Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 55: Ôn tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Tú

Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 55: Ôn tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Tú

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

HS nắm được các kiến thức cơ bản:

- Chương 3. Phi kim sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

- Chương4. Hiđro cacbon – Nhiên liệu.

- Chượng 5. Dẫn xuất của Hiđro cacbon. Polime.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

 a. Kiến thức:

HS nắm được các kiến thức cơ bản:

- Chương 3. Phi kim sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

- Chương4. Hiđro cacbon – Nhiên liệu.

- Chượng 5. Dẫn xuất của Hiđro cacbon. Polime.

 b. Kĩ năng:

- Giải câu hỏi trắc nghiệm khách quan

- Viết các phương trình hóa học

- Tính nồng độ mol và tính toán theo phương trình hóa học

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

I/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:

Câu 1: Em hãy nêu tính chất vật lí của axit axetic và công thức cấu tạo của axit axetic.

Câu 2: Nêu tính chất hóa học của axit axetic và viết pthh minh họa.

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2630
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 55: Ôn tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Tú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục – Đào tạo Huyện Mỹ Tú	 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy:	 Hóa Học	Lớp dạy: 9a1; 9a2
Tên bài giảng: ÔN TẬP
Giáo án số: 01	 Tiết PPCT: 55
Số tiết giảng: 01
Ngày dạy: 01/04/2021
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
HS nắm được các kiến thức cơ bản:
- Chương 3. Phi kim sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
- Chương4. Hiđro cacbon – Nhiên liệu.
- Chượng 5. Dẫn xuất của Hiđro cacbon. Polime.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
 a. Kiến thức: 
HS nắm được các kiến thức cơ bản:
- Chương 3. Phi kim sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
- Chương4. Hiđro cacbon – Nhiên liệu.
- Chượng 5. Dẫn xuất của Hiđro cacbon. Polime.
 b. Kĩ năng:
- Giải câu hỏi trắc nghiệm khách quan
- Viết các phương trình hóa học
- Tính nồng độ mol và tính toán theo phương trình hóa học
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
I/ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 
Câu 1: Em hãy nêu tính chất vật lí của axit axetic và công thức cấu tạo của axit axetic.
Câu 2: Nêu tính chất hóa học của axit axetic và viết pthh minh họa.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
THỜI
GIAN
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
HOẠT ĐỘNG
Của giáo viên
Của học sinh
Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ
15’
Kiến thức cần nhớ
Axit cacbonic có phân tử khối là bao nhiêu?
62
61
50
60
Chất nào sau đây là muối cacbonat axit?
KHCO3
Na2CO3 
CaCO3 
K2CO3
Ô nguyên tố cho ta biết những ý gì?
Kí hiệu hóa học, Số hiệu nguyên tử,tên nguyên tố, nguyên tử khối
Số hiệu nguyên tử 
Kí hiệu hóa học
Tên nguyên tố
Hợp chất hữu cơ được phân làm mấy loại?
Hiđrocacbon và dẫn xuất hiđrocacbon 
Hiđrocacbon
Hợp chất vô cơ
