Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 19 đến 26 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 19 đến 26 - Năm học 2020-2021

BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU

Thời gian thực hiện: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

+ Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.

+ Biết một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.

+ Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.

+ Biết được các bước cơ bản để tạo nội dung cho bài trình chiếu.

2. Về năng lực:

- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.

3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors

- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung bài học

TIẾT 1

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)

a) Mục tiêu: Biết được về công việc khi định dạng trang chiếu (Định dạng văn bản; Tạo màu nền; Sử dụng các mẫu định dạng)

b) Nội dung: Học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi: ? Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn

c) Sản phẩm: TLCH: Hình 3.13 bức hình thứ 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn

d) Tổ chức thực hiện:

- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi “Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn?

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận - HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận cá nhân và trả lời câu hỏi: Giữa 2 Hình 3.13 thì hình thứ 2 có hình thức trình bày sinh đông và hấp dẫn hơn - Trình chiếu Hình 3.13

 

docx 48 trang Hoàng Giang 31/05/2022 5490
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tuần 19 đến 26 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2021
Ngày dạy: 19/01/2021
Tuần: 19
Tiết: 37-38
BÀI 9: ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
+ Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
+ Biết một số khả năng định dạng văn bản trên trang chiếu.
+ Biết tác dụng của mẫu bài trình chiếu và cách áp dụng.
+ Biết được các bước cơ bản để tạo nội dung cho bài trình chiếu.	
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Biết được về công việc khi định dạng trang chiếu (Định dạng văn bản; Tạo màu nền; Sử dụng các mẫu định dạng)
b) Nội dung: Học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi: ? Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
c) Sản phẩm: TLCH: Hình 3.13 bức hình thứ 2 sinh động và hấp dẫn người đọc hơn
d) Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.13 và trả lời câu hỏi “Theo em, cách trình bày nào sinh động và hấp dẫn người đọc hơn?
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận cá nhân và trả lời câu hỏi: Giữa 2 Hình 3.13 thì hình thứ 2 có hình thức trình bày sinh đông và hấp dẫn hơn
- Trình chiếu Hình 3.13
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (40’)
a) Mục tiêu: Biết vai trò của màu nền trang chiếu và cách tạo màu nền cho các trang chiếu.
b) Nội dung: Học sinh đọc SGK mục 1: Màu nền trang chiếu - Kết hợp quan sát mẫu trên máy chiếu.
c) Sản phẩm: Nêu được các bước để tạo màu nền cho một trang chiếu 
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động 1: màu nền trang chiếu
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 3.14 và hướng dẫn mẫu của GV - Nêu các bước thực hiện tạo màu nền cho một trang chiếu.
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện: Để tạo màu nền cho trang chiếu, em thực hiện:
- Trình chiếu Hình 3.13
1. Chọn trang chiếu (Ngăn Slide)
