Kế hoạch giáo dục nhóm môn Sinh học Lớp 7+8+9 - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Thanh Lạc
SINH HỌC 7
Cả năm: 35 tuần (70 tiết)
- Học kì I: 18 tuần (36 tiết)
- Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết)
Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung
điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú
1
1 MỞ ĐẦU
Bài 1. Thế giới động vật đa dạng phong phú
2 Bài 2. Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật
2
3 CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH
Bài 3. Thực hành:Quan sát một số động vật nguyên sinh
Cả 5 bài:
Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7.
Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết.
4 Bài 4. Trùng roi
Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài
Mục 4. Tính hướng sáng Học sinh tự đọc
Mục Câu hỏi: Câu 3 Không yêu cầu học sinh thực hiện
3
5 Bài 5. Trùng biến hình và trùng giày
Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài.
Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22 Không thực hiện
TRƯỜNG THCS THANH LẠC TỔ KH TỰ NHIÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Thanh Lạc, ngày 25 tháng 9 năm 2021 KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÓM MÔN SINH HỌC NĂM HỌC 2021 – 2022 Căn cứ Quyết định số 653/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021 – 2022 đối với giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Ninh Bình; Căn cứ công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23/6/2021 của Bộ GDĐT; Công văn số 797/SGD&ĐT-GDTrH ngày 09/7/2021 của Sở GD&ĐT về việc triển khai chương trình giáo dục trung học năm học 2021 – 2022; Công văn số 3699/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2021 của Bộ GDĐT; Công văn số 1082/SGD&ĐT-GDTrH ngày 06/9/2021 của Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022; Căn cứ công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ GDĐT; Công văn số 983/SGD&ĐT-GDTrH ngày 03/9/2020 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn xây dựng KHGD cấp THCS từ năm học 2020 – 2021; Công văn số 874/SGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2018 của Sở GDĐT V/v đánh giá kết quả bồi dưỡng chuyên môn và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ tại đơn vị từ năm học 2018 – 2019; Căn cứ công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022; Căn cứ Kế hoạch năm học 2021 – 2021; Kế hoạch giáo dục của nhà trường; Căn cứ tình hình thực tế của nhóm môn Sinh học; Nhóm môn Sinh học xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh như sau : I. PHẦN CHUNG 1. Rà soát nội dung CT, SGK hiện hành; Cấu trúc, sắp xếp lại nội dung dạy học của từng môn học: Thực hiện theo công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022; Đối với lớp 9 thực hiện theo hướng dẫn rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo định hướng chương trình GDPT 2018. Môn Khối/ lớp Nội dung mới Nội dung điều chỉnh Lý do điều chỉnh Sinh 9 -Tiến hóa -Phát biểu được khái niệm tiến hóa -Thông qua một số hình ảnh, nêu được các bằng chứng tiến hóa Bổ sung kiến thức theo nội dung tập huấn -Chọn lọc tự nhiên -Dựa vào các hình ảnh, sơ đồ mô tả được quá trình chọn lọc tự nhiên -Chọn lọc nhân tạo -Nêu được khái niệm chọn lọc nhân tạo. Lấy được ví dụ minh họa -Nêu được vai trò của chọn lọc nhân tạo trong chăn nuôi trồng trọt -Nguồn gốc của loài -Giải thích được nguồn gốc các loài theo quan điểm của Đacuyn -Phát sinh, phát triển sự sống trên Trái Đất - Trình bày được khái quát sự phát sinh, phát triển sự sống trên Trái Đất. -Dựa vào sơ đồ mô tả được quá trình phát sinh sự sống. -Thực hiện được các