Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình (G.Mac-ket)
+ Xác định thời gian cụ thể: Hôm nay, ngày 8 tháng 8 năm 1986 => Cho thấy tính thời sự nóng bỏng của vấn đề được bàn luận.
+ Số liệu cụ thể:
Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân được bố trí trên khắp hành tinh = mỗi người đang ngồi trên 4 tấn thuốc nổ
Nếu số đó nổ tung, sẽ làm biến mất đến 12 lần mọi sự sống trên trái đất.
+ Dẫn điển tích: Thanh gươm Đa-mô-clét
+ Tính toán lí thuyết: Kho vũ khí ấy có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh hệ mặt trời, cộng thêm 4 hành tinh nữa và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 6: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình (G.Mac-ket)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 6: ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH (G.G MÁC-KÉT) 03 02 01 HS củng cố được kĩ năng Suy ngẫm về những điều đã học HS trình bày được thông tin chung về tác giả, tác phẩm HS xác định được các luận điểm chính và phân tích được nguy cơ, tác động và sự tốn kém của chiến tranh hạt nhân MỤC TIÊU BÀI HỌC I. ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG 1.Tác giả 2.Tác phẩm G.Mac-ket là nhà văn Cô-lôm-bi-a, sinh năm 1928. Theo khuynh hướng hiện thực Nhận giải Nobel văn học năm 1982 - Trích từ bản tham luận của G. Mac-ket đọc tại cuộc họp mặt của 6 nguyên thủ quốc gia (lần 2, 8/1986) tại Mê-hi-cô bàn về việc chống chiến tranh hạt nhân . - Loại văn bản: nhật dụng - PTBĐ chính: nghị luận BỐ CỤC 01 02 03 (Từ đầu cho đến sống tốt đẹp hơn): Hiểm họa chiến tranh hạt nhân (Tiếp theo cho đến xuất phát của nó): Sự phi lí và tốn kém của chiến tranh hạt nhân. (Phần còn lại): Nhiệm vụ của mọi người II. ĐỌC- TÌM HIỂU VĂN BẢN. Hiểm họa chiến tranh hạt nhân. - Chiến tranh hạt nhân là sự tàn phá huỷ diệt. - Phát minh hạt nhân quyết định sự sống còn trên thế giới. + Ngày 8 –8 –1986, hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí khắp hành tinh. + Mỗi người ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ. + Tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy. Lí lẽ Chứng cứ + Xác định thời gian cụ thể : Hôm nay, ngày 8 tháng 8 năm 1986 => Cho thấy tính thời sự nóng bỏng của vấn đề được bàn luận. + Số liệu cụ thể : Hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân được bố trí trên khắp hành tinh = mỗi người đang ngồi trên 4 tấn thuốc nổ Nếu số đó nổ tung, sẽ làm biến mất đến 12 lần mọi sự sống trên trái đất. + Dẫn điển tích: Thanh gươm Đa-mô-clét + Tính toán lí thuyết: Kho vũ khí ấy có thể tiêu diệt tất cả các hành tinh đang xoay quanh hệ mặt trời, cộng thêm 4 hành tinh nữa và phá hủy thế thăng bằng của hệ mặt trời. 2 1 + Cách vào đề: Vào đề trực tiếp bằng những dẫn chứng xác thực. + Dùng phép so sánh: không có một ngành .con nào + Nghệ thuật tăng cấp Nghệ thuật Gây ấn tượng mạnh , thể hiện sự chính xác, tác động mạnh mẽ đến con người. Phê phán những mặt trái của các phát minh khoa học. Tác dụng Nhận xét => Sức hủy diệt khủng khiếp của bom nguyên tử. => Sự sống của con người đang bị đe dọa trực tiếp 2. Sự phí lí và tốn kém của chiến tranh hạt nhân. Chi phí đầu tư cho các lĩnh vực đời sống xã hội Chi phí đầu tư cho chiến tranh hạt nhân Đời sống xã hội 100 tỉ USD để giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới (Chương trình UNICEF, Năm 1982). Gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B1B