Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 150-151+152: Văn bản: Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) - Võ Thị Lệ Hằng

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 150-151+152: Văn bản: Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) - Võ Thị Lệ Hằng

Là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ

- Viết văn từ năm 1970

- Là nhà văn nữ có sở trường về thanh niên, với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế sắc sảo đặc biệt là tâm lí phụ nữ.

- Thuộc thế hệ các nhà văn bắt đầu sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ.

- Đề tài trước năm 75: đều viết về cuộc sống chiến đấu của thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn, gây được sự chú ý của bạn đọc.

- Sau năm 75: những sáng tác của Lê Minh Khuê bám sát những biến chuyển của cuộc đời, cuộc sống - đề cập nhiều vấn đề bức xúc của xã hội và con người với tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

 

ppt 54 trang Thái Hoàn 03/07/2023 1640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 150-151+152: Văn bản: Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) - Võ Thị Lệ Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: VÕ THỊ LỆ HẰNG 
 PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ SÔNG CẦU 
 TRƯỜNG THCS HOÀNG VĂN THỤ 
Tiết 150 152: 
Văn bản 
- Lê Minh Khuê- 
NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
Trình bày hiểu biết của em về tác giả? 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
Nhà văn Lê Minh Khuê (Bút danh khác: Vũ Thị Mến ) 
- Tên khai sinh : Lê Minh Khuê, sinh ngày 6 tháng 12 năm1949. 
Quê : xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá. 
Tốt nghiệp phổ thông trung học, Lê Minh Khuê tham gia đội thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước. Những năm tháng ấy đã tạo cảm hứng cho những sáng tác của chị sau này. Năm 1969 chị là phóng viên báo Tiền Phong. Năm 1973 – 1977 phóng viên Đài phát thanh giải phóng và sau đó là Đài truyền hình Việt Nam. Từ 1978 đến nay, nhà văn Lê Minh Khuê là biên tập viên văn học nhà xuất bản Hội nhà văn.Hội viên Hội nhà văn Việt Nam (1980). 
- Là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ 
- Viết văn từ năm 1970 
- Là nhà văn nữ có sở trường về thanh niên, với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế sắc sảo đặc biệt là tâm lí phụ nữ. 
- Thuộc thế hệ các nhà văn bắt đầu sáng tác trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ. 
- Đề tài trước năm 75: đều viết về cuộc sống chiến đấu của thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn, gây được sự chú ý của bạn đọc. 
- Sau năm 75: những sáng tác của Lê Minh Khuê bám sát những biến chuyển của cuộc đời, cuộc sống - đề cập nhiều vấn đề bức xúc của xã hội và con người với tinh thần đổi mới mạnh mẽ. 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
 Lê Minh Khuê – sinh năm 1949, quê ở Tĩnh Gia – Thanh Hoá, là cây bút chuyên viết truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lý tinh tế, sắc sảo đặc biệt là tâm lí nhân vật phụ nữ. 
* Những tác phẩm chính : 
Kể tên những tác phẩm chính của bà? 
- Tác phẩm chính : Cao điểm mùa hạ (truyện ngắn, 1984); Đoàn kết (truyện ngắn, 1980); Thiếu nữ mặc áo dài xanh (tiểu thuyết, 1984); Một chiều xa thành phố (truyện ngắn, 1987); Em đã không quên (tiểu thuyết 1990); Bi kịch nhỏ (truyện ngắn, 1993); Lê Minh Khuê – truyện ngắn (1994). 
