Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn văn hóa cấp Huyện - Năm học 2017-2018 - Phòng GD & ĐT huyện Như Thanh

Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn văn hóa cấp Huyện - Năm học 2017-2018 - Phòng GD & ĐT huyện Như Thanh

Câu 1(2.0 điểm) :

Điền từ còn thiếu vào chỗ trống . để hoàn thành nội dung điều luật sau ( Luật giao thông đường bộ 2010)

Điều 11.

3. Tại nơi có biển báo cố định, lại có (1). tạm thời thì người tham gia giao thông .(2) hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.

 Điều 31. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác.

1. Người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở thêm một trẻ em (3) .thì được chở tối đa 2 người.

2. Hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải đảm bảo an toàn, không gây (4) . giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển.

Câu 2(3.0 điểm)

Di sản văn hóa là gì? Hãy kể tên một số di sản ở Thanh Hóa, trong đó có di sản nào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới ? Ý nghĩa của việc giữa gìn và bảo vệ di sản văn hóa ? Nêu trách nhiệm của công dân- học sinh trong việc bảo vệ di sản văn hóa.

Câu 3(3.0 điểm)

 Pháp luật là gì? Kỉ luật là gì ? Cho ví dụ ? Ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật ? Là học sinh em làm gì để chấp hành tốt kỉ luật của nhà trường và pháp luật của nhà nước ?

Câu 4( 3.0 điểm)

Tệ nạn xã hội là gì ? Để phòng, chống tện nạn xã hội, pháp luật nước ta quy định như thế nào ? Là công dân- học sinh, em cần làm gì để phòng, chống tện nạn xã hội ?

 Câu 5(2.0 điểm)

 Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Nêu biểu hiện của các hoạt dộng bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh hiện nay? Em cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình trong đời sống hằng ngày?

Câu 6(4.0 điểm):

 Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Trình bày ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về quan hệ đối ngoại hòa bình, hữu nghị? Công dân- học sinh phải làm gì để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị?

Câu 7(3.0 điểm)

Con trai anh Kiên đang học lớp 11 (16 tuổi) bị uỷ ban nhân dân xã ra quyết định xử phạt vi phạm Hành chính vì đánh nhau gây mất trật tự ở nhà văn hóa xã. Không đồng tình với mức phạt trong quyết định, anh Kiên muốn khiếu nại.

a. Anh Kiên có được quyền khiếu nại thay cho con trai mình không? Vì sao?

Nếu được thì anh Kiên phải làm gì để thực hiện quyền khiếu nại?

 

