Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 11+12 - Năm học 2018-2019

Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 11+12 - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: + Hiểu thư điện tử là gì?

+ Biết thao tác mở tài khoản thư điện tử?

2. Kỹ năng: + Hiểu hệ thống thư điện tử hoạt động là như thế nào?

 + Thực hiện được các thao tác nhận và gửi thư?

3. Thái độ: + Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

 4. Định hướng hình thành năng lực:

- Năng lực tự học, hợp tác

- Phát hiện và giải quyết vấn đề

- Năng lực sử dụng CNTT, sử dụng các phần mềm.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Giáo án, SGK, m¸y tÝnh, ®Þa chØ th­ ®iÖn tö vµ hép th­ ®iÖn tö.

2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ :

- Em hãy kể tên các dịch vụ cơ bản trên internet?

3. Bài mới

 

doc 7 trang maihoap55 6560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 11+12 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6: Từ 24/09/2018 đến 29/09/2018	 Ngày soạn 22/09/2018
Tiết ppct:11	Ngày dạy: 24/09/2018
Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: 	+ Hiểu thư điện tử là gì?
+ Biết thao tác mở tài khoản thư điện tử?
2. Kỹ năng:	+ Hiểu hệ thống thư điện tử hoạt động là như thế nào? 
	+ Thực hiện được các thao tác nhận và gửi thư?
3. Thái độ: + Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
 4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học, hợp tác 
- Phát hiện và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng CNTT, sử dụng các phần mềm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, m¸y tÝnh, ®Þa chØ th­ ®iÖn tö vµ hép th­ ®iÖn tö.
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ :
- Em hãy kể tên các dịch vụ cơ bản trên internet?
3. Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt dộng của học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu thư điện tử là gì? 
(1) Mục tiêu: Hiểu được thư điện tử là gì? Ưu điểm của thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận, vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Nêu được ưu điểm của thư điện tử
GV : Giao nhiệm vụ
- Chiếu hình ảnh về cách trao đổi thông tin truyền thống.
- Từ xa xưa ông cha ta thực hiện trao đổi thông tin cần thiết như thế nào?
- Khi thực hiện trao đổi thông tin với hệ thống dịch vụ như thế thì điều gì xảy ra?
- Nhận xét, nhấn mạnh: Để việc trao đổi thông tin nhanh và chính xác thì mạng máy tính và đặc biệt là Internet ra đời, việc sử dụng thư điện tử, việc viết, gửi và nhận thư đều được thực hiện bằng máy tính.
GV : Giao nhiệm vụ
- Chiếu hình ảnh về cách trao đổi thông tin bằng dịch vụ thư điện tử
- Vậy thư điện tử là gì?
- Nêu ưu điểm của dịch vụ thư điện tử?
- Nhận xét, bổ sung nếu thấy cần
- HS : Quan sát hình ảnh
- HS : Thảo luận trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- HS : Thảo luận hoàn thành phiếu học tập.
- HS : Ghi nhận kiến thức
Thư điện tử : Là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử. 
Ưu điểm : 
+ Thời gian gửi nhanh gần như là tức thời ;
+ Chi phí thấp ;
+ Một người có thể gửi thư đồng thời cho nhiều người nhận, có thể gửi kèm tệp 
Hoạt động 2: Tìm hiểu hệ thống thư điện tử 
(1) Mục tiêu: Hiểu được thư điện tử là gì? Ưu điểm của thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận, vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Nêu được các thành phần trong hệ thống thư điện tử
GV : Giao nhiệm vụ
- Em hãy quan sát hình dưới đây và mô tả lại quá trình gửi một bức thư từ Hà Nội đến thành phố HCM theo phương pháp truyền thống? 
®Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
Chiếu bảng phụ có hình 1.41 SGK trang 37, yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi sau:
- Việc gửi và nhận thư điện tử cũng được thực hiện tương tự như gửi thư truyền thống. Muốn thực hiện được quá trình gửi thư thì người gửi và nhận cần phải có cái gì? 
