Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiếng Việt: Khởi ngữ

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiếng Việt: Khởi ngữ

a)Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức

 (Kim Lân, Làng)

b) - Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.

 (Nam Cao, Lão Hạc)

c) Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng ba

nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu.

 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

d)Làm khí tượng, ở được trên cao thế mới là lý tưởng chứ.

 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

e) Đối với cháu, thật là đột ngột [ ]

 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

 

ppt 16 trang hapham91 5361
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiếng Việt: Khởi ngữ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Xác định thành phần câu trong những câu sau: - Ngày mai, tôi phải về ngoại thôi. - Mình đã làm bài tập này rồi mà. - Quyển sách này, tôi đã đọc nó rồi.	 TNCNVNCNVNKNVNCNCNCNYC HS tự đọc vd sgk tr 7 và thực hiện ra phiếu:1. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu a, b, c.2. Xác định vị trí của từ in đậm trong câu.3. Các từ in đậm có mối quan hệ như thế nào với thành phần VN trong câu? Phần in đậm có ý nghĩa gì trong câu?4. Trước các từ in đậm, có (hoặc có thể thêm) những quan hệ từ nào?a/ Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động.b/ Giàu, tôi cũng giàu rồi.c/ Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp.CNVNCNVNCNVNa/ Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động.b/ Giàu, tôi cũng giàu rồi.c/ Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp.VNCNCNVNCNVN2VN1- Vị trí: các từ in đậm đứng trước chủ ngữ. Về quan hệ với vị ngữ : các từ in đậm không có quan hệ với thành phần vị ngữ. - Thường có thể thêm các quan hệ từ về, đối với a/ Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. b/ Giàu, tôi cũng giàu rồi. c/ Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp.VNCNCNVNCNVN2VN1HĐCĐ: Đề tài của những câu này là gì ?- a: nói về nhân vật ông Sáu- b: Nói về việc giàu- c: Nói về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ a/ Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. b/ Giàu, tôi cũng giàu rồi. c/ Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp.VNCNCNVNCNVN2VN1- Có thể thêm các quan hệ từ : còn, về, đối với, a)Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức (Kim Lân, Làng)b) - Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng. (Nam Cao, Lão Hạc)c) Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)d)Làm khí tượng, ở được trên cao thế mới là lý tưởng chứ. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)e) Đối với cháu, thật là đột ngột [ ] (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)( )a)Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức (Kim Lân, Làng)b) - Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng. (Nam Cao, Lão Hạc)c) Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)d)Làm khí tượng, ở được trên cao thế mới là lý tưởng chứ. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)e) Đối với cháu, thật là đột ngột [ ] (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)Khởi ngữ Khởi ngữKhởi ngữKhởi ngữKhởi ngữ( )( qht) Bài tập 2:Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ “thì”)a)Anh ấy làm bài cẩn thận lắm. Làm bài thì anh ấy cẩn thận lắm.	b)Tôi hiểu rồi nhưng tôi chưa giải được. Hiểu thì tôi hiểu rồi nhưng giải thì tôi chưa giải được.Khởi ngữKhởi ngữKhởi ngữCNVNCNVNCNVN Bài tập củng cố:- Xác định khởi ngữ trong các câu sau: + Tình yêu thương, một tình thương yêu thực sự và nồng nàn lần đầu tiên phát sinh ra trong nó. ( Giắc Lân-đơn- Con chó Bấc) + Trang phục, không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hóa xã hội. ( Băng Sơn – Trang phục)- Điền khởi ngữ vào chỗ trống ( ) cho thích hợp: + Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. ( ), cách đó chỉ là lừa mình dối người, ( ) thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém. ( Chu Quang Tiềm – Bàn về đọc sách)Đối với việc học tập đối với việc làm ngườiViết đoạn văn từ 3 – 4 câu nói về giao thông trong đó có sử dụng khởi ngữ: ( nếu còn thời gian) Tai nạn giao thông, tai nạn giao thông không chừa bất kì một ai. Nó đang là một vấn đề nhức nhối trong toàn xã hội. Mỗi người phải tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông. Còn tôi, tôi tự bảo vệ mình bằng cách thực hiện nghiêm túc luật lệ giao thông mà Nhà nước đề ra.Hướng dẫn học sinh tự họcĐối với tiết học hôm nay: - Học và nắm chắc đặc điểm công dụng của khởi ngữ (ghi nhớ sgk)Viết 1 đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nói về giao thông ( hoặc tình mẹ con) trong đó có sử dụng khởi ngữ.Đối với tiết học sau: - TLV: Phép phân tích và tổng hợp.- Xem trước bài.- Xem lại phép lập luận chứng minh, giải thích ở lớp 7. Những kiến thức về văn nghị luận đã học ở lớp 8: lồng yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm; xây dựng đoạn văn trình bày luận điểm.CHÀO TẠM BIỆT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tieng_viet_khoi_ngu.ppt