Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2018-2019

Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết khái niệm thư điện tử, hệ thống thư điện tử.

- Biết cách mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử.

2. Kỹ năng:

- Thực hiện thành thạo kỹ năng tạo tài khoản thư, soạn thảo thư, gửi và nhận thư.

3. Thái độ:

- Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.

- Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.

4. Định hướng hình thành năng lực:

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, ứng dụng CNTT.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ.

2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP:

 - Hỏi – đáp, hoạt động nhóm, quan sát trực quan, thuyết trình, diễn giải tìm hướng giải quyết vấn đề.

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp (1')

2. Kiểm tra bài cũ (thông qua)

3. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu thư điện tử là gì?

 (1) Mục tiêu: Phát biểu được thư điện tử là gì, biết lợi ích của thư điện tử.

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm

(4) Phương tiện dạy học: SGK, tranh ảnh, máy tính kết nối mạng,.

 (5) Sản phẩm: Đưa ra được khái niệm thư điện tử, biết lợi ích của thư điện tử.

 

doc 3 trang maihoap55 2480
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 11
Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ
Ngày soạn: 24/9/2018
Ngày dạy: 26/9/2018
I. MỤC TIÊU
Kiến thức:
Biết khái niệm thư điện tử, hệ thống thư điện tử.
Biết cách mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử.
Kỹ năng:
Thực hiện thành thạo kỹ năng tạo tài khoản thư, soạn thảo thư, gửi và nhận thư.
Thái độ:
Có thái độ lành mạnh khi sử dụng Internet.
Nghiêm túc trong giờ học, thái độ học tập đúng đắn, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo.
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, ứng dụng CNTT.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, bảng phụ.
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP: 
 - Hỏi – đáp, hoạt động nhóm, quan sát trực quan, thuyết trình, diễn giải tìm hướng giải quyết vấn đề. 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp (1')
2. Kiểm tra bài cũ (thông qua)
3. Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu thư điện tử là gì?
 (1) Mục tiêu: Phát biểu được thư điện tử là gì, biết lợi ích của thư điện tử.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, tranh ảnh, máy tính kết nối mạng,...
 (5) Sản phẩm: Đưa ra được khái niệm thư điện tử, biết lợi ích của thư điện tử.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Yêu cầu Hs đọc thông tin SGK trả lời câu hỏi sau:
- Từ xa xưa ông cha ta thực hiện trao đổi thông tin như thế nào?
- Khi thực hiện trao đổi thông tin với hệ thống dịch vụ như thế thì điều gì xẩy ra?
àNgay từ khi mạng máy tính, đặc biệt là Internet ra đời, việc phát triển các ứng dụng để giúp gửi nhận thư (được gọi là thư điện tử) là một trong những mối quan tâm đầu tiên. Sử dụng thư điện tử, việc viết, gửi và nhận thư đều được thực hiện bằng máy tính. 
- Vậy thư điện tử là gì?
® nhận xét, chốt lại
- Nêu ưu điểm của dịch vụ thư điện tử?
® Nhận xét, bổ sung nếu thấy cần
- Thảo luận trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- Hs: Bằng các hệ thống dịch vụ xã hội như bưu điện, chuyển phát nhanh, gửi chuyển tay nhau
- Hs: Quá trình trao đổi thông tin chậm, dễ sai sót, dễ bị hư hỏng, mất, 
- Trả lời theo ý hiểu
- Ghi nhận kiến thức
- Trả lời theo suy nghĩ của mình
1. Thư điện tử là gì?
- Thư điện tử : Là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử.
- Ưu điểm : Chi phí thấp, chuyển nhanh, thuận tiện, 1 người có thể gửi đồng thời cho nhiều người khác, có thể gửi kèm tệp...
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thống thư điện tử
(1) Mục tiêu: Biết và hiểu được hệ thống thư điện tử.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, tranh ảnh, máy tính kết nối mạng,...
 (5) Sản phẩm: hiểu được như thế nào là hệ thống thư điện tử.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Yeâu caàu hs ñoïc thoâng tin sgk 
- Em hãy quan sát h35 và mô tả lại quá trình gửi một bức thư từ Hà Nội đến thành phố Hồ Chí Minh theo phương pháp truyền thống? 
®Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Việc gửi và nhận thư điện tử cũng được thực hiện tương tự như gửi thư truyền thống. Để có thể sử dụng dịch vụ thư điện tử, trước hết chúng ta phải làm gì ?
