Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 1 đến 36 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Ngọc Mai

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 1 đến 36 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Ngọc Mai

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh.

- Biết ngôn ngữ lập trình gồm có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.

- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình. Tên không được trùng với các từ khóa.

- Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng làm quen với các chương trình đơn giản.

 - Rèn luyện kĩ năng nhận biết cấu trúc của một chương trình.

3. Thái độ:

 - Học sinh hiểu bài và hứng thú học bài.

 - Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.

4. Định hướng phát triển năng lực.

 - Năng lực chung: Năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng tư duy, năng lực giao tiếp.

 - Năng lực chuyên biệt: Biết các quy tắc đặt tên trong chương trình, biết cấu trúc chung của 1 chương trình

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.

 1.Chuẩn bị của giáo viên : Phòng máy, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng điện tử.

 2.Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ: - Ngôn ngữ lập trình là gì ?

 - Tại sao phải tạo ra ngôn ngữ lập trình ?

 

doc 203 trang hapham91 4110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 1 đến 36 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Ngọc Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1	Ngày soạn: 06/09/2020
Tiết 1,2 Ngày dạy: 08,09/09/2020
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH. 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
	- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
	- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Biết được viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
2. Kĩ năng:
	- Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.
3. Thái độ:
 - Học sinh hiểu bài và hứng thú học bài.
 - Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
4. Định hướng phát triển năng lực.
 - Năng lực chung: Năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng tư duy, năng lực giao tiếp.
 - Năng lực chuyên biệt: Hiểu con người ra lệnh cho máy tính bằng lệnh, con người viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
 1.Chuẩn bị của giáo viên : Phòng máy, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng điện tử.
 2.Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ:
 3. Bài mới :
A. KHỞI ĐỘNG: 
 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát( mở đầu)
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu được cách con người ra lệnh cho máy tính.
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Bảng thông minh, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: cách con người ra lệnh cho máy tính.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Con người sử dụng máy tính như thế nào?
Con người có ra lệnh cho máy tính không?
HS: Dùng chuột, bàn phím để sử dụng máy tính
HS: Có
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 2: 1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? 
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu được cách con người ra lệnh cho máy tính
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: cách con người ra lệnh cho máy tính
 Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Cho HS nghiên cứu SGK
Nghiên cứu SGK phần 1.
? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì? 
Trả lời
? Làm thế nào để in văn bản có sẵn ra giấy.
Con người điều khiển máy tính thông qua cái gì ?
nội dung ghi bảng
 - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được
Thông qua lệnh
Nghi bài
Hoạt động 3: Ví dụ: Rô-bốt nhặt rác.
 - Mục tiêu: Học sinh tìm hiểu về ví dụ rô bốt nhặt rác
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: ví dụ rô bốt nhặt rác
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Cho HS nghiên cứu SGK
- GV: Gọi một HS và yêu cầu trả lời câu hỏi.
 ? Từ cửa của lớp học, để vào đến chỗ ngồi của mình, e phải đi như thế nào?
- GV: ? Con người chế tạo ra thiết bị nào để giúp con người nhặt rác, lau cửa kính trên các toà nhà cao tầng,...?
- GV: Giả sử ta có một Rô-bốt có thể thực hiện các thao tác như: tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
 Yêu cầu HS Quan sát hình 1 ở sách giáo khoa
? Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
nội dung ghi bảng
- Các lệnh để Rô-bốt hoàn thành tốt công việc:
	- Tiến 2 bước.
