Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề 1: Từ máy tính đến mạng máy tính - Năm học 2020-2021 - Phạm Quang Hòa

Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề 1: Từ máy tính đến mạng máy tính - Năm học 2020-2021 - Phạm Quang Hòa

I./ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 Giúp HS hiểu biết được khái niệm mạng máy tính là gì ?

 Giúp HS biết các thành phần của mạng máy tính?

 Giúp HS hiểu biết được phân loại mạng máy tính ?

2. Kĩ năng:

 Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội một cách thực sự và vận dụng nó vào cuộc sống.

3. Thái độ:

 Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, biết giúp đở bạn bè trong học tập và trong đời sống.

4. Năng lực:

* Năng lực:

- Các năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; giao tiếp và hợp tác, vận dụng.

- Các năng lực đặc thù: Biết vận dụng tin học vào trong cược sống hằng ngày

* Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực

II. Phương tiện dạy học

1. Giáo viên:

 Giáo án, SGK, bảng phụ, máy tính, mạng Internet (nếu có).

2. Học sinh:

 Xem trước bài mới, tác phong ăn mặc và đồ dùng học tập

III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh

1. Ổn định lớp:

 Kiểm tra sỉ số, ổn định chổ ngồi và tác phong.

2. Kiểm tra bài cũ:

 Kiểm tra sách vở của học sinh đã chuẩn bị đúng theo yêu cầu của bộ môn hay chưa và yêu cầu học sinh phải có theo đúng yêu cầu.

3. Bài mới:

 Ở các lớp dưới các em đã được học một số phần mềm ứng dụng như: Microsoft Word, Microsoft Excel, Turbo Pascal. Hàng ngày các em thừơng hay trao đổi với bạn bè bằng cách Chat và gửi Email, các em có bao giờ thắc mắc là tại sao người ta lại có thể làm được như vậy không? Muốn biết câu trả lời thì các em sẽ hiểu rõ hơn trong chương trình lớp 9, bài đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu là bài 1 của chủ đề 1: Từ máy tính đến mạng máy tính.

A. Hoạt động 1: KHỞI DỘNG

- Mục tiêu: Giúp học sinh biết tầm quan trọng của mạng máy tính một cách tiện lợi và hửu ích trong đời sống hằng ngày.

- Nội dung:

- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh quan sát tìm hiểu 3 tình huống

- Sản phẩm mong đợi: Biết được tầm quan trọng của mạng máy tính trong xã hội

- Đánh giá: Học sinh hứng thú trong học tập đặc biệt có mạng Internet.

 

