Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 26: Kiểm tra một tiết

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 26: Kiểm tra một tiết

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU KIỂM TRA

- Nhằm kiểm tra nhận thức của học sinh về kiến thức, kĩ năng, thái độ từ bài 12 đến bài 15 trong học kì II lớp 7

 1. Kiến thức:

-Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch;ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch.

-Thế nào là MT và TNTT; Nắm được những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường; vai trò của môi trường; một số biện pháp bảo vệ môi trường.

-Di sản văn hóa là gì?Kể được tên một số di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở nước ta

-Một số quyền cơ bản của trẻ em; bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội.

 2. Kĩ năng:

-Nhận biết được các quyền và bổn phận của trẻ emViệt Nam; các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa; bảo vệ MT và TNTN.

-Phân biệt được các hành vi đúng sai thuộc các bài đã học (bài 12-15) trong cuộc sống hàng ngày.

- Vận dụng kiến thức đã học để làm bài thi kết hợp trắc nghiệm và tự luận

 3. Thái độ:

- Có thái độ tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

- Có thái độ và tinh thần nghiêm túc tập trung làm bài để đạt kết quả cao nhất.

II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:

 Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan.

 

doc 6 trang hapham91 4360
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 26: Kiểm tra một tiết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- NV- NHÓM 9- TRIỆU SƠN
THIẾT LẬP MA TRẬN VÀ RA ĐỀ KIỂM TRA
Môn GDCD 7 - Tiết theo PPCT: tiết 26
Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề )
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU KIỂM TRA 
- Nhằm kiểm tra nhận thức của học sinh về kiến thức, kĩ năng, thái độ từ bài 12 đến bài 15 trong học kì II lớp 7
	1. Kiến thức:
-Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch;ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch.
-Thế nào là MT và TNTT; Nắm được những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường; vai trò của môi trường; một số biện pháp bảo vệ môi trường.
-Di sản văn hóa là gì?Kể được tên một số di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở nước ta
-Một số quyền cơ bản của trẻ em; bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội.
	2. Kĩ năng:
-Nhận biết được các quyền và bổn phận của trẻ emViệt Nam; các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa; bảo vệ MT và TNTN.
-Phân biệt được các hành vi đúng sai thuộc các bài đã học (bài 12-15) trong cuộc sống hàng ngày.
- Vận dụng kiến thức đã học để làm bài thi kết hợp trắc nghiệm và tự luận
	3. Thái độ:
- Có thái độ tìm hiểu và vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các tình huống xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.
- Có thái độ và tinh thần nghiêm túc tập trung làm bài để đạt kết quả cao nhất.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
	Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan.
III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
Cấp độ
Tên chủ đề
Nhận biết
( Mô tả yêu cầu cần đạt)
Thông hiểu
( Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng
( Mô tả yêu cầu cần đạt)
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1.Sống và làm việc có kế hoạch
Nhận biết được ý nghĩa của sống và làm việc có kế hoạch.
Số câu
Số điểm
 Tỉ lệ %
1
0.25
 2,5%
1
0.25
2.5 %
2. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
