Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Sang thu" - Phạm Thị Hồng Loan
CÁC CÔNG CỤ VÀ PHẦN MỀM SỬ DỤNG
- Giáo viên lựa chọn phần mềm Adobe Presenter 10 tích hợp trên Power Point 2010 có nội dung bài sơ bộ trên Power Point để thuận tiện cho việc thiết kế. Tạo bài giảng nhanh, dễ dàng có thể ghi lại bài giảng, chèn câu hỏi tương tác, chèn các đoạn video, flash.
- Sử dụng phần mềm Gold- Wave để thu âm, xử lý âm thanh chuyên nghiệp: như khử nhiễm âm thanh, nén/mở rộng, đổ bóng âm thanh, xác định âm lượng, âm vực, đảo ngược, tái tạo mẫu,.Hỗ trợ rất nhiều định dạng tệp âm thanh, bao gồm nhưng không giới hạn: WAV, MP3, Windows Media Audio. Hỗ trợ các tệp lớn.
- Các phần mềm hỗ trợ: Format Factory, Adobe Audition.
- Công nghệ video tiên tiến QuickTime cung cấp cho người dùng một video HD sắc nét, ấn tượng mà vẫn sử dụng ít băng thông và dung lượng lưu trữ.
I. LÍ DO CHỌN CHỦ ĐỀ Dạy học theo hướng tích hợp và phát triển năng lực người học là một trong những xu thế dạy học hiện đại đang được quan tâm nghiên cứu và áp dụng trong nhà trường. Tôi lựa chọn và xây dựng chủ đề Sang thu theo hướng tích hợp. Tích hợp trong 2 phân môn đọc- hiểu (Sang thu) và Tiếng Việt (nghĩa tường minh, hàm ý). Ngoài ra, trong chủ đề còn tích hợp giữa các kiến thức trong bài học Ngữ Văn với kiến thức của các bộ môn Âm nhạc, Lịch sử, Địa lí, các kiến thức đời sống qua đó làm giàu thêm vốn hiểu biết và phát triển năng lực cho học sinh. Tôi nhận thấy nội dung văn bản Sang thu rất hay mang tinh triết lí, giáo dục sâu sắc dễ dàng hình thành kĩ năng phân tích và cảm thụ văn học cho học sinh. Kiến thức phần nghĩa tường minh, hàm ý có thể áp dụng trong quá trình giao tiếp, giúp các em giải đoán được hàm ý trong văn cảnh cụ thể, có ý thức sử dụng hàm ý sao cho phù hợp với tình huống để tạo hiệu quả khi giao tiếp. Tuy nhiên, thời lượng theo PPCT ngắn, ở trên lớp giáo viên ít có thời gian mở rộng, nâng cao kiến thức cho học sinh, Hs phân tích văn bản còn dựa nhiều trên bề mặt câu chữ, chưa biết gắn nội dung tác phẩm với hoàn cảnh sáng tác, phong cách, cuộc đời của nhà thơ, kiến thức thực tế và sự liên hệ kiến thức các môn học khi học môn Ngữ Văn chưa cao. Kĩ năng giao tiếp thiếu tính thuyết phục. Thông qua chủ đề học sinh được rèn luyện thói quen tư duy, nhận thức vấn đề một cách có hệ thống và lôgic, phát huy khả năng tự học. Với bài giảng E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích. Bài giảng mang tính tương tác cao bằng hệ thống bài tập sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Vốn kiến thức tổng hợp, liên quan được bổ sung nhẹ nhàng, tự nhiên nhưng rất hiệu quả. Mặt khác, các kiến thức của các môn học khác còn giúp học sinh có thêm căn cứ, cơ sở để hiểu rõ hơn nội dung, ý nghĩa văn bản. II. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ 1.Kiến thức: - Vẻ đẹp của thiên nhiên trong khoảnh khắc giao mùa và những suy nghĩ mang tính triết lí của tác giả. - Khái niệm nghĩa tường minh và hàm ý. Tác dụng của việc tạo hàm ý trong giao tiếp hằng ngày. 2.Kĩ năng: - Đọc- hiểu văn bản thơ trữ tình hiện đại. - Nhận biết được nghĩa tường minh và hàm ý ở trong câu. Giải đoán được hàm ý trong văn cảnh cụ thể. Sử dụng hàm ý sao cho phù hợp với tình huống giao tiếp. 3.Thái độ: - Bồi dưỡng tình cảm tâm hồn yêu thiên nhiên, cảm nhận sự chuyển đổi tinh tế của thiên nhiên. - Có ý thức sử dụng đúng hàm ý để tạo hiệu quả giao tiếp. III. CÁC CÔNG CỤ VÀ PHẦN MỀM SỬ DỤNG - Giáo viên lựa chọn phần mềm Adobe Presenter 10 tích hợp trên Power Point 2010 có nội dung bài sơ bộ trên Power Point để thuận tiện cho việc thiết kế. Tạo bài giảng nhanh, dễ dàng có thể ghi lại bài giảng, chèn câu hỏi tương tác, chèn các đoạn video, flash. - Sử dụng phần mềm Gold- Wave để thu âm, xử lý âm thanh chuyên nghiệp: như khử nhiễm âm thanh, nén/mở rộng, đổ bóng âm thanh, xác định âm lượng, âm vực, đảo ngược, tái tạo mẫu,...Hỗ trợ rất nhiều định dạng tệp âm thanh, bao gồm nhưng không giới hạn: WAV, MP3, Windows Media Audio... Hỗ trợ các tệp lớn. - Các phần mềm hỗ trợ: Format Factory, Adobe Audition... - Công nghệ video tiên tiến QuickTime cung cấp cho người dùng một video HD sắc nét, ấn tượng mà vẫn sử dụng ít băng thông và dung lượng lưu trữ. IV. GIỚI THIỆU TÓM TẮT VỀ NỘI DUNG TRONG CHỦ ĐỀ: - Tổng số 61 slide sử dụng trong bài trong đó có 23 sile bài tập tương tác các dạng lựa chọn, nối, điền khuyết củng cố ở các phần và tổng kết bài học... Sử dụng 30 hình ảnh tĩnh về nội dung liên quan, minh họa cho bài học. 02 đoạn video ngắn bài hát Sang thu và trích đoạn phim chị Dậu bán con. - 02 đoạn video tự quay giới thiệu bài và kết thúc bài. Sử dụng 55 đoạn ghi âm qua phần mềm Gold- Wave. Sử dụng 2 đoạn nhạc không lời lồng vào 2 sile bài học. Cụ thể: Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide trình chiếu Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Slide 2 Giới thiệu mục tiêu bài học Slide 3 Cấu trúc bài học Slide 4 Ôn lại bài cũ với hệ thống câu hỏi Slide 5 Video giới thiệu bài mới Slide 6 Giới thiệu về tác giả tác phẩm. Slide 7 Câu hỏi về tìm hiểu thể thơ Slide 8 Câu hỏi tích hợp kiến thức cũ Slide 9 Câu hỏi tìm hiểu phương thức biểu đạt Slide 11 Hướng dẫn đọc, đọc mẫu văn bản Slide 12 Tìm hiểu bố cụ về thơ Slide 13 Tìm hiểu tín hiệu thu về Slide 14 Câu hỏi củng cố phần a1 Slide 15 Câu hỏi củng cố phần a1 Slide 16 Câu hỏi củng cố phần a1 Slide 20 Tìm hiểu không gian đất trời lúc sang thu Slide 21 Bình giảng hai câu thơ “Có đám mây mùa hạ Vắt nửa mình sang thu” Slide 22 Không gian đất trời lúc sang thu Slide 23 Câu hỏi củng cố phần a2 Slide 24 Câu hỏi củng