Kế hoạch giáo dục môn Tin học - Năm học 2021-2022

Kế hoạch giáo dục môn Tin học - Năm học 2021-2022

STT Tiết Tên bài học/ Chủ đề Yêu cầu cần đạt được của bài học Nội dung điều chỉnh Hướng dẫn thực hiện

1 1 Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính Kiến thức

• Biết khái niệm mạng máy tính

• Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội.

• Biết Internet là mạng thông tin toàn cầu.

Biết những lợi ích của Internet .

Kỹ năng

Sử dụng được trình duyệt Web

• Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin.

Ghi được những thông tin lấy từ Internet.

Năng lực

- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác

- Đặc thù: Tin học

Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực Mục 2. Phân loại máy tính Muc 3. Vai trò của máy tính trong mạng

 -Không dạy

-Không dạy

-Phần còn lại dạy trong 1tiết

-Giới thiệu mạng máy tính của trường hoặc tham quan một cơ sở sử dụng mạng máy tính có kết nối Internet.

 

doc 5 trang Hoàng Giang 31/05/2022 4340
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch giáo dục môn Tin học - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG THCS
 TỔ :TOÁN - TIN 
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2021-2022
Môn : Tin học 9
( Kèm theo Quyết dịnh số ../ .ngày ../ ./2021 của Hiệu trưởng trường THCS)
Học kỳ I : 18 tuần x 2 tiết / tuần = 36 tiết 
Học kỳ II: 17 tuần x 2 tiết =34 tiết 
STT
Tiết
Tên bài học/ Chủ đề
Yêu cầu cần đạt được của bài học
Nội dung điều chỉnh
Hướng dẫn thực hiện
1
1
Bài 1: Từ máy tính đến mạng máy tính
Kiến thức 
Biết khái niệm mạng máy tính
Biết vai trò của mạng máy tính trong xã hội.
Biết Internet là mạng thông tin toàn cầu.
Biết những lợi ích của Internet .
Kỹ năng 
Sử dụng được trình duyệt Web
Thực hiện được việc tìm kiếm thông tin.
Ghi được những thông tin lấy từ Internet.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
Mục 2. Phân loại máy tính Muc 3. Vai trò của máy tính trong mạng 
-Không dạy
-Không dạy 
-Phần còn lại dạy trong 1tiết
-Giới thiệu mạng máy tính của trường hoặc tham quan một cơ sở sử dụng mạng máy tính có kết nối Internet.
2
2 - 3
Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
3
4 - 5
Bài 3: Tổ chức và truy cập thông tin trên Internet
4
6 - 7
Bài thực hành 1: Sử dụng trình duyệt để truy cập web
5
8 - 9 - 10
Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet
6
11
Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử
Kiến thức
Biết lợi ích của thư điện tử
Biết cách tạo và đăng nhập vào hộp thư điện tử.
Biết cách gửi và nhận thư
Kỹ năng 
Tạo được một hộp thư điện tử.
Gửi được thư và nhận thư trả lời.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, tôn trọng pháp luật thư tín 
Mục 2c) Phần mềm thư điện tử
-Không dạy
- Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu
12
Bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử
7
13
Bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử (tt)
14
Bài tập
8
15 - 16
Bài 5: Bảo vệ thông tin máy tính
Kiến thức:
Biết virut máy tính là gì?
Con đường lây lan của virut
Cách phòng tránh
Kỹ năng 
Sử dụng phần mềm diệt vỉut
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, tôn trọng pháp luật 
- Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu
Cấu trúc đề kiểm tra: 7-3 trắc nghiệm 28 câu (7 điểm) – Tự luận (3 điểm)
17
Ôn tập 
9
18
Kiểm tra giữa kỳ 
10
19 - 20
Bài thực hành 4: Sao lưu dự phòng và quét Virus
11
21 - 22
Bài 6: Tin học và xã hội
Kiến thức:
Biết các lợi ích của CNTT. Biết mặt hạn chế của CNTT. Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá
Kỹ năng :
Có thái độ đúng đắn sử dụng thông tin theo qui định 
Có ý thức ứng dụng Tin học trong học tập và cuộc sống
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, tôn trọng pháp luật 
- Có thể nêu một số điều Luật và Nghị định về ứngdụng CNTT
12
23
Bài 6: Tin học và xã hội (tt)
13
24 – 25
Bài 7: Phần mềm trình chiếu
Kiến thức:
Biết cách tạo một tệp mới theo kiểu mẫu có sẵn. Biết mở một tệp chứa một trình diễn có sẵn 
Kỹ năng:
Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài slide đơn giản 
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
- Có thể sử dụng phần mềm PowerPoint có sẵn trong MS Office.
14
26 – 27
Bài 8: Bài trình chiếu
15
28 - 29 - 30
Bài thực hành 5: Bài trình chiếu đầu tiên của em
16
31 - 32
Ôn tập
17
33
Kiểm tra học kỳ 1
Kiến thức :
Biết các kiến thức đã học trong học kỳ I: mạng Internet, phần mềm trình chiếu
