Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 1 đến 18 - Trường THCS Xà Phiên
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hát chính xác giai điệu và những chỗ đảo phách của bài hát.
- Hát với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình.
- Giáo dục tình yêu về mái trờng, thầy cô và bạn bè
II. Chuẩn bị :
- Đàn,mỏy nghe nhạc.
- Hát thuần thục bài hát.
- Su tầm 1 số bài hát về mái trờng, thầy cô.
- Tranh bài hát Bóng dáng một ngôi trờng.
III. Hoạt động dạy học:
1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số:
- Cho học sinh hát khởi động một bài hát.
2. Kiểm tra bài cũ : khụng
3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Tiết 1 đến 18 - Trường THCS Xà Phiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /201 Ngày dạy: / / 201 Tuần 1 - Tiết 1: Học hát: Bài Bóng dáng một ngôi trường. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hát chính xác giai điệu và những chỗ đảo phách của bài hát. - Hát với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình. - Giáo dục tình yêu về mái trường, thầy cô và bạn bè II. Chuẩn bị : - Đàn,mỏy nghe nhạc. - Hát thuần thục bài hát. - Sưu tầm 1 số bài hát về mái trường, thầy cô. - Tranh bài hát Bóng dáng một ngôi trường. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ : khụng 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV thuyết trỡnh GV minh họa GV ghi bảng GV giảng GV điều khiển GV dạy GV điều khiển Học hát: Bóng dáng một ngôi trường. Nhạc và lời: Hoàng Lân. 1. Giới thiệu tác giả : - Nhạc sĩ Hoàng Lân ( cùng với nhạc sĩ Hoàng Long là anh em sinh đôi) sinh ngày 18 - 06 - 1942 tại thị trấn Sơn Tây ( Hà Tây ). - Ông là nhạc sĩ gắn bó mật thiết với tuổi thơ, ông đã sáng tác hàng trăm tác phẩm cho thiếu nhi trong thời gian hơn 40 năm qua. Âm nhạc của Hoàng Lân giản dị, trong sáng dễ thuộc, dễ nhớ, đã có sức sống trong các lứa tuổi thơ. Có thể kể tên những bài hát tiêu biểu như : Đi học về, Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác, Bác Hồ - Người cho em tất cả, Thật là hay, Mùa hè ước mong và nhiều tác phẩm khác đã được phổ biến rộng rãi qua các thế hệ thiếu nhi. - GV trình bày một số trích đoạn các ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Lân, hoặc cho HS hát một số bài hát mà HS biết. 2. Giới thiệu bài hát : - Trong mỗi chúng ta, ai cũng mang trong lòng một tình cảm được lưu giữ từ một mái trường, nơi có các thầy cô giáo và những bạn bè thân thiết của một thời cắp sách. Những dấu ấn đó sẽ đọng mãi trong lòng chúng ta với những kỉ niệm khó phai mờ. - Bài hát Bóng dáng một ngôi trường có giai điệu tươi trẻ, trong sáng và lời ca giàu hình ảnh. 3. Dạy hát : - Cho học sinh nghe bài hát Bóng dáng một ngôi trường (Bằng đĩa nhạc ). - GV chia câu, chia đoạn, bài hát được viết ở hình thức 2 đoạn : + Đoạn a : âm nhạc sôi nổi, linh hoạt. + Đoạn b : âm nhạc tha thiết, lôi cuốn. - Cho HS luyện thanh, âm mẫu La . - Giáo viên dạy theo trình tự móc xích từng câu nhạc cho đến hết bài hát, mỗi câu GV hát mẫu 2 lần sau đó đánh đàn khoảng 2, 3 lần, yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. - Sau khi HS hát được cả bài GV cho HS hát toàn bộ bài hát 2 lần, lần thứ 2 kết hợp với gõ phách. - Cho một vài HS khá lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát, HS hát thể hiện đúng tính chất của bài hát. - Cho HS hát theo nhóm kết hợp gõ phách. - Các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Kiểm tra HS hát cá nhân bài hát, GV nhận xét và cho điểm. - Yêu cầu HS kể tên một số bài hát nói về mái trường, thầy cô (Mái trường mến yêu, Bụi phấn) HS ghi bài HS nghe và ghi bài HS nghe và hát HS ghi bài HS nghe và ghi bài HS nghe HS thực hiện HS hoạt động theo nhóm 4. Củng cố bài dạy : Yêu cầu HS hát lại bài hát Bóng dáng một ngôi trường 5. Dặn dò : GV yêu cầu học sinh về nhà học thuộc bài hát và đọc bài đọc thêm. Ngày soạn: / /201 Ngày dạy: / / 201 Tuần 2 - Tiết 2: - Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. - Tập đọc nhạc: Giọng Son trưởng - TĐN số 1. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh đọc chính xác giai điệu của bài TĐN số 1. - Hiểu sơ lược về định nghĩa và cấu tạo của giọng Son trưởng . - HS biết sơ lược về quãng. II. Chuẩn bị: - Mỏy nghe nhạc. - Bảng phụ dạy phần nhạc lí. - Tranh bài TĐN số 1. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi một HS lên bảng trình bày lại bài hát: Bóng dáng một ngôi trường. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV thực hiện GV giảng GV minh họa GV ra bài tập GV viết bảng GV treo bảng phụ GV giảng GV ghi bảng GV yêu cầu GV điều khiển GV dạy GV điều khiển I. Nhạc lí: Giới thiệu về quãng. - GV đưa ra 1 số ví dụ về quãng. - HS nhận xét về định nghĩa quãng (Quãng là khoảng cách về cao độ của hai âm thanh liền bậc hoặc cách bậc, mỗi Quãng mang một tính chất riêng). - Tùy theo số lượng cung hoặc nửa cung chứa trong quãng đó mà xác định tên gọi và tính chất các quãng trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. - GV lấy VD về các quãng trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm và giải thích cho HS hiểu về số cung trong các VD tạo nên các tính chất khác nhau giữa chúng. - Cho HS nghe các VD trên để HS hiểu thêm về tính chất của các quãng. - Cho HS làm bài tập xác định quãng theo nhóm. - Các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình, GV sửa và chữa lỗi của các nhóm. - GV củng cố lại phần Quãng và đưa ra cho HS một số cách tìm và xác định các quãng trưởng, thứ, đúng, tăng, giảm. II. Tập đọc nhạc. 1. Giọng son trưởng. - GV đưa cấu tạo hai giọng Son trưởng và Đô trưởng. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét rút ra những điểm giống và khác nhau của hai giọng đó. - GV củng cố và giải thích cấu tạo của giọng Son trưởng. - Yêu cầu HS rút ra định nghĩa giọng Son trưởng. - Cho HS đọc gam Son trưởng. - GV cần mở rộng cho HS hiểu tất cả các giọng trưởng đều được xây dựng trên một cấu tạo gam trưởng như nhau, chỉ khác về hóa biểu và õm chủ của giọng đó. 2. Tập đọc nhạc số 1 : Cây sáo (trích). - Cho HS quan sát và nhận xét bài TĐN số1 về cao độ và trường độ. - GV chia câu cụ thể : gồm 4 câu được xây dựng trên 2 âm hình tiết tấu gần giống nhau. - Cho HS luyện thang âm Son trưởng. - Cho HS đọc bài kết hợp gõ phách (2lần). - GV ghép lời và hướng dẫn HS ghép lời ca. - Yêu cầu từng nhóm đọc bài kết hợp gõ phách và ghép lời ca của bài TĐN số 1. - Các nhóm nghe và tự nhận xét lẫn nhau. - Hướng dẫn HS cách đánh nhịp cho bài TĐN. - Yêu cầu một số HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc bài. - GV kiểm tra cá nhân HS đọc bài TĐN. - GV nhận xét và cho điểm. HS ghi bài HS quan sát, nhận xét HS nghe HS nghe HS làm bài HS ghi bài HS nhận xét HS nghe HS nhận xét HS nghe HS ghi bài HS nhận xét HS thực hiện HS đọc HS hoạt động nhóm 4. Củng cố: - GV nêu lại những nội dung đã học. - GV yêu cầu HS đọc lại bài TĐN số 1. 5. Dặn dò: - GV yêu cầu học sinh về nhà học thuộc bài. - Làm bài tập SGK và đọc trước bài học tuần sau. Ngày soạn: / /201 Ngày dạy : / / 201 Tuần 3 - Tiết 3: - Ôn tập bài hát : Bóng dáng một ngôi trường. - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 1 - Âm nhạc thường thức : Ca khúc thiếu nhi phổ thơ. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hát được giai điệu có tình cảm và sắc thái của bài hát, hát chính xác các chỗ có đảo phách. - Giúp học sinh đọc chính xác giai điệu của bài tâp đọc nhạc. - HS hiểu thế nào là những ca khúc phổ thơ. II. Chuẩn bị: - Đài, đài đĩa, đàn. - Bảng phụ. - Một số tư liệu về ca khúc thiếu nhi phổ thơ. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 1 học sinh lên bảng đọc lại bài TĐN số 1. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV yêu cầu GV hỏi GV giảng GV thực hiện GV giảng GV minh họa I. Ôn tập bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - GV cho HS hát lại bài hát Bóng dáng một ngôi trường. - GV nghe và sửa sai cho HS. - GV rèn cho HS cách trình bày và cách thể hiện đúng tính chất của bài hát. - Cho HS hát lại những chỖ HS hát chưa chính xác, GV có thể hát mẫu lại cho HS nghe để HS ghi nhớ và hát đúng. - GV cho học sinh hát theo nhóm kết hợp gõ phách. - HS nghe và nhận xét từng nhóm. - GV hướng dẫn HS hát đối đáp giữa các nhóm tạo hứng thú cho HS trong quá trình ôn tập. - Yêu cầu một số HS khá hát lĩnh xướng đoạn a và cả lớp hòa giọng đoạn b. Hoặc cho một nhóm hát vôcal đệm cho HS hát lĩnh xướng. - GV yêu cầu 1 HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát, yêu cầu hát đúng tình cảm sắc thái của bài hát. - Kiểm tra HS hát cá nhân bài hát. - GV nhân xét và cho điểm. - Yêu cầu HS gấp sách lại và hát thuộc bài hát Bóng dáng một ngôi trường. II. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Cho HS nghe lại giai điệu bài TĐN số 1. - Cho HS đọc lại bài TĐN số 1, GV nghe và sửa sai cho HS. Yêu cầu HS đọc bài thể hiện rõ tiết tấu của bài TĐN số 1. - Cho HS đọc theo nhóm kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - GV có thể đánh đàn một câu nhạc bất kỳ trong bài TĐN số 1 và yêu cầu HS nhận biết và đọc câu nhạc đó lên. - Kiểm tra HS đọc bài TĐN cá nhân. - GV nhận xét và cho điểm. III. Âm nhạc thường thức: Ca khúc thiếu nhi phổ thơ - Cho HS đọc bài SGK. - Em hiểu thế nào là ca khúc thiếu nhi phổ thơ? Kể tên một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ mà em biết? - GV giảng về tác dụng của những ca khúc thiếu nhi phổ thơ. - GV treo bảng phụ một số bài thơ và những bài hát được phổ từ bài thơ đó, cho HS quan sát và nhận xét và rút ra những cách phổ thơ thành bài hát. - GV củng cố và phân tích cho HS biết những cách phổ thơ thành bài hát ( có dẫn chứng cụ thể). - Cho HS nghe 1 số trích đoạn của các bài hát, HS nhận xét những bài hát đó đã được phổ thơ bằng những cách nào. HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS đọc HS trả lời HS nghe HS nhận xét HS nghe 4. Củng cố: - GV nêu lại những nội dung đã học. - Cho HS hát lại bài hát. 5. Dặn dò : GV yêu cầu học sinh về nhà học bài và xem trước bài học tuần sau. Ngày soạn: / /201 Ngày dạy : / /201 Tuần 4 - Tiết 4: Học hát : Bài Nụ cười. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hát chính xác giai điệu của bài hát. - Hát với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình. - HS biết thêm về một bài hát của nước Nga, hiểu thêm về đất nước Nga thân thiện và xinh đẹp. - Giáo dục tình cảm lạc quan, sự tin yêu cuộc sống và tình thân ái hữu nghị giữa thiếu nhi hai nước Việt – Nga. II. Chuẩn bị: - Đàn, đài đĩa. - Sưu tầm một số bài hát của nước Nga. - Tranh bài hát Nụ cười. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ : - Gọi một HS lên bảng nhắc lại các hình thức phổ nhạc cho ca khúc thiếu nhi. - GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV giảng GV minh họa GV ghi bảng GV giảng GV thực hiện GV phân tích bài hát GV dạy GV điều khiển Học hát: Bài Nụ cười Nhạc: Nga Phỏng dịch lời: Phạm Tuyên 1. Giới thiệu về nước Nga : “Nước Nga là một đất nước thuộc châu Âu, thủ đô là Mát – xcơ - va. Là một nước có diện tích rộng lớn, với những cánh đồng lúa mì bạt ngàn, và những hành cây thùy dương xinh đẹp đã đi vào trong những bài hát, bài thơ một cách sinh động. Nga là một đất nước có nền văn học nghệ thuật rất phát triển với những tên tuổi lừng lẫy, nói đến văn học không ai là không biết đến nhà văn Lép Tôn-xtôi, Sê-khốp, Goóc-ki, nhà thơ Puskin ... về Mỹ thuật thì có họa sĩ nổi tiếng Lê-vi-tan, âm nhạc thì có Trai-côp-xki, Prô-cô-phi-ép ... và nhiều