doc 32 trang Hoàng Giang 31/05/2022 3631
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề 1: Từ máy tính đến mạng máy tính - Năm học 2020-2021 - Phạm Quang Hòa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1
CHỦ ĐỀ 1: TỪ MÁY TÍNH ĐẾN MẠNG MÁY TÍNH
I./ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS hiểu biết được khái niệm mạng máy tính là gì ?
Giúp HS biết các thành phần của mạng máy tính?
Giúp HS hiểu biết được phân loại mạng máy tính ?
2. Kĩ năng:
Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội một cách thực sự và vận dụng nó vào cuộc sống.
3. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, biết giúp đở bạn bè trong học tập và trong đời sống.
4. Năng lực:
* Năng lực: 
- Các năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; giao tiếp và hợp tác, vận dụng.
- Các năng lực đặc thù: Biết vận dụng tin học vào trong cược sống hằng ngày
* Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
II. Phương tiện dạy học
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, bảng phụ, máy tính, mạng Internet (nếu có).
2. Học sinh:
Xem trước bài mới, tác phong ăn mặc và đồ dùng học tập 
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh
1. Ổn định lớp:
Kiểm tra sỉ số, ổn định chổ ngồi và tác phong.
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra sách vở của học sinh đã chuẩn bị đúng theo yêu cầu của bộ môn hay chưa và yêu cầu học sinh phải có theo đúng yêu cầu.
3. Bài mới:
 Ở các lớp dưới các em đã được học một số phần mềm ứng dụng như: Microsoft Word, Microsoft Excel, Turbo Pascal. Hàng ngày các em thừơng hay trao đổi với bạn bè bằng cách Chat và gửi Email, các em có bao giờ thắc mắc là tại sao người ta lại có thể làm được như vậy không? Muốn biết câu trả lời thì các em sẽ hiểu rõ hơn trong chương trình lớp 9, bài đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu là bài 1 của chủ đề 1: Từ máy tính đến mạng máy tính.
A. Hoạt động 1: KHỞI DỘNG
- Mục tiêu: Giúp học sinh biết tầm quan trọng của mạng máy tính một cách tiện lợi và hửu ích trong đời sống hằng ngày.
- Nội dung:
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh quan sát tìm hiểu 3 tình huống
- Sản phẩm mong đợi: Biết được tầm quan trọng của mạng máy tính trong xã hội
- Đánh giá: Học sinh hứng thú trong học tập đặc biệt có mạng Internet.
B. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. (KHÁM PHÁ)
- Mục tiêu: Biết được khái niệm và những thành phần của mạng Internet.
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu mô hình mạng Internet từ đó nêu lên được khái niệm mạng Internet và các thành phần của mạng.
Hs. Thực hiện hoạt động trên.
Gv. Nhận xét và đưa ra sản phẩm mong đợi
- Sản phẩm mong đợi:
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài
@ Mạng máy tính là tập hợp các máy tính và thiết bị khác được kết nối với nhau để cho phép trao đổi thông tin; dùng chung dữ liệu; chia sẻ phần mềm, phần cứng.
@ Các thành phần cơ bản của mạng máy tinh là.
- Thiết bị đầu cuối: Như máy tính cá nhân.
- Môi trường truyền dẫn: Như dây dẫn 
- Các thiết bị kết nối mạng: Như vỉ mạng 
C. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: Học sinh phân loại phù hợp với các thiết bị.
- Nội dung:
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu và phân loại các thiết bị theo 4 nhóm.
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài
D. Hoạt động 4: VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG, SÁNG TẠO
- Mục tiêu: giúp học sinh nắm được nội dung các câu hỏi trắc nhiệm.
- Nội dung:
- Cách thức tổ chức hoạt động: Học sinh tìm hiều vận dung để đưa ra câu trả lời đúng
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài tốt
4. Kết thúc tiết dạy:
- Về nhà học bài là xem trước phần còn lại của bài chủ đề 1
Tiết 2
CHỦ ĐỀ 1: TỪ MÁY TÍNH ĐẾN MẠNG MÁY TÍNH(tt)
I./ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết một số cách phân loại mạng máy tính.
Lợi ích của mạng máy tính.
Một số bài tập về phân loại mạng máy tính và lợi ích của mạng máy tính.
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng các loại mạng và lợi ích của mạng máy tính vào trong cuộc sống hằng ngày.
3. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, biết giúp đở bạn bè trong học tập và trong đời sống.
4. Năng lực:
* Năng lực: 
- Các năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; giao tiếp và hợp tác, vận dụng.