quan sát, thu thập các đặc điểm thích nghi của sinh vật tại địa phương. -Sự phát triển của loài người -Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự hình thành loài người 2. Xây dựng các chủ đề 2.1. Chủ đề nội môn Thực hiện theo công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ GDĐT V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022. Gồm các chủ đề nội môn sau: Stt Tháng Môn Khối Tên chủ đề – tổng số tiết Đối tượng Địa điểm Hình thức thực hiện 1 Sinh 7 Chủ đề: Nghành động vật nguyên sinh (5 tiết) HS khối 7 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp, phòng bộ môn 2 Chủ đề: Ngành ruột khoang (3 tiết) 3 Chủ đề: Ngành giun dẹp (2 tiết) 4 Chủ đề: Ngành giun tròn (2 tiết) 5 Chủ đề: Ngành giun đốt (2 tiết) 6 Chủ đề: Ngành thân mềm (4 tiết) 7 Chủ đề: Tôm sông (2 tiết) 8 Chủ đề: Lớp sâu bọ (3 tiết) 9 Chủ đề: Lớp cá (3 tiết) 10 Chủ đề: Lớp lưỡng cư (2 tiết) 11 Chủ đề: Lớp bò sát (2 tiết) 12 Chủ đề: Lớp chim (4 tiết) 13 Chủ đề: Sự đa dạng của thú (6 tiết) 14 Sinh 8 Chủ đề: Vận động (6 tiết) HS khối 8 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp, phòng bộ môn 15 Chủ đề: Tuần hoàn (7 tiết) 16 Chủ đề: Hô hấp (4 tiết) 17 Chủ đề: Tiêu hóa (6 tiết) 18 Chủ đề: Bài tiết (2 tiết) 19 Chủ đề: Da (3 tiết) 20 Chủ đề: Nội tiết (2 tiết) 21 Sinh 9 Chủ đề: Lai một cặp tính trạng (2 tiết) HS khối 9 Trường THCS Thanh lạc Dạy-học trên lớp, phòng bộ môn 22 Chủ đề: Nguyên phân, giảm phân (4 tiết) 23 Chủ đề: Biến dị (3 tiết) 2.2. Chủ đề liên môn Stt Tháng Môn Khối Tên chủ đề – tổng số tiết Tích hợp với môn Đối tượng Địa điểm Hình thức /Người thực hiện 3. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm Stt Tháng Môn Khối Tên chủ đề Đối tượng Địa điểm Hình thức /Người thực hiện 1 Sinh 9 Bảo vệ môi trường HS khối 9 Tại địa phương, gia đình Giáo viên và học sinh khối 9 4. Phần tổng hợp kết quả Môn Khối/ Lớp Số tiết So quy định số tiết Tổng số Chủ đề HĐTN Thông thường Tăng Giảm Sinh 7 70 40 0 30 0 0 Sinh 8 70 27 0 33 0 0 Sinh 9 70 9 2 59 0 0 (Tổng số = số tiết chủ đề nội môn, liên môn +hoạt động trải nghiệm +thông thường) II. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT (Phụ lục kèm theo) DUYỆT CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG (Kí tên và đóng dấu) Nguyễn Văn Vương Thanh Lạc, ngày 25 tháng 9 năm 2021 NHÓM TRƯỞNG (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Nhung PHỤ LỤC PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT (Kèm theo Kế hoạch giáo dục môn Sinh học năm học 2021 – 2022) a) Cơ số điểm trong một học kì Điểm đánh giá thường xuyên: 2 lần điểm Điểm đánh giá định kì: 2 lần điểm Vấn đáp(kt miệng) Bài viết(kt 15 phút) Giữa kì Cuối kì 1 2 1 1 BÀI KIỂM TRA Giữa HKI Cuối HKI Giữa HKII Cuối HKII MÔN Thời gian Thời điểm Thời gian Thời điểm Thời gian Thời điểm Thời gian Thời điểm Sinh 7 45 phút Tuần 9 45 phút Tuần 17 45 phút Tuần 27 45 phút Tuần 33 Sinh 8 45 phút Tuần 9 45 phút Tuần 17 45 phút Tuần 26 45 phút Tuần 30 Sinh 9 45 phút Tuần 9 45 phút Tuần 16 45 phút Tuần 25 45 phút Tuần 32 b) Chương trình chi tiết SINH HỌC 7 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 MỞ ĐẦU Bài 1. Thế giới động vật đa dạng phong phú 2 Bài 2. Phân biệt động vật với thực vật. Đặc điểm chung của động vật 2 3 CHỦ ĐỀ: NGÀNH ĐỘNG VẬT NGUYÊN SINH Bài 3. Thực hành:Quan sát một số động vật nguyên sinh Cả 5 bài: Bài 3, Bài 4, Bài 5, Bài 6 và Bài 7. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 5 tiết. 4 Bài 4. Trùng roi Mục I.