danh nhân văn hóa thế giới khác. Việt Nam và Nga đã có mối quan hệ hữu nghi từ nhiều năm và ngày càng tốt đẹp.” - Một số bài hát của nước Nga được phổ biến rộng rãi và được nhân dân Việt Nam yêu thích như : Cánh đồng Nga, Chiều Mát-xcơ-va, Cây Thùy Dương, Đôi bờ một số bài hát dành cho thiếu nhi như : Hãy để mặt trời luôn chiếu sáng, Nụ cười, - GV trình bày một số trích đoạn các bài hát Nga. 2. Giới thiệu bài hát : - Nụ cười là một ca khúc quen thuộc của thiếu niên Nga. Bài hát ca ngợi niềm lạc quan trong cuộc sống của tuổi trẻ, ở đó tiếng cười đem lại niềm tin và hạnh phúc. 3. Dạy hát : - GV cho HS nghe bài hát “Nụ cười ”. - Bài hát gồm hai đoạn, có sự tương phản rõ rệt. + Đoạn a: Giọng Cdur. + Đoạn b: Giọng Cmoll. - GV hướng dẫn HS luyện thanh âm mẫu ...La... - GV dạy từng câu trong bài hát. - Trước mỗi câu GV đàn giai điệu và hát mẫu 2, 3 lần cho HS nghe và yêu cầu HS nhắc lại. - Cứ sau 2 câu GV hướng dẫn HS ghép lại với nhau, cứ như vậy thực hiện cho đến hết bài. - Chú ý đến cao độ và trường độ của bài hát - Cho HS hát cả bài hát. GV nghe và chú ý sửa sai ngay khi HS hát chưa chính xác. Cho HS hát lại những câu HS hát chưa đạt. - Cho HS hoạt động theo nhóm, GV chia nhóm và yêu cầu từng nhóm hát, khi trình bày bài hát các nhóm đều phải gõ phách. Các nhóm nghe và nhận xét. - GV cho HS hát đối đáp giữa các nhóm và yêu cầu mỗi nhóm phải có một bạn hát lĩnh xướng đoạn a. - GV kiểm tra HS hát cá nhân. - GV nhận xét và cho điểm. HS ghi bài HS nghe và ghi những nét chính HS nghe HS ghi bài HS nghe HS thực hiện HS thực hiện theo yâu cầu của GV HS hoạt động nhóm 4. Củng cố : Cho HS hát lại bài hát 1 lần nữa, yêu cầu thể hiện đúng tính chất của bài hát. 5. Dặn dò : GV yêu cầu học sinh về nhà học thuộc bài hát và xem trước bài học sau. Ngày soạn: / /201 Ngày dạy : / /201 Tuần 5 - Tiết 5: - Ôn tập bài hát : Nụ cười - Tập đọc nhạc : Giọng Mi thứ – TĐN số 2 I. Mục tiêu: - Giúp HS hát thuộc bài hát, tập thể hiện tốt sắc thái tình cảm của hai đoạn. - Giúp học sinh đọc chính xác giai điệu của bài TĐN số 2. - Hiểu sơ lược về cấu tạo và định nghĩa giọng Mi thứ . II. Chuẩn bị: - Đài, đĩa nhạc. - Tranh bài TĐN số 2. - Que chỉ nốt nhạc, thanh phách. - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 1 HS lên bảng hát bài : Nụ cười. - Gọi 1 HS nhận xét. - GV đánh giá và cho điểm. 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi GV điều khiển GV viết bảng GV treo bảng phụ GV giảng GV yêu cầu GV điều khiển GV yêu cầu GV điều khiển GV dạy GV điều khiển I. Ôn tập bài hát : Nụ cười. - Cho HS nghe lại giai điệu bài hát Nụ cười. - GV cho HS hát lại bài hát Nụ cười. - GV nghe và sửa sai cho HS, cho HS hát lại những câu HS hát chưa chuẩn. - Cho học sinh trình bày bài hát theo nhóm kết hợp gõ phách (yêu cầu HS hát thể hiện rõ tính chất của 2 đoạn). - Các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Cho HS hát lĩnh xướng và hòa giọng theo từng nhóm : Lần 1 : + Đoạn a : ( Đơn ca 1) Cho trời sáng lên cùng cất tiếng cười. + Đoạn b : ( Tốp ca 1) Để làn mây không thể nào xóa nhòa. Lần 2 : Thực hiện tương tự lần 1 với nhóm 2 (GV nghe và nhận xét 2 nhóm). - Hoặc GV cho HS từng nhóm hát đối đáp để giúp cho HS chủ động hơn trong quá trình học hát. - Kiểm tra HS hát cá nhân bài hát. - GV đánh giá và cho điểm. - Yêu cầu HS gấp sách vở lại và tập hát thuộc bài hát Nụ cười. II. Tập đọc nhạc. 1. Giọng Mi thứ: - GV đưa 2 giọng Mi thứ và La thứ cho HS quan sát và yêu cầu HS nêu ra điểm giống và khác nhau giữa 2 giọng đó. - HS rút ra định nghĩa về giọng Mi thứ. - GV cần mở rộng cho HS nhớ lại giọng Mi thứ là giọng song song với giọng Son trưởng mà các em đã được học. - Yêu cầu HS nhận xét về giọng Mi thứ và Mi thứ hòa thanh. - Cho HS đọc gam Mi thứ và Mi thứ hòa thanh. 