Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bố của Xi-mông (Trích - Guy đơ Mô pa-xăng)
4. Bố cục
Đoạn 1 (từ đầu đến "em chỉ khóc hoài"):
Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông.
Đoạn 2 (tiếp đến "Người ta sẽ cho cháu. một ông bố"):
Bác Phi-líp gặp Xi-mông và an ủi em.
Đoạn 3 (tiếp đến "bỏ đi rất nhanh"):
Bác Phi-líp đưa Xi-mông về với mẹ và nhận làm bố của em.
Đoạn 4 (còn lại):
Xi-mông đến trường và khoe với các bạn rằng em có một ông bố tên là Phi-líp.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bố của Xi-mông (Trích - Guy đơ Mô pa-xăng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỐ CỦA XI-MÔNG GV: . Ẩ n sau 4 bức tranh là tên một công trình kiến trúc nổi tiếng tòan cầu? 1 2 3 4 An- phông- xơ Đô- đê Buổi học cuối cùng Nhà văn chuyên viết truyện ngắn của Pháp thế kỉ XIX, văn bản liên quan đến lòng yêu nước được thể hiện trong tiếng mẹ đẻ, được học trong CTNV 6) 1 2 3 4 Mô - li - e Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục Tên một bậc thầy của kịch nghệ châu Âu (vở kịch đươc học trong CTNV 8) 1 2 3 4 Ru - xô Đi bộ ngao du Tên nhà triết học, nhà văn nổi tiếng (văn bản liên quan đến việc rèn luyện sức khỏe của chúng ta, đươc học trong CTNV 8) 1 2 3 4 Hi - pô - lít - Ten Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông - ten Là triết gia, sử gia, viện sỹ viện Hàn Lâm Pháp, tác phẩm liên quan đến loài vật, đươc học trong CTNV 9) 1 2 3 4 Trích BỐ CỦA XI-MÔNG ( trích) Guy đơ Mô pa-xăng 1,Tác giả Guy đơ Mô – pa –xăng (1850-1893) Nhà thơ hiện thực Pháp Phản ánh nhiều phương diện của xã hội Pháp nửa cuối TK XIX Nổi tiếng trong lĩnh vực truyện ngắn I. T ìm hiểu chung N âng nghệ thuật truyện ngắn lên trình độ cao, nội dung cô đọng, sâu sắc, hình thức giản dị, trong sáng. 2 ,Tác phẩm Văn bản Bố của Xi-mông là một đoạn trích nằm ở phần đầu truyện ngắn cùng tên, in trong Tuyển tập truyện ngắn Pháp thế kỉ XIX. II. Đọc - Hiểu văn bản 1. Đọc, tìm hiểu chú thích - Lầm lỡ : Vì vô ý hoặc nhẹ dạ cả tin mà sai lầm;ở đây nói việc chi Blăng – sốt sinh ra Xi-Mông khi không có chồng hợp pháp. - Giọng đọc to, rõ ràng, biểu cảm. Đoạn hội thoại cần đọc đúng giọng từng vai. - Tê tái đến tận xương tủy : Hết sức đau đớn, xót xa. 2. Tóm tắt truyện Cậu bé Xi-mông khoảng...........tuổi lần đầu đến trường. Em bị lũ bạn chế giễu vì ....................... Xi-mông đã đánh nhau và tấn công những kẻ chế nhạo mình. Nhưng em vô cùng .................. vì sự thật em không có bố. Xi-mông đi ra bờ sông và định.............. Cảnh vật bờ sông làm em nguôi ngoai đôi chút. Nhưng nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại........... . Bác thợ...................nhìn thấy, an ủi và đưa em về nhà. Phi-líp đã nhận làm.......... của em. Hôm sau Xi-mông đến trường, lũ bạn xấu giễu cợt nhưng