Bài giảng môn Ngữ văn 9 - Văn bản: Cố hương (Lỗ Tấn)
Lỗ Tấn là một người rung động trước hiện thực của cuộc sống, một người biết yêu thương và căm giận. Ông yêu thương con người hết mức, ông căm ghét bọn bóc lột không cùng. Bởi vì nếu không yêu thương hết lòng, làm sao thấu hiểu được nỗi đau khổ đến trở thành "ngu dại" của một người đàn bà mất con ; làm sao thấy rõ những tình cảm chất phác, chân thật đến cảm động của những người bạn thuở thiếu thời nghèo xơ xác nơi quê cũ
(Hoàng Trung Thông)
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn 9 - Văn bản: Cố hương (Lỗ Tấn)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Văn bản: CỐ HƯƠNG (Lỗ Tấn) LỖ TẤN (1881- 1936) nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Từng có ý định và làm nhiều nghề Học ở trường đào tạo nhân viên hàng hải, học kĩ s ư hầm mỏ rồi chuyển sang học y Xem văn chương là phương thuốc chữa bệnh tinh thần cho quốc dân Lỗ Tấn là một người rung động trước hiện thực của cuộc sống, một người biết yêu thương và căm giận. Ông yêu thương con người hết mức, ông căm ghét bọn bóc lột không cùng. Bởi vì nếu không yêu thương hết lòng, làm sao thấu hiểu được nỗi đau khổ đến trở thành "ngu dại" của một người đàn bà mất con ; làm sao thấy rõ những tình cảm chất phác, chân thật đến cảm động của những người bạn thuở thiếu thời nghèo xơ xác nơi quê cũ (Hoàng Trung Thông) Chúng ta đọc văn Lỗ Tấn để biết yêu thêm cuộc đời này để biết làm đẹp hơn tâm hồn mình, thanh lọc trái tim bằng những điều tốt đẹp và cũng để lưu giữ mãi mãi trong nền văn học nhân loại một cái tên suốt đời viết cho hy vọng của con người. ( Nguyễn Quân ) Tác phẩm của Lỗ Tấn Cố hương Dòng xúc cảm về thăm quê sau 20 năm In trong tập Gào thét (1923) BỐ CỤC: BA PHẦN Đoạn 1: Từ đầu đến “sinh sống”: Tâm trạng của “tôi” trên đường về “cố hương” Đoạn 2: Từ “Tinh mơ sáng hôm sau ” đến “Sạch trơn như quét”: Những ngày sống ở “cố hương” Đoạn 3: Còn lại: Tâm trạng của “tôi” trên đường rời xa “cố hương” HOÀN CẢNH VỀ QUÊ: “không quản trời lạnh giá” xa những hai ngàn dặm”, lại cách những “hơn hai mươi năm” ý định là từ giã lần cuối cùng ngôi nhà cũ - nơi cả đại gia đình chúng tôi đời đời ở chung với nhau Nhiều mong chờ, hi vọng, lưu luyến TÂM TRẠNG TRÊN ĐƯỜNG VỀ QUÊ: Cảm thấy không vui, khá thất vọng vì quê cũ tiêu điều TÂM TRẠNG NHỮNG NGÀY Ở QUÊ: Nhận thấy quê cũ nghèo nàn Người mẹ có nỗi buồn thầm kín Kí ức tươi đẹp về Nhuận Thổ NHUẬN THỔ TRONG QUÁ KHỨ TRONG HIỆN TẠI Diện mạo Nhận thức Thái độ đối với "tôi" Ấn tượng của “tôi ” về Nhuận Thổ Mặt tròn trĩnh Da bánh mật Tay hồng hào, mập mạp Mũ lông chiên Đeo vòng bạc - Hiểu biết nhiều - Thân thiết, bình đẳng Một cậu bé khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tháo vát, hiểu biết nhiều. Da vàng sạm, nếp răn sâu hoắm, mắt húp mọng - Tay thô kệch, nứt nẻ Như một pho tượng Mũ lông chiên rách tươm; áo bông mỏng dính - Đần độn - Cách bức M ột ng ười nông dân già nua, nghèo khổ, đần độn, cam chịu. Trên dưới 50 tuổi Hình dáng như chiếc com- pa Chân bé tí tẹo,lưỡng quyền cao,môi mỏng Giọng nói the thé Cử chỉ : Giật chiếc bí tất giắt vào lưng quần Hai Dương trong quá khứ - Là cô gái trẻ - “Nàng Tây Thi đậu phụ” - Mặt xoa phấn - Bán đậu phụ chạy Là cô gái xinh xắn , có duyên bán hàng Hai Dương trong hiện tại Xấu xí, kệch cỡm, chua ngoa, tham lam,trơ tráo Giống nhau: Nhuận Thổ Đần độn , cam chịu Hai Dương Đanh đá, chua ngoa, chụp giật,thay đổi về nhân cách. - Đều là những người nghèo khổ, cùng cực. Khác nhau: Tình nghĩa,tự trọng Nhận thấy sự đổi thay của thím Hai Dương: tôi đành ngậm miệng, đứng trầm ngâm Nhận thấy sự đổi thay của Nhuận Thổ : Tôi như điếng người đi. Thôi đúng rồi! Giữa chúng tôi đã có một bức tường khá dày ngăn cách. Thật là bi đát. Ngậm ngùi, chua xót, thất vọng 1 Phản ánh tình cảnh sa sút về mọi mặt của xã hội Trung Quốc đầu thế kỉ XX . 