2. Mở dải lệnh Designà Nháy nút bên phải nhóm lệnh Backgroud hiển thị hộp thoại Format Backgroud
3. Nháy chuột chọn Solid fill để chọn màu đơn sắc
4. Nháy chuột mũi tên bên phải mục Color và chọn màu
5. Nháy chuột vào nút Apply to All để áp dụng màu nền cho mọi trang chiếu
Hoạt động 2: định dạng nội dung văn bản
- Chuyển giao nhiệm vụ: HS nghiên cứu, thảo luận ghi nhớ lại định dạng văn bản đã được học ở Word và Excel từ đó suy ra định dạng văn bản ở Powerpoint gồm những công việc nào?
- Báo cáo, thảo luận: GV theo dõi quan sát HS thảo luận 
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/ thực hiện nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm thực hành - Trả lời
- Gồm: 
+ Font chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ
+ Căn lề (trái, phải, giữa)
Tiết 2
Hoạt động 3: Sử dụng mẫu định dạng (15’)
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh thực hiện Khởi động Powerpoint - mở file trình chiếu đã tạo tiết trước và áp dụng mẫu (Themes) phù hợp với bài và trả lời các bước để sử dụng mẫu.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quan sát và khắc phục các lỗi của HS
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.
- HS thực hiện: Khởi động PP à Mở file à Áp dụng các mẫu
- Đại diện các nhóm lên thực hiện các bước sử dụng mẫu và trình chiếu bài của Nhóm mình
1. Chọn trang chiếu (Ngăn Slide)
2. Mở dải lệnh Designà Trong nhóm Themesà Chọn mẫu
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (15’)
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học để hoàn thiện bài trình chiếu của nhóm
b) Nội dung: HS khởi động PP à Mở file à Áp dụng mẫu à Định dạng lại nội dung.
c) Sản phẩm: File Powerpoint của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu mở file của nhóm và tiếp tục vận dụng các nội dung đã học để luyện tập
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi - Sửa lỗi của HS
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
- HS thực hiện
- Bài trình chiếu HS gửi lên Mail của GV
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: 
Học sinh thực hiện thêm ở nhà và trong các bài thực hành, bài luyện tập
	IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK, về nhà xem trước nội dung bài thực hành 6.
Tuần: 20
Tiết: 39-40
Ngày soạn:24/01/2021
Ngày dạy: 26/01/2021
BÀI TH6: THÊM MÀU SẮC VÀ ĐỊNH DẠNG TRANG CHIẾU
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
+ Tạo màu nền (hoặc ảnh nền) cho các trang chiếu
+ Thực hiện được các thao tác định dạng văn bản trên trang chiếu.
+ Áp dụng được các mẫu bài trình chiếu.
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a) Mục tiêu: Biết tạo màu nền, biết các thao tác định dạng, áp dụng được các mẫu có sẵn
b) Nội dung: HS nhắc lại nội dung kiến thức đã học ở Bài 9
c) Sản phẩm: Nội dung kiến thức Bài 9
d) Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh nêu nội dung tóm tắt về kiến thức đã học ở Bài 9?
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận cá nhân và trả lời câu hỏi
- Tạo màu nền
- Định dạng văn bản
- Áp dụng mẫu (Themes) có sẵn
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (40’)
a) Mục tiêu: Tạo được màu nền cho trang chiếu
b) Nội dung: Học sinh đọc - nghiên cứu Bài 1: Tạo màu nền cho trang chiếu SGK/83-85 
c) Sản phẩm: Trang chiếu có màu nền. 
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động: tạo màu nền cho trang chiếu
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh đọc - nghiên cứu bài 1: Tạo màu nền cho trang chiếu và thực hiện các yêu cầu của bài thực hành.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi các nhóm và khắc phục các lỗi của HS
