Đề thi thử tuyển sinh vào Lớp 10 môn Toán - Năm học 2018-2019 - Phòng GD & ĐT Hương Khê (có đáp án)
Bài 1:
Rút gọn các biểu thức sau:
a)
b)
Bài 2:
Cho hàm số: y = (m2 - 1)x + m + 3 (m là tham số)
a) Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm M(-1; 2)
b) Tìm m để đồ thị của hàm số song song với đường thẳng (d): y = 3x +5
Bài 3:
Giải các phương trình và hệ phương trình sau:
a) b) c)
Bài 4:
Trên đường tròn (O,R) cho trước,vẽ dây cung AB cố định không di qua O.Điểm M bất kỳ trên tia BA sao cho M nằm ngoài đường tròn (O,R).từ M kẻ hai tiếp tuyến MC và MD với đường tròn (O,R) (C,D là hai tiếp điểm)
a) Chứng minh tứ giác OCMD nội tiếp.
b) Chứng minh MC2 = MA.MB
c) Gọi H là trung diểm đoạn AB , F là giao điểm của CD và OH.
Chứng minh F là điểm cố định khi M thay đổi
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯƠNG KHÊ MÃ ĐỀ 01 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: TOÁN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Bài 1: Rút gọn các biểu thức sau: a) b) Bài 2: Cho hàm số: y = (m2 - 1)x + m + 3 (m là tham số) a) Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm M(-1; 2) b) Tìm m để đồ thị của hàm số song song với đường thẳng (d): y = 3x +5 Bài 3: Giải các phương trình và hệ phương trình sau: a) b) c) Bài 4: Trên đường tròn (O,R) cho trước,vẽ dây cung AB cố định không di qua O.Điểm M bất kỳ trên tia BA sao cho M nằm ngoài đường tròn (O,R).từ M kẻ hai tiếp tuyến MC và MD với đường tròn (O,R) (C,D là hai tiếp điểm) a) Chứng minh tứ giác OCMD nội tiếp. b) Chứng minh MC2 = MA.MB c) Gọi H là trung diểm đoạn AB , F là giao điểm của CD và OH. Chứng minh F là điểm cố định khi M thay đổi Bài 5: Cho các số dương a,b,c,d thõa mãn abcd =1. Tìm giá trị nhỏ nhất của: M= === Hết === PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HƯƠNG KHÊ MÃ ĐỀ 02 ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: TOÁN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Bài 1: Rút gọn các biểu thức sau: a) b) Bài 2: Cho hàm số: y = (m2 - 2)x + m + 3 (m là tham số) a) Tìm giá trị của m để đồ thị của hàm số đi qua điểm M(1; 3) b) Tìm m để đồ thị của hàm số song song với đường thẳng (d): y = 2x +5 Bài 3: Giải các phương trình và hệ phương trình sau: a) b) c) Bài 4: Trên đường tròn (O,R) cho trước,vẽ dây cung MN cố định không di qua O. Điểm A bất kỳ trên tia NM sao cho A nằm ngoài đường tròn (O,R), từ A kẻ hai tiếp tuyến AC và AB với đường tròn (O,R) (C,B là hai tiếp điểm) a) Chứng minh tứ giác OCAB nội tiếp. b) Chứng minh AC2 = AM.AN c) Gọi H là trung diểm đoạn MN , F là giao điểm của CB và OH. Chứng minh F là điểm cố định khi A thay đổi Bài 5: Cho các số dương a,b,c,d thõa mãn abcd =1. Tìm giá trị nhỏ nhất của: M= === Hết === HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: TOÁN (MĐ 01) Bài Các ý Nội dung Điểm Bài 1 (2,0đ) 1,0 đ a) 1,0 1,0 đ b b) = 1.0 Bài 2 (1,5đ) y = (m2 - 1)x + m + 3 (1) a) Khi đồ thị hàm số (1) đi qua điểm M (-1;2) thì: 3 = (m2 - 1).