	- Quay trái, tiến 1 bước.
	- Nhặt rác.
	- Quay phải, tiến 3 bước.
	- Quay trái, tiến 2 bước.
	- Bỏ rác vào thùng.
Nghiên cứu SGK phần 1.
Trả lời.
Rô bốt
Quan sát hình 1 sgk.
Trả lời
C. CÂU HỎI, BÀI TẬP VẬN DỤNG/MỞ RỘNG VÀ DẶN DÒ
Hoạt động 4: Câu hỏi, bài tập vận dụng/mở rộng
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu cáchđiều khiển rô bốt
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Điều khiển rô bốt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
?Hãy chỉ ra 1 cách khác giúp rô bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
HS: Trả lời
Hoạt động 6:Dặn dò 
BTVN : Giả sử rô bốt đang ở vị trí thùng rác hãy ra lệnh cho rô bốt quay lại vị trí ban đầu.
Tiết 2.
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ:? Con người làm gì để điều khiển máy tính? Cho ví dụ cụ thể ?
 3. Bài mới :
A. KHỞI ĐỘNG: 
 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát( mở đầu)
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu được con người cần viết chương trình ra lệnh cho máy tính
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Bảng thông minh, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: cách con người ra lệnh cho máy tính.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Con người có ra lệnh cho máy tính không?
? ra lệnh cho máy tính bằng cách nào?
 có phải tự nhiên 1 cái kích chuột có thể ra lệnh cho máy tính không thì chúng ta cùng tìm hiểu phần 3.
HS: Có
HS: Dùng chuột, bàn phím để sử dụng máy tính
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 2: 3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc.
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu được con người cần viết chương trình ra lệnh cho máy tính
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: cách con người ra lệnh cho máy tính
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Cho HS nghiên cứu SGK
Nghiên cứu SGK phần 1.
- GV: ? Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì?
- GV: Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình.?
- GV: nhận xét.
- GV: ? Chương trình máy tính là gì?
- GV: nhận xét lại
- GV: ? Tại sao cần phải viết chương trình?
- GV: nhận xét
=>nội dung ghi bảng
3.Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính làm việc.
+ Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
+ Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
+ Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
Trả lời.
Trả lời.
Trả lời.
Trả lời
Lắng nghe và ghi bài.
Hoạt động 3: Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu được con người cần viết chương trình ra lệnh cho máy tính và sử dụng NNLT để viết chương trình
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Cần sử dụng ngôn ngữ lập trình viết chương trình máy tính	
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV: Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 và 1)
- GV: thế nào là ngôn ngữ máy, ngôn ngữ lập trình? chương trình dịch?
- GV: nhận xét.
- GV: Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước:
 + Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình.
 + Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.
=> nội dung ghi bảng
4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình.
	- Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit (dãy số gồm 0 và 1).
	- Các dãy bit là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính được gọi là ngôn ngữ máy.
	- Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
	- Chương trình đóng vai trò dịch từ ngôn ngữ lập trình bậc cao sang ngôn ngữ máy gọi là chương trình dịch.
	- Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần qua 2 bước:
+ Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình.
+ Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được.
Lắng nghe.
HS nghiên cứu SGK và trả lời.
Lắng nghe và ghi bài.
Lắng nghe và ghi bài.
C. CÂU HỎI, BÀI TẬP VẬN DỤNG/MỞ RỘNG VÀ DẶN DÒ
Hoạt động 4: Câu hỏi, bài tập vận dụng/mở rộng
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu cáchđiều khiển rô bốt
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Điều khiển rô bốt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu 1: Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính.
Câu 2: Chương trình dịch dùng để làm gì?
HS: Trả lời
Hoạt động 6:Dặn dò 
- Học bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 2,3,4/8/SGK
Tuần 2	Ngày soạn: 13/09/2020
Tiết 3,4 Ngày dạy: 15,16/09/2020
Bài 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH 