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục 4. Tính hướng sáng Học sinh tự đọc Mục Câu hỏi: Câu 3 Không yêu cầu học sinh thực hiện 3 5 Bài 5. Trùng biến hình và trùng giày Mục II.1. Cấu tạo và di chuyển Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Mục II.2. Lệnh ▼ trang 22 Không thực hiện Mục Câu hỏi: Câu 3 trang 22 6 Bài 6. Trùng kiết lị và trùng sốt rét. Mục I. Lệnh ▼ trang 23 Không thực hiện Mục II.2. Lệnh ▼ trang 24 4 7 Bài 7. Đặc điểm chung – vai trò thực tiễn của động vật nguyên sinh Nội dung về Trùng lỗ trang 27 Không dạy 8 CHỦ ĐỀ: NGÀNH RUỘT KHOANG Bài 8. Thuỷ tức Mục II. Bảng trang 30 Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài Cả 3 bài: Bài 8, Bài 9 và Bài 10. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết Mục II. Lệnh ▼ trang 30 Không thực hiện 5 9 Bài 9. Đa dạng của ngành ruột khoang . Mục I. Lệnh ▼ trang 33 Không thực hiện Mục III. Lệnh ▼ trang 35 10 Bài 10. Đặc điểm chung vai trò của ngành ruột khoang Mục I. Bảng trang 37 Không thực hiện nội dung ở các số thứ tự 4, 5 và 6. 6 11 CHỦ ĐỀ: Ngành giun dẹp Bài 11: Sán lá gan Mục III.1. Lệnh ▼ trang 41- 42 Không thực hiện Cả 2 bài: Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. 12 Bài 12: Một số giun dẹp khác và đặc điểm chung của ngành giun dẹp Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 7 13 CHỦ ĐỀ: Ngành giun tròn Bài 13: Giun đũa Mục III. Lệnh ▼ trang 48 Không thực hiện Cả 2 bài: Bài 13 và Bài 14. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. 14 Bài 14: Một số giun tròn khác và đặc điểm chung của ngành giun tròn Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 8 15 CHỦ ĐỀ: Ngành giun đốt Bài 15. Giun đất Mục III. Cấu tạo trong Không dạy Cả 3 bài: Bài 15, Bài 16 và Bài 17. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Bài 16: Thực hành- Mổ và quan sát giun đất Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 16 Bài 17: Một số giun đốt khác và đặc điểm chung của ngành giun đốt Mục II. Đặc điểm chung Không dạy 9 17 Ôn tập 18 Kiểm tra giữa học kì I 10 19 CHỦ ĐỀ: NGÀNH THÂN MỀM Bài 18. TH mổ và quan sát trai sông . Không dạy cả bài, chuyển dạy thực hành Mục II. Di chuyển Không dạy Cả 4 bài: Bài 18, Bài 19, Bài 20 và Bài 21. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. Mục III. Lệnh ▼ trang 64 Không thực hiện 20 Bài 19: Một số thân mềm khác Cả bài Không dạy cả bài, chuyển dạy thực hành. Bài 20: Thực hành: Quan sát một số thân mềm Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 11 21 Bài 21. Đặc điểm chung và vai trò của ngành Thân mềm Mục I. Lệnh ▼ trang 71-72 Không thực hiện 22 CHƯƠNG V: NGÀNH CHÂN KHỚP Lớp giáp xác CHỦ ĐỀ: Tôm sông Bài 22. Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của tôm sông Mục I.2. Các phần phụ tôm và chức năng Khuyến khích học sinh tự đọc Cả 2 bài: Bài 22 và Bài 24. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Mục I.3. Di chuyển Bài 23. Thực hành mổ và quan sát tôm sông. Cả bài Không yêu cầu HS thực hiện 12 23 Bài 24. Đa dạng và vai trò của lớp Giáp xác. 24 Lớp hình nhện Bài 25. Nhện và sự đa dạng của lớp Hình nhện . Mục I.1. Bảng 1. Không thực hiện 13 25 CHỦ ĐỀ: Lớp sâu bọ Bài 26. Châu chấu Mục II. Cấu tạo trong Không dạy Cả 3 bài: Bài 26, Bài 27 và Bài 28. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 26 Bài 27. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp sâu bọ Mục II.1. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 14 27 Bài 28. Thực hành: Xem băng hình về tập tính của sâu bọ Mục III.1. Về giác quan Mục III.2. Về thần kinh Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu 28 Bài 29. Đặc điểm chung và vai trò của chân khớp Mục I. Đặc điểm chung Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài 15 29 Bài 30. Ôn tập phần 1 – Động vật không sương sống Mục II. Sự thích nghi của động vật không xương sống Khuyến khích học sinh tự đọc 30 CHƯƠNG VI: NGÀNH ĐỘNG VẬT CÓ XƯƠNG SỐNG Chủ đề: lớp cá Bài 31. Cá chép. Thực hành: Quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống của cá chép Không dạy lí thuyết. Chuyển thành thực hành Quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống. Cả 3 bài: Bài 31, Bài 32 và Bài 34. