Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 6: Truyền Kiều

Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 6: Truyền Kiều

A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 1. Kiến thức:

- Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du.

- Nhân vật, sự kiên, cốt truyện của Truyện Kiều.

- Thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc trong tác phẩm văn học trung đại.

- Những giá trị nội dung nghệ thuật chủ yếu của tác phẩm Truyện Kiều.

- Bút pháp nghệ thuật tượng trưng, ước lệ của Nguyễn Du trong miêu tả nhận vật.

- Cảm hứng nhân đạo của Nguyễn Du: Ngợi ca vẻ đẹp tài năng của con người qua một đoạn trích cụ thể.

- Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên của đại thi hào Nguyễ n Du.

- Sự đồng cảm của Nguyễn Du với những tâm hồn trẻ tuổi.

 * Kiến thức liên môn:

 Vận dụng kiến thức môn tin học giới thiệu tư liệu liên quan đến truyện Kiều.

- Vận dụng kiến thức môn lịch sử khái quát tư tưởng ,quan điềm và thân phận người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến.

 2. Kĩ năng:

- Đọc hiểu một tác phẩm truyện thơ Nôm trong văn học trung đại.

- Nhận ra những đặc điểm nổi bật về cuộc đời và sáng tác của một tác giả văn học trung đại.

- Đọc –hiểu một văn bản truyện thơ trong văn học trung đại

- Theo dõi diễn biến sự việc trong tác phẩm truyện.

- Có ý thức liên hệ với văn bản liên quan để tìm hiểu về nhân vật

- Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật cổ điển của Nguyễn Du trong văn bản.

- Bổ sung kiến thức đọc – hiểu văn bản truyện thơ trung đại, phát hiện, phân tích được các chi tiết miêu tả cảnh thiên trong đoạn trích.

- Cảm nhận được tâm hồn trẻ trung của nhân vật qua cái nhìn cảnh vật trong ngày xuân.

- Vận dụng bài học để viết văn miêu tả và biểu cảm.

* Định hướng phát triển năng lực:

Học sinh được phát triển những năng lực sau: năng lực hợp tác,năng lực giao tiếp tiếng việt, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận văn bản,năng lực cảm thụ thẩm mỹ,năng lực tạo lập văn bản.

3/ Thái độ

 -Cảm nhận được thân phận đau thương của người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến.

- Giáo dục lòng yêu thương ,cảm thông trước số phận của con người ,tài sắc bị vùi dập.

 