và 7000 tên lửa vượt đại châu (chứa đầu đạn hạt nhân) . Y tế Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm, phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người và cứu 14 triệu trẻ em châu Phi. Bằng giá 10 chiếc tàu sân bay Ni - mít mang vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ 1986 – 2000. Tiếp tế thực phẩm Năm 1985 (theo tính toán của FAO), 578 triệu người thiếu dinh dưỡng Gần bằng kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX. Nông nghiệp Tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo trong 4 năm. Bằng tiền 27 tên lửa MX. Giáo dục Xóa nạn mù chữ cho toàn Thế giới. Bằng tiền đóng 2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân. 2 1 So sánh bằng các dẫn chứng cụ thể, số liệu chính xác, thuyết phục. Nghệ thuật Nhằm làm nổi bật và nhấn mạnh: - Tính chất phi lí và sự tốn kém ghê gớm của cuộc chạy đua vũ trang. - Làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn. Tác dụng Nhận xét CÂU HỎI : ĐỂ LÀM RÕ NHẬN ĐỊNH NÀY, TÁC GIẢ ĐÃ ĐƯA RA NHỮNG CHỨNG CỨ NÀO? Sự tiến hóa của tự nhiên và con người Quá trình lâu dài Thời gian ngắn Bấm nút 1 cái Sự phát triển của khoa học và trí tuệ Trở về với điểm xuất phát của nó => Chiến tranh đi ngược lại với quy luật tự nhiên . Thế nhưng ngày nay khoa học và trí tuệ chỉ cần bấm nút một cái là cả quá trình tiến hóa lại trở về với điểm xuất phát của nó. 380 triệu năm con bướm mới bay được 180 triệu năm bông hồng mới nở, chỉ để làm 80 đẹp Trải qua 4 kỉ điạ chất con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu NT: Chứng cứ xác thực, số liệu so sánh cụ thể, nghệ thuật tương phản, giọng văn mai mỉa. Chiến tranh hạt nhân là hiểm họa đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất, đi ngược lại lợi ích và sự phát triển của thế giới. BOM NGUYÊN TỬ CỦA MỸ NÉM XUỐNG NHẬT BẢN NĂM 1945 CÂU HỎI Em hiểu thế nào về lời đề nghị của Mac-ket: “Đề nghị mở ra một nhà băng lưu trữ trí nhớ có thể tồn tại được sau thảm họa hạt nhân?” => Giữ gìn thành quả của nhân loại, lên án các thế lực hiếu chiến. 3. Nhiệm vụ của mọi người Lên tiếng ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân Đấu tranh vì hòa bình Hãy cho biết nhân loại đã từng trải qua thảm họa hạt nhân nào? Hiện nay, vấn đề chống lại chiến tranh hạt nhân có còn là nhiệm vụ cấp bách đối với loài người không? Vì sao? VỤ NÉM BOM XUỐNG THÀNH PHỐ HIROSIMA NHẬT BẢN NĂM 1945 1. Ném bom xuống Hiroshima: - Ngày 6/8/1945 - Quả bom mang biệt danh Little Boy với sức công phá tương đương 20.000 tấn TNT. - Phá hủy hầu hết thành phố và giết khoảng 130.000 người. 2. Vụ ném bom xuống Nagasaki: - 9/8/1945 , quả bom thứ 2 - Biệt danh Fat Man - Tàn phá mọi thứ và giết từ 60.000 đến 70.000 người. - Nhiều năm sau vụ nổ, số người chết vì nhiễm xạ liên tục tăng. Theo thống kê từ nhiều nguồn tin khác nhau, tổng số người chết do 2 quả bom hạt nhân lên đến khoảng 246.000. III. TỔNG KẾT Nghệ thuật Nội dung Lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể, cách so sánh rõ ràng, thuyết phục. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất, nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, cùng nhau đấu tranh cho một thế giới hòa bình. DẶN DÒ Hoàn thành phiếu học tập. 2. Hệ thống kiến thức các văn bản đã học chuẩn bị tổng kết chủ đề “Văn học và cuộc sống”
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_6_dau_tranh_cho_mot_the_gioi_ho.pptx