Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 30+31: Ôn tập Chủ đề 8 "Hiđrocacbon. Nhiên liệu" - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu
- Hệ thống hóa lại đươc CTCT, đặc điểm cấu tạo, tính chất hóa học ( phản ứng đặc trưng), ứng dụng và cách điều chế của metan, etilen. Axetilen, benzen
- So sánh tính chất vật lí và hóa học của metan, etilen, axetilen, benzen. Chỉ ra được nguyên nhân của điểm giống nhau và khác nhau đó
- Nhắc lại được thành phần của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và các sản phẩm chưng cất dầu mỏ, khái niệm nhiên liệu, các loại nhiên liệu
- Viết CTCT một số hidrocacbon
- Viết PTHH minh họa tính chất của các hidrocacbon đã học và hidrocacbon có cấu tạo tương tự
- Phân biệt được một số hiđrocacbon bằng phương pháp hóa học
- Viết PTHH thực hiện một số chuyển hóa
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, hướng dẫn học KHTN.
2. Học sinh: Hướng dẫn học KHTN. Tìm hiểu trước nội dung bài học
III. Phương pháp: hoạt động cá nhân, cặp đôi, hoạt động nhóm
IV. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Tiến trình bài học
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Cách tiến hành: Ban văn nghệ tổ chức cho lớp khởi động hát bài hát phòng chống dịch covid
Ngày soạn: 20/02/2021 Ngày giảng: 26/02/2021 Tiết 30- BÀI 37: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 8: HIĐROCACBON. NHIÊN LIỆU (tiết 1) I. Mục tiêu - Hệ thống hóa lại đươc CTCT, đặc điểm cấu tạo, tính chất hóa học ( phản ứng đặc trưng), ứng dụng và cách điều chế của metan, etilen. Axetilen, benzen - So sánh tính chất vật lí và hóa học của metan, etilen, axetilen, benzen. Chỉ ra được nguyên nhân của điểm giống nhau và khác nhau đó - Nhắc lại được thành phần của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và các sản phẩm chưng cất dầu mỏ, khái niệm nhiên liệu, các loại nhiên liệu - Viết CTCT một số hidrocacbon - Viết PTHH minh họa tính chất của các hidrocacbon đã học và hidrocacbon có cấu tạo tương tự - Phân biệt được một số hiđrocacbon bằng phương pháp hóa học - Viết PTHH thực hiện một số chuyển hóa II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, hướng dẫn học KHTN. 2. Học sinh: Hướng dẫn học KHTN. Tìm hiểu trước nội dung bài học III. Phương pháp: hoạt động cá nhân, cặp đôi, hoạt động nhóm IV. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh. Cách tiến hành: Ban văn nghệ tổ chức cho lớp khởi động hát bài hát phòng chống dịch covid Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức Mục tiêu: Hệ thống kiến thức đã học về hiđrocacbon Hoạt động của GV và HS Nội dung - Gv yêu cầu HS làm việc nhóm cặp (10’) hoàn thành yêu cầu 1 của phần II. - HS làm việc nhóm cặp thực hiện yêu cầu của GV. - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. - GV nhận xét và chốt đáp án CTPT (tên) CH4 (Mêtan) C2H4 (Etielen) C2H2 (Axetilen) C6H6 (Bezen) CTCT H ê H - C - H ê H CH2 = CH2 HC º CH Đặc điểm cấu tạo Chỉ có liên kết đơn Mạch thẳng, có liên kết đôi (trong đó có 1 liên kết kém bền) Mạch thẳng, có liên kết ba (trong đó có 2 liên kết kém bền) Có vòng 6 cạnh đều ( trong đó 3 