Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề 10: Định dạng bài trình chiếu

Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề 10: Định dạng bài trình chiếu

1. Củng cố: 5 phút

- Nêu lại các nội dung:

 + Định dạng kí tự

+ Định dạng đoạn văn bản

+ Sử dụng mẫu bài trình chiếu

 5. Dặn dò: 5 phút

- Xem lại các các nội dung đã học

- Thực hành lại trên máy tính nếu có.

 - Xem trước Chủ đề 11: Đa phương tiện và hiệu ứng trong bài trình chiếu.

 

docx 4 trang maihoap55 13820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Chủ đề 10: Định dạng bài trình chiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 10: ĐỊNH DẠNG BÀI TRÌNH CHIẾU
Tuần: 25
Tiết: 47, 48
Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học:
Thời gian
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nội dung+ Ghi bảng
A. Hoạt động khởi động 
10 phút
 HĐ1. 
- Tên hoạt động: Đánh dấu ü vào những định dạng mà các bạn đã sử dụng trong 4 hình chụp trang chiếu?
- Mục đích: biết sử dụng công cụ định dạng để trình bày bài trình chiếu hấp dẫn và chuyên nghiệp.	
- Nhiệm vụ: Đánh dấu ü vào đúng ô có sử dụng công cụ định dạng?
- Phương thức hoạt động: cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: Kết quả bài tập đã làm.
 - Giao việc: 
+Quan sát 4 hình chụp trang chiếu và đánh dấu ü vào những định dạng mà các bạn đã sử dụng?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
B. Hoạt động khám phá: 
HĐ 1 
- Tên hoạt động: Định dạng kí tự
- Mục đích: Sử dụng các nút lệnh để định dạng kí tự trên trang chiếu.
Định dạng kí tự
10 phút
- Nhiệm vụ: 
+ Đọc tình huống trong sách giáo khoa.
+ Quan sát hình và bảng hoàn thành bảng.
- Phương thức hoạt động: nhóm 2 học sinh.
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: kết quả bài tập.
- Giao việc: 
+ Gọi 1 học sinh đọc tình huống và yêu cầu trong sách giáo khoa.
+ Cho 2 học sinh cùng bàn thảo luận hoàn thành bảng trong sách giáo khoa.
+ Gọi học sinh nhận xét.
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh làm sai, giải thích chỉ ra chỗ sai cho học sinh.
Đáp án: 2- 6- 9- 1- 11- 3/4 – 7- 10- 8- 12- 5- 11.
HĐ 
- Tên hoạt động: Định dạng đoạn văn bản
- Mục đích: Định dạng được đoạn văn bản trên trang chiếu.
2. Định dạng đoạn văn bản
10 phút
- Nhiệm vụ: 
Làm bài tập vận dụng nhanh.
- Phương thức hoạt động: cá nhân
- Thiết bị, học liệu được sử dụng (nếu có): SGK
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: kết quả bài tập.
- Giao việc:
 Quan sát các nút lệnh trong nhóm lệnh Paragraph, em hãy nối tên các nút lệnh với công dụng tương ứng?
 Nêu các bước định dạng văn bản trong PowerPoint?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp: học sinh có thể nối sai tên nút lệnh với công dụng. Chỉ ra chỗ sai và nối đúng nút lệnh với công dụng.
- Bước 1: Chọn khối văn bản cần định dạng.
- Bước 2: Chọn thao tác định dạng tương ứng.
HĐ 3
- Tên hoạt động: Sử dụng mẫu bài trình chiếu
- Mục đích: Chọn được mẫu trình chiếu cho trang chiếu.
3. Sử dụng mẫu bài trình chiếu
10 phút
- Nhiệm vụ: 
+ Trình bày các bước chọn mẫu trình chiếu?
+ Làm bài tập vận dụng nhanh.
- Phương thức hoạt động: Nhóm
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: Ghi kết quả thảo luận của nhóm.