Xi-mông dám chống lại vì em................. rằng mình có........................... 7 - 8 không có bố đau khổ tự tử khóc Phi - líp bố tự tin bố Phi - líp - Truyện ngắn - Tự sự - miêu tả - Ngôi kể thứ 3 3. Thể loại, phương thức biểu đạt 4. Bố cục Đoạn 1 (từ đầu đến "em chỉ khóc hoài"): N ỗi tuyệt vọng của Xi-mông. Đoạn 2 (tiếp đến "Người ta sẽ cho cháu... một ông bố"): B ác Phi-líp gặp Xi-mông và an ủi em. Đoạn 3 (tiếp đến "bỏ đi rất nhanh"): B ác Phi-líp đưa Xi-mông về với mẹ và nhận làm bố của em. Đoạn 4 (còn lại ) : Xi-mông đến trường và khoe với các bạn rằng em có một ông bố tên là Phi-líp. Diễn biến sự việc 1 2 3 4 Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông Xi-mông gặp bác Phi - líp Bác Phi –líp đưa Xi-mông về nhà Ngày hôm sau ở trường III. Tìm hiểu nội dung văn bản 1. Nhân vật Xi - mông a. Hoàn cảnh Nêu hiểu biết của em về cậu bé Xi - mông? - Một em bé độ 7-8 tuổi, con chị Blăng-sốt- Hơi xanh xao, rất sạch sẽ và nhút nhát, gần như vụng dại.- Em bị mang tiếng là đứa trẻ không có bố và thường bị bạn bè chế giễu . Luôn đau khổ, sống trong mặc cảm, tự ti, muốn tìm đến cái chết. Cậu bé đáng thương và tội nghiệp. b. Diễn biến tâm trạng * Tâm trạng của Xi - mông khi ở bờ sông: Cậu bé ra bờ sông có ý định tự tử nhưng có thực hiện được không? Tại sao? - Cảnh đẹp khiến em cảm thấy dễ chịu hơn, tạm quên đi chuyện đau buồn. - Chợt nhớ đến nh à , đến mẹ, nỗi khổ tâm lại trở về em lại khóc. + Người rung lên. + Cơn nức nở kéo đến dồn dập, xốn xang, choáng ngợp (Mức độ tiếng khóc tăng dần) => Tâm trạng em vô cùng đau khổ, tuyệt vọng. ? Nếu em là Xi-mông trong hoàn cảnh này em sẽ làm gì? Em có cách nào giải thoát cho X i - mông khỏi nổi đau tuyệt vọng này không? THẢO LUẬN ? Theo em, ai là người có lỗi trong nỗi đau của Xi -mông? ? Gỉ ả sử trong lớp, trong trường học có bạn gặp hoàn cảnh như Xi-mông em sẽ đối xử với bạn đó như thế nào? * Tâm trạng của Xi - mông khi gặp bác Phi - líp: - Mắt đẫm lệ. - Trả lời bác bằng giọng nghẹn ng à o, lời nói đứt quãng. - Nói tiếp một cách khó khăn giữa những tiếng nấc. Xi - mông trả lời bác Phi - líp trong trại thái như thế nào? => Tâm trạng buồn tủi, xấu hổ, bất lực Cháu... không có bố Nhận xét tâm trạng của cậu bé khi gặp bác Phi - líp? * Tâm trạng của Xi - mông khi gặp mẹ: - Nhảy lên ôm cổ mẹ, òa khóc, nhắc lại ý định tự tử Khi về nhà gặp mẹ Xi - mông có hành động gì? Xi - mông hỏi gì bác Phi - líp? Câu hỏi của em thể hiện điều gì? - Bác có muốn làm bố cháu không? - Nếu bác không muốn, cháu sẽ quay trở ra sông và lại nhảy xuống tiếp. => Sự khao khát có bố nhất định phải được thực hiện. - Là chỗ dựa để em chia sẻ nỗi đau, em hi vọng bác Phi - Líp sẽ mang niềm vui, hạnh phúc đến cho em Khi bác Phi - líp nhận làm bố tâm trạng của cậu bé ra sao? - Được bác Phi - líp nhận