Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hồng

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hồng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nắm được:

- Mạng Internet là gì?

- Các ứng dụng và dịch vụ trên mạng Internet

- Kết nối Internet như thế nào?

2. Năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.

2.2. Năng lực đặc thù:

- Biết Internet là gì.

- Biết một số dịch vụ trên Internet

- Biết được một vài ứng dụng trên Internet

- Hiểu để kết nối Internet ta phải làm gì.

3. Phẩm chất:

- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.

- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.

 - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.

 

docx 9 trang Hoàng Giang 31/05/2022 2661
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên GV soạn: Nguyễn Thị Hồng
Số ĐT: 0968986486
Gmail: nguyenhong130@gmail.com
Bài soạn: Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
Khối: 9
Tuần:
2
Ngày soạn:
Tiết: 
3+4
Ngày dạy:
BÀI 2: MẠNG THÔNG TIN TOÀN CẦU INTERNET
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được: 
- Mạng Internet là gì?
- Các ứng dụng và dịch vụ trên mạng Internet
- Kết nối Internet như thế nào?
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính 
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học.
2.2. Năng lực đặc thù: 
- Biết Internet là gì.
- Biết một số dịch vụ trên Internet
- Biết được một vài ứng dụng trên Internet
- Hiểu để kết nối Internet ta phải làm gì.
3. Phẩm chất: 
- Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm.
- Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích.
	- Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài học.
- SGK, máy tính, bảng nhóm.
- Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục
2. Học sinh: 
- SGK, Bài cũ ở nhà
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: 
- Biết mạng internet là gì, hình thù của nó như thế nào.
- Tổ chức tình huống học tập.
b) Nội dung: Mạng internet là gì, Hình thù nó như thế nào.
c) Sản phẩm: 
- Biết được Internet là gì. 
- Biết hình thù nó ra sao.
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
- Hoạt động nhóm thảo luận tống nhất kết quả trên phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm thực hiện.
*Báo cáo kết quả: HS lên bảng trả lời.
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá: 
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
Câu hỏi: Ngày nay cụm từ “Mạng internet” không xa lại với tất cả chúng ta nữa. Nhưng có ai thử nghĩ và trả lời chính xác xem vậy mạng Internet là gì? Hình thù của nó như thế nào? Em có bao giờ thử đặt câu hỏi đó cho mình không?
Quan sát hình vẽ sau và trả lời cho câu hỏi trên.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a) Mục tiêu: 
- Biết được khái niệm Internet là một mạng kết nối các mạng máy tính khác nhau trên thế giới.
b) Nội dung: Hiểu được Internet là gì
c) Sản phẩm: Biết được Internet là hệ thống kết nối các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn cầu.
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
Hoạt động 2.1: Internet là gì?
*Chuyển giao nhiệm vụ 1: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: Theo sự hiểu biết của em. Hãy cho biết Internet là gì? 
? Theo em ai là chủ thực sự của mạng Internet.
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
 *Sản phẩm học tập:
Internet là hệ thống các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn cầu.
Mạng internet là của chung không ai là chủ thực sự của nó.
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm: 
----------------------------------------------------
*Chuyển giao nhiệm vụ 2:
- Gv yêu cầu HS đọc và nghiên cứu mục 1 SGK trang 14-15
- HS: Đọc, nghiên cứu 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Em hãy nêu điểm khác biệt của Internet so với các mạng máy tính thông thường khác?
Theo em, các nguồn thông tin mà internet cung cấp có phụ thuộc vào vị trí địa lý không?
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
 *Sản phẩm học tập:
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
1. Internet là gì? 
Internet là hệ thống các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn cầu.
Mạng internet là của chung không ai là chủ thực sự của nó.
Các máy tính đơn lẻ hoặc mạng máy tính tham gia vào internet một cách tự động.
Các nguồn thông tin mà internet cung cấp không phụ thuộc vào vị trí địa lý.
Hoạt động 2.2: Một số dịch vụ trên Internet
*Chuyển giao nhiệm vụ 1: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Câu 1: Em hãy nêu một số dịch vụ trên internet mà em biết?
Câu 2: Các em để ý rằng mỗi khi các em gõ một trang web nào đó, thì các em thấy 3 chữ WWW ở đầu trang web. Vậy các em có biết ý nghĩa của www là gì không?
HS: Lắng nghe
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
Câu 1: - tìm kiếm thông tin trên Internet
-Hội thảo trực tuyến
- Xem phim trực tuyến.
- Mua bán qua mạng
- Các dịch vụ khác
Câu 2: 
www là viết tắt của Word wide web cho phép tổ chức thông tin trên Internet dưới dạng các trang nội dung, gọi là các trang web.
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
-------------------------------------------------------
*Chuyển giao nhiệm vụ 2: 
- Gv: Y/c HS quan sát hình ảnh 1.14 SGK-16