- Quan sát h36 và mô ta quá trình gửi một bức thư điện tử?
®nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Thảo luận trả lời câu hỏi 
- Chú ý
- Thảo luận trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- HS trả lời
- Ghi nhận kiến thức
2. Hệ thống thư điện tử
- Để có thể sử dụng dịch vụ thư điện tử, người gửi và người nhận đều phải có hộp thư điện tử để có địa chỉ gửi và nhận thư.
Hoạt động 3: Mở tài khoản thư điện tử?
(1) Mục tiêu: Biết mở tài khoản thư điện tử .
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, tranh ảnh, máy tính kết nối mạng,...
 (5) Sản phẩm: Thực hiện được các thao tác mở tài khoản thư điện tử.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Yêu cầu Hs đọc thông tin SGK , thảo luận lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
1. Để có thể gửi/nhận thư điện tử, trước hết ta phải làm gì?
2. Có thể mở tài khoản thư điện tử miễn phí với nhà cung cấp nào mà em biết?
3. Sau khi mở tài khoản, nhà cung cấp dịch vụ cấp cho người dùng cái gì?
4. Cùng với hộp thư , người dùng có tên đăng nhập và mật khẩu dùng để truy cập thư điện tử. Hộp thư được gắn với một địa chỉ thư điện tử. Một hộp thư điện tử có địa chỉ như thế nào?
® Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Yêu cầu Hs lấy ví dụ?
®Nhận xét, bổ sung 
Kết hợp SGK, thảo luận trả lời
- Mở tài khoản thư điện tử
- yahoo, google, 
- Cung cấp 1 hộp thư điện tử trên máy chủ điện tử. 
 - @ 
- Ghi nhận kiến thức
- Lên bảng trình bày.
3. Mở tài khoản, gửi và nhận thư điện tử
a. Mở tài khoản thư điện tử.
- Đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử. 
- Địa chỉ thư điện tử có dạng: @ 
- VD: vanhai@gmail.com
 thanhbv@yahoo.com
 telong@math.ac.vn
- Mỗi địa chỉ thư điện tử là tên của một hộp thư điện tử và là duy nhất trên toàn thế giới.
Hoạt động 4: Tìm hiểu nhận và gửi thư
(1) Mục tiêu: Biết nhận và gửi thư.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm
(4) Phương tiện dạy học: SGK, tranh ảnh, máy tính kết nối mạng,...
 (5) Sản phẩm: Thực hiện được các thao tác truy cập hộp thư, nhận và gửi thư ...
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
« dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
Yêu cầu Hs đọc thông tin sgk
- Khi đã có hộp thư điện tử được lưu ở máy chủ điện tử, muốn mở em phải làm gì?
- Em hãy nêu các bước thực hiện để truy cập vào hộp thư điện tử?
- Quan sát h37 SGK/t39, cho biết các thành phần có trong của sổ đăng nhập.
- Dịch vụ thư điện tử cung cấp những chức năng như thế nào?
®Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Gv: Để gửi được thư thì người gửi thư phải ghi rõ địa chỉ thư của người nhận.
Đọc thông tin SGK, thảo luận trả lời 
- truy cập đến trang web như yahoo, google, để mở hộp thư điện tử.
- Hs trả lời 
- Quan sát, biết được các thành phần trên cửa số đăng nhập, ghi nhận kiến thức
- Hs trả lời.
Mở và xem danh sách các thư đã nhận và được lưu trong hộp thư.
Mở và đọc nội dung của một bức thư cụ thể.
Soạn thư và gửi thư cho một hoặc nhiều người.
Trả lời thư.
Chuyển tiếp thư cho một người khác.
- Ghi nhận kiến thức
b. Nhận và gửi thư
* Các bước truy cập vào hộp thư điện tử.
B1:Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử.
B2: Goõ teân ñaênh nhaäp (địa chỉ thư điện tử), maät khaåu vào mục đăng nhập → Enter 
*Chức năng chính của dịch vụ thư điện tử:
Nhận và đọc thư.
Viết và gửi thư.
Trả lời thư và Chuyển tiếp thư cho một người khác.
4. Củng cố(5')
1. Thư điện tử là gì? Hãy cho biết những ưu điểm của việc sử dụng thư điện tử so với thư truyền thống?
2. Hãy mô tả mô hình hoạt động của thư điện tử. Mô hình này có điểm gì giống và khác với mô hình chuyển thư truyền thống.
3. Phân biệt khái niệm hộp thư và địa chỉ thư điện tử.
Tl: - Địa chỉ thư điện tử: Dùng để phân biệt người dùng khác nhau trong hệ thống mạng.
	- Hộp thư điện tử: Là nơi lưu trữ các thư điện tử của người dùng.
4. Hãy giải thích phát biểu “Mỗi địa chỉ thư điện tử là duy nhất trên phạm vi toàn cầu”.
Tl: Mỗi địa chỉ thư điện tử bao gồm hai phần: @ . Vì là duy nhất trong máy chủ thư điện tử. là duy nhất trên mạng Internet, do đó địa chỉ thư điện tử sẽ là duy nhất trên mạng Internet.
5. Dặn dò (2')
- Học kĩ phần nội dung đã học. Xem trước trước bài thực hành 3.	

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_bai_4_tim_hieu_thu_dien_tu_nam_hoc_201.doc