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ thảo luận nhóm thực hành.
- HS thực hiện: Các yêu cầu 1, 2.
- Đại diện một số nhóm lên trình bày
1. Khởi động Powerpoint: Quan sát tự động áp dụng bố trí trang chiếu. Thêm ba trang chiếu 
2. Mở dải lệnh Desgin à Format background - Tạo các nền theo Hình 3.20
Hoạt động: áp dụng mẫu định dạng
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu học sinh thực hiện các nội dung của Bài 2: Áp dụng mẫu định dạng
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quan sát và khắc phục các lỗi của HS
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành
- HS thực hiện:
- Đại diện các nhóm lên thực hiện các bước sử dụng mẫu và trình chiếu bài của Nhóm mình
- Tạo bài trình chiếu mới: File/New/Blank Presentation/Create/ Tạo 2 Slideà Nhập nội dung tự chọn
- Mở dải lệnh Design và chọn mẫu Themes
Hoạt động: thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh đọc nội dung Bài 3: Thêm màu nền cho bài trình chiếu có sẵn và định dạng văn bản
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi, chỉnh sửa lỗi HS gặp phải
- Báo cáo (GV điều hành)
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/ thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành.
- HS thực hiện:
- HS gửi bài trình chiếu lên mail và trình chiếu trên máy GV
1. Mở bài trình chiếu theo chủ đề đã làm ở các bài trước.
2. Sử dụng hai màu để làm nền
3. Định dạng văn bản
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (25’)
a) Mục tiêu: HS tạo được màu nền đơn (Solid fill, Gradient fill, Picture of text fill)
b) Nội dung: HS tạo một trang chiếu mới: Tạo màu nền cho trang chiếu với các kiểu nền trong Format Background
c) Sản phẩm: File
d) Tổ chức thực hiện: 
- Chuyển giao nhiệm vu: GV yêu cầu khởi động Powerpoint tạo một file trình chiếu mới gồm tạo nền.
- Thực hiện nhiệm vụ: GV theo dõi quá trình thực hành và nhận xét trực tiếp các lỗi, các khó khăn của HS
- Báo cáo nhiệm vụ: GV cho HS lên trình chiếu kết quả bài thực hành
- Kết quả thực hiện nhiệm vụ: GV nhận xét, kết luận.
- HS tiếp nhận/thực hiện nhiệm vụ theo nhóm thực hành.
- HS thực hiện: Tạo 4 kiểu Format Backgound 
- HS gửi bài thực hành theo nhóm lên mail của GV.
- Các bài trình chiếu của HS
+ Solid fill
+ Gradient fill
+ Picture of text fill
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (20’)
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: 
Mở bài thực hành số 5
Sử dụng màu chuyển từ hai màu để làm màu nền cho tất cả trang chiếu
Thực hiện các thao tác định dạng văn bản đã biết để thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu chữ
	IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK, về nhà làm tiếp tục phần thực hành (nếu chưa xong ở tiết này).
Ngày soạn: 01/02/2021
Ngày dạy:02/02/2021
Tuần: 21
Tiết: 41+42
Bài 10: THÊM HÌNH ẢNH VÀO TRANG CHIẾU
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
- Vai trò của hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu và cách chèn các đối tượng đó vào trang chiếu.
- Biết được một số thao tác cơ bản để xử lý các đối tượng được chèn vào trang chiếu như thay đổi vị trí và kích thước của hình ảnh.
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học..
b. Nội dung: Tìm hiểu cách chèn hình ảnh vào trang chiếu
c. Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi mở đầu.
d Tổ chức thực hiện
Giới thiệu:
