Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) - Nguyễn Thị Thanh Lê

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) - Nguyễn Thị Thanh Lê

II. Đọc hiểu văn bản

. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trời

- Dòng sông xanh

- Bông hoa tím biếc

- Âm thanh tiếng chim

 Giọt long lanh rơi

 Tôi đưa tay tôi hứng

( chuyển đổi cảm giác thật tinh tế )

 Cảm giác say sưa ngây ngất.

 Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống

Không gian thiên nhiên

 

ppt 26 trang hapham91 3390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Bài 23: Văn bản Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải) - Nguyễn Thị Thanh Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN ĐIỆN TỬGV :Nguyễn Thị Thanh Lê Trường THCS Hồng Dương Mùa xuân nho nhỏ -Thanh Hải.MÙA XUÂN NHO NHỎNgữ Văn 9Thanh Hảiwww.themegallery.comCompany LogoDiagramKIỂM TRA BÀI CŨBÀI MỚICỦNG CỐ - DẶN DÒÝ nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò trong văn bản “Con cò” của Chế Lan Viên là gì ?Hình ảnh người nông dân vất vả, lam lũ.Hình ảnh người phụ nữ vất vả, nhọc nhằn, giàu đức hi sinh.Biểu tượng cho tấm lòng người mẹvà những lời hát ru.Cả 3 ý trên.ABCDSai rồi !Ồ ! Tiếc quá.Bạn thử lần nữa xem !Chúc mừng bạn !Company LogoĐỌC HIỂU CHÚ THÍCH1ĐỌC HIỂU VĂN BẢN2GHI NHỚ3LUYỆN TẬP4MÙA XUÂN NHO NHỎTHANH HẢII. ĐỌC HIỂU CHÚ THÍCH1. Tác giả:Em hãy nêu vài nét về tác giả ?MÙA XUÂN NHO NHỎTHANH HẢIKhi chuùng ta yeâu nhau	Ta chöa hieåu nhau nhieàuTrong cuoäc soáng laém ñieàuTa nhìn nhau chöa roõKhi anh naèm xuoáng ñoùGiöõa baùt côm em ñômGiöõa cheùn chaùo em muùcGiöõa boän beà beáp nuùcEm naâng cho anh naèmGiöõa nhöõng côn khoùc thaàmEm quaït cho anh nguûCaùnh tay nhö muoán chiaMoät nöûa aáp con nhoûMoät nöûa ñeå beân anhÑöôøng vaøo vieän khoâng xanhÑöôøng vaøo vieän möa nghieângEm ñi hoaøi öôùt toùcThoâi ñi côn gioù loácThoâi ñi nhöõng côn möaTaét ñi côn gioù muøaKeûo ñöôøng xa em laïnhKeûo ñöôøng xa em hoEm nhö moät con ñoøNoái lieàn hai soâng beánCon ñoø thöông, ñoø meánCon ñoø yeâu, ñoø tinCon ñoø vôï nuoâi anhCon ñoø meï nuoâi conCon ñoø chaïy vuoâng troønVieäc nhaø vaø vieäc nöôùcAnh naèm maø ao öôùcTrôû laïi vôùi cuoäc ñôøiDuø ñi laïi ñöôïc thoâiCuõng vui em ngaøy thaùngTöø khi anh naèm xuoángÑôøi coù em dòu hieànNghe tieáng guoác ngoaøi cöûaAnh queân vaø anh queânChæ coù daùng hình emTraøn gian phoøng beänh vieän Baøi thô naøy nhaø thô Thanh Haûi ñeå taëng vôï mình, chò ThanhTaâm. Anh laøm baøi thô moät tuaàn tröôùc khi anh maát.KHÔNG ĐỀI. ĐỌC HIỂU CHÚ THÍCH1. Tác giả:SGK / 56, 572. Tác phẩm:Hoàn cảnh ra đời của bài thơ có gì đặc biệt ?Các em hãy lắng nghe !MÙA XUÂN NHO NHỎTHANH HẢIMÙA XUÂN NHO NHỎTHANH HẢIMọc giữa dòng sông xanhMột bông hoa tím biếcƠi con chim chiền chiệnHót chi mà vang trờiTừng giọt long lanh rơiTôi đưa tay tôi hứngMùa xuân người cầm súngLộc giắt đầy trên lưngMùa xuân người ra đồngLộc trải dài nương mạTất cả như hối hảTất cả như xôn xao I. ĐỌC HIỂU CHÚ THÍCH1. Tác giả:SGK / 56, 572. Tác phẩm:MÙA XUÂN NHO NHỎTHANH HẢIBài thơ được viết theo thể thơ nào ?Giống với bài thơ nào em đã học ?- Thể thơ: ngũ ngônCảm nhận chung của em về bài thơ như thế nào ?Từ mạch cảm xúc trong bài, em hãy chia bố cục của bài thơ ?- Bố cục: 4 phầnKhổ thơ đầuBỐ CỤCCảm xúc trước mùa xuâncủa thiên nhiên đất trờiKhổ 2 và 3Mùa xuân của đất nước,con ngườiKhổ 4 và 5Suy nghĩ và ước nguyện của nhà thơLời ngợi ca quê hương đất nướcKhổ thơ cuốiII. Đọc hiểu văn bản1. Cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên đất trờiMùa xuân ở khổ thơ đầu được dùng với ý nghĩa gì ?Mùa xuân của thiên nhiên được bắt nguồn từ những hình ảnh nào ? Không gian thiên nhiên- Dòng sông xanh- Bông hoa tím biếc- Âm thanh tiếng chimTheo em, hình ảnh nào gây ấn tượng mạnh mẽ hơn cả ? Vì sao ? Giọt long lanh rơiTheo em, giọt gì mà rơi long lanh ?Tác giả cảm nhận mùa xuân không chỉ bằng thị giác mà còn cảm nhận bằng xúc giácqua động từ nào ở cuối đoạn ? Tôi đưa tay tôi hứngTừ “hứng” diễn tả thái độ của tác giả như thế nào ?Theo em, đặc sắc nghệ thuật ở khổ thơ này là gì ?