- Đã được nhận: Giải thưởng văn xuôi Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987 (Tập truyện ngắn: Một chiều xa thành phố ). 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
Em hãy nêu một vài nét về tác phẩm ? 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
+ Đây là một truyện ngắn được viết ngay trong thời kỳ chiến tranh. Truyện viết về ba cô gái trong một tổ trinh sát phá bom ở một điểm trên tuyến đường Trường Sơn những năm chiến tranh chống Mĩ. Đây là một trong những đề tài của nhiều tác phẩm thơ truyện – ca khúc thời kháng chiến chống Mỹ. 
 + Đường Trường Sơn, những cô gái thanh niên xung phong, anh bộ đội lái xe.Tiêu biểu là những bài thơ của nhà thơ Phạm Tiến Duật, Lâm Thị Mĩ Dạ, Nguyễn Minh Châu (truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng) 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” được sáng tác năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra vô cùng gay go, ác liệt. 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Văn bản thuộc thể loại gì? 
Chủ đề của văn bản? 
 Chủ đề: Ca ngợi tinh 
 thần yêu nước của dân 
tộc mà đặc biệt là những 
 tấm gương nữ anh hùng. 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
Nhà văn Lê Minh Khuê 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Xác định ngôi kể? Việc lựa chọn ngôi kể như vậy có tác dụng gì? 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Truyện đề cập đến vấn đề gì? 
 + Truyện tập trung miêu tả nhân vật Phương Định – nhân vật chính – cô gái giàu cảm xúc, mơ mộng, hồn nhiên luôn nhớ về những kỷ niệm đẹp của tuổi thiếu nữ, gia đình thành phố thân yêu. 
 + Phần cuối tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật trong một lần phá bom – Nho bị thương và sự lo lắng chăm sóc của hai người. 
 NHỮNG THANH NIÊN XUNG PHONG 
TÌNH NGUYỆN LÊN ĐƯÒNG NHẬP NGŨ 
- Ba cô gái thanh niên xung phong Định, Nho và tổ trưởng là chị Thao ở một tổ trinh sát phá bom tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. 
- Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu các vị trí những trái bom chưa nổ và phá bom. 
- Cuộc sống ở nơi trọng điểm giữa chiến trường dù khắc nghiệt hết sức nguy hiểm nhưng họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên, thanh thản mơ mộng của tuổi trẻ. 
- Mỗi người một cá tính nhưng họ rất gắn bó yêu thương nhau trong tình đồng đội. 
- Trong một lần phá bom, Nho bị thương, Định và Thao lo lắng săn sóc Nho. 
Tóm tắt nội dung truyện? 
Vì sao tác giả lại đặt nhan đề văn bản là “Những ngôi sao xa xôi”? 
 Nhan đề tác phẩm là một hình ảnh ẩn dụ đẹp đẽ: chỉ ba cô gái thanh niên xung phong Thao, Nho và Phương Định với những phẩm chất sáng ngời. Họ mãi là những ngôi sao sáng trên bầu trời . 
Thảo luận 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
II. Đọc-hiểu văn bản. 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Câu chuyện xoay quanh những nhân vật nào? 
Ở ba cô gái đó có điểm gì chung ? ( Hoàn cảnh sống ntn, Công việc gì?). 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
II. Đọc-hiểu văn bản. 
 * Không gian mặt đường: 	 
 Không gian mặt đường: 
	- Cảnh vật: đường lở loét, máy bay rít, bom nổ, cây bật gốc, nóng nực 
 ác liệt, nguy hiểm. 
	- Con người: ba nữ thanh niên xung phong theo dõi mặt đường, phá bom, chạy trên cao điểm 