Hình ảnh là dạng thông tin trực quan và dễ gây ấn tượng nhất. Hình ảnh thương được dùng để minh họa cho văn bản. Trên các trang chiếu hình ảnh thường làm cho bài trình chiếu thêm hấp dẫn và sinh động
Lắng nghe và ghi nhớ nội dung
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (40’)
a) Mục tiêu: Chèn được hình nền cho trang chiếu
b) Nội dung: Học sinh đọc - nghiên cứu SGK cách chèn ảnh và các đối tượng khác vào trang chiếu.
c) Sản phẩm: Trang chiếu chèn được hình nền. 
d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động 1: Tìm hiểu hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu. 
- Cho HS quan sát hình 83 SGK.
Hình ảnh là gì?
 hình ảnh thường để làm gì? 
Ta có thể chèn các đối tượng nào vào trang chiếu
Trong chương trình soạn thảo văn bản, em chèn hình ảnh minh họa như thế nào?
- Tương tự, việc chèn hình ảnh vào trang chiếu trong Power Point có thao tác như trong hình 84, SGK (Treo hình và đưa ra các bước chèn hình ảnh).
Cũng như chương trình soạn thảo văn bản, ta có thể thực hiện chèn hình ảnh bằng cách dụng lệnh copy và Paste.
- Ta có thể chèn nhiều hình ảnh vào trang chiếu
- Học sinh trả lời các câu hỏi
- Nhớ lại và nêu thao tác.
1. Hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu
Có thể chèn các đối tượng sau đây vào trang chiếu:
Hình ảnh 
Tệp âm thanh; 
Đoạn phim;
Bảng và biểu đồ,...
Các bước chèn hình ảnh:
Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào.
Chọn lệnh Insert ®Picture®From File. Hộp thoại Insert Picture xuất hiện 
Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh trong ô Look in.
Nháy chọn tệp đồ hoạ cần thiết và nháy Insert.
Lưu ý. Ngoài cách trên, ta còn có thể chèn hình ảnh vào trang chiếu bằng các lệnh quen thuộc Copy và Paste. 
Hoạt động 2 : Thay đổi vị trí và kích thước hình ảnh (40’)
- Khi chèn hình ảnh vào văn bản, vị trí hình ảnh nằm ở đâu?
- Các hình ảnh trong phần mềm trình chiếu thường được chèn vào vị trí không cố định của trang chiếu. Để được theo ý muốn, ta thường phải thay đổi vị trí và kích thước của chúng.
Vậy theo em, muốn thay đổi vị trí kích thước các hình ảnh ta phải làm gì?
- Giới thiệu hình 86, SGK, cho HS phán đoán qua quan sát hình.
- Kéo thả nút tròn nhỏ nằm ở chiều ngang hoặc chiều đứng thì kích thước của cạnh nào thay đổi?
- Kéo thả nút tròn nhỏ nằm ở góc thì kích thước hình thay đổi như thế nào?
.
→Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- ....Chèn vào vị trí con trỏ soạn thảo.
- Thảo luận nhóm để tìm cách giải quyết. Đại diện nhóm trả lời.
- Trả lời
2. Thay đổi vị trí và kích thước hình ảnh
- Muốn xử lý các hình ảnh, trước hết ta phải chọn chúng.
- Hình ảnh được chọn có đường viền bao quanh cùng với các nút tròn nhỏ nằm trên đường viền đó
a) Thay đổi vị trí: 
- Chọn hình ảnh.
- Đưa con trỏ chuột lên trên hình ảnh và kéo thả để di chuyển đến vị trí khác.
b) Thay đổi kích thước: 
- Chọn hình ảnh.
- Đưa con trỏ chuột lên trên nút tròn nhỏ nằm giữa cạnh viền của hình ảnh và kéo thả để tăng hoặc giảm kích thước chiều ngang (hoặc chiều đứng) của hình ảnh. 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: HS tạo được hình nền cho trang chiếu
b) Nội dung: HS tạo một trang chiếu mới: Tạo hình nền cho trang chiếu.
c) Sản phẩm: File
d) Tổ chức thực hiện:
Khởi động Microsoft PowerPoint.
Thêm trang chiếu mới và nhập nội dung theo mẫu.
Thêm hình ảnh minh họa thích hợp.
Thay đổi trật tự các trang chiếu để có thứ tự hợp lý.
Trình chiếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn 
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về chèn hình ảnh và di chuyển vị trí của ảnh