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 16 31 Bài 32. Thực hành mổ cá chép Bài 33. Cấu tạo trong của cá chép. Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 32 Bài 34. Đa dạng và đặc điểm chung của các lớp cá Mục II. Đặc điểm chung của Cá Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 17 33 Ôn tập học kì I 34 Kiểm tra học kì I 18 35 CHỦ ĐỀ: Lớp lưỡng cư Bài 35. Ếch đồng . Cả 2 bài: Bài 35 và Bài 37. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Bài 36. Thực hành: Quan sát cấu tạo trong của ếch đồng trên mẫu mổ. Cả bài Không thực hiện 36 Bài 37. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp Lưỡng cư . Mục III. Đặc điểm chung của Lưỡng cư Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 19 37 CHỦ ĐỀ: Lớp bò sát Bài 38. Thằn lằn bóng đuôi dài. Cả 2 bài: Bài 38 và Bài 40. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Bài 39. Cấu tạo trong của thằn lằn. Cả bài Không dạy 38 Bài 40. Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp Bò sát Mục III. Đặc điểm chung Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 20 39 CHỦ ĐỀ: Lớp chim Bài 41. Chim Bồ câu . Cả 3 bài. Bài 41, Bài 44 và Bài 45. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. Bài 42. Thực hành – Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu Cả bài Không thực hiện Bài 43. Cấu tạo trong của chim bồ câu . Cả bài Không dạy 40 Bài 44. Đa dạng và đặc điểm chung của lớp chim Mục II. Đặc điểm chung của Chim Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong 21 41 42 Bài 45. Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của chim 22 43 Lớp thú Bài 46. Thỏ . Bài 47. Cấu tạo trong của thỏ nhà. Cả bài HS tự đọc 44 Chủ đề : Sự đa dạng của thú Bài 48. Sự đa dạng của thú (bộ thú huyệt, bộ thú túi Mục II. Lệnh ▼ trang 157 Không thực hiện Cả 5 bài. Bài 48, Bài 49, Bài 50, Bài 51 và Bài 52. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết. 23 45 Bài 49. Sự đa dạng của thú (bộ dơi, bộ cá voi). Mục II. Lệnh ▼ trang 160-161 Không thực hiện 46 Bài 50. Sự đa dạng của thú (bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt). Mục III. Lệnh ▼ trang 164 Không thực hiện 24 47 48 Bài 51. Sự đa dạng của thú (tiếp theo) – Các bộ móng guốc và bộ linh trưởng Mục II. Lệnh ▼ trang 168 Không thực hiện Mục IV. Đặc điểm chung của Thú Không dạy các đặc điểm chung về cấu tạo trong. 25 49 Bài 52. Thực hành: Xem băng hình về đời sống và tập tính của thú Chủ đề : Sự đa dạng của thú tiếp 50 CHƯƠNG VII: SỰ TIẾN HÓA CỦA ĐỘNG VẬT Bài 53. Môi trường sống và sự vận động, di chuyển 26 Bài 54. Tiến hoá về tổ chức cơ thể. Cả bài HS tự đọc 51 Bài 55. Tiến hoá về sinh sản . 52 27 53 Ôn tập 54 Kiểm tra 28 55 Bài 56. Cây phát sinh giới Động vật Mục I. Bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật Không dạy 56 CHƯƠNG VIII: ĐỘNG VẬT VÀ ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI Bài 57. Đa dạng sinh học . 29 57 Bài 58. Đa dạng sinh học (tiếp) 58 Bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học 30 59 Bài 60. Động vật quí hiếm . 60 Bài 63. Ôn tập kì 31 61 Bài 61.Thực hành : Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương . 62 Bài 62. Thực hành : Tìm hiểu một số động vật có tầm quan trọng đối với kinh tế ở địa phương . 