 nguy nan, anh dũng. 
* Không gian hang đá: 
* Không gian hang đá: 
 - Cảnh vật ẩm ướt, không khí mát lạnh, yên tĩnh  - Ba cô gái thanh niên xung phong sinh hoạt, nghỉ ngơi 
 Êm dịu, bình yên. 
Thảo luận 
Trình bày sự đối lập của hai không gian trên. 
+ Hoàn cảnh sống: Họ ở trên một cao điểm, giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn, là nơi tập trung nhất bom đạn và sự nguy hiểm, ác liệt. 
+ Công việc: 
- Chạy trên cao điểm cả ban ngày. 
- Sau mỗi trận bom, họ phải lao ra trọng điểm, đo và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt vào cạnh nó để phá. 
=> Đó là một công việc căng thẳng, nguy hiểm đòi hỏi sự dũng cảm, bình tĩnh, khôn ngoan, khéo léo, sẵn sàng hi sinh. 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
Em có nhận xét gì về công việc của ba cô gái?. 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Ba nữ thanh niên xung phong có những nét chung nào? 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
II. Đọc – hiểu văn bản: 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
a/ Điểm chung: 
- Họ là những cô gái trẻ có cá tính. 
- Tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ. 
- Dũng cảm, hi sinh, không quản gian khổ 
- Tình đ/chí, đồng đội keo sơn gắn bó 
- Dễ xúc động, hay mơ mộng và thích làm đẹp 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
a/ Điểm chung: 
- Hoàn cảnh sống và chiến đấu. 
- Tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. 
- Dũng cảm, không sợ hi sinh. 
- Tình đồng đội gắn bó. 
- Dễ xúc động, nhiều mộng mơ, dễ vui, dễ buồn; thích làm đẹp cho cuộc sống của mình. 
Em có nhận xét gì về những phẩm chất chung ấy? 
=> Đó là những phẩm chất vừa cao đẹp, vừa bình dị, hồn nhiên, lạc quan của thế hệ trẻ VN thời chống Mĩ cứu nước. 
b/ Điểm riêng: 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Mặc dù có điểm chung ấy nhưng mỗi cô có mỗi nét riêng? Chị Thao là người ntn? 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
II. Đọc – hiểu văn bản: 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
a/ Điểm chung: 
b/ Điểm riêng: 
 - Chị Thao lớn tuổi hơn một chút, làm tổ trưởng từng trải hơn – không dễ dàng hồn nhiên – ước mơ và dự tính về tương lai – có vẻ thiết thực hơn, nhưng cũng không thiếu những khao khát rung động của tuổi trẻ. Nhai bánh bích quy, tỏ ra bình tĩnh đến phát bực; chị nghẹn ngào, không nước mắt; thấy máu, thấy vắt là nhắm mắt lại, mặt tái mét; áo lót cái nào cũng thêu chỉ màu, lông mày tỉa nhỏ như cái tăm;có ba cuốn sổ dày chép bài hát; chỉ định Phương Định ở nhà 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Còn Nho là người ntn? 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
II. Đọc – hiểu văn bản: 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
a/ Điểm chung: 
b/ Điểm riêng: 
"Nho vừa tắm dưới suối lên ... chảy nước" 
+ Đòi ăn kẹo (khi quần áo ướt vừa tắm ở suối lên) 
+ Nho chống tay về đằng sau, ngả hẳn người ra cái cổ tròn như chiếc túi áo nhỏ nhắn, tôi buốn bế nó trên tay, trông nó mát mẻ như một que kem trắng .... 
+ Nhận nhiệm vụ phá hai quả bom dưới lòng đường. 
+ Bị thương trong trận phá bom. 
"Tôi moi đất – bế Nho đặt lên đùi mình – máu túa ra từ cánh tay Nho, túa ra ngấm vào đất. Nó không giống cái que kem trắng của tôi khi nãy nữa. Da xanh đi, mắt nhắm nghiền – quần áo đầy bụi – quả bom tung lên và nổ trên không. Hầm nó nấp bị sập". 