( chuyển đổi cảm giác thật tinh tế )Vậy cảm xúc của nhà thơở đây như thế nào ? Cảm giác say sưa ngây ngất.Đặt trong hoàn cảnh cụ thể,ta có thể biết được tác giả là người như thế nào ? Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sốngNhững hình ảnh nàyCó ý nghĩa gì ?2. Cảm xúc về mùa xuân đất nướcTrong không khí mùa xuân rộn ràng, náo nức, tác giả nhắc đến mùa xuân của đất nước qua khổ thơ nào ?Hãy tìm những hình ảnh mà tác giả muốn nhắc đến khi mùa xuân về ở khổ thơ vừa đọc ?- Mùa xuânngười cầm súngngười ra đồngTại sao tác giả nhắc đến hai đối tượng này khi mùa xuân về ?2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước- Mùa xuânngười cầm súngngười ra đồngHình ảnh nào gắn liền bên họ ?+ Lộc2. Cảm xúc về mùa xuân đất nước- Mùa xuânngười cầm súngngười ra đồng+ LộcTheo em, sức sống của mùa xuân đất nước còn được cảm nhận qua nhịp điệu như thế nào ? tìm dẫn chứng.- Tất cả nhưhối hảxôn xaoỞ đây, tác giả sử dụng nghệ thuật gì ?Tác dụng ra sao ?(Điệp từ, so sánh, từ láy) Tưng bừng rộn rãKhổ thơ thứ 3 là lời tổng kếtvề lịch sử đất nước, theo em, lời tổng kết đó có ý nghĩa gì ?- Đất nước như vì sao Cứ đi lênÝ thơ “cứ đi lên phía trước”nhằm nhấn mạnh điều gì ? Khẳng định niềm tin3. Mùa xuân trong suy tưởng của tác giảTrước mùa xuân bao la của đất trời, nhà thơ đã ước vọng điều gì ?- Ta làmcon chim hótmột cành hoamột nốt trầmEm có cảm nhận gì về ước nguyện đó ? Mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đờiCÂU HỎI THẢO LUẬNEm hãy nhận xét cách dùng đại từ xưng hô của tác giả ?Tại sao ở khổ 1 xưng “tôi”, ởđây lại xưng “ta” ?3. Mùa xuân trong suy tưởng của tác giả- Ta làmcon chim hótmột cành hoamột nốt trầm Mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời(Điệp từ)Điệp từ “ta” khẳng định điều gì ? Ước nguyện cống hiến cho đời một cách khiêm tốnvà thầm lặng.Ước nguyện của Thanh Hải giống với sự suy nghĩ và việc làmcủa những nhân vật nào mà ta đã học ?Vậy em sẽ làm gì để góp vào mùa xuân của quê hương ?Tại sao “mùa xuân” là khái niệm của thời gian lại trở thành một vật thể có hình,có khối ?- Dù là tuổi hai mươikhi tóc bạc Cống hiến vượt thời gian4. Lời ngợi ca quê hươngHình ảnh quê hương xứ Huếđược tác giả nhắc lại qua cụm từ nào ?- Ta xin hátNam aiNam bìnhCảm xúc của nhà thơ ở đây là gì ? Tấm lòng ân nghĩa thủy chungIII. GHI NHỚEm hiểu như thế nào về nhan đề của bài thơ ? - Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ là tiếng lòng tha thíêt yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc . - Bài thơ theo thể năm tiếng, có nhạc điệu trong sáng, tha thíêt, gần gũi với dân ca, nhiều hình ảnh đẹp, giản dị, gợi cảm, những so sánh và ẩn dụ sáng tạo.SGK /58IV. LUYỆN TẬPTrong bài thơ, em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao ?TÌM TỪ KHÓA TRONG CÁC Ô CHỮ SAUThanh Hải quê ở đâu ?THƯATHIÊNHUÊThái độ của tác giả thể hiện qua động từ “hứng” là gì ?RTRÂNTONGHãy nêu cảm xúc của nhà thơ ở khổ thơ thứ nhất ?ÂNGYNGÂTTrong khổ 4, khung cảnh thiên nhiên như thế nào ?NAONƯCƯớc nguyện của nhà thơ được biểu hiện ra sao ?KHIÊMTÔNƯớc nguyện của Thanh Hải được ghi lại qua từ nào ?ONHNHOLàn điệu dân ca ở Huế được viết trong bài là gì ?ANAMAINMBINHVì sao bài thơ dễ đi vào lòng người ?NGIAUHACĐIÊUSai rồi12345678DẶN DÒ- Học thuộc lòng bài thơ- Học ghi nhớ- Chuẩn bị: Viếng lăng Bác

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_bai_23_van_ban_mua_xuan_nho_nho_than.ppt