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện:
Thêm các hình ảnh thích hợp để minh hoạ nội dung các trang chiếu mới (có thể sử dụng các tệp hình ảnh có sẵn trên máy tính). Thay đổi thứ tự nội dung của các trang chiếu, nếu cần thiết.
Hình 1 
Thay đổi trật tự của các trang chiếu để có thứ tự hợp lí. Kết quả nhận được có thể giống như hình trên.
	IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK, về nhà xem trước nội dung bài thực hành 7.
Ngày soạn: 22/02/2021
Ngày dạy:23/02/2021
Tuần: 22
Tiết: 43+44
Bài TH7: TRÌNH BÀY THÔNG TIN BẰNG HÌNH ẢNH
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
- Vai trò của hình ảnh và các đối tượng khác trên trang chiếu và cách chèn các đối tượng đó vào trang chiếu.
- Biết được một số thao tác cơ bản để xử lý các đối tượng được chèn vào trang chiếu như thay đổi vị trí và kích thước của hình ảnh.
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học..
b. Nội dung: Tìm hiểu cách chèn hình ảnh vào trang chiếu
c. Sản phẩm học tập: Ghi nhớ các nội dung giáo viên hướng dẫn.
d Tổ chức thực hiện
Các kiến thức cần thiết : 
Khởi động Microsoft PowerPoint.
Chèn hình ảnh theo mẫu
Thêm trang chiếu mới và nhập nội dung theo mẫu.
Trình chiếu.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (40’)
a) Mục tiêu: Chèn được hình nền cho trang chiếu
b) Nội dung: Thực hiện các bài tập trong bài thực hành.
c) Sản phẩm: Trang chiếu chèn được hình nền theo yêu cầu SGK. 
d) Tổ chức thực hiện:
Bài 1. Thêm hình ảnh minh hoạ vào trang chiếu 
Mở bài trình chiếu đã được chỉnh sửa và lưu với tên Ha Noi trong Bài thực hành 7. Chèn một tệp hình ảnh về Hà Nội (có sẵn trên máy tính hoặc tải về từ Internet) vào trang chiếu thứ nhất (trang tiêu đề).
Có thể chèn ảnh theo hai cách: 
Cách 1. Chèn ảnh làm nền cho trang chiếu. 
Cách 2. Chèn ảnh trên nền trang chiếu (giữ nguyên màu nền), nhưng chuyển hình ảnh xuống dưới khung văn bản. 
	Thay đổi vị trí, kích thước và định dạng màu văn bản, nếu cần, để tiêu đề nổi bật trên hình ảnh. Kết quả nhận được có thể tương tự như hình dưới đây:
áp dụng mẫu bố trí có dạng cột văn bản bên phải và một hình ảnh ở cột bên trái cho trang chiếu thứ 3 (Vị trí địa lí). Chèn hình ảnh bản đồ Hà Nội vào cột bên trái (có thể sử dụng hình ảnh tìm trên Internet hoặc tệp hình ảnh có sẵn trên máy tính). Kết quả có thể tương tự như hình.
Thêm các trang chiếu mới với thứ tự nội dung như sau:
Trang 4: Danh thắng (chỉ có tiêu đề trang)
Trang 5: Hồ Hoàn Kiếm 
Nằm ở trung tâm Hà Nội 
Diện tích khoảng 12 ha
Có Tháp Rùa giữa hồ
Trang 6: Hồ Tây 
Hồ lớn nhất ở Hà Nội (500 ha)
Từng là một nhánh của sông Hồng và trở thành hồ khi sông đổi dòng
áp dụng các mẫu bố trí thích hợp và chèn các hình ảnh minh hoạ vào các trang chiếu mới. Kết quả có thể như hình:
Trình chiếu, kiểm tra kết quả nhận được và chỉnh sửa, nếu cần.
Hoạt động 2. Thêm nội dung và sắp xếp bài trình chiếu
Tiếp tục với bài trình chiếu Ha Noi (đã gồm 6 trang chiếu). Thêm các trang chiếu mới với thứ tự và nội dung như sau:
Trang 7: Lịch sử
Năm 1010, Vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư đến Đại La và đổi tên thành Thăng Long
Năm 1831 vua Minh Mạng triều Nguyễn đặt lại tên là Hà Nội
Trang 8: Văn Miếu
Nằm trên phố Quốc Tử Giám
Được xây dựng năm 1070 dưới thời Vua Lý Thánh Tông
Được xem là trường Đại học đầu tiên của nước ta (1076)
Có 82 tấm bia tiến sĩ ghi lại tên những người đỗ trong 82 khoa thi từ 1442 đến 1789 
Thêm các hình ảnh thích hợp để minh hoạ nội dung các trang chiếu mới (có thể sử dụng các tệp hình ảnh có sẵn trên máy tính). Thay đổi thứ tự nội dung của các trang chiếu, nếu cần thiết.