- Các năng lực đặc thù: Biết vận dụng tin học vào trong cược sống hằng ngày
* Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
II. Phương tiện dạy học
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, bảng phụ, máy tính, mạng Internet (nếu có).
2. Học sinh:
Xem trước bài mới, tác phong ăn mặc và đồ dùng học tập 
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh
1. Ổn đinh lớp:
Kiểm tra sách vở của học sinh đã chuẩn bị đúng theo yêu cầu của bộ môn hay chưa và yêu cầu học sinh phải mua theo đúng yêu cầu.
Kiểm tra sĩ số, ổn định chổ ngồi và tác phong học sinh.
2. Kiểm bài củ:
Câu 1: Vì sao cần mạng máy tính? 
Câu 2: Mạng máy tính là gì? Hãy nêu các thành phần của mạng máy tính?
3. Bai mới: 
Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về mạng máy tính và thành phần của mạng, còn phan loại và lợi ích mạng thì sao? thầy và các em sẽ hiểu rõ hơn trong tiết học hôm nay.
A. Hoạt động 1: KHỞI DỘNG (tiếp theo chủ đề 1)
B. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. (KHÁM PHÁ tt)
- Mục tiêu: Biết được phân loại mạng máy tính dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau.
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu phân loại mạng máy tính từ đó đưa ra được phân loại mạng máy tính.
Hs. Thực hiện hoạt động trên.
Gv. Nhận xét và đưa ra sản phẩm mong đợi
- Sản phẩm mong đợi: (Nội dung)
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài
2. Phân loại mạng máy tính.
@ Có 3 cách phân loại mạng máy tính cơ bản sau:
Cách 1: Theo mô hình hình học.
Kết nối kiểu đường thẳng
Kết nối kiểu vòng
Kết nối kiểu hình sao
Cách 2: Theo môi trường truyền dẫn.
Mạng có dây
Mạng không dây
Cách 3: Theo phạm vi địa lí.
- Mạng cục bộ (LAN – Local Area Network): Có bán kính khoảng <100m
- Mạng diện rộng (WAN – Wide Area Network): Có bán kính khoảng >=100m
@ Mô hình phổ biến nhất hiện nay: là mô hình khách – chủ (Client - Server)
- Máy chủ(server): Có cấu trúc mạnh, được cài đặt các chương trình dùng để quản lý và phân bố các tài nguyên trên mạng.
- Máy khách(client): Máy sử dụng các tài nguyên do máy chủ cung cấp
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2. (TRẢM NGHIỆM)
- Mục tiêu: Giúp học sinh biết được lợi ích của mạng máy tính.
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu phần lợi ích của mạng máy tính từ đó đưa ra được lợi ích.
Hs. Thực hiện hoạt động trên.
Gv. Nhận xét và đưa ra sản phẩm mong đợi
- Sản phẩm mong đợi: (Nội dung)
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài và xây dụng bài tốt.
1. Lợi ích của mạng máy tính.
- Dùng chung dữ liệu.
- Dùng chung các thiết bị phần cứng như máy in, bộ nhớ, các ổ đĩa, 
- Dùng chung các phần mềm.
- Trao đổi thông tin.
C. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP 1
- Mục tiêu: Học sinh Điền tên kiểu kết nối phù hợp.
- Nội dung:
Tên kiểu kết nối
Mô tả
Minh họa
 .
Các máy tính được kết nối trên một trục trường thẳng có điểm đầu và điểm cuối
PC
Server
PC
 .
Các máy tính được kết nối với nhau dạng vòng tròn, không điểm đầu và điểm cuối
Server
PC
 .
Các máy tính được kết nối qua một thiết bị chung gọi là Hub
PC
Server
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu và điền tên kiểu kết nối phù hợp theo 4 nhóm.
- Sản phẩm mong đợi: 
Tên kiểu kết nối
Mô tả
Minh họa
Kiểu đường thẳng
Các máy tính được kết nối trên một trục trường thẳng có điểm đầu và điểm cuối
PC
Server
PC
Kiểu hình sao
Các máy tính được kết nối với nhau dạng vòng tròn, không điểm đầu và điểm cuối
Server
PC
Kiểu vòng
Các máy tính được kết nối qua một thiết bị chung gọi là Hub
PC
Server
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài
LUYỆN TẬP 2
- Mục tiêu: Học sinh điền vào chỗ trống đề xuất thích hợp để kết nối mạng máy tính thích hợp.
- Nội dung:
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu và điền tên kiểu kết nối phù hợp.
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hợp tác và xây dựng bài.
LUYỆN TẬP 3
- Mục tiêu: Học sinh ghép mỗi ô ở cột bên trái với ô tương ứng ở cột bên phải để có phát biểu đúng vè vai trò của các thiết bị trong mạng máy tính.
- Nội dung:
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu và điền tên kiểu kết nối phù hợp.
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hợp tác và xây dựng bài.
LUYỆN TẬP 4
- Mục tiêu: Học sinh dựa vào các lợi ích của mạng máy tính đã học và ghi lợi ích thích hợp vào hình bên dưới mô tả việc kết nối các máy tính để chia sẻ tài nguyên.