2. Tập đọc nhạc số 2. Nghệ sĩ với cây đàn (trích) - Cho HS quan sát và nhận xét bài TĐN số 2 - Yêu cầu HS chia câu cho bài TĐN số 2. - Cho HS luyện thang âm và các nốt trụ. - GV đàn giai điệu từng câu khoảng 2, 3 lần, yêu cầu HS nghe và nhắc lại. Chú ý đến cao độ và trường độ của bài (đặc biệt là tiết tấu chùm 3 của câu 1). GV nghe và sửa sai. - GV cho HS đọc cả bài ( 2 lần). - GV hướng dẫn HS ghép lời ca bài TĐN. - GV cho HS hoạt động nhóm, các nhóm đọc kết hợp gõ phách thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ của nhịp 3/4. - Yêu cầu các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Gọi một vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc nhạc và ghép lời. - GV kiểm tra một số HS đọc bài - GV nhận xét và cho điểm. HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS nhận xét HS nghe HS nhận xét HS đọc HS trả lời HS thực hiện HS đọc HS ghép lời HS hoạt động nhóm HS nhận xét HS thực hiện 4. Củng cố: - GV nhắc lại và củng cố những nội dung đã học. - GV yêu cầu HS đọc lại bài TĐN số 2. 5. Dặn dò : - GV yêu cầu học sinh về nhà học bài và đọc trước bài học sau. Ngày soạn: / / 201 Ngày dạy: / / 201 Tuần 6 - Tiết 6: - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 2. - Nhạc lí : Sơ lược về hợp âm - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Trai- cốp- xki I. Mục tiêu: - Giúp học sinh đọc chính xác và trôi chảy bài tập đọc nhạc, kết hợp đánh nhịp. - HS biết sơ lược về một số hợp âm đơn giản. - HS biết Trai-cốp-xki là một nhạc sĩ thiên tài của nước Nga, đã có những cống hiến to lớn cho nền âm nhạc Nga và cả thế giới. II. Chuẩn bị: - Đàn, đài, đĩa nhạc. - Bảng phụ phần nhạc lí. - Một số tư liệu về nhạc sĩ Trai-cốp-xki. III. Hoạt động dạy học: 1.ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 học sinh lên bảng đọc lại bài TĐN số 2. - Gọi 1 HS nhận xét. - GV đánh giá và cho điểm. 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV thực hiện GV giảng GV phân tích GV giảng GV điều khiển GV ghi bảng GV giảng GV minh họa I. Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 2 - Cho HS nghe lại giai điệu của bài TĐN số 2. - Cho HS đọc lại bài TĐN số 2, GV nghe và sửa sai cho HS. Yêu cầu HS đọc lại những câu HS đọc chưa chuẩn, chưa chính xác. - Cho HS đọc theo nhóm kết hợp gõ phách, các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Gọi 1 vài HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc nhạc kết hợp ghép lời ca. - Cho HS đọc nhạc theo kiểu đối đáp nhằm tạo cho HS chủ động trong quá trình học. - GV có thể đánh đàn câu nhạc bất kỳ, yêu cầu HS nghe, nhận biết và đọc câu nhạc đó.(GV không nên đánh trình tự các câu mà nên đảo vị trí các câu lẫn nhau). - Kiểm tra HS đọc bài các nhân. - GV đánh giá và cho điểm HS đọc tốt bài TĐN số 2. II. Nhạc lí : Sơ lược về hợp âm. - Cho HS quan sát một số VD về hợp âm. - GV định nghĩa hợp âm. - Có 2 loại hợp âm chính đó là hợp âm 3 và hợp âm 7. - GV giải thích về cấu tạo của hợp âm ba và rút ra định nghĩa hợp âm bẩy. Sau đó yêu cầu HS rút ra định nghĩa về hợp âm bảy. - Cho HS nghe hợp âm ba trưởng và hợp âm ba thứ và yêu cầu HS nhận xét tính chất trưởng và thứ của 2 hợp âm vừa nghe. GV củng cố lại. - GV cho HS nghe cùng một VD giống nhau : lần 1 chỉ nghe riêng giai điệu, lần 2 nghe giai điệu có sử dụng hòa âm. Yêu cầu HS nhận xét về tác dụng của hợp âm. GV củng cố lại. III. Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ TRAI – CốP – XKI - Nước Nga rất tự hào có một danh nhân âm nhạc là nhạc sĩ Trai-cốp-xki. Ông không chỉ là nhà soạn nhạc Nga vĩ đại mà còn là nhạc sĩ lớn của thế giới. Sáng tác của ông chiếm một vị trí đặc biệt trong nền âm nhạc Nga và âm nhạc châu Âu cuối thế kỉ XIX. Ông đã đưa nền âm nhạc Nga lên tới đỉnh cao Các tác phẩm của ông đã thể hiện một cách tinh tế xã hội Nga những năm 70 – 80 của thế kỉ XIX. - Các sáng tác của Trai-cốp-xki gồm : 10 vở nhạc kịch, 3 vở vũ kịch, 6 giao hưởng, 1 giao hưởng có tiêu đề, nhiều tác phẩm giao hưởng một chương, 4 tổ khúc giao hưởng, 3 côngxecto cho piano và dàn nhạc, côngxecto cho violông và dàn nhạc, hàng trăm tác phẩm thính phòng khác - Cho HS nghe bài hát : Cô gái miền đồng cỏ, trích đoạn: Vũ khúc hồ thiên nga, Bốn mùa. HS ghi bài HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS ghi bài HS quan sát HS nghe HS nghe và nhận xét HS ghi bài HS nghe HS nghe 4. Củng cố: - GV nêu lại những nội dung đã học. - Cho HS đọc lại bài TĐN 5. Dặn dò: - GV yêu cầu học sinh về nhà học bài. Ngày soạn: / / 201 Ngày dạy: / / 201 Tuần 7 - Tiết 7: Ôn tập I. Mục tiêu: - HS củng cố lại những kiến thức đã học. - HS biết áp dụng kiến thức đã học II. Chuẩn bị: - Ôn tập kĩ các kiến thức đã học. III. Hoạt động dạy học : 1. ổn định trật tự: - Cho HS hát khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ: Trong quỏ trỡnh ụn tập 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bài GV điều khiển GV kiểm tra GV cho điểm GV ghi bảng GV điều khiển GV kiểm tra I. Ôn tập hai bài hát: - GV cho học sinh ôn lại các bài hát trên. - Mỗi bài HS hát 1 lần. - GV nghe và sửa sai, yêu cầu học sinh hát lại những chỗ chưa chính xác. - GV hướng dẫn học sinh hát đúng tình cảm sắc thái của bài hát, hát đúng tính chất của bài hát. - GV cho HS thành lập theo nhóm, mỗi nhóm từ 3 đến 4 em, các nhóm cử đại diện lên bốc thăm số bài hát của mình, cho các nhóm chuẩn bị khoảng 3'. Sau đó GV gọi từng nhóm lên trình bày bài hát. yêu cầu khi hát phải có phong cách biểu diễn kết hợp phụ hoạ động tác cho bài hát. - GV nhận xét và cho điểm từng nhóm. II. Ôn tập Tập đọc nhạc : - GV cho HS đọc lại các bài TĐN - GV nghe và sửa sai, cho học sinh đọc lại những chỗ học sinh đọc chưa chính xác. - Kiểm tra 15 phỳt: GV cho HS thành lập theo nhóm, mỗi nhóm từ 3 đến 4 em, cho các nhóm chuẩn bị khoảng 3'. Sau đó GV gọi từng nhóm lên trình bày bài TĐN theo số bốc thăm từ trước, yêu cầu khi đọc nhạc phải kết hợp gõ phách và 1 bạn đánh nhịp cho cả nhóm đọc. HS ghi bài HS hát HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS nghe HS ghi bài HS đọc HS thực hiện theo yêu cầu của GV 4. Củng cố: Cho HS hỏt lại cỏc bài hỏt và TĐN. 5. Dặn dò : - Nhắc HS về nhà học bài chuẩn bị cho kiểm tra - GV cho HS giới hạn ôn tập. Ngày soạn: / / 201 Ngày dạy: / / 201 Tuần 8 – Tiết 8: KIỂM TRA 1 TIẾT ĐỀ : Cõu 1 : Em hóy trỡnh bày bài hỏt " Nụ cười " - Nhạc Nga Cõu 2 : Trỡnh bày bài Tập đọc nhạc số 1 - Cõy sỏo Ngày soạn: / / 201 Ngày dạy : / / 201 Tuần 9 - Tiết 9: Học hát : Bài Nối vòng tay lớn. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hát chính xác giai điệu của bài hát. - Tập hát với khí thế hào hứng, sôi nổi, nhiệt tình, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. - Qua bài hát giáo dục các em tình đoàn kết thân ái, cùng hướng tới một lí tưởng cao đẹp xây dựng Tổ quốc Việt Nam thống nhất, hòa bình. II. Chuẩn bị: - Đàn, đài, đĩa nhạc. - Tranh bài hát. - Một vài bài hát về thanh niên. - Một số tư liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ : - Xen kẽ trong quá trình học. 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV giảng GV yêu cầu GV ghi bảng GV giảng GV điều khiển GV dạy GV điều khiển Học hát : Bài Nối vòng tay lớn. Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn. 1. Giới thiệu nhạc sĩ : - Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sinh năm 1939 tại Đắc Lắc, quê ở Huế. Sau khi tốt nghiệp Sư phạm Quy Nhơn (Bình Định) ông về dạy ở Blao (Lâm Đồng), bắt đầu sáng tác ca khúc từ năm 1958. Sau đó, ông thôi dạy học về sống và sáng tác ca khúc ở Sài Gòn. Ông là tác giả của trên 500 ca khúc, trong đó có rất nhiều bài nổi tiếng như : Quỳnh hương, Biển nhớ, Diễm xưa, Hạ trắng, Tuổi đá buồn Bên cạnh những tình khúc ông còn có những ca khúc phản chiến được hát trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” như các bài : Đại bác ru êm, Ngụ ngôn mùa đông, Nối vòng tay lớn Một cõi đi về là ca khúc ông sáng tác trước ngày giải phóng Sài Gòn (30-4-1975). - Bên cạnh những ca khúc viết cho người lớn, ông còn viết nhiều ca khúc cho thiếu nhi rất đặc sắc như : Em là bông hồng nhỏ, Tiếng ve gọi hè, Tuổi đời mênh mông, - Âm nhạc của Trịnh Công Sơn dung dị, nhẹ nhàng, giai điệu mượt mà, phóng khoáng, lời ca trau chuốt có nhiều chất thơ, nhiều khi chứa đựng cả những triết lí sâu sắc. - Trên 40 năm viết bài hát, ông đã trở thành một tên tuuôỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong đông đảo khán - thính giả Việt Nam. - Ông mất ngày 1-4-2001 tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Cho HS hát lại bài hát “Tuổi đời mênh mông” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 2. Giới thiệu bài hát : - Bài hát Nối vòng tay lớn được sáng tác trước năm 1975. Bài hát là tiếng nói tình cảm của những người dân Việt Nam yêu nước, mong muốn cùng nắm tay, kề vai sát cánh bên nhau để tạo dựng một cuộc sống yên vui, thanh bình 3. Học hát : - Cho HS nghe giai điệu của bài hát. - GV phân tích bài hát, hướng dẫn HS biết cách trình bày bài hát. - Cho HS luyện thanh âm mẫu...La.... - GV đàn và hát từng câu khoảng 2 hoặc 3 lần, yêu cầu HS nghe và nhắc lại. Chú ý đến cao độ và trường độ của bài hát. - Cho HS hát chắc chắn đoạn a mới dạy sang đoạn b, trong quá trình học hát GV chú ý nghe và sửa sai ngay cho HS. - Cho HS hát toàn bài ( 2 lần ). - HS hoạt động theo nhóm hát kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - Yêu cầu HS phân tích ô nhịp đầu tiên để biết cách đánh nhịp lấy đà cho bài hát. - Gọi một số HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS về nhà tìm một số cách trình bày bài hát để thực hiện ở tiết ôn tập. - Kiểm tra HS hát cá nhân, GV nhận xét. HS ghi bài HS nghe và ghi bài HS hát HS ghi bài HS nghe và ghi bài. HS nghe HS thực hiện HS hát HS thực hiện 4. Củng cố: - GV nêu lại những nội dung đã học. - Cho HS hát lại bài hát Nối vòng tay lớn 5. Dặn dò : - GV yêu cầu học sinh về nhà học thuộc bài. Ngày soạn: / / 201 Ngày dạy : / /201 Tuần 10 - Tiết 10: - Nhạc lí : Giới thiệu về dịch giọng. - Tập đọc nhạc : Giọng Pha trưởng - TĐN số 3. I. Mục tiêu: - Giúp học sinh đọc chính xác giai điệu của bài TĐN số 3. - HS hiểu sơ lược về định nghĩa và cấu tạo giọng Pha trưởng . - HS có khái niệm sơ bộ về dịch giọng, biết áp dụng vào dịch giọng một bản nhạc (đoạn nhạc đơn giản). - HS tham gia học tập tích cực. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ phần nhạc lí. - Tranh bài TĐN số 3. - Thanh phách. - Que chỉ nốt nhạc. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 1 HS lên hát bài Nối vòng tay lớn. - Gọi 1 HS lên nhận xét. - GV đánh giá và cho điểm. 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV yêu cầu GV giảng GV ghi bảng GV thực hiện GV hỏi GV giảng GV điều khiển GV ghi bảng GV thực hiện GV yêu cầu GV điều Khiển GV dạy GV điều Khiển GV ghép lời GV điều Khiển I. Nhạc lí : Giới thiệu về dịch giọng. - GV cho HS quan sát VD SGK, sau đó đánh giai điệu của các đoạn trích trong SGK cho HS nghe. GV chú ý đánh giai điệu của giọng Đô trưởng sau đó đánh đàn theo giọng Pha trưởng và giọng La trưởng, yêu cầu nhận xét giai điệu của các VD vừa nghe. - GV nêu ra khái niệm dịch giọng. Khi dịch giọng nếu dựa trên tai nghe ta sẽ thấy giai điệu khi ở tầm cữ cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng nếu nhìn lên bản nhạc sẽ có sự thay đổi. - Yêu cầu HS tìm ra sự thay đổi khi dịch giọng và khi dịch giọng bản nhạc vẫn giữa nguyên cái gì ? - GV phân tích cho HS cách dịch giọng của một bản nhạc (GV phân tích trên một VD cụ thể). II. Tập đọc nhạc. 1. Giọng Pha trưởng. - GV đưa 2 giọng Pha trưởng và Đô trưởng cho HS quan sát và nhận xét tìm ra những điểm giống và khác nhau của hai giọng trên. - Yêu cầu HS rút ra định nghĩa về giọng Pha trưởng. - GV củng cố và phân tích về cấu tạo của giọng Pha trưởng. - Cho HS đọc gam Pha trưởng. 