- Giao việc: Quan sát các hình bên dưới và ghi lại kết quả của việc chọn mẫu bài trình chiếu, màu sắc, phông chữ và hiệu ứng?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống xảy ra và giải pháp:
Các bước chọn mẫu bài trình chiếu
- Bước 1: Chọn một mẫu có sẳn trong nhóm Themes ở thẻ Design.
- Bước 2: Chọn màu sắc, phông chữ và hiệu ứng cho mẫu. 
Bài tập:
1. Tên của mẫu định dạng là: Angles.
2. Tên bộ màu đã sử dụng là: Concourse.
3. Tên hiệu ứng đã sử dụng là: Austin.
4. Tên phông đã chọn là: Office Classic.
- Phông chữ phần tiêu đề: Arial.
- Phông chữ phần nội dung: Times New Roman.
C. Hoạt động trải nghiệm:	
HĐ 1 
- Tên hoạt động: Nhanh tay lẹ mắt
- Mục đích: Biết sử dụng màu sắc làm nền cho trang chiếu.
Nhanh tay lẹ mắt
10 phút
- Nhiệm vụ 1: Quan sát hình bên dưới và dựa vào các từ khoá, em hãy điền vào chỗ chấm giúp bạn Lan hoàn thành các bước tạo màu nền?
- Phương thức hoạt động:Cá nhân, nhóm (bài tập).
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK.
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: 
- Nhiệm vụ 2: Quan sát các mục trong hộp thoại Format Background, em hãy nối tên các mục với mô tả tương ứng?
- Phương thức hoạt động:Cá nhân, nhóm (bài tập).
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK.
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: 
- Giao việc: Quan sát hình bên dưới và dựa vào các từ khoá, em hãy điền vào chỗ chấm giúp bạn Lan hoàn thành các bước tạo màu nền?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống: 
- Giao việc: Quan sát các mục trong hộp thoại Format Background, em hãy nối tên các mục với mô tả tương ứng?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống: 
Yêu cầu 1:
Yêu cầu 2:
HĐ2
- Tên hoạt động: Cùng bạn
- Mục đích: 
Cùng bạn
10 phút
- Nhiệm vụ: Em hãy đánh dấu ü vào ô tương ứng cho các phát biểu dưới đây?
- Phương thức hoạt động:Cá nhân, nhóm (bài tập).
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK.
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: 
- Giao việc: Em hãy đánh dấu ü vào ô tương ứng cho các phát biểu dưới đây?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống: 
HĐ3 
10 phút
- Tên hoạt động: Em có biết
- Mục đích: 
Em có biết ?
0
- Nhiệm vụ: Điền từ vào chỗ trống cho thao tác chọn màu nền cho trang chiếu?
- Phương thức hoạt động:Cá nhân, nhóm (bài tập).
- Thiết bị, học liệu được sử dụng: SGK.
- Sản phẩm học tập (nếu có):	
- Báo cáo: 
- Giao việc: Điền từ vào chỗ trống cho thao tác chọn màu nền cho trang chiếu?
- Hướng dẫn, hỗ trợ: Quan sát, gợi ý, giải thích. 
- Phương án đánh giá: Nhận xét
- Dự kiến tình huống: 
D. Ghi nhớ 
5 phút
Nhiệm vụ: Đọc ghi nhớ trong SGK và chốt nội dung chính cần nắm sau khi học xong CĐ 10.
Giao việc: Đọc ghi nhớ trong SGK và chốt nội dung chính cần nắm sau khi học xong CĐ 10.
E. Hoạt động đọc thêm (5 phút) 
5
Nhiệm vụ: Đọc trong SGK để nắm thêm kiến thức về sử dụng phím tắt trong trình chiếu.
Giao việc: Đọc trong SGK để nắm thêm kiến thức về sử dụng phím tắt trong trình chiếu.
Củng cố: 5 phút
- Nêu lại các nội dung:
	+ Định dạng kí tự
+ Định dạng đoạn văn bản
+ Sử dụng mẫu bài trình chiếu
 5. Dặn dò: 5 phút
- Xem lại các các nội dung đã học
- Thực hành lại trên máy tính nếu có.
	- Xem trước Chủ đề 11: Đa phương tiện và hiệu ứng trong bài trình chiếu.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_chu_de_10_dinh_dang_bai_trinh_chieu.docx