cố phần a2 Slide 25 Tâm sự của nhà thơ Slide 26 Suy ngẫm của nhà thơ Slide 27 Suy ngẫm của nhà thơ (hai câu thơ cuối) Slide 28 Củng cố phần b Slide 29 Củng cố phần b Slide 31 Tổng kết nội dung, nghệ thuật Slide 32 Video sang thu Slide 33 Giới thiệu nội dung bài học 2 Slide 34 Đọc ngữ liệu tìm hiểu về nghĩa tường minh, hàm ý Slide 35 Phân biệt nghĩa tường minh, hàm ý Slide 36 HS quan sát tranh và đặt câu Slide 37 Câu hỏi về nghĩa tường minh Slide 38 Câu hỏi về nghĩa hàm ý Slide 39 Câu hỏi củng cố Slide 40 Tác dụng của hàm ý Slide 41 Câu hỏi tình huống sử dụng hàm ý Slide 42 Câu hỏi tình huống sử dụng hàm ý Slide 43 Câu hỏi cách sử dụng hàm ý Slide 44 Câu hỏi trường hợp không nên sử dụng hàm ý Slide 45 Tác dụng của việc sử dụng hàm ý Slide 46 Cách xác định hàm ý Slide 47 Hoạt động luyện tập Đọc- hiểu Slide 48 Luyện tập về nghĩa tường minh hàm ý để rút ra lưu ý cách tạo hàm ý bằng cử chỉ, nét mặt, giọng nói, trọng âm.... Slide 49 Tình huống tạo hàm ý bằng cách vi phạm phương châm hội thoại. Slide 50 Video chị Dậu.Chỉ ra câu nói có sử dụng hàm ý. Tác dụng của việc sử dụng hàm ý. Dẫn vào bài học sau: Điều kiện để sử dụng hàm ý. Slide 52 Câu hỏi củng cố nội dung bài Slide 53 Câu hỏi củng cố nội dung bài Slide 54 Câu hỏi củng cố nội dung bài Slide 55 Câu hỏi củng cố nội dung bài Slide 56 Câu hỏi củng cố nội dung bài Slide 57 Câu hỏi củng cố nội dung bài Slide 59 Hoạt động vận dụng, tìm tòi mở rộng(về nhà) Slide 60 Video tự quay tổng kết nội dung trong chủ đề và lời cảm ơn Slide 61 Tư liệu tham khảo V. TÀI LIỆU THAM KHẢO: * Nguồn tư liệu: 1.Sách giáo khoa, sách giáo viên Ngữ Văn 9. NXB Giáo dục 2. Bình giảng Văn 9- Vũ Dương Qúi- Lê Bảo. NXB Giáo dục 3. Ngữ Văn 9 nâng cao- Nguyễn Đăng Điệp – Đỗ Việt Hùng- Vũ Băng Tú- NXB Giáo dục. 4.Bài tập rèn kĩ năng tích hợp- Vũ Nho(chủ biên). NXB Giáo dục 5. Bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 9- Đỗ Ngọc Thống (chủ biên). NXB Giáo dục. 6. Văn 9 không khó như bạn nghĩ. NXB trẻ năm 2012.Nhiều tác giả 7. Video, tư liệu tìm kiếm trên Internet Google ,trang You tube. 8. Phần mềm: Microsoft Office 2013, Adobe presenter 10, FomatFactory, Adobe Auditinon. Trên đây là đề cương thuyết minh bài dự thi : Thiết kế bài giảng E- Learning chủ đề Sang thu. Tôi xin cam đoan bài giảng trên là do bản thân thiết kế và hoàn thành, không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Vì kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên bài giảng chỉ dừng lại ở hai phần Đọc- hiểu,Tiếng Việt và không tránh khỏi những thiếu xót. Kính mong quý thầy cô góp ý để bài giảng ngày càng hoàn thiện hơn! Sa Thầy, ngày 25 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Phạm Thị Hồng Loan
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_ngu_van_lop_9_van_ban_sang_thu_pham_thi_hon.docx