Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 9: Định dạng trang chiếu - Đặng Thị Bích Ngà

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 9: Định dạng trang chiếu - Đặng Thị Bích Ngà

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Sau bài học, HS:

- Nêu được vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.

- Nêu được một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.

- Sử dụng được các mẫu định dạng trang chiếu.

2. Về năng lực:

a. Năng lực chung:

- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống;

- Hiểu được vấn đề và đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.

b. Năng lực Tin học:

- HS định dạng được văn bản trên trang chiếu, tạo màu nền cho trang chiếu và sử dụng được các mẫu định dạng trang chiếu.

3. Về phẩm chất:

- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm 1 cách hiệu quả

- Sử dụng thời gian hợp lý trong hoạt động nhóm, có ý thức hỗ trợ hợp tác với các thành viên trong nhóm.

- Có ý thức tôn trọng ý kiến các thành viên trong nhóm khi hợp tác.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

- Chuẩn bị thiết bị/ Đồ dùng hỗ trợ: Máy tính, máy chiếu

- Chuẩn bị học liệu: Phiếu học tập được thiết kế theo các hoạt động học, phiếu giao nhiệm vụ.

 

docx 5 trang maihoap55 10220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 9: Định dạng trang chiếu - Đặng Thị Bích Ngà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Lê Quý Đôn
Tổ: Toán - Tin
Họ và tên giáo viên:
Đặng Thị Bích Ngà
BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
Môn học: Tin học; lớp: 9
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Sau bài học, HS: 
- Nêu được vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
- Nêu được một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu. 
- Sử dụng được các mẫu định dạng trang chiếu. 
Về năng lực: 
Năng lực chung:
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống;
- Hiểu được vấn đề và đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề.
Năng lực Tin học:
- HS định dạng được văn bản trên trang chiếu, tạo màu nền cho trang chiếu và sử dụng được các mẫu định dạng trang chiếu. 
Về phẩm chất: 
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn, hợp tác giữa các thành viên trong nhóm 1 cách hiệu quả 
- Sử dụng thời gian hợp lý trong hoạt động nhóm, có ý thức hỗ trợ hợp tác với các thành viên trong nhóm.
- Có ý thức tôn trọng ý kiến các thành viên trong nhóm khi hợp tác.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Chuẩn bị thiết bị/ Đồ dùng hỗ trợ: Máy tính, máy chiếu
- Chuẩn bị học liệu: Phiếu học tập được thiết kế theo các hoạt động học, phiếu giao nhiệm vụ.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5’)
	a) Mục tiêu: Khám phá, ôn tập kiến thức và định hướng bài học mới.
b) Nội dung: HS thực hiện nhiệm vụ số 1: So sánh 2 trang chiếu và trả lời câu hỏi: Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn?
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS: Cách trình bày trang chiếu ở hình 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn. 
d) Tổ chức thực hiện: 
Hướng dẫn: HS quan sát và thực hiện nhiệm vụ GV giao trong thời gian 1 phút. 
Kiểm tra đánh giá:
	- HS đánh giá chéo, GV nhận xét, kết luận
Kết quả thực hiện: Cá nhân trả lời: Cách trình bày trang chiếu ở hình 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn. 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (40’)
2.1.Màu nền trang chiếu.
a) Mục tiêu: Giúp học sinh thực hiện thao tác tạo màu nền cho trang chiếu.
b) Nội dung: HS nêu được thao tác định dạng trang chiếu và chọn được màu nền phù hợp với nội dung bài trình chiếu.
c) Sản phẩm: Các bước tạo màu nền cho một trang chiếu như sau:
1. Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái (ngăn Slide)
2. Mở dải lệnh Design và nháy nút phía dưới, bên phải nhóm lệnh Background để hiển thị hộp thoại Format Background.
3. Nháy chuột chọn Solid fill để chọn màu đơn sắc.
4. Nháy chuột chọn mũi tên bên phải mục Color và chọn màu thích hợp.
5. Nháy chuột vào nút Apply to All trên hộp thoại để áp dụng màu nền cho mọi trang chiếu
d) Tổ chức thực hiện: 
Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tìm hiểu và thực hiện thao tác tạo màu nền cho trang chiếu.
Hướng dẫn: GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin trong SGK, thực hiện thao tác tạo màu nền cho trang chiếu.
- HS thực hiện theo nhóm đôi (2 hs 1 máy)
- Gv quan sát quá trình thực hiện của các nhóm.
Kiểm tra, đánh giá: 2 nhóm HS gần nhau kiểm tra chéo nhau, nhận xét, kết luận.
- GV nhận xét, đánh giá
Kết quả thực hiện hoạt động của học sinh: Nêu được và bước đầu thực hiện được 
các bước tạo màu nền cho một trang chiếu như sau:
1. Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái (ngăn Slide)
