Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 11: Điện năng. Công. Công suất điện - Năm học 2021-2022

Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 11: Điện năng. Công. Công suất điện - Năm học 2021-2022

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Nêu được ý nghĩa của số vôn, số oát ghi trên mỗi dụng cụ điện

 - Viết được công thức tính công suất điện

- Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện có mang năng lượng,

- Chỉ ra được sự chuyển hóa các dạng năng lượng khi đèn điện, bếp điện, bàn là điện, nam châm điện, động cơ điện hoạt động

- Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch điện

- Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Jun- Lenxơ

2. Năng lực: Vận dụng được công thức đối với đoạn mạch tiêu thụ điện năng

3.Phẩm chât : Tăng cường hợp tác nhóm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Thiết bị dạy học

2. Học liệu:

III. Tiến trình dạy học

 

docx 4 trang Hoàng Giang 03/06/2022 3400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lý Lớp 9 - Bài 11: Điện năng. Công. Công suất điện - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/10/2021
Ngày giảng: 
 Tiết 11 - BÀI 11 : ĐIỆN NĂNG. CÔNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: - Nêu được ý nghĩa của số vôn, số oát ghi trên mỗi dụng cụ điện 
	- Viết được công thức tính công suất điện 
- Nêu được một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện có mang năng lượng, 
- Chỉ ra được sự chuyển hóa các dạng năng lượng khi đèn điện, bếp điện, bàn là điện, nam châm điện, động cơ điện hoạt động 
- Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch điện 
- Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Jun- Lenxơ
2. Năng lực: Vận dụng được công thức đối với đoạn mạch tiêu thụ điện năng 
3.Phẩm chât : Tăng cường hợp tác nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học
2. Học liệu:
III. Tiến trình dạy học
HĐGV
HĐHS
 Hoạt động 1: Khởi động (3p )
- GV: Cho HS quan sát hai có đèn có ghi số oát khác nhau.
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân (4’) nghiên cứu nội dung mục A thực hiện theo hướng dẫn trong tài liệu sau đó trao đổi cặp đôi 2’ để thống nhất kết quả.
- GV yêu cầu HS hoạt động chung cả lớp:
? Các con số này cho biết điều gì?
? Sử dụng bóng đèn nào thì sáng hơn?
? đèn nào tốn điện hơn?
+ 1 HS báo cáo và chia sẻ kết quả .
 - HS tìm hiểu cá nhân xong thì trao đổi cặp đôi.
- HS dự đoán trả lời:
+ 25W là số oát của bóng đèn
+đền 2 sáng hơn
+ đèn 2 tốn điện hơn
Hoạt động 2: Điện năng. Công suất điện. Công của dòng điện. (30p )
Mục tiêu: - Viết được công thức tính điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch điện 
 Phát biểu và viết được hệ thức của định luật Jun- Lenxơ
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân (4’) nghiên cứu nội dung mục 1 điện năng, rồi hoàng thiện nội dung bảng 11.1 sau đó trao đổi trong nhóm để thống nhất kết quả.
- GV yêu cầu HS hoạt động chung cả lớp:
 + Yêu câu HS báo cáo kết quả phần 1.
- GV chốt: Dòng điện có năng lượng, năng lượng này được gọi là điện năng.
- GV: Yêu cầu HĐ cá nhân đọc thông tin mục 2a trong 4 phút và cho biết ý nghĩa của số oát ghi trên mỗi dụng cụ điện? Công thức tính công suất điện.
- GV yêu cầu HS hoạt động chung cả lớp:
 + Yêu câu HS báo cáo kết quả.
- GV chốt: Ý nghĩa số vôn, số oát ghi trên dụng cụ điện. Các công thức tính công suất điện (3 công thức) 
*GDBVMT: Đối với một số dụng cụ điện việc sử dụng U nhỏ hơn U định mức không gây ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng đối với một số dụng cụ khác nếu sử dụng dưới U định mức sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng. Nếu đặt vào dụng cụ điện U lớn hơn U định mức công suất lớn hơn công suất định mức làm giảm tuổi thọ, gây nguy hiểm. Vì vậy phải dùng máy ổn áp để bảo vệ thiết bị điện. 