32 63 Bài 64.Tham quan thiên nhiên. 64 Bài 65 .Tham quan thiên nhiên. 33 65 Ôn tập 66 Kiểm tra học kì II 34 67 Bài 66 .Tham quan thiên nhiên(tiếp) 68 Ôn tập 35 69 Ôn tập 70 SINH HỌC 8 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên Chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 Bài 1. Bài mở đầu 2 CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ CƠ THỂ NGƯỜI Bài 2. Cấu tạo cơ thể người 2 3 Bài 3. Tế bào Mục II. Lệnh ▼ trang 11 Mục III. Thành phần hóa học của tế bào Không thực hiện Không dạy 4 Bài 4. Mô Mục II. Các loại mô Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Mục I. Lệnh ▼ trang 14 Mục II.1. Lệnh ▼ trang 14 Mục II.2. Lệnh ▼ trang 15 Mục II.3. Lệnh ▼ trang 15 Không thực hiện 3 5 Bài 6. Phản xạ Mục I. Lệnh ▼ trang 21 Mục II.2. Lệnh ▼ trang 21 Mục II.3. Vòng phản xạ Không thực hiện Khuyến khích học sinh tự đọc 6 Bài 5. Thực hành quan sát tế bào và mô 4 7 CHƯƠNG II: SỰ VẬN ĐỘNG CỦA CƠ THỂ Chủ đề: Vận động Bài 7. Bộ xương Mục II. Phân biệt các loại xương Khuyến khích học sinh tự đọc Cả 6 bài: Bài 7, Bài 8, Bài 9, Bài 10, Bài 11 và Bài 12. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết. 8 Bài 8. Cấu tạo và tính chất của xương Mục I. Cấu tạo của xương Mục III. Thành phần hóa học và tính chất của xương Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 5 9 Bài 9. Cấu tạo và tính chất của cơ Mục I. Cấu tạo bắp cơ và tế bào cơ Khuyến khích học sinh tự đọc 10 Bài 10. Hoạt động của cơ Mục I. Công cơ Mục II. Lệnh ▼ trang 34 Không dạy Không thực hiện 6 11 Bài 11. Tiến hoá của hệ vận động – Vệ sinh hệ vận động Mục I. Bảng 11. Mục II. Sự tiến hóa của hệ cơ người so với hệ cơ thú Không thực hiện Không dạy 12 Bài 12. Thực hành: tập sơ cứu và băng bó cho người gãy xương 7 13 CHƯƠNG III: TUẦN HOÀN Chủ đề : tuần hoàn Bài 13. Máu và môi trường trong cơ thể. Mục I.1. Nội dung ■ Thí nghiệm Giáo viên mô tả thí nghiệm, không yêu cầu học sinh thực hiện. Cả 7 bài: Bài 13, Bài 14, Bài 15, Bài 16, Bài 17, Bài 18 và Bài 19. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 7 tiết 14 Bài 14. Bạch cầu- miễn dịch. 8 15 Bài 15. Đông máu và nguyên tắc truyền máu. Mục II.2 Lệnh ▼ trang 49;50 Chỉ học phần chữ đóng khung ở cuối bài 16 Bài 16. Tuần hoàn máu và lưu thông bạch huyết Mục II. Lệnh ▼ trang 52 Không thực hiện 9 17 Ôn tập 18 Kiểm tra 10 19 Bài 17. Tim và mạch máu - Mục I. Lệnh ▼ trang 54 - Bảng 17.1 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 Không thực hiện 20 Bài 18. Vận chuyển máu qua hệ mạch - Vệ sinh hệ tuần hoàn Mục I. Lệnh ▼ trang 58;59 Không thực hiện 11 21 Bài 19. Thực hành: Sơ cứu cầm máu 22 Chương IV. Hô hấp Chủ đề: Hô hấp Bài 20. Hô hấp và các cơ quan hô hấp Mục II. Bảng 20. Mục II. Lệnh ▼ trang 66 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Khuyến khích học sinh tự đọc Không thực hiện Không thực hiện Cả 4 bài: Bài 20, Bài 21, Bài 22 và Bài 23. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết 12 23; 24 Bài 21. Hoạt động hô hấp Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện Bài 22. Vệ sinh hô hấp Cả bài HS tự đọc 13 25 Bài 23.Thực hành hô hấp nhân tạo 26 Chủ đề: Tiêu hóa Chương V. Tiêu hóa Bài 24. Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa Cả 6 bài: Bài 24, Bài 25, Bài 26, Bài 27, Bài 28, Bài 29. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 6 tiết. 14 27 Bài 25. Tiêu hoá ở khoang miệng. Bài 26. Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của enzim trong nước bọt Cả bài Không thực hiện 28 Bài 27. Tiêu hóa ở dạ dày Mục I. Lệnh ▼ trang 87, ý 2 (Căn cứ ) Không dạy 15 29;30 Bài 28. Tiêu hoá ở ruột non Mục I. Lệnh ▼ trang 90 Không thực hiện 16 31;32 Bài 35. Ôn tập học kì I Cả bài Không ôn tập những nội dung đã tinh giản 17 33 Kiểm tra học kì I 34 Bài 29. Hấp thụ dinh dưỡng và thải phân. Mục I. Hình 29.1 Mục I. Hình 29.2 và nội dung liên quan Không dạy Bài 30. Vệ sinh tiêu hóa Cả bài Học sinh tự đọc 18 35 CHƯƠNG VI: TRAO ĐỔI CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG Bài 31. Trao đổi chất. 36 Bài 32. Chuyển hoá. Mục I. Lệnh ▼ trang 103 Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 và câu 4* Không thực hiện Bài 33. Thân nhiệt 19 37 Bài 34. Vitamin và muối khoáng Bài 36. Tiêu chuẩn ăn uống – Nguyên tắc lập khẩu phần 38 Bài 37. Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước 20 39 CHƯƠNG VII: BÀI TIẾT Chủ đề: Bài tiết Bài 38. Bài tiết và cấu tạo cơ quan bài tiết nước tiểu Mục II. Cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. Cả 3 bài: Bài 38, Bài 39 Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết 40 Bài 39. Bài tiết nước tiểu Mục I. Tạo thành nước tiểu Không dạy chi tiết, chỉ dạy sự tạo thành nước tiểu ở phần chữ đóng khung ở cuối bài Mục II. Lệnh ▼ trang 127 Không thực hiện 21 Bài 40. Vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu Cả bài HS tự đọc 41;42 CHƯƠNG VIII: DA Chủ đề: Da Bài 41. Cấu tạo và chức năng của da Mục I. Cấu tạo của da Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu cấu tạo ở phần chữ đóng khung ở cuối bài. 22 Bài 42. Vệ sinh da Cả bài HS tự đọc 43;44 CHƯƠNG IX: THẦN KINH VÀ GIÁC QUAN Bài 43. Giới thiệu chung hệ thần kinh Mục I. Nơron - đơn vị cấu tạo của hệ thần kinh Không dạy Bài 44. Thực hành – Tìm hiểu chức năng (Liên quan đến cấu tạo) của tuỷ sống Cả bài Không yêu cầu học sinh thực hiện 23 45 Bài 45. Dây thần kinh tuỷ Bài 46. Trụ não, tiểu não, não trung gian -Mục II, Mục III và Mục IV -Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1 -Không dạy chi tiết cấu tạo, chỉ dạy vị trí và chức năng các phần. -Không thực hiện 46 Bài 47. Đại não Mục II. Lệnh ▼ trang 149 Không dạy Bài 48. Hệ thần kinh sinh dưỡng -Mục I. Hình 48.2 và nội dung liên quan trong lệnh ▼ -Mục II. Bảng 48.1 và nội dung liên quan -Mục III. Bảng 48.2 và nội dung liên quan -Không dạy Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện Các nội dung còn lại của bài Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài 24 47 Chủ đề: Giác quan Bài 49. Cơ quan phân tích thị giác Mục II.1. Hình 49.3 và các nội dung liên quan Không dạy Cả 3 bài: Bài 49, Bài 50 và Bài 51. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. Mục II.2. Cấu tạo của màng lưới Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu các thành phần của màng lưới. Mục II. Lệnh ▼ trang 156 Không thực hiện Mục II.3. Lệnh ▼ trang 157 Không thực hiện 48 Bài 50: Vệ sinh mắt 25 49 Bài 51. Cơ quan phân tích thính giác Mục I. Hình 51.2. và các nội dung liên quan đến cấu tạo ốc tai Không dạy Mục I. Lệnh ▼ trang 163 Không thực hiện 50 Bài 52. Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện. 26 51 Ôn tập 52 Kiểm tra 27 53 Bài 53. Hoạt động thần kinh cấp cao ở người 54 CHƯƠNG X: TUYẾN NỘI TIẾT Bài 55. Giới thiệu chung tuyến nội tiết 28 55 Chủ đề: Nội tiết Bài 56. Tuyến yên, tuyến giáp Cả 3 bài: Không dạy chi tiết, chỉ dạy vị trí và chức năng của các tuyến. 31 Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. Bài 57. Tuyến tuỵ và tuyến trên thận 56 Bài 58. Tuyến sinh dục 29 57 Bài 59. Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết CHƯƠNG XI. SINH SẢN Bài 60. Cơ quan sinh dục nam Bài 61. Cơ quan sinh dục nữ 58 Bài 62. Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai Bài 63. Cơ sở khoa học của các biện pháp tránh thai Bài 64. Các bệnh lây qua đường sinh dục. Bài 65.