Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 64+65 - Năm học 2020-2021

Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 64+65 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Học sinh hiểu được một số nét cơ bản về cuộc sống, tâm tư của người lính trong thời kháng chiến cũng như trong thời bình.

- Học sinh hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề, bài viết, vẽ, bài phỏng vấn

2. Thái độ: Nêu rõ tinh thần, thái độ mới tích cực của học sinh

3.Kỹ năng: Nêu rõ những kỹ năng, năng lực học sinh cần đạt được

4- Định hướng năng lực, phẩm chất:

- NL giải quyết vấn đề, cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác, sáng tạo.

- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.

II. CHUẨN BỊ :

1.Chuẩn bị của giáo viên: GV giao nhiệm vụ cho hs:xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề: “Người lính sau chiến tranh”

2.Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin ,lên ý tưởng, sang tác kịch bản, .

III.Tiến trình tiết học :

1. Ổn định tổ chức.

* Kiểm tra bài :Hãy đọc một số câu thơ viết về người lính ? Nêu cảm nhận của em về những hình ảnh thơ đó ?

2.Tổ chức các hoạt động dạy học.

2.1. Hoạt động 1: Khởi động:

* Khởi động:

GV dẫn vào bài: “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp”; “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ”; “Người lính trong thời bình” luôn là hình ảnh đẹp sáng ngời . Từ xưa đến nay góp phần để dân tộc ta từng bước làm nên những chiến công hiển hách đó là công lao của những người lính qua các thời kì .

2.2. Hình thành kiến thức mới.

 

docx 4 trang maihoap55 4240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 64+65 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
 Ngày dạy: 
12/2020
TIẾT 64
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM”
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được một số nét cơ bản về cuộc sống, tâm tư của người lính trong thời kháng chiến cũng như trong thời bình.
- Học sinh hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề, bài viết, vẽ, bài phỏng vấn
2. Thái độ: Nêu rõ tinh thần, thái độ mới tích cực của học sinh
3.Kỹ năng: Nêu rõ những kỹ năng, năng lực học sinh cần đạt được
4- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
- NL giải quyết vấn đề, cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác, sáng tạo.
- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên: GV giao nhiệm vụ cho hs:xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề: “Người lính sau chiến tranh”
2.Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin ,lên ý tưởng, sang tác kịch bản, .
III.Tiến trình tiết học :
1. Ổn định tổ chức.	
* Kiểm tra bài :Hãy đọc một số câu thơ viết về người lính ? Nêu cảm nhận của em về những hình ảnh thơ đó ?
2.Tổ chức các hoạt động dạy học.
2.1. Hoạt động 1: Khởi động:
* Khởi động: 
GV dẫn vào bài: “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp”; “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ”; “Người lính trong thời bình” luôn là hình ảnh đẹp sáng ngời . Từ xưa đến nay góp phần để dân tộc ta từng bước làm nên những chiến công hiển hách đó là công lao của những người lính qua các thời kì .
2.2. Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động1: Phân nhóm để tập kịch
Y/c học sinh chia thành 3 nhóm:
-N1:Xây dựng tiểu phẩm về tình đồng chí, đồng đội dựa vào văn bản “đồng chí”
-N2: Xây dựng tiểu phẩm về những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn dựa vào văn bản “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”.
-N3:Xây dựng tiểu đội có nội dung phản ánh đời sống, tâm tư của các cựu chiến binh.
Hoạt động2: Trưng bày các sản phẩm 
Chọn 1-2 hs có khả năng thuyết trình
-Chuẩn bị nội dung :bài viết, bài phỏng vấn, bài vẽ tác phẩm thơ tự sacgs tác về đề tài người lính.
Hoạt động 3: Luyện tập:
? Tình yêu nước của những người lính được thể hiện cụ thể thế nào qua các bài thơ em đã học? 
Hoạt động 4: Vận dụng.
? Viết một đoạn văn cảm nhận về tình yêu nước của những người lính được thể hiện cụ thể thế nào qua các bài thơ em đã học?
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng.
- Học, nắm chắc nd bài.
- Soạn phần còn lại.
TUẦN 13
 Ngày dạy: 12/2020
TIẾT 65
HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
CHỦ ĐỀ: “NGƯỜI LÍNH TRONG MẮT EM”
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được một số nét cơ bản về cuộc sống, tâm tư của người lính trong thời kháng chiến cũng như trong thời bình.
- Học sinh hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề, bài viết, vẽ, bài phỏng vấn
2. Thái độ: Nêu rõ tinh thần, thái độ mới tích cực của học sinh
3.Kỹ năng: Nêu rõ những kỹ năng, năng lực học sinh cần đạt được
4- Định hướng năng lực, phẩm chất: 
- NL giải quyết vấn đề, cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác, sáng tạo.
- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ :
1.Chuẩn bị của giáo viên: GV giao nhiệm vụ cho hs:xây dựng kịch bản và diễn tiểu phẩm theo chủ đề: “Người lính sau chiến tranh”
2.Chuẩn bị của học sinh : Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin ,lên ý tưởng, sang tác kịch bản, .
III.Tiến trình tiết học :
1. Ổn định tổ chức.	
* Kiểm tra bài 
Hãy đọc một số câu thơ viết về người lính ? Nêu cảm nhận của em về những hình ảnh thơ đó ?
2.Tổ chức các hoạt động dạy học.
2.1. Hoạt động 1: Khởi động:
* Khởi động: 
GV dẫn vào bài: “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp”; “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ”; “Người lính trong thời bình” luôn là hình ảnh đẹp sáng ngời . Từ xưa đến nay góp phần để dân tộc ta từng bước làm nên những chiến công hiển hách đó là công lao của những người lính qua các thời kì .
2.2. Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động1: Phân nhóm để tập kịch
Nhóm trưởng phân công công việc các thành viên
-Tìm kiếm các hình ảnh, bài viết từ internet, các video liên quan đến chủ đề của nhóm mình các cụm từ: “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Pháp”; “Người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ” , “Những người lính trong thời bình “
 - Xây dựng ý tưởng , sáng tác kịch
Hoạt động2: Trưng bày các sản phẩm 
Phân công cụ thể ai có khả năng thuyết trình
-Chuẩn bị nội dung : bài viết, bài phỏng vấn, bài vẽ , tác phẩm thơ tự sáng tác về đề tài người lính.
Hoạt động 3: Luyện tập:
? Tình yêu nước của những người lính được thể hiện cụ thể thế nào qua các câu chuyện em được nghe và tìm hiểu ?
Hoạt động 4: Vận dụng.
Sáng tác thơ , văn viết về người lính ?
Hoạt động 5: Tìm tòi mở rộng.
- Học, nắm chắc nd bài.
- Soạn phần còn lại.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_6465_nam_hoc_2020_2021.docx