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH. 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh.
- Biết ngôn ngữ lập trình gồm có tập hợp các từ khoá dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.
- Biết tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình. Tên không được trùng với các từ khóa.
- Biết cấu trúc của chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng làm quen với các chương trình đơn giản.
 - Rèn luyện kĩ năng nhận biết cấu trúc của một chương trình.
3. Thái độ:
 - Học sinh hiểu bài và hứng thú học bài.
 - Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
4. Định hướng phát triển năng lực.
 - Năng lực chung: Năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng tư duy, năng lực giao tiếp.
 - Năng lực chuyên biệt: Biết các quy tắc đặt tên trong chương trình, biết cấu trúc chung của 1 chương trình 
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
 1.Chuẩn bị của giáo viên : Phòng máy, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng điện tử.
 2.Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ:	 - Ngôn ngữ lập trình là gì ? 
 	 	- Tại sao phải tạo ra ngôn ngữ lập trình ?
 3. Bài mới :
A. KHỞI ĐỘNG: 
 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát( mở đầu)
 - Mục tiêu: Học sinh bước đầu làm quen với bài học
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Bảng thông minh, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Làm quen với bài học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ gì?
Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về chương trình và ngôn ngữ lập trình
HS: Ngôn ngữ lập trình
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 2: 1. Ví dụ về chương trình. 
 - Mục tiêu: Học sinh làm quen với chương trình pascal đơn giản
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: chương trình pascal đơn giản.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Cho HS nghiên cứu SGK
- GV: Ghi bảng.
Ví dụ minh hoạ một chương trình đơn giản được viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal.
 Program CT_dau_tien;
 Uses Crt;
 Begin
 Writeln(‘Chao cac ban’);
 End.
? Chương trình trên gồm bao nhiêu câu lệnh?
- GV: Nhận xét lại câu trả lời.
=> Nội dung ghi bảng
 1.Ví dụ về chương trình. 
Ví dụ minh hoạ một chương trình đơn giản được viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal.
 Program CT_dau_tien;
 Uses Crt;
 Begin
 Writeln(‘Chao cac ban’);
 End.
HS: trả lời.
- HS: Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 3: Ngôn ngữ lập trình gồm những gì ? 
- Mục tiêu: Học sinh biết ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- GV: Như các em đã biết một ngôn ngữ bao gồm cá chữ cái, các từ và qui tắc ngữ pháp. Muốn người khác hiểu được và hiểu đúng thì cần dùng các chữ cái, những từ cho phép và phải được ghép theo đúng qui tắc ngữ pháp. Ngôn ngữ lập trình cũng vậy, có bảng chữ cái và qui tắc viết. Khi viết chương trình phải sử dụng các chữ cái, các từ và tuân thủ qui tắc viết mà ngôn ngữ lập trình đặt ra. Có như vậy chương trình mới có thể được dịch sang ngôn ngữ máy mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
 ? Bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
- GV: nhận xét.
- GV: Mỗi câu lệnh trong chương trình gồm các kí tự và kí hiệu được viết theo một quy tắt nhất định.
 Nếu câu lệnh bị viết sai quy tắc, chương trình dịch sẽ nhận biết được và thông báo lỗi.
Nội dung ghi bảng
2. Ngôn ngữ lập trình gồm những gì ? 
Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.
- Bảng chữ cái của các ngôn ngữ lập trình thường gồm các chữ cái tiếng Anh và một số kí hiệu khác như dấu phép toán (+, -, *, /,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,...
- Các quy tắc : quy định cách viết các từ và thứ tự của chúng.
- Câu lệnh: mỗi câu lệnh đều có ý nghĩa riêng xác định các thao tác mà máy tính cần thực hiện.
Nghiên cứu SGK phần 1.
Bảng chữ cái của các ngôn ngữ lập trình thường gồm các chữ cái tiếng Anh và một số kí hiệu khác như dấu phép toán (+, -, *, /,...), dấu đóng mở ngoặc, dấu nháy,...
- HS: chú ý lắng nghe và ghi bài.
Tiết 4.
Hoạt động 4. Từ khóa và tên.
 - Mục tiêu: Học sinh nhận biết từ khóa và tên
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Từ khóa và tên
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Cho HS nghiên cứu SGK
Nghiên cứu SGK phần 1.
- GV: Các từ như: Program, Uses, Begin gọi là các từ khoá.
- GV: + Từ khoá là từ dành riêng của ngôn ngữ lập trình.
 + Ngoài từ khoá, chương trình còn có tên của chương trình.
- GV: ? Đặt tên chương trình phải tuân theo những quy tắc nào?