docx 8 trang Hoàng Giang 30/05/2022 6860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tuần 6: Truyền Kiều", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHỦ ĐỀ: TRUYỆN KIỀU
 THỜI LƯỢNG : 5 TIẾT (TUẦN 6: TIẾT 26, 27, 28, 29, 30) 
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức: 
- Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Du.
- Nhân vật, sự kiên, cốt truyện của Truyện Kiều.
- Thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc trong tác phẩm văn học trung đại.
- Những giá trị nội dung nghệ thuật chủ yếu của tác phẩm Truyện Kiều.
- Bút pháp nghệ thuật tượng trưng, ước lệ của Nguyễn Du trong miêu tả nhận vật.
- Cảm hứng nhân đạo của Nguyễn Du: Ngợi ca vẻ đẹp tài năng của con người qua một đoạn trích cụ thể.
- Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên của đại thi hào Nguyễ n Du.
- Sự đồng cảm của Nguyễn Du với những tâm hồn trẻ tuổi.
 * Kiến thức liên môn:
 Vận dụng kiến thức môn tin học giới thiệu tư liệu liên quan đến truyện Kiều.
- Vận dụng kiến thức môn lịch sử khái quát tư tưởng ,quan điềm và thân phận người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến.
 2. Kĩ năng: 
- Đọc hiểu một tác phẩm truyện thơ Nôm trong văn học trung đại.
- Nhận ra những đặc điểm nổi bật về cuộc đời và sáng tác của một tác giả văn học trung đại.
- Đọc –hiểu một văn bản truyện thơ trong văn học trung đại
- Theo dõi diễn biến sự việc trong tác phẩm truyện.
- Có ý thức liên hệ với văn bản liên quan để tìm hiểu về nhân vật
- Phân tích được một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu cho bút pháp nghệ thuật cổ điển của Nguyễn Du trong văn bản.
- Bổ sung kiến thức đọc – hiểu văn bản truyện thơ trung đại, phát hiện, phân tích được các chi tiết miêu tả cảnh thiên trong đoạn trích.
- Cảm nhận được tâm hồn trẻ trung của nhân vật qua cái nhìn cảnh vật trong ngày xuân.
- Vận dụng bài học để viết văn miêu tả và biểu cảm.
* Định hướng phát triển năng lực:
Học sinh được phát triển những năng lực sau: năng lực hợp tác,năng lực giao tiếp tiếng việt, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận văn bản,năng lực cảm thụ thẩm mỹ,năng lực tạo lập văn bản.
3/ Thái độ
 -Cảm nhận được thân phận đau thương của người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến.
- Giáo dục lòng yêu thương ,cảm thông trước số phận của con người ,tài sắc bị vùi dập.
B/KHUNG NĂNG LỰC CHỦ ĐỀ TRUYỆN KIỀU
MỨC ĐỘ/CĐ
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG THẤP
VẬN DỤNG CAO
TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DU
Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm, quan điểm sáng tác, cuộc đời và sự nghiệp Nguyễn Du
Cuộc đời của Nguyễn Du có những ảnh hưởng như thế nào đến sáng tác của ông?
Bước đầu cảm nhận về nghệ thuật và nội dung tác phẩm
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của em về tác phẩm
CHỊ EM THÚY KIỀU