liên kết đôi xen kẽ 3 liên kết đơn) (bền) Tính chất vật lí Là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nhẹ hơn kk Là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nhẹ hơn kk Là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nhẹ hơn kk Là chất lỏng, không màu. Độc Phản ứng thế (với clo khi có ánh sáng) Có (với clo khi có ánh sáng) Không Không Có (với brom có mặt bột Fe và đun nóng) Phản ứng cộng với brom Không Có Có Không Phản ứng cộng với H2/Ni, t0+ Không Có Có Có Phản ứng trùng hợp Không Có Không Không Phản ứng cháy Có Có Có Có Trạng thái tự nhiên Sách HDH Sách HDH Sách HDH Sách HDH Ứng dụng Làm nhiên liệu Làm nhiên liệu Làm nhiên liệu Sách HDH Các PTHH: CH4 + 2O2 2H2O + CO2 CH4 +Cl2 ® CH3Cl +HCl C2H4 +Br2 ® C2H4Br2 (CH2 = CH2)n ® (- CH2 - CH2 -)n polietilen. C2H2+2Br2 ® C2H2Br4 2C6H6 + 15O2 ® 12CO2 + 6H2O +Q. C6H6(l) + Br2(l) C6H5Br(l) +HBr(k). C6H6 + 3H2 C6H12. (xiclohexan) C6H6 +Br2 ® C6H5Br +HBr Hoạt động 3: Bài tập Mục tiêu: - Viết PTHH minh họa tính chất của các hidrocacbon đã học và hidrocacbon có cấu tạo tương tự - Phân biệt được một số hiđrocacbon bằng phương pháp hóa học - Viết PTHH thực hiện một số chuyển hóa Hoạt động của GV và HS Nội dung - Gv yêu cầu HS làm việc nhóm cặp (5’) hoàn thành bài 1/T35 sách HDH - HS làm việc nhóm cặp thực hiện yêu cầu của GV. - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. - GV nhận xét và chốt đáp án - Gv yêu cầu HS làm việc nhóm cặp (5’) hoàn thành bài 4/T35 sách HDH - HS làm việc nhóm cặp thực hiện yêu cầu của GV. - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. - GV nhận xét và chốt đáp án Bài 1/T35 a.Dẫn các khí vào nước vôi trong, chất khí làm đục nước vôi trong là cacbonic. Sục tiếp các mẫu thử còn lại qua dd AgNO3 trong môi trường NH3. 1 mẫu thử làm xuất hiện kết tủa màu vàng là C2H2 theo pthh C2H2 + Ag2O---(NH3)---> Ag2C2+ H2O Dẫn 2 khí còn lại vào dung dịch brom: chất làm mất màudd brom là etilen, chất không làm mất màu dd brom là metan b. Dẫn các khí vào nước vôi trong, chất khí làm đục nước vôi trong là sunfurơ . Dẫn 2 khí còn lại vào dung dịch brom: chất làm mất màudd brom là etilen, chất không làm mất màu dd brom là metan Bài 4/T35 CH4 + 2O2 2H2O + CO2 C2H4 + 2O2 2H2O + 2CO2 +Q. C2H2 + 5/2 O2 H2O + 2CO2 +Q Etilen và axetilen cháy với ngọn lửa sáng chói, metan cháy với ngọn lửa nhỏ màu xanh mờ. 3. Củng cố: Nhắc lại các PƯ đặc trưng của các hidrocacbon đã học 4. Hướng dẫn về nhà: Ôn lại kiến thức đã học về dầu mỏ, khí thiên nhiên, nhiên liệu giờ sau ôn tập. Tìm hiểu nội dung 2,3 của phần II. */ Phòng chống covid: Nhắc nhở học sinh thực hiện "5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" để giữ an toàn cho bản thân trước đại dịch COVID-19! Ngày soạn: 28/02/2021 Ngày giảng:4/03/2021 Tiết 31- BÀI 37: ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 8: HIĐROCACBON. NHIÊN LIỆU (tiết 2) I. Mục tiêu - Hệ thống hóa lại đươc CTCT, đặc điểm cấu tạo, tính chất hóa học ( phản ứng đặc trưng), ứng dụng và cách điều chế của metan, etilen. Axetilen, benzen - So sánh tính chất vật lí và hóa học của metan, etilen, axetilen, benzen. Chỉ ra được nguyên nhân của điểm giống nhau và khác nhau đó - Nhắc lại được thành phần của dầu mỏ, khí thiên nhiên và khí mỏ dầu và các sản phẩm chưng cất dầu mỏ, khái niệm nhiên liệu, các loại nhiên liệu - Viết CTCT một số hidrocacbon - Viết PTHH minh họa tính chất của các hidrocacbon đã học và hidrocacbon có cấu tạo tương tự - Phân biệt được một số hiđrocacbon bằng phương pháp hóa học - Viết PTHH thực hiện một số chuyển hóa - Lập được CTPT của hiđrocacbon theo phương pháp định lượng, tính toán theo PTHH II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, hướng dẫn học KHTN. 2. Học sinh: Hướng dẫn học KHTN. Tìm hiểu trước nội dung bài học III. Phương pháp: hoạt động cá nhân, cặp đôi, hoạt động nhóm IV. Tổ chức hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh. Cách tiến hành: Ban văn nghệ tổ chức cho lớp khởi động Ban văn nghệ tổ chức cho lớp khởi động hát bài hát phòng chống dịch covid Hoạt động 2: Hệ thống kiến thức Mục tiêu: Hệ thống kiến thức đã học về hiđrocacbon: Cách tiến hành: Hoạt động nhóm cặp Hoạt động của GV và HS Nội dung - Gv yêu cầu HS làm việc nhóm (10’) hoàn thành yêu cầu của trò chơi ô chữ - HS làm việc nhóm thực hiện yêu cầu của GV. - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. - GV nhận xét và chốt đáp án 2. Trò chơi ô chữ Hàng ngang số 1: Dễ Hàng ngang số 2: Trùng hợp Hàng ngang số 3: Cháy Hàng ngang số 4: Thế Hàng ngang số 5: Khó Hàng ngang số 6:Cộng Hàng ngang số 7: Không tan Từ khóa: Dễ thế, khó cộng Đặc điểm này diễn tả khả năng phản ứng của benzen do phân tử có vòng 6 cạnh các liên kết đôi xen kẽ liên kết đơn. Hoạt động 3: Bài tập Mục tiêu: Lập được CTPT của hiđ rocacbon, tính toán theo PTHH, viết được PTHH thực hiện một số sơ đồ chuyển hóa Hoạt động của GV và HS Nội dung - Gv yêu cầu HS làm việc nhóm cặp (5’) hoàn thành bài 3/T35 sách HDH - HS làm việc nhóm cặp thực hiện yêu cầu của GV. - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. - GV nhận xét và chốt đáp án - Gv yêu cầu HS làm việc nhóm cặp (5’) hoàn thành bài 5/T35 sách HDH - HS làm việc nhóm cặp thực hiện yêu cầu của GV. - GV yêu cầu HS báo cáo, chia sẻ. - HS báo cáo, HS tổ chức chia sẻ. - GV nhận xét và chốt đáp án Bài 3/T35 2CH4 C2H2 + 3H2 C2H2 + 2H2 C2H6 C2H4 + H2 C2H6 C2H6 + Cl-Cl C2H5Cl + HCl Bài 5/T35 Gọi x, y lần lượt là số mol C2H4, C2H2 Các PTHH C2H4 + Br2 C2H4Br2 x x C2H2 + 2Br2 C2H2Br4 y 2y CH4 + 2O2 CO2 + H2O Số mol CO2 = 0,02 mol Thể tích CH4 = 0,02 x 22,4 = 0,448lít Thể tích của (C2H4 và C2H2) = 0,448 Sô mol Br2 = 4,8: 160 = 0,03 mol Ta có hệ PT : x+2y = 0,03 x+y = 0,02 Giải hệ PT được y = 0,01 và x=0,01 Phần trăm thể tích các chất trong hỗn hợp đầu là: V CH4 = (0,448:0,896)x100% = 50% V C2H4 = V C2H2 = 25% 3. Củng cố: Nhắc lại các PƯ đặc trưng của các hidrocacbon đã học 4. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị bài ancol etylic */ Phòng chống covid: Nhắc nhở học sinh thực hiện "5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế" để giữ an toàn cho bản thân trước đại dịch COVID-19!
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_9_on_tap_chu_de_8_hidrocacbon_nhien_lieu.docx