- Vết thương nhẹ – nhưng bom nổ gần bị choáng. 
- Xin mấy viên đá khi Phương Định nhặt được (trời mưa). 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Thế còn Phương Định thì sao? 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
II. Đọc – hiểu văn bản: 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
a/ Điểm chung: 
b/ Điểm riêng: 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
a/ Điểm chung: 
b/ Điểm riêng: 
- Phương Định: nhạy cảm, hồn nhiên, mơ mộng, thích hát. 
- Thao: từng trải, dự tính tương lai thiết thực. Trong công việc thì bình tĩnh, quyết liệt, lại rất sợ khi thấy máu chảy. 
- Nho: bướng bỉnh, mạnh mẽ, lúc lại lầm lì, cực đoan; thích thêu hoa ... 
=> Cách tả, kể về mỗi nhân vật làm cho câu chuyện khá sinh động và chân thật. 
Nhận xét nghệ thuật kể chuyện? 
I. Tìm hiểu chung: 
1. Tác giả: 
2. Tác phẩm: 
3. Đọc - chú thích-tóm tắt: 
 TIẾT 150 152 – Văn bản –NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI 
 (Lê Minh Khuê) 
Nhân vật PĐ được miêu tả qua cái nhìn của ai? 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
II. Đọc – hiểu văn bản: 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
3/ Nhân vật Phương Định: 
3. Nhân vật Phương Định: 
 Thảo luận 
*Hình dáng, hoàn cảnh 
 xuất thân. 
*Đời sống tâm hồn, tình 
cảm. 
* Phẩm chất chiến sĩ. 
3. Nhân vật Phương Định 
*Về hình dáng và hoàn cảnh xuất thân: 
Là một cô gái khá, hai bím tóc dày, tương đối mềm, 
một cái cổ cao, kêu hãnh như đài hoa loa kèn, có cái 
nhìn sao mà xa xăm ; là con gái Hà Nội, có tuổi thơ 
bên người mẹ, một góc phố, những kỉ niệm 
*Đời sống tâm hồn, tình cảm: 
- Thích ngắm mình trong gương, rất điệu; thích hát, 
thích ngồi bó gối mơ màng; bế Nho đặt lên đùi mình, 
rửa bằng nước đun sôi; pha sữa; yêu quý những 
người có ngôi Sao trên mũ 
*Phẩm chất chiến sĩ: 
- Tuân lệnh chị Thao, thể hiện qua lần phá bom 
 3. Nhân vật Phương Định 
=> Tâm lí Phương Định khi phá bom được tả rất tỉ mỉ, chi tiết đến từng cảm giác, ý nghĩ, dù chỉ thoáng qua trong giây lát. 
Diễn biến tâm lí của Phương Định trong lần 
phá bom nổ chậm được tả như thế nào? 
Điều đó thể hiện rõ nét phẩm chất gì ở cô? 
" Tôi đến gần quả bom, cảm thấy có ánh mắt của các chiến sĩ dõi theo mình tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể đứng đàng hoàng mà bước đi " 
" Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom .... nung nóng " 
ở bên quả bom kề sát cái chết bất ngờ và im lìm, từng cảm giác của con người trở lên thận trọng hơn – cảm giác hồi hộp chờ bom nổ. 
- Dưới sự điều khiển của chị Thao (thổi còi) 
- Như thế đã là hai mươi phút – Bỏ gói thuốc mìn 
- Châm ngòi 
- Chạy vào chỗ ẩn nấp 
Cả tâm trạng im lặng chờ đợi đến hồi hộp, một loạt những câu hỏi trong nội tâm. 
-Bom nổ – một thứ tiếng kỳ quái.... 
 Cảm xúc của Phương Định trước trận 
mưa đá ở cuối truyện như thế nào? 
 Thế giới tâm hồn phong phú, trong sáng, không 
thấy băn khoăn, day dứt, trăn trở trong hoàn cảnh 
khắc nghiệt... 
Qua phân tích , em có nhận xét gì về nhân vật PĐ ? 
1/ Hoàn cảnh sống, chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường : 
2/ Những phẩm chất chung của ba nữ TNXP: 
3/ Nhân vật Phương Định: 
- Là cô gái Hà Nội khá đẹp. 
- Hồn nhiên, mơ mộng. 
- Quam tâm và yêu mến đồng đội 