Kỹ năng:
- Biết cách truy cập web, tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Tạo được bài trình chiếu, định dạng trang chiếu.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
Kiểm tra thực hành
18
34 - 35 - 36
Bài tập
1. Kiến thức:
- Mạng máy tính, mạng Internet, web, website, địa chỉ website, trang chủ.
- An toàn thông tin máy tính
- Lợi ích của CNTT, hạn chế của CNTT. Một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá
- PM trình chiếu và lợi ích của nó
2. Kỹ năng:
- Biết cách truy cập web, tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Biết cách bảo vệ TT máy tính, phòng và diệt virus.
- Tạo được bài trình chiếu, định dạng trang chiếu.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
19
37 - 38
Bài 9: Định dạng trang chiếu
Kiến thức
Biết tạo màu cho văn bản. Biết tạo một số hiệu ứng.
Kỹ năng
Tạo được một vài hiệu ứng cho phiên trình diễn
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, 
-Không dạy 
- Không dạy
- Khuyến khích học sinh tự học
- Phần cón lại dạy trong một tiết 
- Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu
Cấu trúc đề kiểm tra: 7-3 trắc nghiệm 28 câu (7 điểm) – Tự luận (3 điểm)
20
39 - 40
Bài thực hành 6: Thêm màu sắc và định dạng trang chiếu
21
41 - 42
Bài 10: Thêm hình ảnh vào trang chiếu
Mục 3: Sao chép và di chuyển trang chiếu 
22
43 - 44 -45
Bài thực hành 7: Trình bày thông tin bằng hình ảnh
23
46
Bài 11: Tạo các hiệu ứng động
Mục 4: Một vài lưu ý khi tạo bài trình chiếu 
24
47 – 48
Bài thực hành 8: Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động
25
49 - 50
Bài thực hành 8: Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu ứng động (tt)
26
51
Ôn tập
27
52
Kiểm tra giữa kỳ 
28
53 – 54
Bài thực hành 9: Thực hành tổng hợp
29
55 – 56
Bài thực hành 9: Thực hành tổng hợp
30
57 - 58
Bài 12: Thông tin đa phương tiện
Kiến thức
Biết xu hướng của công nghệ đa phương tiện hiện nay 
Biết các thành phần của sản phẩm đa phương tiện (văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt hình). 
Biết cách thực hiện để có được một sản phẩm đa phương tiện
Kỹ năng
Sử dụng được phần mềm công cụ và các tư liệu để tạo một sản phẩm đa phương tiện
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, 
- Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu
31
59 - 60 
Bài 13: Phần mềm ghi âm và xử lí âm thanh Audacity
Kiến thức 
Biết cách sử dụng phần mềm học tập ghi âm và xử lí âm thanh Audacity
Kỹ năng
Thực hiện được các công việc khởi động/ra khỏi chương trình, sử dụng bảng chọn, các thao tác tương tác với phần mềm.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, 
-Lựa chọn phiên bản phần mềm học tập theo hướng dẫn thực hiện chương trình.
32
61 - 62
Bài 13: Phần mềm ghi âm và xử lí âm thanh Audacity
33
63-64
Bài thực hành 10: Tạo sản phẩm âm thanh bằng Audacity
34
65
Bài thực hành 10: Tạo sản phẩm âm thanh bằng Audacity
35
66-67
Ôn tập
Kiến thức :
Ôn tập các kiến thức đã học trong học kỳ II
Kỹ năng:
Biết làm thực hành các kiến thức đã học trong học kỳ II
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực, 
36
68
Kiểm tra học kỳ 2
1. Kiến thức:
Nắm vững kiến thức và khả năng vận dụng các kiến thức đã học của học sinh so với chuẩn kiến thức kĩ năng đề ra. Qua đó điều chỉnh việc dạy của giáo viên, việc học của học sinh.
2. Kỹ năng:
- Thực hành tạo bài trình chiếu theo yêu cầu
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề 
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực
Kiểm tra thực hành
69-70
Thực hành tổng hợp
Kiến thức:
Sử dụng các kiến thức đã học, liên môn, tích hợp và liên hệ thực tế.
Kỹ năng:
Tạo được một bài trình chiếu có nội dung phong phú và ý nghĩa.
Năng lực
- Chung: tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác
- Đặc thù: Tin học
Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ, trung thực,
GV lựa chọn hoặc HS tự chọn chủ đề làm bài để phát huy khả năng sáng tạo của bản thân.
37
Bài 14 Thiết kế phim bằng phần mền Movie Maker 
Cả bài 
Không dạy 
38
Bài TH11: Tạo Video ngắn bằng Movie Maker
Cả bài 
Không dạy
39
Chương I, II, II, IV
Tất cả các bài
Mục Tìm hiểu mở rộng
Không dạy
 TỔ TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG 
 CHUYÊN MÔN CHUYÊN MÔN (Ký, đóng dấu )
 (Ký, ghi rõ họ tên) ( Ký, ghi rõ họ tên)

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_giao_duc_mon_tin_hoc_nam_hoc_2021_2022.doc