Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
Những nhận xét, đánh giá về truyện phải:
- Xuất phát từ ý nghĩa của cốt truyện, tính cách, số phận của nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm được người viết phát hiện và khái quát.
- Rõ ràng, đúng đắn, có luận cứ và lập luận thuyết phục.
Bài nghị luận về tác phẩm truyện cần có bố cục mạch lạc, có lời văn chuẩn xác, gợi cảm.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tôi là ai? - Sau khi GV đọc xong bài thơ, HS có 5 giây suy nghĩ và đoán tên các nhận vật mà bài thơ nhắc đến, cho biết nóhân vật đó thuộc tác phẩm nào - Đúng được thưởng, sai nhường quyền cho bạn khác Chém chết chằn tinhLấy được tên vàngGiết cả đại bàngCứu nguy công chúaChư hầu khiếp víaBởi một niêu cơmĐể lại tiếng thơmLưu truyền sử sách. Thạch Sanh THỜI GIAN 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ Nhà tôi là một cái hang Ăn uống điều độ, đôi càng tôi to Đá anh Gọng Vó ngẩn ngơ Trêu chọc chị Cốc bên hồ rỉa lông . Dế Mèn THỜI GIAN 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ Bảy tuổi biết giúp mẹ cha Việc nhà, cơm nước em là con ngoan Trách thay gia cảnh lầm than Làm thân ở đợ cho nhà Nghị gia Đố trên dưới, đố gần xa Bé em bảy tuổi đó là tên chi? Cái Tí THỜI GIAN 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ Sấm rền gió giậtMưa trút bốn phươngĐòi cướp Mị NươngTừ tay thần núi.Nghe danh từ đóCuộc chiến thiên nhiênCũng bởi cớ duyênThần tiên cưới vợ Thủy Tinh THỜI GIAN 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ Ngàn lau san sát, cỏ xanh xanh,Sảy nhớ ngày xưa kẻ tiết trinh.Cách trở bấy lâu hằng giữ phận,Hiềm nghi một phút, bỗng vô tình...Hay lòng, phó mặc vầng cao thẳm,Lẻ bóng tìm nơi chốn vắng thanh.Dầu nhẫn ai ai qua đến đấyThương nàng hòa lại trách Trương sinh Vũ Nương THỜI GIAN 0 : 05 0 : 04 0 : 03 0 : 02 0 : 01 0 : 00 HẾT GIỜ NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN (HOẶC ĐOẠN TRÍCH) I. Tìm hiểu bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Đọc văn bản SGK - tr61 và trả lời câu hỏi THẢO LUẬN NHÓM Nhóm 1: câu a Nhóm 3: câu c Nhóm 2: câu b a. Vấn đề nghị luận của văn bản và nhan đề thích hợp cho văn bản Vẻ đẹp của anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. Có thể đặt tê n : Con người cống hiến thầm lặng đất Sa Pa. b. Luận điểm và những câu nêu lên hoặc cô đúc luận điểm của văn bản. Tấm lòng yêu đời, tinh thần trách nhiệm cao: Trước tiên, nhân vật anh thanh niên này đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ...gian khổ của mình. Lòng hiếu khách và sự chu đáo với mọi người : Nhưng anh thanh niên này thật đáng yêu ở nỗi “thèm người”... một cách chu đáo. Sự khiêm tốn của anh thanh niên : Công việc vất vả, có những đóng góp quan trọng ... lại rất khiêm tốn. c. Cách lập luận của người viết Lập luận người viết luận điểm được nêu ra rõ ràng, ngắn gọn ở đầu đoạn văn, luận cứ, luận chứng được đưa ra sau đó được phân tích làm rõ luận điểm. Luận điểm Luận cứ Cách triển khai Phép lập luận 1 2 3 Anh thanh niên đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình - Cuộc sống cô độc - Công việc vất vả - Yêu công việc, có suy nghĩ đúng đắn về công việc Diễn dịch Phân tích, chứng minh Anh thanh niên đáng yêu ở nỗi “thèm người”, lòng hiếu khách đến nồng nhiệt, sự quan tâm người khác chu đáo - Mến khách ngay từ phút đầu gặp gỡ - Chu đáo với vợ bác lái xe - Tiếp đón mọi người niềm nở - Thấy đóng góp của mình nhỏ bé - Giới thiệu những người nên vẽ hơn mình cho ông họa sĩ Anh thanh niên rất khiêm tốn GHI NHỚ Nghị luận về tác phẩm truyện là trình bày những nhận xét, đánh giá của mình về nhân vật, sự kiện, chủ đề hay nghệ thuật của một tác phẩm cụ thể. Lưu ý Những nhận xét, đánh giá về truyện phải : - X uất phát từ ý nghĩa của cốt truyện, tính cách, số phận của nhân vật và nghệ thuật trong tác phẩm được người viết phát hiện và khái quát. - Rõ ràng, đúng đắn, có luận cứ và lập luận thuyết phục. Bài nghị luận về tác phẩm truyện cần có bố cục mạch lạc, có lời văn chuẩn xác, gợi cảm. II. Luyện tập Đọc đoạn văn sgk, tr64 và trả lời câu hỏi THẢO LUẬN NHÓM Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì? Đoạn văn nêu lên những ý kiến nào? Các ý kiến ấy giúp ta hiểu thêm gì về nhân vật lão Hạc Vấn đề nghị luận của đoạn văn Tình thế lựa chọn sống chết của lão Hạc. Lão Hạc phải chịu đựng nỗi đau thân phận của con người nghèo khổ nhưng trong sạch, lương thiện với tấm lòng hi sinh cao cả. Đoạn văn nêu lên các ý kiến chính xác : Lão Hạc phải lựa chọn giữa sống và chết. Lão đã chọn cái chết trong còn hơn sống khổ, sống nhục. Cái chết của lão là gieo mầm cho cái sống của đứa con trai. Trò chơi Ai nhanh hơn? Cả lớp cùng xem video Thảo luận nhóm + Trả lời câu hỏi Đại diện 2 nhóm cùng lên bảng viết câu trả lời Nhóm nào nhanh hơn sẽ chiến thắng Xem đoạn phim sau và cho biết: Vấn đề nghị luận là gì? Vấn đề nào được triển khai qua luận điểm nào? Để khẳng định, đoạn phim đã đưa ra lập luận nào? Hướng dẫn tự học Ôn lại bài cũ + Vẽ SĐTD tổng kết bài học Soạn bài “ .” Cảm ơn thầy cô giáo và các em!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_bai_23_nghi_luan_ve_tac_pham_truyen.pptx