lời, Xi - mông nhớ tên bác hết cả buồn. => Tâm trạng hân hoan, vui sướng. * Tâm trạng của Xi - mông hôm sau đến trường: Xi - mông có gì thay đổi so với trước đây? Tại sao lại có sự thay đổi đó? - Khi lũ bạn trêu chọc: Xi-mông quát v à o mặt nó những lời như ném một hòn đá, khoe đã có bố - Khi chúng chế giễu -> Không trả lời -> Đưa con mắt thách thức. => Xi-mông kiêu hãnh, tự tin khi được bác Phi-líp nhận l à m bố. Người bố đã cho em sức mạnh, niềm tin Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Xi - mông? = > Đây là cậu bé có hoàn cảnh bất hạnh, đáng thương, tính cách nhút nhát, song rất có nghị lực. DIỄN BIẾN TÂM TRẠNG CỦA XI-MÔNG Khi ở bờ sông Khi gặp Phi-líp Khi về nh à Ng à y hôm sau ở trường DIỄN BIẾN TÂM TRẠNG CỦA XI-MÔNG Khi ở bờ sông Khi gặp Phi-líp Khi về nh à Ng à y hôm sau ở trường Đau khổ Tuyệt vọng Buồn tủi, xấu hổ Bất lực Khát khao có bố Vui sướng, Hạnh phúc Tự tin Kiêu hãnh .. Theo bạn, điều gì xảy ra khi một người nguyên thủy nhìn thấy một quả bóng bay. Tất nhiên, anh ta sẽ tìm cách tấn công nó để tự vệ. Hãy giúp quả bóng bay tránh xa anh ta. Cách ch ơ i : Học sinh: Học sinh trả lời thật nhanh câu hỏi trong vòng 15 giây ( Có thể đ ư a ra nhiều đáp án liên tục cho đến khi có đáp án đúng ). Giáo viên : Nếu học sinh trả lời đúng chỉ cần bấm vào màn hình. Bấm vào hòn đá có biểu t ư ợng ng ư ời để qua câu tiếp theo. BÓNG BAY BALLOONS Điều gì làm Xi - mông rơi lệ !!! Xi - mông bị bạn bè bắt nạt và cảm thấy tủi thân Nếu buồn hãy để nước mắt cuốn trôi đi nỗi buồn Vì sao bạn bè trêu chọc Xi - mông? !!! Xi - mông không có bố Hãy luôn yêu thương và kính trọng cha, mẹ mình Mặc dù không có cha ở bên nhưng cậu bé sẽ không bị bắt nạt trong tường hợp nào? !!! Bạn bè thấu hiểu, không chế giễu Hãy biết cảm thông chia sẻ với hoàn cảnh của người khác Khi bác Phi - líp chưa bỏ đi thì cậu bé có hành động gì? !!! Đề nghị bác Phi - líp làm cha Hãy luôn dành cho trẻ thơ sự quan tâm và tình yêu thương Khi đề nghị bác Phi - líp làm cha thì tâm tư, tình cảm của Xi - mông như thế nào? !!! Khao khát tình cảm cha Cần học cách trân trọng những tình cảm gần gũi thương yêu Tâm trạng Xi - mông thay đổi ra sao khi bác Phi - líp đồng ý làm cha cậu bé? !!! Cam đảm, tự tin, dám đương đầu với tiếng cười ác ý của chúng bạn Mỗi người cần tìm cho mình một điểm tự vững vàng để vượt qua thử thách THÔNG ĐIỆP CỦA VĂN BẢN Hãy dành cho trẻ thơ sự quan tâm và tình yêu thương Hãy luôn yêu thương và kính trọng cha mẹ Hãy biết chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh của người khác Nếu buồn hãy cứ khóc để nước mắt cuốn trôi nỗi buôn Cần học cách trân trọng những tình cảm gần gũi, thương yêu Hãy tìm cho mình một điểm tựa vững vàng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_van_ban_bo_cua_xi_mong_trich_guy_do.pptx