Biết được xuất xứ đoạn trích
Hiểu nội dung đoạn trích
Cảm nhận vẻ đẹp Thúy Vân và Thúy Kiều
So sánh vẻ đẹp của Thúy Vân và Thúy Kiều
CẢNH NGÀY XUẬN
Biết được xuất xứ đoạn trích
Hiểu nội dung đoạn trích
Cảm nhận không khí mùa xuận và lễ hội
So sánh mùa xuân trong bài thơ khác
KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH
Biết được xuất xứ đoạn trích
Hiểu nội dung đoạn trích
Cảm nhận nỗi nhớ người yêu và gia đình của Thúy Kiều
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về vẻ đẹp nghệ thuật của đoạn trích
C/CHUẨN BỊ:
1/ Giáo Viên: Tư liệu tranh ảnh tác giả Nguyễn Du Và Truyện Kiều.
- Phương pháp kĩ thuật dạy học: thảo luận nhóm,vấn đáp,nêu và giải quyết vấn đề.
- Sách giáo khoa,giáo án,phiếu học tập,cùng một số bài viết,lời bình.
2/ Học Sinh:
-Đọc hiểu sgk và giải quyết câu hỏi tìm hiểu bài trong sgk
- Vẽ tranh về một nội dung,một hình ảnh mà em ấn tượng nhất từ các đoạn trích truyện kiều
 D/TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định:	
2. Kiểm tra bài cũ: Phân tích hình ảnh vua Quang Trung trong tác phẩm “ Hoàng Lê Nhất thống chí?
3.Bài mới:
 * Giới thiệu chủ đề: Hoạt động 1
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 2:Khái quát chủ đề ( PP vấn đáp)
? GV cho HS tìm bài thơ nói về thân phận người phụ nữ sống trong xã hội phong kiến đã được học ở lớp 7 gọi HS đọc và nêu suy nghĩ của bản thân.
Năng lực phát triển tư duy: GV gọi HS lí giải
? Tại sao nói “Truyện Kiều là kiệt tác”
- HS ®äc môc I. Kh¸i qu¸t thµnh ba vÊn ®Ò lín trong môc nµy ?
 GV: Em h·y nªu nh÷ng nÐt chÝnh vÒ cuéc ®êi vµ sù nghiÖp NguyÔn Du?- Thêi k× «ng sèng cã ¶nh hưởng như thÕ nµo ®Õn sù nghiÖp văn chương của ông? 
 Gv ứng dụng CNTT
GV trình chiếu tư liệu giới thiệu tác phẩm của Nguyễn Du
GV:- Em haõy neâu ngaén goïn vaøi neùt veà xuaát xöù cuûa truyeän ?
GV: Döïa vaøo phaàn toùm taét taùc phaåm em hình dung veà xaõ hoäi ñöôïc phaûn aùnh trong truyeän Kieàu laø xaõ hoäi nhö theá naøo ?
GV; Nhöõng nhaân vaät nhö Maõ Giaùm Sinh , Hoà Toân Hieán , Baïc Baø , Baïc Haïnh , Sôû Khanh , laø nhöõng keû nhö theá naøo ?
GV: Caûm nhaän cuûa em veà thaân phaän cuûa Thuyù Kieàu cuõng nhö ngöôøi phuïc nöõ trong xaõ hoäi cuõ?
GV: Nguyeãn Du raát caûm thöông vôùi cuoäc ñôøi ngöôøi phuï nöõ em haõy chöùng minh ?.
GV: Vieäc khaéc hoaï hình töôïng nhöõng nhaân vaät Maõ Giaùm Sinh, Hoà Toân Hieán trong caùch mieâu ta,û nhaø thô bieåu hieän thaùi ñoä nhö theá naøo ? 
GV Khái quát những giá trị của truyện Kiều
GV: Nguyeãn Du xaây döïng taùc phaåm baüng nhöõng neùt ngheä thuaät đặc sắc naøo maø em bieát ? 
. 
.
Tiểu kết 1: Tích hợp kiến thức lịch sử
Nguyễn Du được phong tặng danh nhân văn hoá vào năm nào ? Việt Nam có bao nhiêu danh nhân văn hoá kể tên ?
 ? Suy nghĩ của em về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ( những khó khăn).Suy nghĩ của em về hình ảnh xưa và nay
Hoạt động 3: 
 GV: Ñoaïn trích Chò em Thuùy Kieàu naèm ôû phaàn naøo trong taùc phaåm Truyeän Kieàu?
- Trích ôû phaàn ñaàu taùc phaåm Truyeän Kieàu: Töø caâu 38 ñeán caâu 52.
* GV ñoïc maãu moät laàn toaøn baøi, höôùng daãn caùch ñoïc, yeâu caàu 2-3 HS luyeän ñoïc, cho caùc HS khaùc nhaän xeùt.
* Löu yù HS chuù yù kyõ caùc chuù thích ( GV cho HS giải nghĩa 1 số từ ngữ khó trong phần chú thích) tích hợp kiến thức tiếng việt.
* GV yeâu caàu HS phaân ñoaïn, tìm yù moãi ñoaïn.
- 
GV: Em haõy neâu noäi dung chính cuûa ñoaïn trích ? 
-Ñoaïn trích giôùi thieäu veû ñeïp cuûa 2 chò em Thuùy Kieàu.
* GV neâu vaán ñeà : 
- Trình töï mieâu taû chò em Kieàu coù gì ñaùng chuù yù ? Soá löôïng caâu thô daønh cho moãi ngöôøi ra sao ? Chuùng ta seõ laøm roõ ñieàu ñoù trong phaàn phaân tích
* GV cho HS ñoïc 4 caâu thô ñaàu trong SGK.
* GV giôùi thieäu buùt phaùp öôùc leä, moät buùt phaùp quen thuoäc cuûa vaên hoïc trung ñaïi : laáy veû ñeïp cuûa thieân nhieân laøm chuaån möïc ñeå mieâu taû veû ñeïp con ngöôøi.
GV: Hai “aû toá nga” laø gì ? (hai ngöôøi con gaùi ñeïp)
GV: Taùc giaû ñaõ mieâu taû hai chò em qua nhöõng hình aûnh öôùc leä naøo ? ( mai, tuyeát )
GV: Nhöõng hình aûnh aáy gôïi leân veû ñeïp cuûa hai chò em ra sao ? ( duyeân daùng , thanh tao, trong traéng )
GV:Veû ñeïp cuûa hai chò em coù gì gioáng vaø khaùc nhau ?
 ( Ñeàu ñeïp “veïn möôøi”, nhöng “moãi ngöôøi moät veû”)
 GV cho HS ñoïc 4 caâu thô tieáp trong SGK. 
GV: Caâu thô môû ñaàu giôùi thieäu ñieàu gì nôi Thuùy Vaân GV: Ba caâu thô sau, taùc giaû ñaõ duøng bieän phaùp öôùc leä ñeå taû Vaân nhö theá naøo ?
GV: Nhöõng töø “ thua, nhöôøng” gôïi cho em suy nghó gì veà haäu vaän naøng Vaân ?
 GV cho HS ñoïc 12 caâu thô tieáp trong SGK. 
GV:Nhöõng doøng thô ñaàu, taùc giaû ñaõ duøng bieän phaùp öôùc leä ñeå taû nhan saéc Kieàu nhö theá naøo ?
GV: Vì sao taùc giaû ñaëc taû đôi maét cuûa Thuùy Kieàu?
* §ã lµ vÒ nhan s¾c cßn tµi n¨ng cña KiÒu nh thÕ nµo ?
GV: Boán caâu thô cuoái giôùi thieäu neáp soáng cuûa chò em Kieàu theá naøo ?
Caâu hoûi thaûo luaän : ( năng lực tư duy trình bày ý kiến )
GV: Vì sao Thuùy Vaân laø em laïi ñöôïc taû tröôùc vaø soá löôïng caâu thô daønh cho hai chò em khaùc nhau ñaõ noùi leân ñöôïc ñieàu gì ?
GV:Qua caùch mieâu taû treân neáu yeâu caàu veõ thì em thaáy veõ nhaân vaät naøo khoù hôn? Vì sao?
 Tiểu kết 2
GV: Döïa vaøo nhöõng gì ñaõ tìm hieåu, em haõy neâu nhöõng neùt chính về nghệ thuật và nội dung ?
- Ho¹t ®éng nhãm :
 Nhãm 1 + 2 : C¶m høng nh©n ®¹o ë TruyÖn KiÒu lµ sù ®Ò cao gi¸ trÞ con ngêi. VËy ë ®o¹n trÝch nµy cô thÓ lµ g× ?
 Nhãm 3 + 4 : NghÖ thuËt t¶ người ®Æc s¾c trong ®o¹n trÝch 
- C¸c nhãm tr¶ lêi- nhãm kh¸c nhËn xÐt
Hoạt động 4: 
- GV goïi HS ñoïc phaàn chuù thích (*) yeâu caàu 1 HS cho bieát vò trí cuûa ñoaïn trích ?
 - GV giôùi thieäu theâm cho HS naém ñöôïc vò trí cuûa ñoaïn trích.
