Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 9+10: Bài thực hành 2 "Tìm kiếm thông tin trên Internet" - Năm học 2018-2019

Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 9+10: Bài thực hành 2 "Tìm kiếm thông tin trên Internet" - Năm học 2018-2019

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1. Kiến thức: Biết sử dụng các máy tìm kiếm thông tin trên mạng Internet

 2. Kĩ năng:Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa

3. Thái độ (giá trị): Thực hiện nghiêm túc nội quy phòng máy

4. Định hướng hình thành năng lực:

- Năng lực tự học

- Phát hiện và giải quyết vấn đề

- Năng lực sử dụng CNTT

II. CHUẨN BỊ:

GV: Máy tính, máy chiếu

HS: SGK, vở ghi, xem trước bài.

III. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

- Nêu thao tác lưu trang web, hình ảnh, video. Thực hiện các thao tác đó

3.Tiến trình bài học:

Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin đơn giản trên web (20phút)

 (1) Mục tiêu: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa

(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề

(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học, thực hành

(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính kết nối mạng,.

(5) Sản phẩm: Thực hiện được thao tác tìm kiếm thông tin trên web

 

docx 5 trang maihoap55 7631
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 9 - Tiết 9+10: Bài thực hành 2 "Tìm kiếm thông tin trên Internet" - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5	Ngày soạn: 18/09/2018
Tiết 9	Ngày dạy: 20/09/2018
Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THƠNG TIN TRN INTERNET
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
 	1. Kiến thức: Biết sử dụng các máy tìm kiếm thông tin trên mạng Internet
	2. Kĩ năng:Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa
3. Thaùi ñộ (giá trị): Thực hiện nghiêm túc nội quy phòng máy
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học
- Phát hiện và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ:
GV: Máy tính, máy chiếu 
HS: SGK, vở ghi, xem trước bài.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Nêu thao tác lưu trang web, hình ảnh, video. Thực hiện các thao tác đó
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin đơn giản trên web (20phút)
 (1) Mục tiêu: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học, thực hành
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Thực hiện được thao tác tìm kiếm thông tin trên web
	Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của Hs
Nội dung
Gv: yêu cầu hs đọc thông tin SGK
Gv hướng dẫn thao túc thực hiện
 1. Khởi động trình duyệt Google
 nhập địa chỉ www.google.com.vn vào ô địa chỉ và nhấn Enter
2. Gõ từ khóa cần tìm vào ô nhập từ khóa → nhấn Enter
Gv yêu cầu Hs thực hành với từ khóa tự chọn
3. Quan sát danh sách kết quả
 Tiêu đề của trang web
‚ Đoạn văn bản trên trang web chứa từ khóa.
ƒ Địa chỉ trang web.
Gv cho Hs quan st thông tin của kết quả tìm được và giải thích
4. Nháy chuột vào chỉ số trang tương ứng phía cuối trang web để chuyển trang web. Mỗi trang kết quả chỉ hiển thị 10 kết quả tìm kiếm.
5. Nháy chuột trên một kết quả để chuyển tới trang web tương ứng.
* HS: đọc thông tin SGK trang 32, 33
Hs ch ý
* HS thực hành với từ khóa tự chọn 
Hs quan sát và giải thích
hs thực hiện
Bài 1: Tìm kiếm thông tin đơn giản trên web.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm thông tin (19 phút)
 (1) Mục tiêu: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
 (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học, thực hành
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Biết cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm thông tin 
	Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của Hs
Nội dung
* Yêu cầu hs thực hiện tìm kiếm thông tin với từ khoá là cảnh đẹp sapa?
 - Quan sát kết quả và cho nhận xét về kết quả tìm được đó?
- Quan sát số lượng các trang web tìm được 
* Để thực hiện tìm kiếm với từ khóa “cảnh đẹp sapa”. Nhận xét kết quả nhận được? Cho nhận xét về tác dụng của dấu “”?
