Đề kiển tra cuối học kỳ I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Sở GD & ĐT Bình Dương
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 ĐIỂM)
Em hãy chọn đáp án đúng nhất trong mỗi câu sau.Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm.
Câu 1. Câu nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
A. Khôn nhà, dại chợ. B. Ăn cháo đá bát.
C. Đủng đỉnh như chỉnh trôi sông. D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây không thể hiện phẩm chất năng động, sáng tạo?
A. Học một biết mười. B. Cái khó ló cái khôn.
C. Há miệng chờ sung D. Siêng làm thì có, siêng học thì hay.
Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo?
A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình .
B. Chỉ làm theo những việc đã được chỉ dẫn, dạy bảo.
C. Chỉ những việc có lợi cho bản thân thì mới làm.
D. Có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến riêng của mình.
Câu 4. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Tìm đọc tài liệu nói về phong tục tập quán của dân tộc.
B. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa.
C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
D. Thích xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam.
Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả?
A. Để tranh thủ thời gian, giờ học môn Mĩ thuật, Lâm lấy vở toán ra làm.
B. Trong giờ kiểm tra, Hà làm bài ngay mà không đọc kĩ đề bài.
C. Anh An bảo vệ luận án tốt nghiệp trước thời hạn và đạt kết quả cao.
D. Bạn Mạnh cho rằng: để nâng cao hiệu quả sản xuất cần tăng nhanh số lượng sản phẩm không cần chất lượng.
Câu 6. Để trở thành người năng động, sáng tạo, chúng ta cần tránh hành vi nào trong những hành vi sau đây?
A. Quan sát, phát hiện và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ.
B. Chủ động học tập và thực hiện các kế hoạch học tập, lao động.
C. Luôn tìm tòi để đổi mới phương pháp học tập.
D. Làm theo ý mình, tuyệt đối không tham khảo người đi trước.
SỞ GD&ĐT TRƯỜNg KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 Môn: GDCD lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (Không tính thời gian phát đề) MA TRẬN (ĐỀ 2) Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Tự chủ Biết đưa ra cách ứng xử phù hợp trong tình huống cần thể hiện tính tự chủ Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 2 20 1 2 20 2. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Xác định đúng truyền thống tốt đẹp của dân tộc Nêu được khái niệm và ý nghĩa của kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam Chỉ ra hành vi không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0.5 5 1 2 20 1 0.5 5 3 3 30 3. Chủ đề Những phẩm chất của người lao động ( Năng động, sáng tạo; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả) Nêu được khái niệm năng động, sáng tạo Chỉ ra được câu tục ngữ, hành vi thể hiện tinh năng động sáng tạo, làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả Trình bày được cách rèn luyện phẩm chất năng động, sáng tạo Số câu Số điểm Tỉ lệ % ½ 1 1 4 2 20 ½ 2 20 5 5 50 TS câu TS điểm Tỉ lệ % 1 0.5 5 1+1/2 3 30 5 2.5 25 ½ 2 20 1 2 20 9 10 100 ĐỀ ( ĐỀ 2) SỞ GD&ĐT BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG .. Họ và tên: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 Môn: GDCD lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (không tính thời gian phát đề) Ngày thi 9/12/2020 ĐỀ 2 ĐIỂM LỜI PHÊ I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 ĐIỂM) Em hãy chọn đáp án đúng nhất trong mỗi câu sau.Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm. Câu 1. Câu nào dưới đây thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Khôn nhà, dại chợ. B. Ăn cháo đá bát. C. Đủng đỉnh như chỉnh trôi sông. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 2. Câu tục ngữ nào sau đây không thể hiện phẩm chất năng động, sáng tạo? A. Học một biết mười. B. Cái khó ló cái khôn. C. Há miệng chờ sung D. Siêng làm thì có, siêng học thì hay. Câu 3. Hành vi nào sau đây thể hiện tính năng động sáng tạo? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình . B. Chỉ làm theo những việc đã được chỉ dẫn, dạy bảo. C. Chỉ những việc có lợi cho bản thân thì mới làm. D. Có ý kiến riêng và bày tỏ ý kiến riêng của mình. Câu 4. Hành vi nào dưới đây không thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Tìm đọc tài liệu nói về phong tục tập quán của dân tộc. B. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa. C. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Thích xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam. Câu 5. Hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Để tranh thủ thời gian, giờ học môn Mĩ thuật, Lâm lấy vở toán ra làm. B. Trong giờ kiểm tra, Hà làm bài ngay mà không đọc kĩ đề bài. C. Anh An bảo vệ luận án tốt nghiệp trước thời hạn và đạt kết quả cao. D. Bạn Mạnh cho rằng: để nâng cao hiệu quả sản xuất cần tăng nhanh số lượng sản phẩm không cần chất lượng. Câu 6. Để trở thành người năng động, sáng tạo, chúng ta cần tránh hành vi nào trong những hành vi sau đây? A. Quan sát, phát hiện và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ. B. Chủ động học tập và thực hiện các kế hoạch học tập, lao động. C. Luôn tìm tòi để đổi mới phương pháp học tập. D. Làm theo ý mình, tuyệt đối không tham khảo người đi trước. II. PHẦN TỰ LUẬN (7 ĐIỂM) Câu 1. (2 điểm) Thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao cần phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 2. (3 điểm) Thế nào là năng động, sáng tạo? Học sinh cần làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo? Câu 3. (2 điểm) Tình huống: Tan học về, các bạn rủ Tuấn vào quán chơi điện tử để ăn tiền. Tuấn không muốn nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Tuấn là “quê” không biết ăn chơi sành điệu và ‘ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng. Câu hỏi: a, Tuấn phải làm gì để thể hiện được tính tự chủ? b, Cách ứng xử nào là phù hợp nhất với Tuấn trong tình huống này? 2 . C- ĐÁP ÁN (ĐỀ 2) SỞ GD&ĐT . TRƯỜNG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020-2021 Môn: GDCD lớp 9 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM) Mỗi câu trả lời đúng học sinh được 0.5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án D C D B C D II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm) Câu Nội dung 1 * Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn. (1 điểm) * Cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc; Vì đó là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. (1 điểm) 2 * Năng động, sáng tạo: Là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm; say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị lệ thuộc vào cái đã có.(1 điểm) * Cách rèn luyện: cần biết rằng phẩm chất năng động, sáng tạo không phải tự nhiên có được mà cần phải tích cực, kiên trì rèn luyện trong cuộc sống. - Với học sinh, để trở thành người năng động sáng tạo trước hết phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào trong cuộc sống thực tế.. . vd (2 điểm) 3 Tình huống a - Tuấn phải nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, sự tự tin. (0.5 điểm). b- Khéo léo nhưng kiên quyết từ chối. (0.5 điểm). Giải thích cho các bạn hiểu: chơi điện tử ăn tiền không phải là sành điệu mà là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức .(0.5 điểm) Tuấn không chơi điện tử ăn tiền không phải là ki bo mà là tiết kiệm tiền của cha mẹ vào những trò chơi độc hại (0.25 điểm). Chủ động rủ các bạn chơi trò chơi khác lành mạnh hơn.(0.25 điểm)
Tài liệu đính kèm:
- de_kien_tra_cuoi_hoc_ky_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_ho.doc