GV: Döïa vaøo chuù thích trong SGK, em haõy neâu vaøi neùt veà xuaát xöù ñoaïn trích naøy?
GV ñoïc maãu moät laàn toaøn baøi, höôùng daãn caùch ñoïc, yeâu caàu 2-3 HS luyeän ñoïc, cho caùc HS khaùc nhaän xeùt.
GV: Boá cuïc cuûa ñoaïn trích, tìm yù moãi ñoaïn.
GV: Em haõy neâu noäi dung chính cuûa ñoaïn trích ? HS:Caûnh chò em Thuùy Kieàu ñi chôi xuaân trong teát thanh minh.
GV: Caûnh ngaøy xuaân ñöôïc Nguyeãn Du gôïi taû baèng nhöõng hình aûnh naøo ?
GV:Nhöõng hình aûnh ñoù gaây aán töôïng gì cho em veà muøa xuaân?
GV: Em haõy cho bieát caâu thô naøo gôïi leân böùc hoïa saâu saéc nhaát veà muøa xuaân? 
 “ Coû non ..chaân trôøi
 Caønh leâ traéng ñieåm ..boâng hoa ”
-GV so saùnh : “ Coû xanh nhö khoùi.. ” cuûa Nguyeãn Traõi.
* GV cho HS ñoïc 8 caâu thô tieáp trong SGK.
GV: Nhöõng hoaït ñoäng leã hoäi naøo ñöôïc nhaéc tôùi trong ñoaïn thô naøy?
GV: Heä thoáng töø gheùp ñöôïc söû duïng phong phuù: haõy chia ra töø loaïi vaø neâu yù nghó cuûa töøng loaïi ?
GV: Nhö vaäy em thaáy caûnh leã hoäi trong tieát thanh minh ñöôïc dieãn ra nt naøo?
GV: Thoáng keâ nhöõng töø gheùp vaø cho bieát nhöõng töø ngöõ aáy gôïi leân khoâng khí vaø hoaït ñoäng cuûa leã hoäi nhö theá naøo ?
GV: Caûm nhaän cuûa em veà leã hoäi truyeàn thoáng aáy ?
* GV cho HS ñoïc 6 caâu thô cuoái trong SGK.
GV cho HS thảo luận :
 -Caûnh vaät vaø khoâng khí coù gì khaùc so vôùi 4 caâu thô ñaàu ?
 -Haõy chæ ra caùc töø laùy vaø cho bieát yù nghóa cuûa caùc töø laùy ñoù như thế naøo ?
GV: Haõy neâu ngheä thuaät noåi baät cuûa ñoaïn trích?
 GV:Ñoaïn trích gôïi cho em caûm nhaän nt naøo veà muøa xuaân? 
*Tiểu kết 3 :
Cho biết nghệ thuật và nội dung chủ đạo của đoạn trích
Học sinh nêu ghi nhớ sgk
Hoạt động 5
GV:Hãy cho biết vị trí đoạn trích đoạn trích? 
- Hướng dẫn cách đọc cho học sinh: NhÑ nhµng, trÇm l¾ng, nhÊn m¹nh nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ c¶nh, t©m tr¹ng.
GV ®äc mÉu 1 ®o¹n, nhËn xÐt c¸ch ®äc cña HS
GV: Đọan trích có kết cấu như thế nào?
GV:Trong ®o¹n trÝch chñ yÕu ®îc miªu t¶ ë phương diÖn nµo? X¸c ®Þnh PTB§ vµ thÓ lo¹i.
GV gọi HS đọc từ « Tưởng người....vừa người ôm » :
GV :Lời đoạn thơ của ai? 
Nghệ thật độc thoại có ý nghĩa gì?
GV : Kiều nhớ tới ai? Nhớ ai trước, ai sau? có hợp lý không? Vì sao?
 GV :Em hiểu “tấm son.. phai” như thế nào?
GV: Qua ®©y, em cã nhËn xÐt g× vÒ nçi nhí Kim Träng cña KiÒu.
*Häc sinh ®äc 4 c©u th¬
GV:NghÜ tíi song th©n t×nh c¶m cña KiÒu ®îc biÓu hiÖn lµ g×? 
GV:H×nh dung l¹i nçi nhí ®ã
GV:DiÔn t¶ nçi nhí, ND biÓu ®¹t b»ng nh÷ng nÐt nghÖ thuËt ®éc ®¸o nµo?
GV: Dùa vµo chó thÝch sgk vµ trong nçi nhí cña KiÒu nh÷ng nÐt nghÖ thuËt nµy gîi lªn nÐt t©m tr¹ng cña KiÒu như thÕ nµo?
GV: Trong c¶nh ngé ë lÇu Ngưng bÝch em thÊy KiÒu lµ người như thÕ nµo ?
GV: T¹i sao ND ®Ó Thuý KiÒu nhí Kim Trọng trước míi nhí ®Õn cha mÑ m×nh
- Đọc 6 câu đầu. Khoá xuân? (sự giả dối; thực chất giam lỏng)