- Trong công việc: Là người năng động có ít nhiều kinh nghiệm- dũng cảm không sợ nguy hiểm khi phá bom. 
=> Là con người mới tiêu biểu cho thế hệ trẻ thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. 
 BÀI THƠ 
 VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH 
 -Phạm Tiến Duật- 
 Tiết 46 
Văn bản: 
I. Tìm hiểu chung 
II. Đọc hiểu văn bản 
1. Đọc - Tìm hiểu chú thích 
2. Nhan đề bài thơ 
3. Phân tích 
3.1. Hình ảnh những chiếc xe không kính 
 Hiện thực khốc liệt thời chiến tranh: bom đạn kẻ thù, những con đường ra trận để lại dấu tích trên những chiếc xe không kính. 
III. TỔNG KẾT 
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, lựa chọn nhân vật người kể chuyện đồng thời là nhân vật trong truyện. 
- Miêu tả tâm lí và ngôn ngữ nhân vật. 
- Có lời trần thuật, lời đối thoại tự nhiên. 
2. Ý nghĩa văn bản : 
1. Nghệ thuật : 
Truyện ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt. 
IV. LuyÖn tËp 
Bµi 1 / 122 : Tìm đọc và ghi lại một số bài thơ, đoạn thơ nµo viết về thế hệ trẻ ViÖt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước ? 
 Một số vần thơ cho các em tham khảo: 
 Cạnh giếng nước có bom từ trường 
 Em không rửa ngủ ngày chân lấm 
 Ngày em phá nhiều bom nổ chậm 
 Đêm nắm mơ nói mớ vang nhà 
 ( Gửi em – cô thanh niên xung phong- Phạm Tiến Duật) 
 Một số vần thơ cho các em tham khảo: 
Nếu được làm hạt giống để mùa sau 
Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa 
Vui gì hơn làm người lính đi đầu 
Trong đêm tối tim ta là ngọn lửa . 
 ( Tố Hữu) 
 Xẻ dọc trường sơn đi cứu nước 
 Mà lòng phơi phới dậy tương lai . 
 ( Tố Hữu) 
Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em 
Mưa đọng lại một khoảnh trời nho nhỏ ( ) 
Em nắm dưới đất sâu 
Như khoảng trời nắm yên trong lòng đất 
Đêm đêm tâm hồn em tỏa sáng 
Có phải thịt da em mềm mại trắng trong 
Đã hóa thành những làn mây trắng 
 ( Lâm Thị Mỹ Dạ) 
Bài tập 2/122. Phát biểu cảm nghĩ của em về thế 
hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ? 
IV. LuyÖn tËp 
Có cái chết hóa thành bất tử 
Có con người làm nên lịch sử 
Hình ảnh trên làm em nghĩ gì về m«i trường, về chiến tranh và thái 
 độ của em như thế nào về những vấn đề trên? 
Chiến tranh: 
 - Hủy hoại nghiêm trọng môi trường thiên nhiên, môi trường sống của con người và vạn vật ( Phá hủy thảm cây xanh, ô nhiễm nguồn nước, không khí v.v ) 
 - Để lại những di chứng nghiêm trọng cho con người nhiều thế hệ ( Nhiễm chất độc da cam, nhiều căn bệnh nguy hiểm ) 
- Thái độ: Căm ghét chiến tranh, có những hành vi chống lại những thế lực gây chiến tranh, phá hoại môi trường . 
- Hành động cụ thể: .. 
 BÀI THƠ 
 VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH 
 -Phạm Tiến Duật- 
 Tiết 46 
Văn bản: 
I. Tìm hiểu chung 
II. Đọc hiểu văn bản 
1. Đọc - Tìm hiểu chú thích 
2. Nhan đề bài thơ 
3. Phân tích 
3.1. Hình ảnh những chiếc xe không kính 
 Hiện thực khốc liệt thời chiến tranh: bom đạn kẻ thù, những con đường ra trận để lại dấu tích trên những chiếc xe không kính. 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
1- Bài vừa học : 
 Đọc diễn cảm và tóm tắt truyện. 
 Vận dụng viết đoạn vănphân tích nhân vật Phương Định 
2- Bài sắp học : BỐ CỦA XI-MÔNG/ SGK/ 140 
BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ GIÁO 
VÀ CÁC EM HỌC SINH 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_150_151152_van_ban_nhung_ngoi_s.ppt