- Quan sát hình dưới đây và mô ta quá trình gửi một bức thư điện tử?
®nhận xét, bổ sung (nếu cần)
-HS : Quan sát,Thảo luận trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- HS : Thảo luận trả lời câu hỏi GV đưa ra.
- HS : Ghi nhận kiến thức
1. Hệ thống thư điện tử
- Gồm các máy chủ được cài đặt phần mềm quản lí thư điện tử, được gọi là máy chủ điện tử sẽ đóng vai trò là bưu điện, còn hệ thống vận chuyển của bưu điện chính là mạng máy tính(internet). Cả người gửi và người nhận đều sử dụng máy tính với các phần mềm thích hợp để soạn và gửi, nhận thư.
Hoạt động 3: Mở tài khoản thư điện tử
(1) Mục tiêu:Biết được cách tạo tài khoản thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận, vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Mở được tài khoản thư điện tử
GV : Giao nhiệm vụ
Yêu cầu Hs đọc thông tin SGK , thảo luận lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
Phiếu học tập:
1. Để có thể gửi/nhận thư điện tử, trước hết ta phải làm gì?
2. Có thể mở tài khoản tđt miễn phí với nhà cung cấp nào mà em biết?
3. Sau khi mở tài khoản, nhà cung cấp dv cấp cho người dùng cái gì?
4. Một hộp thư điện tử có địa chỉ ntn?
® Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- Yêu cầu Hs lấy ví dụ? 
®Nhận xét, bổ sung 
Kết hợp SGK, thảo luận trả lời
- Mở t.khoản thư điện tử
- Yahoo, Google, 
- Cung cấp 1 hộp thư điện tử trên máy chủ điện tử. 
 - @ 
- Ghi nhận kiến thức
- Lên bảng trình bày.
2. Tạo tài khoản, gửi và nhận thư điện tử
a. Mở tài khoản thư điện tử.
Sử dụng yahoo, google, để mở tài khoản điện tử miễn phí
Nhà cung cấp dv sẽ cung cấp 1 hộp thư điện tử trên máy chủ điện tử. 
Cùng với hộp thư, người dùng có tên đăng nhập và mật khẩu dùng để truy cập thư điện tử. 
Hộp thư được gắn với một địa chỉ thư điện tử có dạng: @<
Tên máy chủ lưu hộp thư>.
Hoạt động 4: Tìm hiểu nhận và gửi thư, phần mềm thư điện tử
(1) Mục tiêu:Biết được cách gửi và nhận thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận, vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm:Nắm được cách gửi và nhận thư điện tử từ các bạn trong nhóm
GV : Giao nhiệm vụ
« dµnh ®Ĩ nhp t kho¸
Yêu cầu Hs đọc thông tin sgk
- Khi đã có hộp thư điện tử được lưu ở máy chủ điện tử, muốn mở em phải làm gì?
- Em hãy nêu các bước thực hiện để truy cập vào hộp thư điện tử?
- Sau khi đăng nhập xong thì kết quả như thế nào?
- Dịch vụ thư điện tử cung cấp những chức năng ntn?
®Nhận xét, bổ sung (nếu cần)
Giới thiệu một số phần mềm thư điện tử khác ngoài google, yahoo 
Đọc thông tin SGK, thảo luận trả lời 
- Truy cập đến trang web như yahoo, google, để mở hộp thư điện tử.
1. Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử.
2. Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ tên đănh nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter 
 -Quan sát, biết được các thành phần trên cửa số đăng nhập, ghi nhận kiến thức
- Trang web sẽ liệt kê sách thư điện tử đã nhận và lưu trong hộp thư dưới dạng liên kết
Đọc sgk trả lời câu hỏi
- Ghi nhận kiến thức
- Lắng nghe-ghi nhớ
b. Nhận và gửi thư
Các bước truy cập vào hộp thư điện tử.
Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử.
Đăng nhập vào hộp thư điện tử bằng cách gõ tên đănh nhập (tên người dùng), mật khẩu rồi nhấn Enter (Hoặc nháy vào nút đăng nhập).
Chức năng chính của dịch vụ thư điện tử:
Mở và xem danh sách các thư đã nhận và được lưu trong hộp thư.
Mở và đọc nội dung của một bức thư cụ thể.
Soạn thư và gửi thư cho một hoặc nhiều người.
Trả lời thư.
Chuyển tiếp thư cho một người khác.
c) Phần mềm thư điện tử:
Ngoài các nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử trục tuyến như google và yahoo ra còn có 1 số phần mềm soạn và gửi thư điện tử khác có thể tại miễn phí đó là: Thunder bird, Outlook
 4. Củng cố:+ Hãy mô tả lại hệ thống hoạt động của thư điện tử. Mô hình này có điểm gì giống và khác với mô hình chuyển thư truyền thống?
