Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94: Phép phân tích và tổng hợp - Tuyết Dung
I Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp.
Ví dụ: Văn bản “ Trang phục”/ SGK-9
Vấn đề: Bàn về trang phục ăn mặc như thế nào là đẹp.
MB: Nêu 2 hiện tượng ăn mặc rất phi lí:
Mặc quần áo chỉnh tề + đi chân đất
Đi giày, bít tất + phanh cúc áo
Thiếu chỉnh tề, không đồng bộ, trái với quy tắc chung trong trang phục Giới thiệu vấn đề: ăn mặc như thế nào là đẹp.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 94: Phép phân tích và tổng hợp - Tuyết Dung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 94 PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP GV: TUYẾT DUNG PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Tiết 94 I Tìm hiểu phép phân tích và tổng hợp . Ví dụ : Văn bản “ Trang phục ”/ SGK-9 Vấn đề : Bàn về trang phục ăn mặc như thế nào là đẹp . MB : Nêu 2 hiện tượng ăn mặc rất phi lí : Mặc quần áo chỉnh tề + đi chân đất Đi giày , bít tất + phanh cúc áo Thiếu chỉnh tề , không đồng bộ , trái với quy tắc chung trong trang phục Giới thiệu vấn đề : ăn mặc như thế nào là đẹp . TB: Luận điểm 1: Ăn cho mình , mặc cho người . Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức Luận điểm 1: Ăn cho mình , mặc cho người . DC1: Cô gái một mình trong hang sâu ... không váy xoè , váy ngắn , ... mắt xanh , môi đỏ , ... tô đỏ chót móng chân , móng tay . DC2: Anh thanh niên đi tát nước , câu cá ngoài đồng vắng ... không chải đầu mượt bằng sáp thơm , áo sơ mi là thẳng tắp . DC3:Đi đám cưới không thể lôi thôi , lếch thếch ... DC4: Dự đám tang không được mặc ... loè loẹt , nói cười oang oang Tách ra từng trường hợp cho thấy trang phục có quy tắc ngầm : phải phù hợp với môi trường , công việc , hoàn cảnh PHÂN TÍCH Luận điểm 2: Y phục xứng kỳ đức - Ăn mặc ra sao cũng phải phù hợp với hoàn cảnh riêng ..., hoàn cảnh chung ... nơi công cộng hay toàn xã hội Thâu tóm các ý trong từng dẫn chứng cụ thể đã nêu TỔNG HỢP qui tắc ăn mặc Mở rộng : Điều kiện qui định cái đẹp của trang phục : - Không phù hợp làm trò cười ..., xấu đi . Giản dị , phù hợp , hài hoà với môi trường Đẹp . Phân tích bằng lí lẽ KB : Chốt vấn đề : Thế mới biết , trang phục hợp văn hoá , hợp đạo đức , hợp môi trường mới là trang phục đẹp Vấn đề được rút ra từ những điều đã phân tích Phép tổng hợp Vị trí : Thường đứng cuối văn bản , là kết luận của một phần hay toàn bộ văn bản GHI NHỚ: SGK/10 II. Luyện tập BT 1/10 : Cách phân tích của Chu Quang Tiềm trong văn bản “ Bàn về đọc sách ” Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn Học vấn là việc của toàn nhân loại . Học vấn của nhân loại do sách vở ghi chép , lưu truyền . Sách là kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại . Nếu xoá bỏ thành quả nhân loại ... lùi về điểm xuất phát . Phân tích mối quan hệ chặt chẽ giữa học vấn – nhân loại – sách Vận dụng biện pháp : Nêu giả thiết (“ nếu ... thì ...”) BT 2: Tác giả phân tích lí do chọn sách để đọc : Sách nhiều : người đọc dễ sa vào lối “ ăn tươi nuốt sống ”, không chuyên sâu . Sách nhiều : người đọc khó chọn lựa , dễ lạc hướng gây lãng phí thời gian sức lực với những cuốn sách không thiếu lựa chọn . Không cần đọc nhiều , chỉ cần chọn sách cho tinh và đọc cho kĩ . Kết hợp đọc rộng và đọc sâu ( sách thường thức + sách chuyên môn ). BT3: Phân tích tầm quan trọng của cách đọc sách . Không đọc thì không có điểm xuất phát cao Đọc sách là con đường ngắn nhất để tiếp cận tri thức . Đọc sách thiếu lựa chọn : không đọc được sách hay, bổ ích Không có hiệu quả . Đọc kĩ sách hay: Tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích . THẢO LUẬN BT4 : Vai trò của phân tích trong lập luận Là một phương pháp rất cần thiết trong lập luận . Chỉ có phân tích mới làm sáng tỏ luận điểm và thuyết phục người đọc , người nghe DẶN DÒ Học bài , xem kĩ phần ghi nhớ Hoàn chỉnh các bài tập Soạn tiết 95: LUYỆN TẬP PHÉP PHÂN TÍCH VÀ TỔNG HỢP Kính chúc sức khoẻ quý thầy cô
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_94_phep_phan_tich_va_tong_hop_t.ppt