Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 58: Di truyền y học tư vấn - Năm học 2020-2021

Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 58: Di truyền y học tư vấn - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- HS biết được thế nào là di truyền y học tư vấn.

- Giải thích được ảnh hưởng của Di truyền học với hôn nhân.

2. Kĩ năng

- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích,tư duy logic, thu thập thông tin

- Hợp tác trong hoạt động nhóm.

- Tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, lớp, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ

3. Thái độ

- Đam mê, yêu thích bộ môn

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

- Máy chiếu, sổ tay lên lớp

2. Học sinh

- Nghiên cứu trước nội dung bài mới.

III. Tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức lớp

2. Khởi động

GV: Giao nhiệm vụ:

- Hoạt động cá nhân: Thực hiện nội dung phần khởi động trong sách HDH (167)

HS: Hoạt động cá nhân thực hiện theo yêu cầu của GV

GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn HS còn gặp khó khăn

GV: Gọi 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, chia sẻ ý kiến với các bạn khác.

* Yêu cầu sản phẩm

- Luật hôn nhân và gia đình của nước ta qui định những người có quan hệ huyết thống trong vòng 3 đời không được kết hôn, vì dễ xuất hiện kiểu gen đồng hợp lặn gây bệnh.

- Phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35, vì khi tuổi cao thì hoạt động trao đổi chất bị rối loạn, dễ gây đột biến có hại cho con sinh ra.

- Cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường để phòng tránh các nguyên nhân gậy đột biến ở người.

GV: Nhận xét và hướng học sinh vào nội dung bài học

 

doc 3 trang Hoàng Giang 31/05/2022 4720
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 9 - Tiết 58: Di truyền y học tư vấn - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/01/2021
Ngày giảng: 01/02/2021
Tiết 58 - Bài 30. DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- HS biết được thế nào là di truyền y học tư vấn.
- Giải thích được ảnh hưởng của Di truyền học với hôn nhân.
2. Kĩ năng
- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích,tư duy logic, thu thập thông tin
- Hợp tác trong hoạt động nhóm.
- Tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, lớp, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ 
3. Thái độ
- Đam mê, yêu thích bộ môn
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Máy chiếu, sổ tay lên lớp
2. Học sinh
- Nghiên cứu trước nội dung bài mới.
III. Tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Khởi động
GV: Giao nhiệm vụ: 
- Hoạt động cá nhân: Thực hiện nội dung phần khởi động trong sách HDH (167)
HS: Hoạt động cá nhân thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn HS còn gặp khó khăn
GV: Gọi 1 HS báo cáo kết quả trước lớp, chia sẻ ý kiến với các bạn khác. 
* Yêu cầu sản phẩm
- Luật hôn nhân và gia đình của nước ta qui định những người có quan hệ huyết thống trong vòng 3 đời không được kết hôn, vì dễ xuất hiện kiểu gen đồng hợp lặn gây bệnh. 
- Phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35, vì khi tuổi cao thì hoạt động trao đổi chất bị rối loạn, dễ gây đột biến có hại cho con sinh ra.
- Cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường để phòng tránh các nguyên nhân gậy đột biến ở người.
GV: Nhận xét và hướng học sinh vào nội dung bài học 
3. Bài mới
Hoạt động 1. Di truyền y học tư vấn
Mục tiêu: HS biết được thế nào là di truyền y học tư vấn
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Giao nhiệm vụ
- Hoạt động cặp đôi: Đọc thông tin trong sách HDH (168) trả lời các câu hỏi sau:
+ Di truyền y học tư vấn là gì
+ Chức năng của di truyền y học tư vấn là gì
HS: Hoạt động cặp đôi thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn
GV: Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp, chia sẻ ý kiến với các nhóm khác.
GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân 
HS: Ghi nội dung vào vở cá nhân
GV: Giao nhiệm vụ
- Hoạt động nhóm: Đọc thông tin mục 2, trả lời câu hỏi sau trong sách HDH (168)
HS: Hoạt động nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn
GV: Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả, chia sẻ ý kiến với các nhóm khác.
* Yêu cầu sản phẩm
- Thông tin cho cặp vợ chồng tương lai này biết đây là bệnh câm điếc bẩm sinh.
- Bệnh do gen lặn gây nên. Tại vì bố mẹ bình thường lại sinh con bị bệnh câm điếc bẩm sinh.
- Nếu họ lấy nhau sinh ra đứa con đầu lòng câm điếc bẩm sinh, em sẽ khuyên họ nên khám sàng lọc trước khi sinh để phát hiện sớm và có quyết định khoa học.
GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân.
I. Di truyền y học tư vấn
1. Di truyền y học tư vấn là gì?
Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học liên kết hợp tác các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp nghiên cứu phả hệ
Nội dung:
+ Chuẩn đoán
+ Cung cấp thông tin
+ Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật bẩm sinh.
2. Tình huống
Hoạt động 2. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình
Mục tiêu: Giải thích được ảnh hưởng của Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
GV: Giao nhiệm vụ
- Hoạt động nhóm: Thực hiện nội dung trong sách HDH mục I.1 (168)
HS: Hoạt động nhóm hoàn thành nội dung trong sách HDH 
GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn
GV: Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp, chia sẻ ý kiến với các nhóm khác.
* Yêu cầu sản phẩm
- Tại sao phải qui định “hôn nhân một vợ một chồng”: tỉ lệ trai/gái là 1:1.
- Vì sao nên cấm chẩn đoán giới tính thai nhi: để phòng mất cân bằng giới tính khi sinh.
- Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống? Vì dễ xuất hiện kiểu gen đồng hợp lặn có hại.
- Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ tư trở đi thì được Luật hôn nhân và gia đình cho phép kết hôn với nhau? Vì xác xuất gặp nhau của các gen lặn đột biến có hại là rất thấp.
GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân 
HS: Ghi nội dung vào vở cá nhân
*GDHS KHH gia đình.
I. Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình
1. Di truyền học với hôn nhân
Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các quy định:
+ Hôn nhân một vợ 1 chồng
+ Những người có quan hệ cùng huyết thống trong vòng 3 đời không được kết hôn.
4. Củng cố/ Luyện tập
- Thế nào là di truyền y học tư vấn?
- Giải thích cơ sở khoa học của di truyền học với hôn nhân.
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài:
+ Thế nào là di truyền y học tư vấn.
+ Giải thích ảnh hưởng của Di truyền học với hôn nhân.
- Chuẩn bị bài mới: 
+ Tìm hiểu về: Ảnh hưởng của Di truyền học với kế hoạch hóa gia đình.
+ Phân tích được hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường.
*Tuyên truyền HS thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, học thuộc và thucje hiện tốt thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone.
*Tuyên truyền HS thực hiện tốt ATGT.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_9_tiet_58_di_truyen_y_hoc_tu_van_nam_ho.doc