta? 4. Híng dÉn HS häc bµi ë nhµ - Học bài, trả lời c©u hỏi SGK Chuẩn bị bài mới : bài 3- Tìm hiểu đặc điểm KT nước ta trước và sau thời kì đổi mới
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dia_ly_lop_9_tiet_45_lao_dong_viec_lam_va_chat_luong.doc