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm (7’) nghiên cứu nội dung mục 2b, c, d. Trả lời các câu hỏi sau:
1. Công của dòng điện là gi?
2. Công của dòng điện được tính bằng công thức nào?
3. đơn vị công của dòng điện là gì? (J)
4. Đo công của dòng điện người ta dùng dụng cụ nào?
5. Một số đếm của công tơ điện ứng với bao nhiêu KWh.
6. Hiệu suất sử dụng điện năng là gì ? Hiệu suất sử dụng điện năng được tính như thế nào ?
- GV yêu cầu HS hoạt động chung cả lớp:
+ yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- GV hướng dẫn HS quan sát công tơ điện giới thiệu nguyên tắc hoạt động của công tư điện. Rồi chốt công thức tính.
* Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý: Dòng điện có mang năng lượng gọi là điện năng , trong thực tế có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác trong đó có một phần năng lượng vô ích, vì vậy phải giảm thiểu năng lượng vô ích để tiết kiệm điện năng và tăng cường sử dụng thiết bị điện dùng năng lượng mặt trời.
- GV: Yêu cầu học sinh đọc đề bài 1 và tóm tắt đề bài 1.
- HS: Đại diện báo cáo kết quả.
- GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm ngang làm bài tập 1.
- HS: Đại diện lên bảng báo cáo kết quả.
- GV: Yêu cầu học sinh đọc đề bài 2 và tóm tắt đề bài 2.
- HS: Đại diện báo cáo kết quả.
- GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm ngang làm bài tập 2.
- HS: Đại diện lên bảng báo cáo kết quả.
- GV: Bạn nào có cách tính số đếm của công tơ khác không?
- HS: Thảo luận chung cả lớp trả lời.
1. Điện năng
 - HS tìm hiểu cá nhân xong thì trao đổi nhóm.
- HS trả lời:
+) Đèn dây tóc: Điện năng → nhiệt năng và năng lượng ánh sáng.
+)Đèn LED: Điện năng → năng lượng ánh sáng và nhiệt năng.
+) Nồi cơm điện, bàn là: Điện năng thành nhiệt năng và năng lượng ánh sáng.
+) Quạt điện, máy bơm nước: Điện năng thành cơ năng và nhiệt năng.
2. Công suất điện. Công của dòng điện.
a) Công suất điện.
- HS tìm hiểu cá nhân xong thì trao đổi nhóm.
 - HS trả lời:
- Số oát ghi trên mỗi dụng cụ điện chỉ công suất định mức của dụng cụ đó. Nghĩa là khi hiệu điện thế đặt vào dụng cụ đó đúng bằng hiệu điện thế định mức thì công suất tiêu thụ của nó bằng công suất định mức.
- Số vôn ghi trên mỗi dụng cụ điện cho biết hiệu điện thế định mức đặt vào dụng cụ này, nếu vượt quá Uđm thì dụng cụ đó có thể bị hỏng
- VD: Đèn ghi nghĩa là 
*Công thức tính công suất điện.
 Trong đó: P đo bằng (W)
 U đo bằng (V)
 I đo bằng (A)
 1W = 1V.1A
- Công suất còn được tính bằng công thức P = I2.R = 
b) Công của dòng điện
KN:
C«ng cña dßng ®iÖn s¶n ra trong mét m¹ch ®iÖn lµ sè ®o ®iÖn n¨ng mµ ®o¹n m¹ch ®ã tiªu thô ®Ó chuyÓn ho¸ thµnh c¸c d¹ng n¨ng lîng kh¸c. 
Công thức tính công của dòng điện:
Trong đó: U đo bằng (V)
 t đo bằng (s)
 I đo bằng (A)
 A đo bằng (J)
Ngoài ra còn dùng Ki lô oát giờ: kWh.
 1kWh = 3 600 000J 
c) Công tơ điện.
- Trong thực tế dùng công tơ điện.
- Số đếm của công tơ điện cho biết lượng điện năng đã dùng.
- Một số đếm của công tơ điện ứng với 1KWh.
d) Hiệu suất.
- Hiệu suất sử dụng điện năng là H:
Bài 1: (HDH)
Giải:
Công suất của bếp điện là:
Bài 2: (HDH)
Giải:
- Lượng điện năng mà bóng đèn sử dụng là: 
- Vậy số đếm của công tơ là 0,3 số
 Hướng dẫn về nhà: (5p).
*HDBC:
- Qua bài em đã học được những kiến thức gì? 
- GV nhận xét, đánh giá giờ học.
- Về nhà học thuộc bài, chuẩn bị bài tập 3.(SHD tr – 64)
*HDBM: 
- Chuẩn bị phần 2bcd, 3 bài tập 5 (SHD tr – 64)

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_vat_ly_lop_9_bai_11_dien_nang_cong_cong_suat_dien_na.docx