Đại dịch AIDS – Thảm họa của loài người (Đọc Thêm) 30 59 Bài 66. Ôn tập kì II 60 Kiểm tra học kì II 31 61 Ôn tập 62 Ôn tập 32 63 Ôn tập 64 Ôn tập 33 65 Ôn tập 66 Ôn tập 34 67 Ôn tập 68 Ôn tập 35 69 Ôn tập 70 Ôn tập SINH HỌC 9 Cả năm: 35 tuần (70 tiết) - Học kì I: 18 tuần (36 tiết) - Học kỳ II: 17 tuần (34 tiết) Tuần Tiết Tên chủ đề/Bài học Nội dung điều chỉnh HD thực hiện Ghi Chú 1 1 DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MEN ĐEN Bài 1: Menden và di truyền học Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4, trang 7 Không thực hiện 2 Chủ đề: Lai một cặp tính trạng Bài 2: Lai một cặp tính trạng Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 Không thực hiện Cả 2 bài. Bài 2 và Bài 3. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 2 tiết. 2 3 Bài 3: Lai một cặp tính trạng (tiếp theo) - Mục V. Trội không hoàn toàn - Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 3 - Không dạy - Không thực hiện 4 Bài 4: Lai 2 cặp tính trạng 3 5 Bài 5: Lai 2 cặp tính trạng (tiếp theo) Bài 6:TH:Tính xác xuất xuật hiện của các đồng kim loại Khuyến khích học sinh tự làm Bài 7: Bài tập phép lai một cặp tính trạng và lai 2 cặp tính trạng Cả bài Không yêu cầu học sinh thực hiện 6 CHƯƠNG II: NHIỄM SẮC THỂ Bài 8: Nhiễm sắc thể 4 7;8 Chủ đề: Nguyên phân, giảm phân Bài 9: Nguyên phân -Mục I. Biến đổi hình thái nhiễm sắc thể trong chu kì tế bào - Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 1 - Không dạy - Không thực hiện Cả 2 bài. Bài 9 và Bài 10 và bài 11. Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 4 tiết. 5 9 Bài 10: Giảm phân Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 Không thực hiện 10 Bài 11: Phát sinh giao tử và thụ tinh 6 11 Bài 12: Cơ chế xác định giới tính 12 Bài 13: Di truyền liên kết Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 và câu 4 Không thực hiện 7 13 Bài 14: TH: Quan sát hình thái nhiễm sắc thể Bài tập vê Nhiễm sắc thể 14 CHƯƠNG III: ADN VÀ GEN Bài 15: AND Bài 16: ADN và bản chất của gen 8 15 Bài 17: Mối quan hệ giữa gen và ARN 16 Bài 18: Prôtêin Mục II. Lệnh ▼ trang 55 Không thực hiện 9 17 Ôn tập 18 Kiểm tra 1 tiết 10 19 Bài 19: Mối quan hệ giữa gen và tính trạng 20 Bài 20: TH: Quan sát và lắp mô hình ADN 11 21 CHƯƠNG IV: BIẾN DỊ Bài 21: Đột biến gen 22 Chủ đề: Biến dị Bài 22: Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể Cả 4 bài. Bài 22, Bài 23, Bài 24 . Tích hợp thành chủ đề, dạy trong 3 tiết. 12 23;24 Bài 23; 24: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể -Mục I. Lệnh ▼ trang 67 -Mục IV. Sự hình thành thể đa bội - Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 2 -Không thực hiện - Khuyến khích học sinh tự đọc - Không thực hiện Bài 25: Thường biến Bài 26;27: TH: Nhận biết một vài dạng đột biến và Quan sát thường biến Cả hai bài Không thực hiện 13 25; 26 CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI Bài 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người 14 27 Bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người 28 Bài 30: Di truyền học với người Mục II.1. Bảng 30.1 Không dạy 15 29 CHƯƠNG VI: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC Bài 31: Công nghệ tế bào -Mục I. Lệnh ▼ trang 89, ý 2 (Để nhận được mô non ) - Mục II. Ứng dụng công nghệ tế bào - Không thực hiện - Không dạy chi tiết về cơ chế, chỉ giới thiệu các ứng dụng. Bài 32: Công nghệ gen - Mục I. Khái niệm kĩ thuật gen và công nghệ gen - Mục II. Ứng dụng công nghệ gen - Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài - Không dạy chi tiết, chỉ giới thiệu các ứng dụng Bài 