Nhận biết được các hành vi vi phạm quyền trẻ em
Trình bày được bổn phận của trẻ em...
Số câu
Số điểm
 Tỉ lệ %
3
0.75
7.5%
1
1.0đ
10%
4
1.75đ
17.5%
3. Bảo vệ môi trường và TNTN
Nhận biết được các hành vi về bảo vệ MT và TNTN
Hiểu được các việc làm về bảo vệ MT và TNTN
Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống về bảo vệ MT và TNTN
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ %
6
1.5đ
15%
4
1.0đ
10%
1
3đ
30%
10
2.5đ
25%
4. Bảo vệ di sản văn hóa
Nhận biết được các hành vi về bảo vệ DSVH
Kể tên được các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể
Số câu
Số điểm Tỉ lệ %
6
1.5đ
15%
1
2đ
20%
8
6.5đ
65%
Tổng số câu
Tổng 
số điểm
Tỉ lệ %
Số câu 12
Số
điểm3.0
30 %
Sốcâu1
Số
điểm1
= 10 %
Số câu 4
Số
điểm1.0
10 %
Sốcâu1
Số
điểm2
= 20 %
Sốcâu1
Số
điểm3
= 30 %
Số câu 19
Số
điểm 10
100%
V. ĐỀ KIỂM TRA
ĐỀ BÀI:
I. TRẮC NGHIỆM: (4 điểm) (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm)
Hãy khoanh tròn vào câu trả lời em cho là đúng
Câu 1 (0.25 điểm):Trong những hành vi sau đây, hành vi nào là sống, làm việc có kế hoạch?
a. Làm việc theo ngẫu hứng
b. Làm việc theo sự sắp xếp của nhà trường
c. Làm việc theo sự sắp xếp của bố mẹ
d. Sắp xếp những công việc hằng ngày một cách hợp lý để thực hiện có hiệu quả
Câu 2 (0.25 điểm): Những hành vi nào sau đây thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
a. Yêu Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tôn trọng pháp luật, tài sản người khác
b. Muốn làm việc gì tùy thích
c. Không tham gia bất cứ một việc gì, kể cả đến trường đi học
d. Đánh bạc, uống rượu, hút thuốc
Câu 3 (0.25 điểm): Trong các hành vi sau, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?
a. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng
b. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện
c. Đánh đập, hành hạ trẻ em
Câu 4 (0.25 điểm): Những hành vi nào dưới đây là thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?
a. Học hành chăm chỉ và chăm lo việc nhà giúp bố mẹ.
b. Học giỏi nhưng vô lễ với thầy cô giáo và bố mẹ.
c. Chăm chỉ việc nhà, lễ phép với người lớn nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
d. Lễ phép với thầy cô giáo dạy mình nhưng không lễ phép với các thầy cô khác trong trường.
Câu 5 (0.25 điểm): Trong các hành vi sau, hành vi nào góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa?
a. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh.
b. Vứt rác bẩn xung quanh di tích.
c. Lấy cắp cổ vật về nhà.
d. Đập phá các di sản văn hóa
Câu 6 (0.25 điểm): Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm và phá hủy môi trường?
a. Khai thác thủy hải sản theo chu kì
b. Trồng cây gây rừng
c. Khai thác gỗ theo kế hoạch và kết hợp với việc cải tạo rừng
d. Phá rừng trồng cây lương thực
Câu 7 (0.25 điểm): Khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi gây ra hậu quả gì?
a. Làm cho tài nguyên thiên nhiên ngày càng phong phú
b. Làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên và phá hủy môi trường
c. Làm cho tài nguyên thiên nhiên ngày càng phát triển mạnh hơn
d. Làm cho kinh tế xã hội ngày càng phát triển
Câu 8 (0.25 điểm): Ngày nào trong năm được chọn là ngày môi trường thế giới?
a. Ngày 5 tháng 6
b. Ngày 6 tháng 6
c. Ngày 7 tháng 6
d. Ngày 8 tháng 6
Câu 9 (0.25 điểm): Chương trình “Giờ trái đất” kêu gọi mọi người hưởng ứng bằng hành động gì?
a. Dọn vệ sinh trong một giờ b. Xem TV trong một giờ
c. Tắt điện trong một giờ d. Ngưng dùng điện thoại trong một giờ
Câu 10 (0.25 điểm): Hành vi nào sau đây là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường?
a.Thả động vật hoang dã về rừng