2. Tập đọc nhạc số 3: Lá xanh (trích) - Cho HS quan sát và nhận xét bài TĐN số 3 về cao độ và trường độ. - Cho HS nghe giai điệu của bài TĐN số 3. - HS chia câu cụ thể cho bài TĐN số 3. - Cho HS luyện thang âm Pha trưởng. - GV đàn từng câu của bài TĐN, mỗi câu đàn khoảng 2, 3 lần. Yêu cầu HS nghe và nhẩm theo. - Bắt nhịp cho HS đọc (chú ý trường độ của bài TĐN số 3). Trong quá trình học GV nghe và sửa sai kịp thời cho HS. - Sau khi HS đọc được toàn bộ bài GV cho HS đọc nhạc kết hợp gõ phách ( 2 lần). - GV yêu cầu HS đọc lại những chỗ HS đọc chưa chính xác. - GV ghép lời ca của bài TĐN số 3 . - GV hướng dẫn HS ghép lời ca bài TĐN. - Cho HS hoạt động theo nhóm, yêu cầu từng nhóm đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách. - Yêu cầu các nhóm nghe và tự nhận xét lẫn nhau. - Gọi một số HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp đọc bài. - GV kiểm tra cá nhân HS. - GV cho điểm những HS thực hiện tốt bài TĐN số 3. HS ghi vở HS quan sát và nhận xét HS trả lời HS nghe HS ghi vở HS quan sát và nhận xét HS trả lời HS nghe HS đọc HS ghi bài HS trả lời HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện HS thực hiện 4. Củng cố: - GV nêu lại những nội dung đã học. - GV yêu cầu HS đọc lại bài TĐN số 3. 5. Dặn dò : - GV yêu cầu học sinh về nhà học bài và xem trước bài học tuần sau. Ngày soạn: / / 201 Ngày dạy : / / 201 Tuần 11 - Tiết 11: - Ôn tập bài hát : Nối vòng tay lớn. - Ôn tập Tập đọc nhạc : TĐN số 3. - Âm nhạc thường thức : Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ yêu con I. Mục tiêu: - Giúp học sinh hát thuộc bài hát, thể hiện tình cảm và sắc thái của bài hát. - Giúp học sinh đọc chính xác giai điệu của bài TĐN số 3, biết kết hợp gõ phách và đánh nhịp nhuần nhuyễn. - HS hiểu thêm về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và một số tác phẩm nổi tiếng của ông. II. Chuẩn bị: - Đàn, đài, đĩa nhạc. - Tập hát một số bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. III. Hoạt động dạy học: 1. ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số: - Cho học sinh hát khởi động một bài hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 học sinh lên hát lại bài hát Nối vòng tay lớn. - Yêu cầu HS nhận xét. - GV đánh giá và cho điểm. 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới vào nội dung bài học. HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi bảng GV điều khiển GV ghi bảng GV điều Khiển GV minh họa GV ghi bảng GV chỉ định GV giảng GV minh họa GV ghi bảng GV giảng GV điều khiển I. Ôn bài hát : Nối vòng tay lớn. - GV cho HS hát lại bài hát Nối vòng tay lớn. - GV nghe và sửa sai cho HS, cho HS hát lại những câu hát HS hát chưa chuẩn (GV có thể hát mẫu cho HS nghe để tập hát chính xác). - GV cho học sinh hát theo nhóm kết hợp gõ phách, các nhóm nghe và nhận xét lẫn nhau. - GV hướng dẫn HS hát thể hiện tính chất bài hát sôi nổi và nhiệt tình. - GV yêu cầu 1 HS lên bảng đánh nhịp cho cả lớp hát. - Hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và hòa giọng: Một bạn đơn ca đoạn a và cả lớp hòa giọng ở đoạn b và đoạn nhắc lại của đoan a để về kết. - Cho HS hát đối đáp cho tiết học thêm sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn tất cả HS tham gia học tập một cách tự giác hơn. - kiểm tra HS hát cá nhân bài hát. - GV nhận xét và cho điểm. II. Ôn tập đọc nhạc : TĐN số 3. - Cho HS nghe lại giai điệu của bài TĐN số 3. - Cho HS đọc lại bài TĐN số 3, GV nghe và sửa sai
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_9_tiet_1_den_18_truong_thcs_xa_phien.doc