Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 96+97: Nội dung 1: Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 96+97: Nội dung 1: Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân looại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu.

 Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích lũy mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới.

 

pptx 36 trang Thái Hoàn 01/07/2023 3220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 96+97: Nội dung 1: Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ : NGHỊ LUẬN XÃ HỘI Số tiết: 10 ( TIẾT 96 -> 105 ) 
Chủ đề gồm các nội dung sau: 
ND1: Bàn về đọc sách 
ND2: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống 
ND3: Cách làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống 
ND4: Nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lí 
ND5:Cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí. 
Mỗi nội dung học trong 2 tiết 
Tiết 96+97. Nội dung 1 : 
BÀN VỀ ĐỌC SÁCH 
- Chu Quang Tiềm - 
I. Tìm hiểu chung 
1. Tác giả 
Chu Quang Tiềm 
Chu Quang Tiềm (1897 – 1986) 
Là nhà mĩ học và lí luận nổi tiếng của Trung Quốc. 
Chu Quang Tiềm 
Những bài chính luận của Chu Quang Tiềm mang phong cách nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy đủ lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và có tính thuyết phục sâu sắc. V ăn phong chính luận của Chu Quang Tiềm không hề khô khan mà có cả tâm tình và chút hài hước . 
2. Tác phẩm 
- Xuất xứ: Trích trong cuốn “Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui, nỗi buồn của việc đọc sách” xuất bản năm 1995. 
- Kiểu văn bản: Nghị luận ( Lập luận giải thích 1 vấn đề XH) 
- PTBBĐ chính : nghị luận 
Bố cục phần 
P1: Từ đầu . “thế giới mới”: Sự cần thiết và ý nghĩa của việc đọc sách 
P2: Tiếp đến “tự tiêu hao lực lượng”: Những khó khăn, thiên hướng sai lệch dễ mắc phải của việc đọc sách trong tình trạng hiện nay. 
P3: Phần còn lại : Bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách. 
- Nội dung: Sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách. 
II . Đọc – hiểu văn bản 
1. Nội dung 
1.1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách 
 Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn. Bởi vì học vấn không chỉ là việc cá nhân, mà là việc của toàn nhân loại. Mỗi loại học vấn đến giai đoạn hôm nay đều là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, cố gắng tích lũy ngày đêm mà có. Các thành quả đó sở dĩ không bị vùi lấp đi, đều là do sách vở ghi chép, lưu truyền lại. Sách là kho tàng quý báu cất giữ di sản tinh thần nhân loại, cũng có thể nói đó là những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại. Nếu chúng ta mong tiến lên từ văn hóa, học thuật của giai đoạn này, thì nhất định phải lấy thành quả nhân looại đã đạt được trong quá khứ làm điểm xuất phát. Nếu xóa bỏ hết các thành quả nhân loại đã đạt được trong quá khứ, thì chưa biết chừng chúng ta đã lùi điểm xuất phát về đến mấy trăm năm, thậm chí là mấy nghìn năm trước. Lúc đó, dù có tiến lên cũng chỉ là đi giật lùi, làm kẻ lạc hậu. 
 Đọc sách là muốn trả món nợ đối với thành quả nhân loại trong quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm, tư tưởng của nhân loại tích lũy mấy nghìn năm trong mấy chục năm ngắn ngủi, là một mình hưởng thụ các kiến thức, lời dạy mà biết bao người trong quá khứ đã khổ công tìm kiếm mới thu nhận được. Có được sự chuẩn bị như thế thì một con người mới có thể làm được cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, nhằm phát hiện thế giới mới. 
1.1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách 
 Sách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên con đường phát triển của nhân loại bởi nó chính là kho tàng kiến thức quý báu, là di sản tinh thần mà loài người đúc kết được trong hàng nghìn năm 
* Tác giả đưa ra lí lẽ: 
. Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn. 
Học vấn là thành quả tích lũy lâu dài của nhân loại và được tích lũy bàng sách và ở sách . 
Sách là kho tàng quý báu lưu giữ tinh thần nhân loại, những cột mốc ghi dấu sự tiến hóa của nhân loại. 
Tác giả đưa ra lí lẽ: 
Đọc sách để chuẩn bị hành trang ,thực lực về mọi mặt để con người có thể tiếp tục tiến xa (Trường chinh vạn dặm) trên con đường học tập, phát hiện thế giới . 