doc 5 trang hapham91 6480
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn văn hóa cấp Huyện - Năm học 2017-2018 - Phòng GD & ĐT huyện Như Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT
HUYỆN NHƯ THANH
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CÁC MÔN VĂN HÓA LỚP 9 CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017- 2018
MÔN THI: GDCD
Thời gian: 150 phút, không kể thời gian giao đề
Ngày thi: 28 /11/2017
Đề thi có 07 câu, gồm 01 trang
Câu 1(2.0 điểm) : 
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống .. để hoàn thành nội dung điều luật sau ( Luật giao thông đường bộ 2010)
Điều 11.
3. Tại nơi có biển báo cố định, lại có (1)............ tạm thời thì người tham gia giao thông .(2) hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.
	Điều 31. Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, người điều khiển xe thô sơ khác.
Người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở thêm một trẻ em (3) .thì được chở tối đa 2 người.
Hàng hóa xếp trên xe thô sơ phải đảm bảo an toàn, không gây (4) .. giao thông và che khuất tầm nhìn của người điều khiển.
Câu 2(3.0 điểm)
Di sản văn hóa là gì? Hãy kể tên một số di sản ở Thanh Hóa, trong đó có di sản nào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới ? Ý nghĩa của việc giữa gìn và bảo vệ di sản văn hóa ? Nêu trách nhiệm của công dân- học sinh trong việc bảo vệ di sản văn hóa. 
Câu 3(3.0 điểm)
	Pháp luật là gì? Kỉ luật là gì ? Cho ví dụ ? Ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật ? Là học sinh em làm gì để chấp hành tốt kỉ luật của nhà trường và pháp luật của nhà nước ?
Câu 4( 3.0 điểm)
Tệ nạn xã hội là gì ? Để phòng, chống tện nạn xã hội, pháp luật nước ta quy định như thế nào ? Là công dân- học sinh, em cần làm gì để phòng, chống tện nạn xã hội ?
 Câu 5(2.0 điểm)
	Vì sao phải bảo vệ hòa bình? Nêu biểu hiện của các hoạt dộng bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh hiện nay? Em cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình trong đời sống hằng ngày?
Câu 6(4.0 điểm):
	Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Trình bày ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Chính sách của Đảng và Nhà nước ta về quan hệ đối ngoại hòa bình, hữu nghị? Công dân- học sinh phải làm gì để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị?
Câu 7(3.0 điểm)
Con trai anh Kiên đang học lớp 11 (16 tuổi) bị uỷ ban nhân dân xã ra quyết định xử phạt vi phạm Hành chính vì đánh nhau gây mất trật tự ở nhà văn hóa xã. Không đồng tình với mức phạt trong quyết định, anh Kiên muốn khiếu nại.
Anh Kiên có được quyền khiếu nại thay cho con trai mình không? Vì sao?
Nếu được thì anh Kiên phải làm gì để thực hiện quyền khiếu nại? 
 ------------- HẾT -------------
Họ và tên thí sinh: Số báo danh: 
HƯỚNG DẪN CHẤM HSG LỚP 9 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Câu
Yêu cầu nội dung
Điểm
Câu 1
2.0 điểm
 HS điền đúng các từ,cụm từ sau:
báo hiệu
phải chấp hành
dưới 7 tuổi
cản trở
Mỗi ý đúng cho 0.5điểm
Câu 2
3.0 điểm
-Di sản văn hóa bao gồm di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể; là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học; được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác.
+ Di sản văn hóa phi vật thể bao gồm tiếng nói, chữ viết, lối sống, lễ hội, bí kíp nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực, trang phục truyền thống, 
+ Di sản văn hóa vật thể bao gồm di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.
- Một số di sản ở Thanh Hóa: Thành nhà Hồ, bãi biển Sầm Sơn, Đền bà Triệu . Trong đó Thành nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
- Ý nghĩa:
+ Đối với sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam: Di sản văn hóa là tài sản của dân tộc nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện king nghiệm của dân tộc trong các lĩnh vực. Các thế hệ sau có thể tiếp thu, kế thừa truyền thống, kinh nghiệm đó để phát triển nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.
+ Đối với thế giới: Di sản văn hóa của Việt Nam đóng góp vào kho tàng của di sản văn hóa thế giới.Một số di sản văn hóa của Việt Nam được công nhận là di sản văn hóa của thế giới để được tôn vinh, giữ gìn như những tài sản qúy ‎ của nhân loại (Ví dụ: Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, nhã nhạc cung đình Huế..)
- Trách nhiệm của công dân- học sinh:
+ Nhận biết các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa; biết đấu tranh , ngăn chặn những hành vi đó hoặc báo cho những người có trách nhiệm để xử lí
+ Tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ tôn tạo các di sản văn hóa phù hợp với lứa tuổi: làm vệ sinh khu di tích, danh lam thắng cảnh, phát hiện kịp thới sự xuống cấp, hư hỏng của các di tích và báo cho cơ quan chức năng biết 
+ Tôn trọng và tự hào về các di sản văn hóa của quê hương, đất nước: tìm hiểu về di sản văn hóa của quê hương, sẵn sàng giới thiệu di sản văn hóa của quê hương cho mọi người biết 
0.5 đ
0.25 đ
0.25 đ
0,25 đ
đ
0.75 đ
Câu 3
3.0 điểm
- Pháp luật: là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế
Ví dụ: Luật đất đai, Luật hôn nhân gia đình...
- Kỉ luật là những quy định, quy ước của một cộng đồng,(một tập thể) về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người
Ví dụ: Nội quy của nhà trường, quy ước của làng văn hóa.
- Ý nghĩa của pháp luật và kỉ luật: xác định trách nhiệm của cá nhân; bảo vệ quyền lợi của mọi người; tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển.
- Là học sinh em cần: 
+ Thực hiện tốt nội quy trường, lớp, nơi mình sinh sống, chấp hành tốt pháp luật của nhà nước ở mọi lúc, mọi nơi như: đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, chấp hành luật giao thông đường bộ...
+ Nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt như: nhắc nhở bạn đến lớp đeo khăn quàng, học và làm bài tập đầy đủ....
+ Đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật và kỉ luật: không bao che, dung túng, làm thinh cho những hành vi trái pháp luật, kỉ luật
0.75 đ
0.75 đ
0,75 đ
0.75 đ
Câu 4
3.0 điểm
-Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. Ví dụ như ma túy, cờ bạc, mại dâm, mê tín dị đoan..
- Một số quy định của pháp luật nước ta về phòng, chống TNXH. 
- Cấm đánh bạc dưới bất cứ hình thức nào, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc.
- Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy, những người nghiện ma túy bắt buộc phải cai nghiện.
 - Nghiêm cấm hành vi mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm.
- Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng chất kích thích có hại cho sức khoẻ. Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu, hút thuốc, dùng chất kích thích; nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán hoặc cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ.
- Trách nhiệm của công dân- học sinh để phòng, chống tệ nạn xã hội :
+Chúng ta phải sống giản dị, lành mạnh ;tích cực rèn luyện thể dục thể thao ; không uống rượu, đánh bạc, đua xe máy, hút thuốc lá, sử dụng ma túy, xem phim ảnh, băng hình đồi trụy, bạo lực, tham gia các hoạt động mại dâm ;biết tự bảo vệ mình và bạn bè, người thân không sa vào tệ nạn xã hội ;tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống TNXH do nhà trường, địa phương tổ chức;tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện.
+ Hiểu và thực hiện tốt các quy định về phòng chống tệ nạn xã hội.
+ Tích cực tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội nhà trường và địa phương tổ chức.
+ Truyên truyền bạn bè, vận động người thân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội.
+ Luôn có thái độ đồng tình, ủng hộ những quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội.
0.5 đ
1.25 đ
0.25đ
0.25đ
0.25 đ
0.5 đ
1.0 đ
Câu 5
2.0 điểm
- Bảo vệ hòa bình vì hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người; còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán.
 Hiện nay, chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới.
- Biểu hiện của bảo vệ hòa bình: biết lắng nghe, chia sẻ thông cảm với người khác, biết thừa nhận những điểm yếu của mình, biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn, kiên quyết đấu tranh để không xảy ra chiến tranh, học hỏi tinh hoa, những điểm mạnh của người khác, sống hòa đồng với mọi người...
- Trách nhiệm: 
+ Mỗi công dân- học sinh phải có ‎ thức xây dựng mối quan hệ 
bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người.
+ Thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên tòn thế giới.
đ
0.5 đ
0.5 đ
Câu 6
2.5 điểm
- Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là tình anh em, bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác trên thế giới .
VD : Quan hệ Việt Nam – Cu Ba ; Việt Nam- Lào ; Việt Nam – Liên Xô 
- Ý nghĩa:
+ Quan hệ hữu nghị hữu nghị giữa các nước trên thế giới sẽ tạo cơ hội và điều kiện để các nước cùng hợp tác, cùng phát triển về nhiều mặt ( kinh tế, văn hóa, khoa học y tế, giáo dục...);
+Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
* Chính sách của Đảng và Nhà nước ta:
- Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.
- Chính quan hệ hữu nghị đó đã làm cho thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới của Việt Nam, về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước ta; từ đó giúp chúng ta tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới đối với VN.
* Công dân –học sinh: 
- Có trách nhiệm thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài bằng thái độ, cử chỉ, việc làm và sự thân thiện trong cuộc sống hằng ngày.
 - Biết thể hiện tình hữu nghị với người nước ngoài khi gặp gỡ, tiếp xúc trong các tình huống khi có người nước ngoài đến thăm trường, khi giao lưu với các bạn học sinh quốc tế, khi có khách nước ngoài đến tham quan du lịch, tìm hiểu ;
- Tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị do nhà trường, địa phương tổ chức ( như hoạt động quyên góp, ủng hộ nhân dân các vùng bị thiên tai, lũ lụt, động đất, hoạt động giao lưu với thanh thiếu nhi quốc tế...)
- Có thái độ tôn trọng, thân thiện khi gặp gỡ, tiếp xúc với người nước ngoài . VD: tôn trọng ngôn ngữ, trang phục , nét văn hóa truyền thống của họ; sẵn sàng giúp đỡ, không kì thị xa lánh, chế nhạo ngôn ngữ, trang phục, cử chỉ, điệu bộ của họ...
0.5 đ
0.5đ
1.5 đ
1.5 đ
Câu 7
3.0 điểm
 a. Anh Kiên được quyền khiếu nại thay cho con trai mình. Vì Luật khiếu nại năm 2011 quy định rõ tại điểm a, Khoản 1, Điều 12 về quyền của người khiếu nại
- Người khiếu nại có thể tự khiếu nại.
- Trường hợp người khiếu nại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì người đại diện theo pháp luật của họ thực hiện việc khiếu nại.
Như vậy, trong trường hợp trên, về nguyên tắc, người khiếu nại phải là con trai anh Kiên vì quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã liên quan trực tiếp đến con trai anh Kiên. Tuy nhiên, con tria anh Kiên mới 16 tuổi- là người chưa thành niên,nên anh Kiên được đại diện cho con thực hiện việc khiếu nại .
b. Muốn khiếu nại, anh Kiên có thể thực hiện thông qua một trong hai hình thức khiếu nại là:gửi đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp tại UBND xã.
0.5 đ
1.5 đ
1.0 đ

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_ky_thi_chon_hoc_sinh_gioi.doc