- Nội dung: Điền các lợi ích thích hợp với các biểu tượng tương ứng.
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu và điền tên kiểu kết nối phù hợp.
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hợp tác, xây dựng và thích học với bộ môn
D. Hoạt động 4: VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG, SÁNG TẠO
- Mục tiêu: giúp học sinh nắm được nội dung các câu hỏi trắc nhiệm.
- Nội dung: Chọn đáp án đúng
- Cách thức tổ chức hoạt động: Học sinh tìm hiều vận dung để đưa ra câu trả lời đúng
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài và hợp tác tố trong quá trình dạy và học
4. Kết thúc tiết dạy:
- Về nhà học bài và xem trước phần còn lại của chủ đề 1
Tiết 3
CHỦ ĐỀ 1: TỪ MÁY TÍNH ĐẾN MẠNG MÁY TÍNH(tt)
I./ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết xây dụng mô hình kết nối của một phòng máy tính trường em cho hợp lý.
Một số bài tập về mạng máy tính.
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng mạng máy tính vào thực tế.
3. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, biết giúp đở bạn bè trong học tập và trong đời sống.
4. Năng lực:
* Năng lực: 
- Các năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo; giao tiếp và hợp tác, vận dụng.
- Các năng lực đặc thù: Biết vận dụng tin học vào trong cược sống hằng ngày
* Phẩm chất: Yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
II. Phương tiện dạy học
1. Giáo viên:
Giáo án, SGK, bảng phụ, máy tính, mạng Internet (nếu có).
2. Học sinh:
Xem trước bài mới, tác phong ăn mặc và đồ dùng học tập 
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh
1. Ổn đinh lớp:
Kiểm tra sĩ số, ổn định chổ ngồi và tác phong học sinh.
2. Kiểm bài củ:
Câu 1: Em hãy cho biết các thành phần của mạng máy tính? 
Câu 2: Em hãy cho biết lợi ích của mạng máy tính? 
3. Bai mới: 
Ở tiết trước các em đã được tìm hiểu về các thành phần và lợi ích của mạng máy tính hôm nay thầy và các em sẽ tìm hiểu mô hình kết nối một phòng máy trường em.
A. Hoạt động 1: KHỞI DỘNG (tiếp theo chủ đề 1)
B. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1. (TRẢI NGHIỆM tt)
2. Tìm hiểu phòng máy trường em.
- Mục tiêu: Biết được mô hình phòng máy trường em.
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu và quan sát ví dụ trong SGK.
Nội dung:
Hs. Thực hiện quan sát và tìm hiểu.
Gv. Nhận xét và đưa ra sản phẩm mong đợi
- Sản phẩm mong đợi:
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Hoạt động 2. (GHI NHỚ)
- Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại kiến thức khái niệm và phân loại mạng máy tính.
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu SGK.
Hs. Thực hiện hoạt động trên.
Gv. Nhận xét và đưa ra sản phẩm mong đợi
- Sản phẩm mong đợi: (Nội dung)
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài và xây dụng bài tốt.
Ghi nhớ: 
- Mạng máy tính là tập hợp các máy tính, thiết bị được kết nối với nhau để dùng chung, chia sẻ và trao đổi thông tin, tài nguyên (phần cứng, phần mềm).
- Phân loại mạng máy tính theo mô hình hình học, môi trường truyền dẫn hoặc phạm vị địa lí.
C. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP 
- Mục tiêu: Học sinh tổng hợp lại một số câu hỏi trong tâm của chủ đề 1.
- Nội dung:
Mạng máy tính là gì? Gồm những thành phần nào? Lợi ích của mạng máy tính? Phân loại mạng máy tính
- Cách thức tổ chức hoạt động: Cho học sinh tìm hiểu kiến thức đã học và sách giáo khoa để vận dụng trả lời câu hỏi.
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hợp tác, xây dựng, húng thú trong học tập bộ môn tin học.
D. Hoạt động 4: VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG, SÁNG TẠO
- Mục tiêu: giúp học sinh nắm được nội dung các câu hỏi trắc nhiệm. 
- Nội dung: 
- Cách thức tổ chức hoạt động: Học sinh tìm hiều vận dung để đưa ra câu trả lời đúng
- Sản phẩm mong đợi: 
- Đánh giá: Học sinh hiểu bài và hợp tác trong quá trình dạy và học
4. Kết thúc tiết dạy:
- Về nhà học bài củ và xem trước chủ đề 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet.
Đây là Bài giảng PowerPoint(chụp bằng hình ảnh) chủ đề 1
Quý thầy cô nào cần giáo án tin 9 Word và bài giảng điện tử trọn bộ chuẫn mới xin liên hệ số điện thoại
0975131126 stk 5907215005229
Cam kết chất lượng
GV: Phạm Quang Hòa
Đơn vị: Trường THCS Ngô Thời Nhiệm – Huyện Định Quán – Tỉnh đồng Nai

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_chu_de_1_tu_may_tinh_den_mang_may_tinh.doc