- GV: Nhận xét
=> Nội dung ghi bảng
3. Từ khóa và tên. 
Từ khóa : là các từ dành riêng của Pascal không được đặt trùng với từ khóa
begin,end, program, 
Tên :Là một dãy ký tự . Tên được tạo bởi bộ chữ cái, chữ số và ký tự gạch nối. Tên phải được bắt đầu bằng chữ cái và không có ký tự trắng, chiều dài tối đa 127 ký tự, tên không được trùng với từ khóa
- Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt theo quy tắc :
+ Hai đại lượng khác nhau trong một chương trình phải có tên khác nhau. 
+ Tên không được trùng với các từ khoá.
- Tên hợp lệ: Stamgiac. Ban_Kinh,..
- Tên không hợp lệ. 12 Anh; Bac hanh;
- HS: chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS: + Hai đại lượng khác nhau trong một chương trình phải có tên khác nhau. 
+ Tên không được trùng với các từ khoá.
Lắng nghe và ghi bài.
Hoạt động 5: Cấu trúc chung của chương trình. 
 - Mục tiêu: Học sinh nhận biết cấu trúc chung của 1 chương trình
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: cấu trúc chung của 1 chương trình
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Y/c học sinh tìm hiểu thông tintrong SGK
- GV: Cấu trúc chung của chương trình gồm:
* Phần khai báo: gồm các câu lệnh dùng để: khai báo tên chương trình và khai báo các thư viện.
* Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy tính cần phải thực hiện.
Nội dung ghi bảng
4. Cấu trúc chung của chương trình. 
- Cấu trúc chung của chương trình gồm:
* Phần khai báo: gồm các câu lệnh dùng để: 
+ Khai báo tên chương trình.
+ Khai báo các thư viện.
* Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy tính cần phải thực hiện.
Tìm hiểu thông tin trong SGK
HS: chú ý lắng nghe và ghi bài.
* Hoạt động 6: Ví dụ về ngôn ngữ lập trình. 
- Mục tiêu: Học sinh biết Các bước để viết và chaỵ một chương trình bằng ngôn ngữ Pascal.
- Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
- Sản phẩm: Các bước để viết và chaỵ một chương trình bằng ngôn ngữ Pascal.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Y/c học sinh tìm hiểu thông tin trong SGK
Trong phần này chúng ta sẽ làm quen với ngôn ngữ lập trình Pascal. Để lập trình bằng ngôn ngữ Pascal máy tính cần được cài đặt môi trường lập trình Turbo Pascal hoặc Free Pascal.
y/c học sinh quan sát hình 8 SGK.
Gv: đây là cửa sổ soạn thảo của Turbo Pascal.
y/c học sinh quan sát hình 9 SGK.
Gv: Sau khi soạn thảo xong chúng ta cần kiểm tra xem chương trình có lỗi hay không bằng cách dịch chương trình.
Hình 9 là thông báo chương trình không có lỗi.
Sau khi kiểm tra lỗi chúng ta sẽ chạy chương trình.
y/c hs quan sát hình 10.
Nội dung ghi bảng
	4. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình.
	* Các bước để viết và chaỵ một chương trình bằng ngôn ngữ Pascal.
	- Soạn thảo chương trình.
	- Dịch chương trình bằng tổ hợp phím Alt + F9.
	- Chạy chương trình bằng tổ hợp phím Ctrl + F9.
Tìm hiểu thông tin trong SGK
HS: quan sát hình 8 và chú ý lắng nghe .
HS: quan sát hình 9 và chú ý lắng nghe.
HS: quan sát hình 10 và chú ý lắng nghe và ghi bài.
C. CÂU HỎI, BÀI TẬP VẬN DỤNG/MỞ RỘNG VÀ DẶN DÒ
Hoạt động 7: Câu hỏi, bài tập vận dụng/mở rộng
 - Mục tiêu: Học sinh hiểu cáchđiều khiển rô bốt
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Điều khiển rô bốt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu 1: Hãy nêu cấu trúc của chương trình Pascal
- Làm bài tập 1, 2,3/13/SGK
HS: Trả lời
Hoạt động 8:Dặn dò 
- Làm bài tập 4,5/13/SGK
- Xem trước bài thực hành 1.
Tuần 3	Ngày soạn: 20/09/2020
Tiết 5,6 Ngày dạy: 22,23/9/2020
Bài thực hành 1. LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL. 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, màn hình soạn thảo chương trình, cách mở các bảng chọn và chọn lệnh.
- Soạn thảo được một chương trình Pascal đơn giản.
- Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.
- Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng mở các bảng chọn, dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
	- Thực hiện được các thao tác khởi động/thoát khỏi môi trường lập trình Turbo 
3. Thái độ:
 - Học sinh hiểu bài và hứng thú học bài.
 - Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:
 - Soạn thảo và chạy được một chương trình Pascal đơn giản
5. Định hướng phát triển năng lực.
 - Năng lực chung: Năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng tư duy, năng lực giao tiếp.
Biết Khởi động Pascal, Soạn thảo chương trình pascal đơn giản
 - Năng lực chuyên biệt: Biết Khởi động Pascal, soạn thảo chương trình pascal đơn giản, biết sửa lỗi trong chương trình.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