GV : Khung cảnh TN được nhìn qua con mắt của ai? được gợi ra bằng những hình ảnh nào?
GV:Hai chữ “khóa xuân” gợi ra cho ta suy nghĩ gì ?
GV :Hinh ảnh “Mây sớm đèn khuya” gợi tính chất gì của TG? H/a đó góp phần diễn tả tâm trạng của Kiều như thế nào?
GV:Nghệ thuật nµo được sö dông? T¸c dông cña nã.
GV: Qua ph©n tÝch, em hiÓu g× t©m tr¹ng cña KiÒu qua ®o¹n th¬ ®ã.?
GV: Em có cảm nhận gì qua 6 câu thơ đầu?
.GV cho HS đọc 8 câu thơ cuối.
GV:Cảnh là cảnh thực hay hư? Mỗi cảnh vật đều có nét riêng đồng thời lại có nét chung để diễn tả tâm trạng Kiều.
GV: Em hãy phân tích từng cảnh.
 GV :Ở tám câu thơ trên biện pháp NT gì được sử dụng?
GV: Nhận xét về cách dùng điệp ngữ 
 GV: 8 câu thơ cuối thể hiện tâm trạng gì của Thúy Kiều?
 Tiểu kết 4 .
GV:Em nhận xét gì về nghệ thuật chủ đạo của đoạn trích?
GV: Nêu ý nghĩa của đoạn trích?
Hoạt động 6 : Tổng kết chủ đề
 ? Khái quát giá trị nghệ thuật của từng đoạn trích
? Nội dung tiêu biểu của các đoạn trích đã học.
Năng lực tư duy trình bày ý kiến
“ Tại sao nói Nguyễn Du là nhà tư tưởng tiến bộ”
I/Khái quát chủ đề 
II/. Tìm hiểu văn bản:
1. Truyện Kiều Của Nguyễn Du
I.1Cuộc đời Nguyễn Du
- Nguyễn Du tên chữ là Tố Như,hiễu là Thanh Hiên (1765-1820),quê ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
- Ông sinh ra trong một gia đình đại quý tộc và lớn lên trong một thời đại có nhiều biến động dữ dội.
- Ông là người thông minh và có tài văn học.
* Sáng tác+ Thô chöõ Haùn : Thanh Hieân thi taäp, Baéc haønh taïp luïc, Nam trung taïp ngaâm.
 + Thô chöõ Noâm : Truyeän Kieàu, Vaên chieâu hoàn, 
1.2 Tìm hiểu Truyện Kiều:
 a. Xuaát xöù 
- Truyeän Kieàu được viết döïa vaøo coát truyeän « Kim Vaân Kieàu truyeän » cuûa Thanh Taâm Taøi Nhaân (Trung Quoác ) nhöng phaàn saùng taïo cuûa Nguyeãn Du raát lôùn.
- Taùc phaåm goàm 3254 caâu luïc baùt, laø moät kieät taùc vó ñaïi trong neàn vaên hoïc nöôùc nhaø.
b. Toùm taét noäi dung : goàm coù ba phaàn:
Gaëp gôõ vaø ñính öôùc
Gia bieán vaø löu laïc
Ñoaøn tuï
c. Giaù trò Truyeän Kieàu :
 Giaù trò noäi dung :
 - Giaù trò hieän thöïc : phôi baøy boä maët taøn baïo cuûa xaõ hoäi vaø soá phaän bi thaûm cuûa ngöôøi löông thieän.
 - Giaù trò nhaân ñaïo : Ñeà cao quyeàn soáng cuûa con ngöôøi, toá caùo xaõ hoäi baïo taøn, caûm thöông tröôùc soá phaän ñau khoå cuûa con ngöôøi.
à Truyeän theå hieän “moät baûn aùn, moät tieáng keâu thöông, moät öôùc mô vaø moät caùi nhìn beá taéc” (Hoaøi Thanh).
 Giaù trò ngheä thuaät : 
 + Veà phöông dieän söû duïng ngoân ngöõ : ñaït tôùi ñænh cao cuûa vieäc bieåu ñaït, bieåu caûm vaø thaåm myõ
 +Veà phöông dieän theå loaïi : coù nhieàu saùng taïo trong ngheä thuaät keå, daãn chuyeän; mieâu taû thieân nhieân, con ngöôøi; khaéc hoïa hình töôïng, taâm lyù nhaân vaät 
1.3Tiểu kết 1: SGK
a/Nội dung:
b.Nghệ thuật
2/VĂN BẢN CHỊ EM THÚY KIỀU
II.Tìm hieåu vaên baûn
2.1.Đọc:
2.2.Phân tích:
 a. Mieâu taû chung hai chò em