- >Lập luận chặt chẽ, thấu tình đạt lí, kín kẽ, sâu sắc. 
=> Trên con đường gian nan trau dồi vốn học vấn của con người ,đọc sách trong tình hình hiện nay vẫn là con đường quan trọng trong nhiều con đường khác . 
1. 2 . Đọc sách là con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức. 
- Đọc sách là tự học, là học với các thầy vắng mặt ,.. 
- Đọc sách là trả nợ quá khứ, là ôn lại kinh nghiệm của loài người, là hưởng thụ kiến thức, lời dạy tâm huyết của quá khứ . 
- Đọc sách có ý nghĩa lớn lao và lâu dài với mỗi con người. Dù văn hóa nghe –nhìn, thực tế cuộc sống đang là những con đường học tập quan trọng khác, nhưng không bao giờ có thể thay thế được cho việc đọc sách . 
SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ĐỌC SÁCH 
Tầm quan trọng của sách 
Ý nghĩa của việc đọc sách 
Ghi chép, lưu truyền tri thức, thành tựu nhân loại 
Cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật 
Con đường quan trọng của học vấn 
Chuẩn bị hành trang phát hiện thế giới 
Kho tàng di sản tinh thần nhân loại 
Đọc sách: Thừa hưởng giá trị tinh hoa nhân loại 
 1.3 . Tác hại của việc đọc sách không đúng phương pháp 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Sách nhiều 
Hiện nay s ách vở nhiều thì việc đọc sách cũng không dễ, dẫn đến 2 thiên hướng sai lệch: 
- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu , dễ sa vào ăn tươi nuốt sống” , chứ không kịp tiêu hóa, không biết nghiền ngẫm 
CÁCH ĐỌC 
Ngườ i xưa 
Học giả ngày nay 
Đọc kỹ, nghiền ngẫm 
Đọc ít mà tinh 
Sách tuy đọc được ít, nhưng đọc quyển nào ra quyển ấy, miệng đọc, tâm ghi, nghiền ngẫm đến thuộc lòng, thấm vào xương tủy, biến thành một nguồn động lực tinh thần, cả đời dùng mãi không cạn. 
“Liếc qua” tuy rất nhiều, những “đọng lại” thì rất ít, giống như ăn uống, các thứ không tiêu hóa được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, ” 
Vô bổ 
Lãng phí thời gian 
“Liếc qua” tuy rất nhiều, những “đọng lại” thì rất ít, giống như ăn uống, các thứ không tiêu hóa được tích càng nhiều, thì càng dễ sinh ra bệnh đau dạ dày, nhiều thói xấu hư danh nông cạn đều do lối ăn tươi nuốt sống đó mà sinh ra cả ”. 
- > Hình ảnh so sánh gợi hình, ấn tượng. Lập luận 
chặt chẽ, giàu hình ảnh, thuyết phục người đọc. 
=> Đọc không chuyên sâu kiến thức đọng lại hời hợt 
Nhiều người mới học tham nhiều mà không vụ thực chất, đã lãng phí thời gian và sức lực trên những cuốn sách vô thưởng vô phạt, nên không tránh khỏi bỏ lỡ mất dịp đọc những cuốn sách quan trọng, cơ bản. Chiếm lĩnh học vấn giống như đi đánh trận, cần phải đánh vào thành trì kiên cố, đánh bại quân địch tinh nhuệ, chiếm cứ mặt trận xung yếu. Mục tiêu quá nhiều, che lấp mấy vị trí kiên cố, chỉ đá bên đông, đấm bên tây, hóa ra thành lối đánh “tự tiêu hao lực lượng”. 
- Sách nhiều k hiến người đọc lạc hướng, c họn nhầm sách, lãn g phí thời gian, sức lực, tiền mất tật mang -> tác giả so sánh với việc đánh trận bị thất bại 
-> Lập luận so sánh đối chiếu, lí lẽ thuyết phục. 
Báo động về đọc sách thiếu mục đích, ham hư danh 
 Sách nhiều 
Đọc không chuyên sâu 
Người đọc dễ lạc hướng 
Liếc qua nhiều mà đọng lại ít Ăn tươi nuốt sống, không kịp nghiền ngẫm 
Chọn lầm sách, tham nhiều Trận đánh nhiều mục tiêu, không chú trọng thực chất 
Lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc mà lại tự làm hại bản thân 
 Tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh cụ thể gần gũi để thuyết phục người đọc 
1.4 . Bàn về phương pháp đọc sách 
a. Cách chọn sách: 
- Chọn sách hay : có giá trị, không tham nhiều. 