 1.Chuẩn bị của giáo viên : Phòng máy, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng điện tử.
 2.Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ:	 - Hãy nêu cấu trúc chung của một chương trình.
	 	- Nêu các bước để thực hiện 1 chương trình pascal trên máy tính.
3. Bài mới :
A. KHỞI ĐỘNG: 
 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát( mở đầu)
 - Mục tiêu: Học sinh bước đầu làm quen với bài học
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Bảng thông minh, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Làm quen với bài học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
? Hãy nêu cách khởi động turbo pascal
HS: nháy đúp chuột vào biểu tượng turbo pascal
Hoạt động 2:Hướng dẫn ban đầu
 - Mục tiêu: Kiểm tra và bảo quản máy tính
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Kiểm tra và bảo quản máy tính	
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
GV : Đóng điện
GV: Xác nhận kết quả báo cáo trên từng máy.
GV : Phổ biến nội dung yêu cầu chung trong tiết thực hành là làm quen với ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal
HS : Khởi động và kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho GV.
HS : Ổn định vị trí trên các máy.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 3: Giáo viên hướng dẫn HS làm bài 1 trên máy chủ
 - Mục tiêu: Học sinh biết cách khởi động, làm quen với màn hình làm việc của Turbo pascal
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm:khởi động, làm quen với màn hình làm việc của Turbo pascal
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- GV: Giới thiệu biểu tượng của chương trình và cách khởi động chương trình bằng 2 cách.
- GV: Giới thiệu màn hình TP.
- GV: Giới thiệu các thành phần trên màn hình của Turbo Pascal.
- GV: Giới thiệu và làm mẫu cách mở hệ thống thực đơn (menu) và cách di chuyển vệt sáng, chọn lệnh trong thực đơn. ( G v thực hiện trên máy chủ.
- GV: Giới thiệu cách thoát khỏi TP
- GV: Theo dõi quan sát các thao tác thực hiện của Hs trên từng máy và hướng dẫn thêm.
- HS : Theo dõi và quan sát tìm biểu tượng của chương trình trên máy của mình.
- HS : Quan sát khám phá các thành phần trên màn hình TP.
- HS : Quan sát trên máy của mình.
- HS : Làm theo trên máy của mình và quan sát các lệnh trong từng menu.
- HS : Làm thử trên máy tính của mình.
Hoạt động 4: Giáo viên hướng dẫn HS làm bài 2 trên máy chủ 
 - Mục tiêu: Học sinh biết cách soạn thảo 1 chương trình pascal đơn giản, dịch và chạy chương trình.
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm:soạn thảo 1 chương trình pascal đơn giản, dịch và chạy chương trình.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- GV: yêu cầu h/s gõ chương trình phần a trong sgk
GV: y/c học sinh đọc chú sgk.
- GV: Mở chương trình đã chuẩn bị sẵn từ trong máy chủ và thực hiện các mục b,c,d trong sgk cho h/s theo dõi
- GV: Theo dõi và hướng dẫn trên các máy.
- GV: dịch và chạy chương trình trên máy chủ.
=> Nội dung
	program CT_Dau_tien;
uses crt;
begin
	clrscr;
	writeln('Chao cac ban');
	write('Toi la Turbo Pascal');
end.
H/s gõ chương trình phần a trong sgk
- HS : Đọc và hiểu chú ý sgk.
- HS : Quan sát giáo viên thực hiện
- HS : Làm theo một cách tuần tự các bước b, c, d sgk.
 - HS : Quan sát và đối chiếu kết quả trên máy của mình.
Tiết 6.
Hoạt động 5: Giáo viên hướng dẫn HS làm bài 3. (15 phút)
- Mục tiêu: Học sinh biết cách soạn thảo 1 chương trình pascal đơn giản, dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm:soạn thảo 1 chương trình pascal đơn giản, dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
GV: Đưa ra yêu cầu bài tập 3 và yêu cầu h/s làm bài
- GV: Thường xuyên đi các máy kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn cụ thể.
- GV: Làm các bước a, b trên máy chủ và giải thích một số lỗi cho HS hiểu.
- HS : Quan sát và lắng nghe giải thích 
- HS : Làm theo các bước yêu cầu trong SGK.
- HS : Làm bài trên máy của mình.
Hoạt động 6: Giáo viên hướng dẫn HS làm bài 4 (17 phút)
- Mục tiêu: Học sinh biết cách soạn thảo, sửa lỗi, tự viết chương trình pascal và chạy một chương trình pascal.
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm:soạn thảo, sửa lỗi, tự viết chương trình pascal và chạy một chương trình pascal.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
GV yêu cầu h/s đọc bài tập 4 trong SGK và thực hiện.
- GV: Thường xuyên đi các máy kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn cụ thể.