Hình 1 
Thay đổi trật tự của các trang chiếu để có thứ tự hợp lí. Kết quả nhận được có thể giống như hình 93.
Thêm các trang chiếu mới, với nội dung tự tham khảo được về Hà Nội, bổ sung cho bài trình chiếu và lưu kết quả.
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (30’)
a) Mục tiêu: HS tạo được bài trình chiếu với các trang chiếu có hình ảnh
b) Nội dung: Nêu lại cách chèn thêm hình ảnh cho các slide
c) Sản phẩm: File
d) Tổ chức thực hiện:
- Cho hs nêu lại cách chèn ảnh nhanh bằng thao tác copy và paste
- Lưu ý hs cách chọn mẫu bố trí có sẵn và mẫu màu có sẵn để tiết kiệm thời gian công sức
- Cho hs thảo luận trao đổi kinh nghiệm chèn hình ảnh vào trang chiếu
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (15’)
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo chủ để tự chọn và sử nền và các định dạng văn bản
b) Nội dung: HS kết hợp các nội dung về tạo màu nền, sử dụng mẫu (Themes) có sẵn, định dạng nội dung văn bản
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu đơn giản về một chủ đề tự chọn
d) Tổ chức thực hiện: Thực hiện ở nhà
	IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (1’)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK, về nhà xem trước nội dung bài học tiếp theo.
Ngày soạn: 28/02/2021
Ngày dạy:02/03/2021
Tuần: 23
Tiết: 45+46
Bài 11: TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG
Thời gian thực hiện: 1 tiết
BÀI TẬP
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
- Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động
- Biết tạo các hiệu ứng động có sẳn cho bài trình chiếu và sử dụng khi trình chiếu.
- Biết sử dụng các hiệu ứng một cách hợp lý
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học..
b. Nội dung: Tìm hiểu lại các kiến thức đã học ở bài trước
c. Sản phẩm học tập: Trả lời được các câu hỏi
d Tổ chức thực hiện
Nêu các bước thực hiện để chèn hình ảnh
HS Các bước cần thực hiện để chèn ảnh
1. chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào
2. chọn lệnh Insert à Pictrure
Hộp thoại Insert Picture xuất hiện
3. Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh trong ô Look in
4. Nháy chọn tệp đồ hoạ cần thiết và nháy Insert
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (30’)
a) Mục tiêu: Biết vai trò của các hiệu ứng trang bài trình chiếu
b) Nội dung: Tìm hiểu về hiệu ứng động cho các đối tượng và hiệu ứng chuyển trang.
c) Sản phẩm: Tạo được các hiệu ứng theo yêu cầu 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Chuyển trang chiếu
-GV: Đặt vấn đề: Khi trình chiếu, ta có thể thay đổi cách thức xuất hiện của trang chiếu, ví dụ như cho trang chiếu xuất hiện chậm hơn hoặc giống như cuộn giấy được mở dần ra Ta gọi đó là hiệu ứng chuyển trang chiếu.
-GV: Cho HS quan sát trên màn hình.
- Hiệu ứng chuyển được đặt cho từng trang chiếu và chỉ có thể đặt duy nhất một kiểu hiệu ứng cho một trang chiếu.
-GV: Cho HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi: Cùng với kiểu hiệu ứng, ta có thể chọn thêm các tùy chọn nào để điều khiển.
GV: Nhấn mạnh lại và nêu các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu.
-GV: Giới thiệu hình 96, SGK cho HS quan sát và giải thích thêm về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu
-Hs: đọc SGK và trả lời các câu hỏi: Cùng với kiểu hiệu ứng, ta có thể chọn thêm các tùy chọn nào để điều khiển.
-Hs quan sát và giải thích thêm về các tùy chọn điều khiển việc chuyển trang chiếu