 “Chọn 1 quyển có giá trị bằng 10 quyển không quan trọng” 
- Chọn cho tinh: Sách đọc nên chia làm mấy loại, một loại là sách đọc để có kiến thức phổ thông mà mọi công dân thế giới hiện nay đều phải biết, một loại là sách đọc để trau dồi học vấn chuyên môn. 
b. Cách đọc sách: 
Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất .” Các học vấn khác đại khái cũng như vậy, không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn. 
- Đọc cho kĩ, vừa đọc vừa suy nghĩ. 
- Không nên đọc tràn lan mà cần đọc có kế hoạch, có hệ thống. 
- Kết hợp giữa đọc rộng với đọc sâu. 
* Đọc sách không đúng phương pháp 
Đ ọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn , tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường, thấp kém. 
-> Kết hợp phân tích lí lẽ, liên hệ so sánh, trình bày toàn diện, tỉ mỉ 
Đưa ra lời khuyên bổ ích về đọc sách 
Đọc sách vừa là học tập tri thức, vừa là rèn luyện tính cách, học làm người. 
2. Nghệ thuật 
- Bố cục chặt chẽ, hợp lí. 
- Dẫn dắt tự nhiên, sát đáng bằng giọng điệu chuyện trò, tâm tình của một học giả có uy tín đã làm tắng tính thuyết phục của văn bản. 
- Lựa chọn ngôn ngữ giàu hình ảnh với những cách ví von cụ thể và thú vị ... 
3. Ý nghĩa văn bản: 
- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách, cách lựa chọn sách, đọc sách cho có hiệu quả. 
Lựa chọn cuốn sách mà em thích 
Hoàn thành phiếu bài tập: 
Nhật kí đọc sách 
Tìm hiểu lợi ích của việc đọc sách 
Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kỹ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về.” 
(Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015) 
1. Nêu chủ đề của văn bản “Bàn về đọc sách”. Đoạn trích trên đề cập đến khía cạnh nào của chủ đề? 
2. Trong câu văn “Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về.” tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy? 
3. Hãy viết đoạn văn khoảng ½ trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách. 
1. Nêu chủ đề của văn bản “Bàn về đọc sách”. Đoạn trích trên đề cập đến khía cạnh nào của chủ đề? 
- Chủ đề: Bàn về sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách 
- Đoạn trích đề cập đến khía cạnh: Phương pháp đọc sách 
Gợi ý 
2. Trong câu văn “Đọc ít mà đọc kỹ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm mắt hoa, ý loạn, tay không mà về.” tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu hiệu quả nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy? 
Gợi ý 
+ So sánh: đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, 
+ Ẩn dụ: châu báu – tri thức 
- Hiệu quả nghệ thuật: Diễn tả một cách hình ảnh và sinh động hệ quả của việc đọc nhiều mà không nghĩ sâu thì dù sách có hay, có bổ ích cũng chẳng thu được điều gì có giá trị. Từ đó người đọc nhận thức được không nên đọc sách qua loa. 
3. Hãy viết đoạn văn khoảng ½ trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách. 
- Vai trò của sách đối với học sinh: 
+ Cung cấp cho ta kho tri thức khổng lồ của nhân loại 
+ Bồi đắp tâm hồn, tình cảm của ta. 
+ 
- Thực trạng rất nhiều bạn học sinh không đọc sách. 
- Nguyên nhân: 
+ Các bạn học sinh bị hấp dẫn bởi các kênh giải trí bằng hình ảnh: phim, nhạc, điện tử 
+ Các bạn học sinh lười đọc sách 
+ Các bạn học sinh học thêm quá nhiều không có thời gian đọc sách 
- Tác hại: 
+ Không đọc nhiều sách lâu dần sẽ trở thành những người thiếu hiểu biết 
+ Tâm hồn bị mài mòn, 
- Khắc phục: sắp xếp thời gian hợp lý để đọc sách; đọc sách phù hợp với nhu cầu, lứa tuổi 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_tiet_9697_noi_dung_1_van_ban_ban.pptx