33: Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống ( Đọc thêm) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc 30 Bài 34: Thoái hóa do tự thụ phấn và do giao phối gần Bài 35: Ưu thế lai Mục III. Các phương pháp tạo ưu thế lai Không dạy chi tiết, chỉ dạy phần chữ đóng khung ở cuối bài. 16 31 Ôn tập HKI 32 Kiểm tra HKI 17 Bài 36: Các phương pháp chọn lọc (Đọc thêm) Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bài 37: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bài 39: TH: Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi và cây trồng Cả bài Khuyến khích học sinh tự đọc Bài 38:TH: Tập dượt thao tác giao phấn Cả bài Khuyến khích học sinh tự làm 33;34 Bài 40: Ôn tập phần di truyền và biến dị - Mục I. Bảng 40.1 - Mục II. Câu 7 và câu 10 - Không thực hiện cột “Giải thích” - Ôn tập nội dung đã tinh giản 18 35 36 SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG CHƯƠNG I: HỆ SINH THÁI Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái Mục Câu hỏi và bài tập: Câu 4 Không thực hiện 19 37 Bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật Mục I. Lệnh ▼ trang 122-123 Không thực hiện 37 Bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật 20 39 Bài 44: Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật Bài 45: TH: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật Cả hai bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Bài 46: TH: Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của các nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật 40 CHƯƠNG II: HỆ SINH THÁI Bài 47: Quần thể sinh vật 21 41 Bài 48: Quần thể người 42 Bài 49: Quần xã sinh vật 22 43 Bài 50: Hệ sinh thái 44 Bài 51: TH: Hệ sinh thái 23 45 Bài 52: TH: Hệ sinh thái (tiếp theo) 46 CHƯƠNG III: CON NGƯỜI, DÂN SỐ VÀ MÔI TRƯỜNG Bài 53. Tác động của con người đối với môi trường 24 47 Bài 54. Ô nhiễm môi trường 48 Bài 55. Ô nhiễm môi trường (tiếp theo) 25 49 Ôn tập 50 Kiểm tra 26 51 Bài 56-57: Thực hành: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương 52 27 53 CHƯƠNG IV: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên 54 TNST: Bảo vệ môi trường(sách TNST lớp 9) TNST 28 55 Bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ tài nguyên thiên nhiên hoang dã 56 Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái. Bài 61: Luật BVMT Cả bài HS tự đọc 29 57 Bài 62: TH: Vận dụng luật bảo vệ môi trường Cả bài Khuyến khích học sinh tự thực hiện Báo cáo về hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Bảo vệ Môi trường Thực hiện vào buổi chiều 58 Bài 63: Ôn tập phần Sinh vật và môi trường. 30 59 Bài 64; 65; 66: Tổng kết chương trình toàn cấp 60 -Tiến hóa -Phát biểu được khái niệm tiến hóa -Thông qua một số hình ảnh, nêu được các bằng chứng tiến hóa 31 61 -Chọn lọc tự nhiên -Dựa vào các hình ảnh, sơ đồ mô tả được quá trình chọn lọc tự nhiên -Chọn lọc nhân tạo -Nêu được khái niệm chọn lọc nhân tạo. Lấy được ví dụ minh họa -Nêu được vai trò của chọn lọc nhân tạo trong chăn nuôi trồng trọt 62 -Nguồn gốc của loài -Giải thích được nguồn gốc các loài theo quan điểm của Đacuyn -Phát sinh, phát triển sự sống trên Trái Đất - Trình bày được khái quát sự phát sinh, phát triển sự sống trên Trái Đất. -Dựa vào sơ đồ mô tả được quá trình phát sinh sự sống. -Thực hiện được các quan sát, thu thập các đặc điểm thích nghi của sinh vật tại địa phương. -Sự phát triển của loài người -Dựa vào sơ đồ, trình bày được khái quát sự hình thành loài người 32 63 Ôn tập 64 Kiểm tra HKII 33 65;66 Ôn tập 34 67;68 Ôn tập 35 69;70 Ôn tập
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_giao_duc_nhom_mon_sinh_hoc_lop_789_nam_hoc_2021_202.doc