Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)
Phương pháp
Chọn sách
Đọc sách
Lập luận chặt chẽ, kết hợp lí lẽ với liên hệ thực tế, sử dụng hình ảnh so sánh, dẫn chứng sinh động.
Đọc sách cần: chọn sách; đọc kĩ; có kế hoạch, có mục đích; kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xem video sau và cho biết thông điệp đ ư ợc gửi gắm là gì? Bàn về đọc sách _Chu Quang Tiềm_ I. Tìm hiểu chung Em đọc – Em biết Gấp SGK lại nha! Trả lời những câu hỏi trên slide về tác giả và tác phẩm dựa vào phần đọc ở nhà Đúng 1 câu = 1 điểm cộng Câu 1 Năm sinh của Chu Quang Tiềm = X = Năm sinh của Bác Hồ + 7 A. X = 1876 C. X = 1980 B. X = 1897 D. X = 1969 Câu 2 Chu Quang Tiềm là người nước ... A. Việt Nam C. Trung Quốc B. Hàn Quốc D. Cam-pu-chia Câu 3 “Bàn về đọc sách” có xuất xứ từ . . . A. Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách C. NXB TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách B. Doanh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách D. Thi - văn nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách Câu 4 PTBĐ chính của “Bàn về đọc sách” là gì? A. Tự sự C. Thuyết minh B. Nghị luận D. Biểu cảm Câu 5 Văn bản “Bàn về đọc sách” được chia làm mấy phần? A. 1 phần C. 3 phần B. 2 phần D. 4 phần 1. Tác giả Chu Quang Tiềm ( 1897 – 1986) Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc Phong cách chính luận: N hẹ nhàng nhưng vẫn đầy đủ lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và có tính thuyết phục sâu sắc. 2. Tác phẩm Xuất xứ: In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi vuồn của việc đọc sách” PTBĐ: Nghị luận Bố cục: Đ1+2: Tầm quan trọng, YN việc đọc sách Đ3: Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách Còn lại: Phương pháp đọc sách II. Đọc hiểu văn bản 20 % 1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách Luận điểm chính: ................................................ Vai trò của sách Ý nghĩa việc đọc sách (1) (2) (3) Thảo luận nhóm: Đọc đoạn 1 + 2 và hoàn thành bảng sau để chỉ ra vai trò và ý nghĩa của việc đọc sách Vai trò của sách Ý nghĩa việc đọc sách (1) (2) (3) Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn Ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được. Những sách có giá trị là cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại. Là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt mấy nghìn năm. Sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ. Là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức. Là cách để tạo học vấn. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại 20 % 2. Các khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách 5’ đầu (Cá nhân): Chỉ ra các khó khăn và sai lệch khi đọc sách Làm việc nhóm theo kĩ thuật khăn trải bàn Đại diện nhóm trình bày trong 3’, các nhóm khác chấm theo bảng tiêu chí 3 phút sau (Nhóm): Thảo luận và viết ra quan điểm chung Các học giả Trung Hoa thời cổ đại đọc ít, nghiền ngẫm Học giả trẻ ngày nay đọc hàng vạn cuốn “liếc qua” giống như ăn uống Tham đọc nhiều nhưng không vụ thực chất lãng phí thời gian, sức lực; bỏ lỡ cơ hội đọc sách có giá trị. Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận không xác định mục tiêu tự tiêu hao lực lượng. Sách nhiều Khó khăn Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn Thiên h ư ớng sai lệch Đọc không chuyên sâu Đọc lạc h ư ớng Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng xác thực, hình ảnh so sánh cụ thể, sinh động Sách nhiều Khó khăn Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn Thiên h ư ớng sai lệch Đọc không chuyên sâu Đọc lạc h ư ớng Thể hiện rõ tác hại của những thiên hướng sai lạc khi đọc sách. 20 % 3. Phương pháp đọc sách Vẽ sơ đồ phương pháp đọc sách hiệu quả theo CQT Thảo luận nhóm bàn trong 5’ Trình bày trong 3’ Lấy thêm dẫn chứng bên ngoài Phương pháp Chọn sách Chọn tinh, chọn ít nhưng có giá trị Đọc sách Đọc kĩ, đọc nhiều lần, vừa đọc vừa suy nghĩ Đọc có mục đích, có kế hoạch, kết hợp đọc rộng và đọc sâu Chọn sách phổ thông và sách chuyên môn Phương pháp Chọn sách Đọc sách Lập luận chặt chẽ, kết hợp lí lẽ với liên hệ thực tế, sử dụng hình ảnh so sánh, dẫn chứng sinh động. Đọc sách cần : chọn sách; đọc kĩ; có kế hoạch, có mục đích; kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu, giữa đọc sách thường thức với đọc sách chuyên môn. Xem 3 clip ngắn sau Nhận xét về cách học trong clip Rút ra bài học cho bản thân III. Tổng kết 01 02 03 Nghệ thuật Bố cục chặt chẽ Lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục Lỗi viết giàu hình ảnh Nội dung Đọc sách là một con đường quan trọng để tích lũy và nâng cao học vấn Khi đọc sách phải biết chọn sách để đọc, phải đọc kĩ; đọc có kế hoạch, có mục đích; kết hợp giữa đọc rộng và đọc sâu Có ý kiến cho rằng, hiện nay Công nghệ thông tin phát triển, cả thế giới đều thu gọn trong chiếc máy tính, việc đọc sách vở như trước đây là không cần thiết nữa. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Giết thời gian bằng điện thoại di động trong khi chờ đợi Say sưa đọc sách ở phòng chờ sân bay Góc chia sẻ Ngoài những phương pháp mà tác giả đã bàn, em hãy chia sẻ với các bạn của mình những phương pháp đọc hiệu quả khác mà mình biết nhé! (1) Chọn không gian phù hợp để đọc (2) C ân bằng các tài liệu khi đọc (3) V ừa đọc vừa ghi chép để nhớ lâu... Giá của cuốn sách không quan trọng Cái giá mà bạn sẽ phải trả nếu không đọc nó mới quan trọng H ư ớng dẫn tự học Chuẩn bị 1 bài trình bày ngắn về 1 cuốn sách mà em tâm đắc/ có ảnh hưởng đến em Ôn lại bài cũ + Hệ thống lại luận điểm của toàn bài Chuẩn bị bài “Khởi ngữ Sưu tầm danh ngôn về sách và ý nghĩa của việc đọc sách Thank you LOGO
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_ban_ve_doc_sach_chu_quang_ti.pptx