Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

Sách nhiều

Khó khăn

Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn

Thiên hướng sai lệch

Đọc không chuyên sâu

Đọc lạc hướng

 Các học giả Trung Hoa thời cổ đại đọc ít, nghiền ngẫm

Học giả trẻ ngày nay đọc hàng vạn cuốn “liếc qua” giống như ăn uống

Tham đọc nhiều nhưng không vụ thực chất  lãng phí thời gian, sức lực; bỏ lỡ cơ hội đọc sách có giá trị.

 Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận  không xác định mục tiêu tự tiêu hao lực lượng.

 

pptx 22 trang Thái Hoàn 01/07/2023 1820
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản: Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 
A. Khái quát về Nghị luận xã hội 
- Nghị luận xã hội là một phương pháp nghị luận bàn về các vấn đề thuộc các lĩnh vực xã hội, chính trị, đạo đức, chân lý đời sống. Đây là thể loại văn học được sử dụng nhằm làm sáng tỏ, mở rộng vấn đề. Nghị luận xã hội bao gồm tất cả những vấn đề về lối sống, đạo lý, tư tưởng, những hiện tượng tốt xấu, đúng sai trong xã hội. Từ đó có thể đưa ra cái nhìn chân thực của bạn về vấn đề đó và ứng dụng vào đời sống ra sao. 
1. Khái niệm: 
CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP: NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 
A. Khái quát về Nghị luận xã hội 
- Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống. 
- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý. 
1. Khái niệm: 
2. Các dạng nghị luận xã hội 
B. Nội dung cụ thể của chủ đề 
Văn bản : 
Bàn về đọc sách 
Chu Quang Tiềm 
I 
TÌM HIỂU CHUNG 
Tác giả 
1 
Chu Quang Tiềm (1897 – 1986) 
Là nhà mĩ học và lí luận văn học nổi tiếng của Trung Quốc 
Phong cách : N hẹ nhàng nhưng lập luận chặt chẽ, dẫn chứng sinh động và có tính thuyết phục sâu sắc. 
Quê: Đông Thành - An Huy - Trung Quốc 
I 
TÌM HIỂU CHUNG 
Tác phẩm 
2 
In trong “Danh nhân TQ bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách” 
Xuất xứ: 
II. ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN 
PTBĐ: 
Nghị luận 
VĐNL: 
BÀN VỀ VIỆC ĐỌC SÁCH 
II 
ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN 
B 
Ố 
C 
Ụ 
C 
P1. Từ đầu... thế giới mới 
P 2 : Tiếp... lực lượng 
P 3 : Phần còn lại 
 Khó khăn, thiên hướng sai lệch khi đọc sách 
 Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách 
 Phương pháp đọc sách 
III 
PHÂN TÍCH 
Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách 
1 
PHIẾU HỌC TẬP 
Luận điểm chính: ................................................ 
Vai trò của sách 
Ý nghĩa việc đọc sách 
(1) 
(2) 
(3) 
Vai trò của sách 
Ý nghĩa việc đọc sách 
(1) 
(2) 
(3) 
Luận điểm chính: Đọc sách là con đường quan trọng của học vấn 
Ghi chép và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được. 
Những sách có giá trị là cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại. 
Là kho tàng kinh nghiệm của con người nung nấu, thu lượm suốt mấy nghìn năm. 
Sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ. 
Là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức. 
Là cách để tạo học vấn. 
III 
PHÂN TÍCH 
Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách 
1 
III 
PHÂN TÍCH 
Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách 
1 
III 
PHÂN TÍCH 
Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách 
1 
III 
PHÂN TÍCH 
Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách 
1 
III 
PHÂN TÍCH 
Những khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách 
2 
Sách nhiều 
II 
TÌM HIỂU CHI TIẾT 