- HS : Làm theo yêu cầu trong SGK.
C. CÂU HỎI, BÀI TẬP VẬN DỤNG/MỞ RỘNG VÀ DẶN DÒ
Hoạt động 7: Câu hỏi, bài tập vận dụng/mở rộng
 - Mục tiêu:HS Tự soạn thảo được chương trình pascal in ra họ tên và lớp mình
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Tự soạn thảo được chương trình pascal in ra họ tên và lớp mình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Câu 1: Hãy viết chương trình pascal in ra họ tên và lớp của em
HS: Trả lời
Hoạt động 8:Dặn dò 
Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
- Đọc trước bài 3 chuẩn bị cho tiết sau.
Tuần 4	Ngày soạn: 27/09/2020
Tiết 7,8 Ngày dạy: 29,30/09/2020
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU . 
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm và một số kiểu dữ liệu.
- Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu số
- Biết được các kí hiệu toán học sử dụng để kí hiệu các phép so sánh.
- Biết được sự giao tiếp giữa người và máy tính.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phép toán với dữ liệu số.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal.
3. Thái độ:
 - Học sinh hiểu bài và hứng thú học bài.
 - Học sinh ngày càng yêu thích môn học hơn.
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài:
 - Kiểu dữ liệu, các phép toán với dữ liệu kiểu số và các phép so sánh.
5. Định hướng phát triển năng lực.
 - Năng lực chung: Năng lực tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, năng tư duy, năng lực giao tiếp.
 - Năng lực chuyên biệt: Phân biệt được các kiểu dữ liệu, Nhận biết được các kiểu dữ liệu, sử dụng được các phép toán và các phép so sánh.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
 1.Chuẩn bị của giáo viên : Phòng máy, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng điện tử.
 2.Chuẩn bị của học sinh : Sách giáo khoa, vở ghi.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
 1. Ổn định lớp:
 2. Kiểm tra bài cũ:	 Em hãy nêu cấu trúc chung của một chương trình?
 3. Bài mới :
A. KHỞI ĐỘNG: 
 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát( mở đầu)
 - Mục tiêu: Học sinh bước đầu làm quen với bài học
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Bảng thông minh, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: Làm quen với bài học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Thông tin đưa vào máy tính thường ở những dạng nào?
Chúng ta thấy thông tin đưa vào máy tính rất đa dạng và phức tạp, để dễ quản lý các ngôn ngữ lập trình chia dữ liệu thành các kiểu chữ, số nguyên, số thập phân,....
HS: Chữ, số, hình ảnh, âm thanh,video
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 2: Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
 - Mục tiêu: Học sinh biết các kiểu dữ liệu của ngôn ngữ lập trình
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: các kiểu dữ liệu của ngôn ngữ lập trình.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- GV: Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau.
- GV: Cho h/s quan sát ví dụ 1 trong SGK
- GV: ? Các kiểu dữ liệu thường được xử lí như thế nào.
- GV: Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản.
 Một số kiểu dữ liệu thường dùng:
 * Số nguyên.
 * Số thực.
 * Kí tự.
 * Xâu kí tự
- GV: ? Em hãy cho ví dụ ứng với từng kiểu dữ liệu?
- GV: Cho h/s quan sát và tìm hiểu ví dụ 2 trong SGK
=> Nội dung ghi bảng
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu. 
Ví dụ 1: sgk	
- Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau.
- Một số kiểu dữ liệu thường dùng:
+ Số nguyên.
+ Số thực.
+ Kí tự
+ Xâu kí tự
Ví dụ 2. sgk
- H/s: chú ý lắng nghe
- H/s: quan sát
- HS: trả lời.
- HS: Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- HS: lấy ví dụ.
- H/s: quan sát và nghi nhớ thông tin.
Năng lực hình thành cho Học Sinh.
- Nhận biết các kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình.
Hoạt động 3: 2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số.
 - Mục tiêu: Học sinh biết các phép toán với dữ liệu kiểu số.
 - Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Nêu, giải quyết vấn đề, đàm thoại, nghiên cứu trường hợp điển hình.
 - Hình thức tổ chức hoạt động: hoạt động cá nhân
 - Phương tiện dạy học: Máy chiếu, bài giảng điện tử, hệ thống câu hỏi.
 - Sản phẩm: các phép toán với dữ liệu kiểu số.
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
- GV: Giới thiệu một số phép toán số học trong Pascal như: cộng, trừ, nhân, chia.
* Phép DIV : Phép chia lấy phần 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tuan_1_den_36_nam_hoc_2020_2021_nguyen.doc