+ Hãy giải thích phát biểu “Mỗi địa chỉ thư điện tử là duy nhất trên phạm vi toàn cầu”.
Dặn dò : Học kĩ phần nội dung đã học. Xem trước bài thực hành 3.Làm bài tập 3,4,5,6/SGK39
Tuần 6: Từ 24/09/2018 đến 29/09/2018
 Ngày soạn 22/09/2018
Tiết ppct:12
 Ngày dạy: 24/09/2018
BÀI THỰC HÀNH 3
SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết thao tác mở tài khoản thư điện tử(tđt)
2. Kỹ năng: Biết cách đăng kí hộp tđt miễn phí Biết mở hộp tđt đã đăng kí, đọc, soạn và gửi thư điện tử.
3. Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc;
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học
- Phát hiện và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng CNTT, năng lực thực hành và sử dụng các phần mềm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, chuẩn bị phòng thực hành.
2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ (thông qua)
3. Bài mới
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu, thảo luận nội dung bài thực hành 
(1) Mục tiêu:Biết được cách gửi và nhận thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Thảo luận, vấn đáp
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm:Biết cách đăng nhập trang web cung cấp dv. Tạo được tài khoản thư điện tử cho cá nhân hoặc nhóm
- Yêu cầu học sinh thảo luận mục Bài 1, Bài 2 SGK 41,42,43
- Yêu cầu học sinh nêu lên thắc mắc của mình.
 - Giải đáp các thắc mắc
- Làm mẫu cho học sinh quan sát, giải thích các thành phần cơ bản có trong cửa số Gmail
- Thảo luận nội dung thực hành.
- Nêu lên những thắc mắc
- Ghi nhớ các thao tác, và các thành phần trên Gmail
- Bài 1/SGK trang 41, 42
Hoạt động 2: Thực hành
(1) Mục tiêu:Biết được cách tạo tài khoản thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm, thực hành
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Đăng nhập được trang web cung cấp dv. Tạo được tài khoản thư điện tử cho cá nhân hoặc nhóm
- Cho học sinh vào máy thực hành
- Quan sát, quá trình thực hành của các em. Hướng dẫn thêm nếu thấy cần thiết.
Có nhiều website cung cấp dịch vụ thư điện tử. 
Em hãy kể tên các dịch vụ cung cấp thư điện tử miễn phớ?
- Cách đăng kí hộp thư
- Giới thiệu như SGK
Chú ý: quan trọng nhất là tên đăng nhập và mật khẩu.
- Cần phải điền đủ và đúng thông tin trên mẫu và ghi nhớ tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng hộp thư
- Vào máy thực hành nội dung vừa thảo luận.
www.google.com.vn
www.yahoo.com.vn
www.hotmail.com
Bµi 1: Tạo tài khoản thư điện tử
Đăng kí hộp thư Gmail
1.Truy nhập trang web www.mail.google.com.
2. Nháy chuột vào mục Gmail ở hàng trên cùng. Trang web sẽ xuất hiện như H38.SGK- T41
3. Nháy nút tạo tài khoản để đăng kí hộp thư mới
4. Nhập các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí như H39.SGK- T42
5. Nhập các kí tự trên H.40 để xác minh từ
6. Đọc các mục trong ô Điều khoản phục vụ, sau đó nháy nút tôi chấp nhận, hãy tạo tài khoản của tôi
Khi trang web hiển thị lời chúc mừng, quá trình đăng kí đã thành công. Hộp thư đã được tạo
Hoạt động 3:Đăng nhập hộp thư và Kiểm tra kết quả thực hành 
(1) Mục tiêu:Biết được cách tạo tài khoản thư điện tử
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm, thực hành
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Tạo thành công tài khoản thư điện tử cho cá nhân hoặc nhóm
- Tiến hành kiểm tra kết quả thực hành của học sinh→Ghi điểm một vài học sinh
- Thực hiện theo những yêu cầu của giáo viên.
 Bài 2: Đăng nhập và đọc thư
- Đăng nhập hộp thư điện tử bằng tài khoản mới tạo trong bài 1. 
- Đọc thư trong mục inbox do nhà cung cấp dv gửi đến(hình 1.46/sg
 4. Củng cố:Gv hướng dẫn thêm cho các HS chưa thực hiện được .
 5. Dặn dò :Thực hành lại các nội dung của bài thực hành.Xem trước phần còn lại của bài

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_1112_nam_hoc_2018_2019.doc