- Hs : Đọc và trả lời câu hỏi
- Hs : Ghi chép
- Hs: Quan sát và giải thích
Các tuỳ chọn sau đây để điều khiển:
Thời điểm xuất hiện trang chiếu (sau khi nháy chuột hoặc tự động sau một khoảng thời gian định sẵn);
Tốc độ xuất hiện của trang chiếu;
Âm thanh đi kèm khi trang chiếu xuất hiện.
Các bước đặt hiệu ứng chuyển cho các trang chiếu như sau:
Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng.
Mở bảng chọn Slide Show và nháy Slide Transition. 
Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn xuất hiện sau đó ở bên phải cửa sổ (h. 96).
Có hai tuỳ chọn điều khiển việc chuyển trang:
On mouse click: Chuyển trang kế tiếp sau khi nháy chuột.
Automatically after: Tự động chuyển trang sau một khoảng thời gian (tính bằng giây). 
Nếu muốn áp dụng một hiệu ứng chuyển cho tất cả các trang chiếu của bài trình chiếu, ta nháy nút Apply to All Slides.
No Transition (không hiệu ứng) là ngầm định
Hoạt động 2: Tạo hiệu ứng động cho đối tượng
-GV: Đặt vấn đề: Ngoài việc tạo hiệu ứng chuyển trang chiếu, còn có thể tạo hiệu ứng động cho các đối tượng (văn bản, hình ảnh...) trên các trang chiếu. Điều đó có lợi ích gì?
-GV: Giới thiệu hình 97-SGK và nêu các bước tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên trang chiếu.
-GV: Tương tự như hiệu ứng chuyển trang chiếu, nếu muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu ta làm thế nào?
-GV: Có thể nêu thêm cách đặt các hiệu ứng động tùy chọn bằng cách sử dụng lệnh Slide Show ®Custom Animation.KHác với các hiệu ứng động có sẵn, với lệnh này chúng ta có thể:
Tạo hiệu ứng động cho mọi đối tượng trên trang chiếu.
Thiết đặt cách thức xuất hiện(tự động hoặc sau khi nháy chuột), tốc độ và trật tự xuất hiện của các đối tượng.
- Hs : Theo dõi
-Hs: Tham khảo SGK, giúp thu hút sự chú ý của người nghe những nội dung cụ thể trên trang chiếu, làm sinh động quá trình trình bày và quant lý tốt hơn việc truyền đạt thông tin.
Cách đơn giản nhất để tạo hiệu ứng động cho các đối tượng 
Chọn các trang chiếu cần tạo hiệu ứng cho các đối tượng trên đó. Chọn các trang chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn.
Mở bảng chọn Slide Show và nháy Animation Schemes. 
Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải cửa sổ.
Muốn áp dụng hiệu ứng đã chọn cho mọi trang chiếu trong bài trình chiếu, cần nháy nút Apply to All Slides.
Tiết 2: HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (20’)
a. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. 
b. Nội dung: Thực hiện trả lời các câu hỏi củng cố.
c. Sản phẩm: Soạn thảo bài trình chiếu trên máy.
d. Tổ chức thực hiện:
Các bước tạo bài trình chiếu :
Gồm nhiều bước và được thực hiện theo trình tự sau :
a/ Chuẩn bị nội dung cho bài chiếu.
b/ Chọn màu hoặc hình ảnh nền cho trang chiếu.
c/ Nhập và định dạng nội dung văn bản.
d/ Thêm các hình ảnh minh họa.
e/ Tạo hiệu ứng chuyển động.
 f/ Trình chiếu kiểm tra, chỉnh sửa và lưu bài trình chiếu.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (20’)
a) Mục tiêu: Tạo một bài trình chiếu theo yêu cầu
b) Nội dung: Thực hiện tạo bài trình chiếu với 2 trang và tạo hiệu ứng chuyển trang
c) Sản phẩm: HS tạo một bài trình chiếu theo yêu cầu của GV
d) Tổ chức thực hiện:
Gv y/c Hs cần chọn trang chiếu để tạo hiệu ứng động có sẵn.
Gv: Muốn tạo hiệu ứng động, ta làm ntn?
Hs: - Chọn trang trình chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn.
 - Mở bảng chọn Slide Show và chọn Animation Schemes.
 - Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải của cửa sổ.