- Thuû phaùp töôïng tröng, öôùc leä : coát caùch nhö mai, tinh thaàn nhö tuyeát.
-> Caû hai ñeàu duyeân daùng, thanh tao, trong traéng nhöng moãi ngöôøi moät veû.
 b. Chaân dung Thuùy Vaân
à Moät veû ñeïp thaùnh thieän. Caùc töø “thua, nhöôøng” döï baùo moät töông lai eâm aû cho Vaân.
c. Chaân dung Thuùy Kieàu
- Ngheä thuaät ñoøn baåy: taû Vaân tröôùc, Kieàu sau.
- Taøi : Thoâng minh, ñuû taøi thô, hoïa, nhaïc
à Moät taøi saéc veïn toaøn. Caùc töø “ghen, hôøn” döï baùo moät töông lai eùo le, ñau khoå, laø con ngöôøi truaân chuyeân, baïc meänh
d.Neáp soáng cuûa hai chò em
 - Duø ñaõ ñeán tuoåi tröôûng thaønh nhöng hai chò em vaãn soáng trong neàn neáp, gia phong.
2.3. Tiểu kết 2:
a/Nội dung:
b.Nghệ thuật:
3/ VĂN BẢN: CẢNH NGÀY XUÂN
3.1Đọc:
3.2Phân tích:
a. Khung caûnh ngaøy xuaân.
=> Veû ñeïp thieân nhieân muøa xuaân ñöôïc khaéc hoïa qua caùi nhìn cuûa nhaân vaät tröôùc ngöôõng cöûa tình yeâu hieän ra môùi meõ, tinh khoâi, soáng ñoäng.
b. Khung caûnh leã hoäi
à Quang caûnh leã hoäi muøa xuaân roän raøng, naùo nöùc, vui töôi vaø cuøng vôùi nhöõng nghi thöùc trang nghieâm mang tính chaát truyeàn thoáng cuûa ngöôøi Vieät töôûng nhôù nhöõng ngöôøi ñaõ khuaát.
c. Caûnh trôû veà
* Caûnh ñöôïc mieâu taû qua taâm traïng 
- taø taø, thanh thanh, nao nao : gôïi caûm giaùc xao xuyeán buoàn.
-> Chò em Kieàu töø leã hoäi ñaày löu luyeán trôû veà.
3.3.Tiểu kết 3:
 a/Nội dung
b/Nghệ thuật
4/ KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH
4.1.Đọc .
4.2.Phân tích:
a.Tâm trạng của Thúy Kiều ở Lầu Ngưng Bích
*Kiều nhớ Kim Trọng:
=> Nhớ Kim Trọng với nỗi đau đớn xót xa, khẳng định lòng chung thuỷ son sắt của mình
*Nhớ cha mẹ:
- Thương và xót cha mẹ
+ Sớm chiều tựa cửa trông con
+ Tuổi già sức yếu không người chăm sóc
-> Tâm trạng nhớ thương, tấm lòng hiếu thảo của Kiều.
* Trong tình cảnh đáng thương, nỗi nhớ của Thúy Kiều đi liền với tình thương- một biểu hiện của đức hi sinh, lòng vị tha, chung thủy đáng ca ngợi ở nhân vật này.
b. Hai bức tranh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích trong cảm nhận của Thúy KIều
b1.Bức tranh thứ nhất
=> Nàng Kiều rơi vào cảnh cô đơn, cô độc hoàn toàn giữa không gian mênh mông hoang vắng.
b2.Bức tranh thứ 2.
- Tám câu thơ cuối phản chiếu tâm trạng nhân vật trở về với thực tại phủ phàng, nỗi buồn của Thúy Kiều không thể vơi, cảnh nòa cũng buồn, cũng gợi than phận con người trong cuộc đời vô định.
4.3 Tiểu kết 4
Nội dung
2. Nghệ thuật 
III/TỔNG KẾT CHUNG
1/Nghệ thuật:
2/Nội dung:
4. Củng cố : Sau khi học xong các đoạn trích em thích nhất đoạn trích nào ?vì sao ?
 5. Hướng dẫn về nhà:Học thuộc các đoạn trích.
 Xem bài: “Thuật ngữ”
- Tìm hiểu khái niệm và đặc điểm của thuật ngữ.
- Tìm thuật ngữ ở những bộ môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
6.Rút kinh nghiệm
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tuan_6_truyen_kieu.docx