 * GV: - Nhận xét ưu khuyết điểm trong quá trình thực hành của HS
- Hs: Thực hiện và cho kết qủa
HS: - kết quả tìm được là tất cả các trang web chứa từ thuộc từ khóa và không phân biệt chữ hoa, chữ thường.
HS: Thực hiện và nêu nhận xét: Khi thực hiện tìm kiếm với dấu “” ta thấy kết quả tìm kiếm cụ thể hơn, nhanh hơn, hữu ích hơn
Bài 2: Tìm hiểu cách sử dụng từ khóa để tìm kiếm thông tin.
4. Củng cố
	- Thực hiện lại các thao tác tìm kiếm để HS quan sát 
4. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) 
	 -Về nhà tập truy cập thông tin với các từ khóa từ máy tìm kiếm.
	- Xem tiếp bài thực hành 2 bài 3, 4 để tiết sau thực hành tiếp.
Tuần 5	Ngày soạn: 20/09/2018
Tiết 10	Ngày dạy: 22/09/2018
Bài thực hành 2: TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN INTERNET (tt)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
	1. Kiến thức: Biết sử dụng các máy tìm kiếm thông tin trên mạng Internet 	 
	2. Kĩ năng: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa
3.Thaùi ñộ (giá trị): Thực hiện nghiêm túc nội quy phòng máy
4. Định hướng hình thành năng lực:
- Năng lực tự học
- Phát hiện và giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng CNTT
II. CHUẨN BỊ:
GV: Máy tính, máy chiếu 
HS: SGK, vở ghi, xem trước bài.
III. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
	- Hãy sử dụng máy tìm kiếm với từ khóa “Máy tính” và tải văn bản nói về máy tính về máy.
3.Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Tìm kiếm hình ảnh, video (20phút)
(1) Mục tiêu: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học, thực hành
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
(5) Sản phẩm: Thực hiện được thao tác tìm kiếm hình ảnh, video trên web
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của Hs
Nội dung
Gv yêu cầu Hs khởi động máy, trình duyệt web,máy tím kiếm Google
1. -Gv yêu cầu HS thöïc hieän tìm kiếm với từ khóa “cây xanh” vào ô tìm kiếm
 - Keát quaû tìm kieám:
H: làm thế nào để lọc thông tin là hình ảnh?
Gv cho Hs quan sát
- Gv yêu cầu hs thực hiện lọc thông tin là hình ảnh
- Gv theo dõi quá trình học sinh lọc thông tin là hình ảnh, hướng dẫn cho những Hs không thực hiện được (nếu có)
- Tương tự như lọc thông tin là hình ảnh, em hãy lọc thông tin là video
- Gv gọi 1 vài học sinh lên thực hiện lại các thao tác trên cho cả lớp quan sát, nhận xét, sửa sai (nếu có)
Gv chốt lại nội dung và cho Hs ghi bài
Hs thực hiện
hs thực hiện
Hs: Nháy vào mục Hình ảnh
Hs thực hiện lọc thông tin là hình ảnh
Hs thực hiện
Hs lên thực hiện, các em khác nhận xét, sửa sai (nếu có)
Bài 3: Tìm kiếm hình ảnh, video
- Truy cập máy tìm kiếm Google 
- Gõ từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm
-Nháy vào mục Hình ảnh để lọc thông tin là hình ảnh
- Nháy vào mục Video để lọc thông tin là video
Hoạt động 2: Tìm Video thông tin qua trang Youtube (20phút)
 	 (1) Mục tiêu: Tìm kiếm được thông tin trên Internet nhờ máy tìm kiếm thông tin bằng từ khóa
	 (2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Tự học, thực hành
(4) Phương tiện dạy học: máy chiếu, máy tính kết nối mạng,...
 (5) Sản phẩm: Thực hiện được thao tác tìm kiếm video trên Youtube
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của Hs
Nội dung
H: Làm thế nào để truy cập trang Youtube?
Gv thực hiện truy cập Youtube
Gv yêu cầu Hs thực hiện truy cập trang Youtube
Gv yêu cầu Hs gõ từ khóa “trồng cây cà phê” vào ô tìm kiếm và nhấn Enter
Gv kiếm tra kết quả tìm kiếm của Hs
Gv gọi 1 Hs lên thực hiện lại thao tác tìm video trên youtube
Gv chốt lại thao tác tìm video thông qua trang Youtube và cho Hs ghi bài
- Nhập địa chỉ youtube.com vào ô địa chỉ
Hs quan sát
Hs thực hiện
Hs thực hiện
Hs lên thực hiện
Bài 4: Tìm kiếm video thông qua trang Youtube
- Nhập địa chỉ youtube.com tại ô địa chỉ
- Gõ từ khóa cần tìm vào ô tìm kiếm và nhấn Enter
4. Củng cố	
	- Thực hiện lại các thao tác tìm kiếm để HS quan sát 
5. Hướng dẫn về nhà: 
- Xem trước bài 4: Tìm hiểu thư điện tử để tiết sau học tiếp

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_9_tiet_910_bai_thuc_hanh_2_tim_kiem_thon.docx