Gv: Làm mẫu.
Hs: Thực hiện.
Gv: Quan sát, kiểm tra quá trình thực hiện của HS.
Hs: Hoàn thành và trình chiếu, quan sát các hiệu ứng động.
IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN TỰ HỌC (5’)
Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK, về nhà xem trước nội dung bài thực hành.
-
Ngày soạn: 08/03/2021
Ngày dạy: 09/03/2021
Tuần: 24
Tiết: 47+48
Bài TH8: HOÀN THÀNH BÀI TRÌNH CHIẾU VỚI HIỆU ỨNG ĐỘNG
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: 
- Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động
- Biết tạo các hiệu ứng động có sẳn cho bài trình chiếu và sử dụng khi trình chiếu.
- Biết sử dụng các hiệu ứng một cách hợp lý
2. Về năng lực: 
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy.
3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Bảng, SGK, Projectors
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung bài học
Tiết 1
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
a. Mục tiêu: 
+ Tìm hiểu cách nhập nội dung cho bài trình chiếu, cách chèn hiệu ứng cho các đối tượng.
+ Trình chiếu một trang chiếu.
b. Nội dung: Tìm hiểu lại các kiến thức đã học ở bài trước
c. Sản phẩm học tập: Trả lời được các câu hỏi
d Tổ chức thực hiện
Hãy cho biết các hiệu ứng động giúp cho việc trình chiếu như thế nào?
- Nêu sử dụng các hiệu ứng động ở mức độ như thế nào?
- Học sinh làm việc nhóm để trả lời câu hỏi của giáo viên
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới (40’)
a) Mục tiêu: Biết vai trò của các hiệu ứng trang bài trình chiếu
b) Nội dung: Tạo bài trình chiếu về hiệu ứng động cho các đối tượng và hiệu ứng chuyển trang.
c) Sản phẩm: Tạo được các hiệu ứng theo yêu cầu 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Thêm các hiệu ứng động cho bài trình chiếu
Gv y/c Hs cùng mở file HaNoi đã lưu trong bài thực hành 8.
G: y/c HS trình chiếu toàn bộ nội dung của file để nhận xét (chưa có điều chỉnh hiệu ứng theo nhu cầu). GV quan sát học sinh thực hiện.
Vậy để các đối tượng trong trang chiếu xuất hiện theo yêu cầu và tăng thêm phần sinh động cho nội dung, chúng ta thường tạo thêm các hiệu ứng động. Chúng ta cần thực hiện trong bài học này.
H. Mở file HaNoi
Các trang chiếu được xuất hiện 1 cách lần lượt theo mặc định của phần mềm trình chiếu.
GV cho HS chọn và áp dụng 1 hiệu ứng chuyển khác cho tất cả trang chiếu.
GV cho HS thay đổi 1 vài hiệu ứng với các tốc độ xuất hiện khác nhau.
Cuối cùng GV cho HS chọn 1 hiệu ứng thích hợp và áp dụng cho mọi trang chiếu
Học sinh thực hiện
Học sinh thực hiện
Hoạt động 2: Tạo các hiệu ứng động cho các đối tượng
Gv y/c Hs cần chọn trang chiếu để tạo hiệu 
ứng động có sẵn.
Gv: Muốn tạo hiệu ứng động, ta làm ntn?
Hs: - Chọn trang trình chiếu cần áp dụng hiệu ứng động có sẵn.
 - Mở bảng chọn Slide Show và chọn Animation Schemes.
 - Nháy chọn hiệu ứng thích hợp trong ngăn bên phải của cửa sổ.
Gv: Làm mẫu.
Hs: Thực hiện.
Gv: Quan sát, kiểm tra quá trình thực hiện của HS.
Hs: Hoàn thành và trình chiếu, quan sát các hiệu ứng động.
Hoạt động 3: Tạo bộ sưu tập ảnh
Gv: Hướng dẫn HS lấy bộ sưu tập ảnh trên mạng hoặc trên máy có sẵn và tạo thành 1 bài trình chiếu.
Hs: Thực hiện.
Gv: Quan sát, hướng dẫn.
Hs: 2 H trình chiếu bài tập “Bộ sưu tập ảnh”.
Hs: Cả lớp cùng quan sát, nhận xét và đánh giá.
Gv: Yêu cầu H lưu bài tập “Bộ sưu tập ảnh”.
Tạo bộ sưu tập ảnh
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG 3 : Luyện tập (25’)
a. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_tuan_19_den_26_nam_hoc_2020_2021.docx