(-1) + m + 3 Suy ra m2 +m - 2 = 0 vậy 0.25 0.5 b) Khi đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng (d): y = 3x +5 thì: Suy ra m = -2. Vậy với m =-2 thì đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng (d): y = 3x +5 thì: 0.5 0.25 Bài 3 (2.đ) 0.75 đ a) 0.75 0.75đ b) 0.75 0.5 đ c) 0.5 Bài 4 (3,5đ) 0,50 1,0đ Ta có (Vì MC, MD là tiếp tuyến) Vậy tứ giác MDOC nội tiếp 0,50 0,25 0,25 1,0đ xét MAC và MCB có: ; (góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn cung CA) 0,50 0,50 1.0 đ c) Ta có OI . OM = CO2 (1) (I là giao điểm của OM và CD) Mặt khác tứ giác MIHF nội tiếp nên OI . OM = OH . OF (2) Từ (1) và (2) ta có OH . OF = CO2 = R2 (không đổi) Vì AB cố định nên OH cố định suy ra F cố định Vậy F là điểm cố định khi M thay đổi 0,25 0,25 0,5 Bài 5 (1.0đ) Ta cã Do abcd =1 cd = nên (1) MÆt kh¸c: =(ab+cd)+(ac+bd)+(bc+ad) = (2) Từ (1) và (2) ta có: M= Vậy giá trị nhỏ nhất của M = 10 khi a=b=c=d =1 0.5 0,5 Tổng 10,0 Lưu ý: Các cách giải khác đúng đều cho điểm tối đa, điểm toàn bài quy tròn đến 0,5đ. PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO HƯƠNG KHÊ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2018 - 2019 Môn: TOÁN (MĐ 02) Bài Các ý Nội dung Điểm Bài 1 (2,0đ) 1,0 đ a) = 0 1,0 1,0 đ b b) = 1.0 Bài 2 (1,5đ) y = (m2 - 2)x + m + 3 (1) a) Khi đồ thị hàm số (1) đi qua điểm M (1;3) thì: 3 = (m2 - 2).1 + m + 3 Suy ra m2 +m - 2 = 0 vậy 0.25 0.5 b) Khi đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng (d): y = 2x +5 thì: Suy ra m = -2, vậy với m =-2 thì đồ thị hàm số (1) song song với đường thẳng (d): y = 3x +5. 0.5 0.25 Bài 3 (2.đ) 0.75 đ a) 0.75 0.75đ b) 0.75 0.5 đ c) 0.5 Bài 4 (3,5đ) 0,50 1,0đ Ta có (Vì AC, AB là tiếp tuyến) Vậy tứ giác ABOC nội tiếp 0,50 0,25 0,25 1,0đ xét MAC và NCA có: ; (góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung và góc nội tiếp cùng chắn cung CM) 0,50 0,50 1.0 đ c) Ta có OI . OA = CO2 (1) (I là giao điểm của OA và CB) Mặt khác tứ giác AIHF nội tiếp nên OI . OA = OH . OF (2) Từ (1) và (2) ta có OH . OF = CO2 = R2 (không đổi) Vì MN cố định nên OH cố định suy ra F cố định Vậy F là điểm cố định khi M thay đổi 0,25 0,25 0,5 Bài 5 (1.0đ) Ta cã Do abcd =1 cd = nên (1) MÆt kh¸c: =(ab+cd)+(ac+bd)+(bc+ad) = (2) Từ (1) và (2) ta có: M= Vậy giá trị nhỏ nhất của M = 10 khi a=b=c=d =1 0.5 0,5 Tổng 10,0 Lưu ý: Các cách giải khác đúng đều cho điểm tối đa, điểm toàn bài quy tròn đến 0,5đ. PHÒNG GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO HƯƠNG KHÊ
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_thu_tuyen_sinh_vao_lop_10_mon_toan_nam_hoc_2018_2019.doc