2 Chỉ ra những mặt tiêu cực nằm ngay trong tâm hồn, tính cách của bản thân người lao động. 3 Phân tích nguyên nhân và lên án các thế lực đã gây ra thực trạng đáng buồn ấy. NGUYÊN NHÂN Trên đường về quê Những ngày ở quê Trên đường rời quê Mong mỏi, phảng phất buồn Buồn bã, đau xót Tin tưởng, hy vọng Cảnh vật tàn tạ Con người sa sút CỐ HƯƠNG 1 2 3 Bình tranh Chân dung nhà văn Lỗ Tấn ( Đầu thế kỉ XX bọn đế quốc càng tranh giành nhau ảnh hưởng ở Trung Quốc, giúp cho một số quân phiệt gây nội chiến liên miên, tạo nên cảnh đục nước béo cò. Bọn địa chủ lại càng tăng cường bóc lột điạ tô, cho vay nặng lãi, đem sự tổn hại của chúng trút lên đầu người nông dân lao động. Xã hội Trung Hoa đầu thế kỉ XX TÂM TRẠNG TRÊN ĐƯỜNG RỜI QUÊ: Thuyền chúng tôi thẳng tiến. Trong hoàng hôn, những dãy núi xanh hai bên bờ sông đen sẫm lại, nối tiếp nhau chạy lùi về phía sau lái. Ngôi nhà cũ xa dần, phong cảnh làng cũ cũng mờ dần Tôi cảm thấy chung quanh tôi là bốn bức tường vô hình nhưng rất cao Hình ảnh đứa trẻ oai hùng tôi vốn nhớ rõ lắm, nhưng bây giờ bỗng nhiên mờ nhạt đi nhưng lòng tôi không chút lưu luyến. làm cho tôi vô cùng lẻ loi, ngột ngạt. khiến tôi lại càng thêm ảo não. Không cách bức Không chạy vạy Không đần độn MONG ƯỚC VỀ HOÀNG- THỦY SINH Không tàn nhẫn Tôi đang mơ màng thì trước mắt tôi hiện ra cảnh tượng một cánh đồng cát, màu xanh biếc, cạnh bờ biển, trên vòm trời xanh đậm, treo lơ lửng một vừng trăng tròn vàng thắm. Đã gọi là hi vọng thì không thể nói đâu là thực đâu là hư. Cũng giống như những con đường trên mặt đất; kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi. HÌNH ẢNH CON ĐƯỜNG - Xuất hiện 80 lần trong hai tập truyện Gào thét và Bàng hoàng - Xuất hiện chín lần trong Cố hương ĐỔI MỚI ĐẤU TRANH KHÁT VỌNG NIỀM TIN VÀ HI VỌNG TIẾN BỘ Lỗ Tấn từng nói: trên mặt đất vốn không có đường, đường là do con người giẫm nát chỗ không có đường mà tạo ra, là khai phá chỗ gai góc mà có. Bất kể gặp bao gian nan trắc trở, chúng ta cần bước tiếp, kiên định không nao núng hãy đứng vững trên mặt đất, gạt bỏ hết chông gai, tinh thần phấn chấn, đoàn kết phấn đấu, không ngừng tìm tòi và sáng tạo. Đó chính là cách kỉ niệm Lỗ Tấn hay nhất. ( Giang Trạch Dân, phát biểu trong Lễ kỉ niệm 110 năm Ngày sinh Lỗ Tấn) NHÂN VẬT “TÔI” Thẳng thắn chỉ ra con đường đi tự thân cho dân tộc Buồn bã trước cảnh quê hương tiêu điều, xơ xác Thất vọng trước sự đổi thay của con người Phê phán hủ tục, lễ giáo phong kiến Phê phán sự ngu muội, cam chịu của nhân dân Hi vọng về sự đổi thay của quê hương Có tư tưởng tiến bộ, tình yêu quê hương tha thiết Ngôi kể thứ nhất Tạo tình huống Xen kẽ quá khứ- hiện tại Thủ pháp chiếu ứng, lặp lại 1 2 3 4 ĐẦU CUỐI Về thăm quê trên con thuyền lúc chiều tối Rời quê trên con thuyền lúc hoàng hôn Một vầng trăng tròn, màu vàng thắm treo lơ lửng một vừng trăng tròn vàng thắm. nói rõ đẹp ở chỗ nào thì thật không có hình ảnh ngôn ngữ nào diễn tả cho được”. Tôi cảm thấy tựa hồ tôi đã tìm ra quê hương tôi đẹp ở chỗ nào rồi” Thủ pháp chiếu ứng Qua truyện ngắn, thông qua việc thuật lại chuyến về quê của nhân vật “tôi”, những rung cảm của “tôi” trước sự thay đổi của làng quê, đặc biệt là của Nhuận Thổ, Lỗ Tấn đã phê phán xã hội phong kiến, lễ giáo phong kiến và đặt ra con đường đi của nông dân và của toàn xã hội. DẶN DÒ: Nắm nội dung bài học. - Chuẩn bị ôn tập Tập làm văn - Tiết sau: Ôn tập chuẩn bị Kiểm tra học kì.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_ngu_van_9_van_ban_co_huong_lo_tan.pptx