b. Tiết kiệm điện nước
c. Thải khói bụi có chất và mùi độc hại vào không khí
d. Khai thác rừng theo kế hoạch 
Câu 11 (0.25 điểm): Khi môi trường bị ô nhiễm sẽ gây ra điều gì?
a. Bệnh hô hấp cho con người b. Con người khỏe mạnh
c. Cây cối phát triển tốt d. Tăng năng xuất nông nghiệp
Câu 12 (0.25 điểm): Trong các hành vi sau, hành vi nào góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa?
a. Giữ gìn sạch đẹp di tích, danh lam thắng cảnh.
b. Vứt rác bẩn xung quanh di tích.
c. Lấy cắp cổ vật về nhà.
d. Đập phá các di sản văn hóa
Câu 13 (0.25 điểm): Di sản nào sau đây là di sản văn hoá vật thể?
a. Dân ca Quan Họ Bắc Ninh b. Vịnh Hạ Long
c. Nhã nhạc cung đình Huế d. Truyện Kiều
Câu 14 (0.25 điểm): Di sản văn hóa nào dưới đây là di sản văn hóa phi vật thể?
a. Nhã nhạc cung đình Huế b. Trống đồng Đông Sơn
c. Bến Nhà Rồng d. Khu di tích Mĩ Sơn
Câu 15 (0.25 điểm): Việc làm nào dưới đây có tác dụng bảo vệ môi trường?
a.Dung than tổ ong để đốt thay củi, rơm, rạ cho đỡ khói và bụi.
b.Bón thật nhiều phân hóa học để cây trồng lên thật xanh tốt.
c.Xử lí nước thải công nghiệp trước khi đổ vào nguồn nước.
d. Diệt hết các loại côn trùng để bảo vệ cây trồng.
Câu 16 (0.25 điểm): Di sản văn hóa bao gồm
a. Di sản văn hóa vật thể 
b. Di sản văn hóa phi vật thể
 c. Di sản văn hóa phi vật thể và di sản văn hóa vật thể. 
d. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh
II: TỰ LUẬN (6 điểm)
 Câu 1. Bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội?
 Câu 2. Em hãy kể tên 4 di sản văn hóa phi vật thể và 4 di sản văn hóa vật thể ở nước ta mà em biết.
Câu 3. Cho tình huống sau:
Trên đường đi học về, Cường thấy một bạn mang xác một con Mèo chết định vứt xuống hồ nước ngay trước nhà.
Câu hỏi:
Cường có thể có những cách ứng xử nào trong trường hợp này?
Nếu là Cường, em sẽ chọn cách ứng xử nào?
V.HƯỚNG DẪN CHẤM
I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 ĐIỂM) (Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,25 điểm)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
d
a
c
a
a
d
b
a
c
c
a
a
b
a
c
c
II. TỰ LUẬN: (6,0 ĐIỂM)
Câu
Ý
Nội dung
Điểm
1
(1điểm)
1
-Bổn phận của trẻ em đối với gia đình:
Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà cha mẹ; giúp đỡ gia đình những việc làm vừa sức
0.25
2
-Bổn phận của trẻ em đối với gia đình:
Chăm chỉ học tập kính trọng thầy cô giáo; đoàn kết với bạn bè
0.25
3
-Bổn phận của trẻ em đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; yêu quê hương yêu đất nước yêu đồng bào; có ý thức xây dựng tổ quốc Việt Nam XHCN; đoàn kết quốc tế.
0.5
2
(2 điểm)
1
- Nêu được 4 di sản văn hóa phi vật thể: ví dụ như: Nhã nhạc cung đình Huế, ca trù, bí quyết nghề đúc đồng, múa rối nước, tranh Đông Hồ, hội chọi trâu Đồ Sơn, nghề gốm Bát Tràng...
1.0
2
- Nêu được 4 di sản văn hóa vật thể: ví dụ như: vịnh Hạ Long; Bến nhà Rồng; đô thị cổ Hội An; trống đồng Đông Sơn;vườn quốc gia Cát Tiên; di tích cố Đô Huế...
1.0
3
(3điểm)
a
Nêu được bốn trong những cách ứng xử sau:
-Bỏ đi, không có ý kiến gì
-Phê bình bạn đó một cách gay gắt rồi bỏ đi
-Ngăn cản không để bạn đó vứt Mèo chết xuống hồ và giải thích cho bạn biết tác hại của việc làm đó.
-Khuyên bạn nên rắc vôi bột và đem chôn Mèo chết thật sâu để tránh gây ô nhiễm môi trường.
2.0
b
Chọn cách ứng xử đúng:
- Ngăn cản việc làm đó, giải thích tác hại của nó; khuyên bạn nên rắc vôi bột và đem chôn Mèo chết thật sâu để tránh gây ô nhiễm môi trường.
-Nếu không ngăn cản được em sẽ báo cáo cho người có trách nhiệm biết để xử lí.
1.0

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_26_kiem_tra_mot_tiet.doc