- HS: Quan sát 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Để tìm kiếm thông tin trên Internet em thường dùng công cụ hỗ trợ nào? Máy tìm kiếm giúp em làm gì?
Khi truy cập danh mục thông tin, người truy cập làm thế nào?
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
- Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin và các dịch vụ trên Internet
- Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở các từ khóa liên quan đến vấn đề cần tìm.
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
*Chuyển giao nhiệm vụ 3: 
- Gv: Y/c HS đọc thông tin trong SGK -17
- HS: Quan sát 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Hằng ngày các em trao đổi thông tin trên Internet với nhau bằng thư điện tử. Vậy thư điện tử là gì?
Khi truy cập danh mục thông tin, người truy cập làm thế nào?
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
Thư điện tử (Email) là dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet thông qua các hộp thư điện tử *Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
2. Một số dịch vụ trên Internet: 
a, Tổ chức và khai thác thông tin trên Web
Câu 1: - tìm kiếm thông tin trên Internet
-Hội thảo trực tuyến
- Xem phim trực tuyến.
- Mua bán qua mạng
- Các dịch vụ khác
Câu 2: 
www là viết tắt của Word wide web cho phép tổ chức thông tin trên Internet dưới dạng các trang nội dung, gọi là các trang web.
b, Tìm kiếm thông tin trên Internet
- Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin và các dịch vụ trên Internet
- Máy tìm kiếm giúp tìm kiếm thông tin dựa trên cơ sở các từ khóa liên quan đến vấn đề cần tìm.
c, Thư điện tử
Thư điện tử (Email) là dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet thông qua các hộp thư điện tử
Hoạt động 2.3: Một vài ứng dụng khác trên Internet
*Chuyển giao nhiệm vụ 1: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: Em hãy kể tên những ứng dụng khác trên Internet mà em biết?
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
- Hội thảo trực tuyến
- Đào tạo qua mạng
- Thương mại điện tử
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
----------------------------------------------------
*Chuyển giao nhiệm vụ 2: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Em hãy tìm hiểu thế nào là hội thảo trực tuyến, đào tạo qua mạng, thương mại điện tử
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
3. Một vài ứng dụng khác trên Internet
a, Hội thảo trực tuyến
b, Đào tạo qua mạng
c, Thương mại điện tử
Hoạt động 2.4: Làm thế nào để kết nối Internet?
*Chuyển giao nhiệm vụ 2: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Để kết nối được Internet, đầu tiên em cần làm gì?
Em hãy kể tên một số nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam?
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
-Cần đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet.
- Tổng công ty bưu chính Viettel, VNPT, Tập đoàn FPT, 
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
4. Làm thế nào để kết nối Internet?
-Cần đăng kí với một nhà cung cấp dịch vụ Internet để được hỗ trợ cài đặt và cấp quyền truy cập Internet.
- Tổng công ty bưu chính Viettel, VNPT, Tập đoàn FPT, 
3. Hoạt động 3. Luyện tập
a) Mục tiêu: Biết Internet là gì. điểm khác biệt của mạng internet so với mạng Lan, Wan.
b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức Internet qua các bài tập đơn giản
c) Sản phẩm: Biết được Internet là gì.
d) Tổ chức thực hiện Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Tiến trình nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: 
Internet là gì? Hãy cho biết một vài điểm khác biệt của mạng Internet so với các mạng Lan, Wan
*HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận nhóm hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
Internet là hệ thống kết nối các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn thế giới
Điểm khác nhau là: Internet không phụ thuộc vào vị trí địa lý gần như tức thời
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
Bài tập: Internet là gì? Hãy cho biết một vài điểm khác biệt của mạng Internet so với các mạng Lan, Wan
Internet là hệ thống kết nối các máy tính và mạng máy tính ở quy mô toàn thế giới
Điểm khác nhau là: Internet không phụ thuộc vào vị trí địa lý gần như tức thời
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Biết lợi ích của internet
b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức Internet và ứng dụng của internet qua các bài tập đơn giản
c) Sản phẩm: áp dụng được kiến thức đã học sử dụng trong cuộc sôngs
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ: 
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: Sau khi sưu tầm được nhiều hình ảnh đẹp về phong cảnh quê hương, nếu muốn gửi cho các bạn ở xa, em có thể sử dụng dịch vụ nào trên Internet?
*HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành câu hỏi trên 
*Sản phẩm học tập:
 - Thư điện tử,
*Báo cáo: Cá nhân báo cáo
*Đánh giá kết quả:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm
- Bài tập: Sau khi sưu tầm được nhiều hình ảnh đẹp về phong cảnh quê hương, nếu muốn gửi cho các bạn ở xa, em có thể sử dụng dịch vụ nào trên Internet?
Thư điện tử

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_2_mang_thong_tin_toan_cau_internet.docx