Dẫn xuất hiđrocacbon 
Chất nào sau đây là hợp chất hữu cơ
CH4
CaO
NaHCO3
HCl
6.Sản phẩm chủ yếu của hợp chất hữu cơ khi cháy là:
Khí cacbonic và hơi nước
Khí nitơ và hơi nước
Khí cacbonic và cacbon
Khí cacbonic và hiđo
7.Phân tử khối của Metan là?
16
28 
26
78 
8.Trong phân tử metan có mấy liên kết đơn?
4
1
2
3
9.Phân tử khối của Etilen là? 
28
78
22
16
10.Phản ứng đặc trưng của etilen là loại phản ứng nào sau đây?
Phản ứng cộng brom
Phản ứng thế clo
Phản ứng cộng hiđro
Phản ứng cháy.
11.Mỏ dầu có mấy lớp chủ yếu?
Ba lớp. 	
Hai lớp. 	
Một lớp. 	
Bốn lớp.
12.Thế nào là một dầu mỏ?
Dầu mỏ là một hỗn hợp tự nhiên của nhiều loại hiđrocacbon. 	
Dầu mỏ là một hợp chất phức tạp 
Dầu mỏ là một đơn chất	
Dầu mỏ sôi ở một nhiệt độ xác định.
13.Dựa vào trạng thái, người ta chia nhiên liệu làm mấy loại chủ yếu?
Có 3 loại 	
Có 2 loại 	
Có 1 loại 	
Có 4 Loại.
14.Để sử dụng nhiên liệu có hiệu quả cần phải cung cấp không khí hoặc oxi:
Vừa đủ 	
Thiếu 	
Dư 	
Từ đủ đến dư.
15.Rượu có phân tử khối là bao nhiêu?
46	
45	
44	
47
16.Cho công thức phân tử C2H4O2 tính xem nó nặng bao nhiêu?
60 	
63 	
61 	
62
HS: chọn phương án a
Hoạt động 2: Bài Tập
25’
II. Bài Tập
Câu 1. Hãy nêu phương pháp hóa học loại bỏ khí etilen có lẫn trong khí metan để thu được metan tinh khiết. Viết phương trình minh họa. (viết PTHH nếu có) 
Câu 2. Viết phương trình hóa học theo sơ đồ chuyển hóa sau
Etilen → rượu etylic → axit axetic → etyl axetat
Câu 3. Có 2 ống nghiệm: Ống 1 đựng rượu etylic, ống 2 đựng nước, cho natri dư vào các ống nghiệm trên viết phương trình hóa học. 
Câu 4. Đốt cháy hoàn toàn 9,2 gam rượu etylic 
a. Tính thể tích khí CO2 tạo ra ở đktc.
b. Tính thể tích không khí ( ởđktc) cần dùng cho phản ứng trên, biết oxi chiếm 20% thể tích không khí.
Câu 1:
Dẫn hỗn hợp qua dung dịch brom dư, khi đó etilen phản ứng tạo thành đibrom metan là chất lỏng ở lại trong dung dịch và chỉ có metan thoát ra. 
 CH2 = CH2 + Br-Br à 
Br- CH2 -CH2 –Br 
Câu 2: 
C2H4 + H2O C2H5OH 
C2H5OH + O2 CH3COOH + H2O 
CH3COOH + C2H5OH CH3COOC2H5 + H2O 
Câu 3: Viết các phương trình phản ứng: 
Ống 1: 2CH3 CH2 OH + 2Na 2CH3 CH2 ONa + H2 ↑ 
Ống 2: 2H2O + 2Na 2NaOH + H2 ↑ 
Câu 4: 
Số mol của rượu etylic 
 nC2H5OH = 0,2 mol 
a. Phương trình phản ứng chaý rượu etylic:
C2H5 OH + 3O2 2CO2 + 3H2O 
1mol 3mol 2mol
0,2 mol x mol y mol
Dựa vào PTPỨ ta có:
 y = 0,2 x 2 = 0,4 mol 
VCO2=8,96(l) b. Thể tich không khí cần dùng:
Dựa vào PTPỨ ta có: 
x = 0,2 x 3 = 0,6 mol 
VO2 = 0,6 x22,4 = 13,44 lít 
VKK == 67,2lít 
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: 3’
Gv: viết công thức cấu tạo của metan, etilen, rượu etylic,axit axetic.
Gv: Từ etilen có thể điều chế được các chất nào ?
Gv: Yêu cầu học sinh viết PTHH
IV/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG: 2’	
-Về học bài và chuẩn bị các bài 28 đến bài mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axeti
- Xem lại cách giải các bài tập. tiết sau kiểm tra.
THCS Mỹ Tú, ngày ... tháng 03 năm 2021 THCS Mỹ Tú, ngày 28 tháng 03 năm 2021
 Duyệt TT GVBM
 Thạch Thị Sà Khal	 Lê Hoàng Khương

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_tiet_55_on_tap_nam_hoc_2020_2021_truon.doc