Những khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách 
2 
 Các học giả Trung Hoa thời cổ đại đọc ít, nghiền ngẫm 
 Học giả trẻ ngày nay đọc hàng vạn cuốn “liếc qua” giống như ăn uống 
 Tham đọc nhiều nhưng không vụ thực chất lãng phí thời gian, sức lực; bỏ lỡ cơ hội đọc sách có giá trị. 
 Chiếm lĩnh học vấn giống như đánh trận không xác định mục tiêu tự tiêu hao lực lượng. 
Sách nhiều 
Khó khăn 
Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn 
Thiên h ư ớng sai lệch 
Đọc không chuyên sâu 
Đọc lạc h ư ớng 
Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc sảo, dẫn chứng xác thực, hình ảnh so sánh cụ thể, sinh động 
Sách nhiều 
Khó khăn 
Trở ngại cho việc nghiên cứu học vấn 
Thiên h ư ớng sai lệch 
Đọc không chuyên sâu 
Đọc lạc h ư ớng 
 Thể hiện rõ tác hại của những thiên hướng sai lạc khi đọc sách. 
II 
TÌM HIỂU CHI TIẾT 
Những khó khăn, thiên hướng sai lệch của việc đọc sách 
2 
II 
TÌM HIỂU CHI TIẾT 
Phương pháp đọc sách 
3 
HOẠT 
ĐỘNG 
NHÓM 
Nhóm 1+3 
Vẽ sơ đồ tư duy về “CÁCH CHỌN SÁCH” 
Nhóm 2+4 
Vẽ sơ đồ tư duy về “CÁCH 
ĐỌC SÁCH” 
Chọn sách 
Chọn cho tinh, không cốt lấy nhiều 
Chọn sách phổ thông sách chuyên môn 
II 
TÌM HIỂU CHI TIẾT 
Phương pháp đọc sách 
3 
Chọn lọc có mục đích, định hướng rõ ràng 
Nên chọn khoảng 50 quyển để đọc trong thời gian phổ thông 
 Lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết phục 
II 
TÌM HIỂU CHI TIẾT 
Phương pháp đọc sách 
3 
Cách đọc sách 
Đọc cho kĩ, đọc đi đọc lại nhiều lần một cuốn 
Đọc tập thành nếp suy nghĩ sâu xa thay đổi khí chất 
Cần đọc có hệ thống, có kế hoạch 
 Đọc sách vừa là học tập tri thức, vừa rèn luyện tính cách, mà còn là chuyện học làm người 
IV 
TỔNG KẾT 
NỘI DUNG 
1 
Nêu ra những ý kiến xác đáng về việc chọn sách, đọc sách, phương pháp đọc sách hiệu quả trong thời đại ngày nay 
NGHỆ THUẬT 
2 
Phương pháp lập luận chặt chẽ, sắc sảo, có sức thuyết phục 
Giọng điệu tâm tình, sẻ chia kinh nghiệm 
Cách viết giàu hình ảnh, ví von dễ hiểu 
Góc chia sẻ 
- Em có thói quen đọc sách không? 
- Em thấy mình đã đọc sách đúng cách hay chưa? 
- (Nếu chưa) Cách khắc phục? 
- Theo em, sách mang lại điều gì cho bản thân? 
- Sắp bước vào kì thi (chuyển cấp) quan trọng, em nghĩ việc đọc sách sẽ mang lại hiệu quả gì? 
TÁC GIẢ 
Chu Quang Tiềm(1897-1986 ),nhà mỹ học và Lý luận VH nổi tiếng của Trung Quốc. 
TÁC PHẨM 
Trích trong “Danh nhân TQ- Bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách” 
NGHỆ THUẬT 
Có phương pháp lập luận chặt chẽ, sắc sảo, có sức thuyết phục. 
Giọng điệu tâm tình, sẻ chia kinh nghiệm. 
Cách viết giàu hình ảnh, cách ví von dễ hiểu. 
Ý NGHĨA VĂN BẢN 
Đọc sách là con đường quan trọng để tích lũy,nâng cao học vấn, phải biết chọn sách, đọc ít mà chắc hơn đọc nhiều mà rỗng 
Đọc sách phải có kế hoạch, đọc rộng rồi mới đọc sâu; sách thường thức với sách chuyên môn, vừa đọc vừa nghiền ngẫm. 
NỘI DUNG 
Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách. 
Sách lưu giữ tri thức,văn hóa, văn minh nhân loại 
Đọc sách mở rộng hiểu biết, tích lũy kiến thức 
Những khó khăn trong đọc sách 
Sách nhiều: không chuyên sâu, đọc nhiều mà không kỹ, kiến thức hời hợt. 
Chọn lầm sách, dễ lạc hướng, tốn thời gian, công sức, tiền bạc. 
Phương pháp chọn và đọc sách 
Chọn đúng sách: sách GK- sách CM 
Cách đọc sách 
Miệng đọc, tâm ghi, suy nghĩ 
Đọc rộng để có kiến thức đày đủ các môn, sau đó đọc sách chuyên sâu. 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_van_ban_ban_ve_doc_sach_chu_quan.pptx