2. Mở dải lệnh Design và nháy nút phía dưới, bên phải nhóm lệnh Background để hiển thị hộp thoại Format Background.
3. Nháy chuột chọn Solid fill để chọn màu đơn sắc.
4. Nháy chuột chọn mũi tên bên phải mục Color và chọn màu thích hợp.
5. Nháy chuột vào nút Apply to All trên hộp thoại để áp dụng màu nền cho mọi trang chiếu
Lưu ý: Để có một bài trình chiếu nhất quán, thông thường người ta chỉ đặt một màu nền cho toàn bộ bài trình chiếu
2.2. Định dạng nội dung văn bản
a) Mục tiêu: Giúp học sinh thực hiện được một số khả năng định dạng văn bản cho trang chiếu.
b) Nội dung: HS nêu được một số khả năng định dạng văn bản trong bài trình chiếu.
c) Sản phẩm: Một số khả năng định dạng văn bản như sau:
Chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu chữ.
- Căn lề (căn trái, căn phải, căn giữa trong khung chứa). 
- Tạo các danh sách dạng liệt kê.
* Thao tác định dạng:
- Chọn phần văn bản cần định dạng 
- Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng (formatting).
d) Tổ chức thực hiện: 
Hướng dẫn: GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin trong SGK, thực hiện thao tác định dạng phần văn bản cho trang chiếu.
- HS thực hiện theo nhóm đôi (2 hs 1 máy)
- Gv quan sát quá trình thực hiện của các nhóm.
Kiểm tra, đánh giá: 2 nhóm HS gần nhau kiểm tra chéo nhau, nhận xét, kết luận.
- GV nhận xét, đánh giá
Kết quả thực hiện hoạt động của học sinh:
HS thực hiện được một số khả năng định dạng văn bản như sau:
Chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu chữ.
- Căn lề (căn trái, căn phải, căn giữa trong khung chứa). 
- Tạo các danh sách dạng liệt kê.
* Thao tác định dạng:
- Chọn phần văn bản cần định dạng 
- Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ định dạng (formatting).
Lưu ý: Cần chọn màu nền và màu chữ tương phản nhau để dễ đọc.
2.3. Sử dụng mẫu định dạng
a) Mục tiêu: Giúp học sinh sử dụng được các mẫu định dạng trang chiếu.
b) Nội dung: HS nêu được các bước áp dụng mẫu định dạng có sẵn cho một hoặc nhiều trang chiếu..
c) Sản phẩm: Các bước áp dụng mẫu định dạng có sẵn cho một hoặc nhiều trang chiếu như sau:
Bước 1: Chọn các trang chiếu (trong ngăn bên trái) cần áp dụng mẫu.
Bước 2: Mở dải lệnh Design và chọn mẫu định dạng em mong muốn trong nhóm Themes.
d) Tổ chức thực hiện: 
Hướng dẫn: GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin trong SGK, thực hiện thao tác định dạng phần văn bản cho trang chiếu.
- HS thực hiện theo nhóm đôi (2 hs 1 máy)
- Gv quan sát quá trình thực hiện của các nhóm.
Kiểm tra, đánh giá: 2 nhóm HS gần nhau kiểm tra chéo nhau, nhận xét, kết luận.
- GV nhận xét, đánh giá.
Kết quả thực hiện hoạt động của học sinh:
Các bước áp dụng mẫu định dạng có sẵn cho một hoặc nhiều trang chiếu như sau:
Bước 1: Chọn các trang chiếu (trong ngăn bên trái) cần áp dụng mẫu.
Bước 2: Mở dải lệnh Design và chọn mẫu định dạng em mong muốn trong nhóm Themes.
Lưu ý: Nếu các mẫu được hiển thị trên dải lệnh chưa phù hợp với yêu cầu, em hãy nháy nút More ngay bên phải danh sách các mẫu để hiển thị tất cả các mẫu có sẵn.
Cần phân biệt mẫu định dạng (Theme) với mẫu bố trí (Layout).
3. Hoạt động 3: Luyện tập(35’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để giải được 1 số bài tập sau bài học trong phần Câu hỏi và bài tập.
b) Nội dung: Bài tập 1, 2, 3, 4,5/ 80+81 SGK 
c) Sản phẩm: Đáp án, lời giải của các câu hỏi, bài tập;
d) Tổ chức thực hiện: 
Giao nhiệm vụ cho học sinh:
Bài 1: Y/c HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi
Bài 2, 3, 4: Thực hành trên máy theo nhóm đôi.
Bài 5: Làm việc cá nhân: nêu câu trả lời
Hướng dẫn hỗ trợ học sinh thực hiện:
GV quan sát quá trình HS thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ kịp thời khi HS gặp khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ
Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện:
- Học sinh tự đánh giá.
- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên đánh giá.
4. Hoạt động 4: Vận dụng(10’)
a) Mục tiêu: Giúp HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết 1 tình huống cụ thể.
b) Nội dung: Hãy tạo một bài trình chiếu mới (nội dung tự chọn) và chọn các mẫu định dạng khác nhau trên cửa sổ hiện ra sau đó và tìm hiểu về các mẫu bài trình chiếu.
- Nêu đặc điểm của mẫu định dạng? Sự khác nhau giữa mẫu định dạng và mẫu bố trí?
c) Sản phẩm: HS tạo được bài trình chiếu theo yêu cầu và nhận biết được một số mẫu bài trình chiếu trên trang chiếu. Chọn được mẫu định dạng phù hợp về mà nền, màu chữ, .	
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp.
- Báo cáo để trao đổi, chia sẻ và đánh giá: vào đầu tiết tiếp theo.
IV. Rút kinh nghiệm

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_9_dinh_dang_trang_chieu_dang_thi_b.docx