Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

Nghị luận về một sự việc, hiện tư­ợng đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tư­ợng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.

- Yêu cầu về nội dung: phải nêu rõ sự việc, hiện tưượng có vấn đề; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết.

- Yêu cầu về hỡnh thức: bài viết phải có bố cục mạch lạc, luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác, sinh động

 

ppt 31 trang hapham91 7593
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Rốn kĩ năng làm bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.Chuyờn đề: Nghị luận văn học:	+ Nghị luận về tỏc phẩm truyện hoặc đoạn trớch.	+ Nghị luận về bài thơ hoặc đoạn thơNghị luận xó hội:	+ Nghị luận về vấn đề là sự việc, hiện tượng đời sống.	+ Nghị luận về vấn đề là tư tưởng đạo lớ. Nghị luận về một sự việc, hiện tưượng đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tưượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. Yêu cầu về nội dung: phải nêu rõ sự việc, hiện tưượng có vấn đề; phân tích mặt sai, mặt đúng, mặt lợi, mặt hại của nó; chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến của người viết. Yêu cầu về hỡnh thức: bài viết phải có bố cục mạch lạc, luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, phép lập luận phù hợp, lời văn chính xác, sinh động Nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống xó hội là bàn về một sự việc, hiện tượng cú ý nghĩa đối với xó hội, đỏng khen, đỏng chờ hay cú vấn đề đỏng suy nghĩ.1. Về nội dung: Nờu rừ sự việc hiện tượng cú vấn đề.Chỉ ra nguyờn nhõn, bày tỏ thỏi độ của người viết.Phõn tớch mặt đỳng, sai, mặt lợi, hại.2. Về hỡnh thức:Bố cục chặt chẽLuận điểm rừ ràng, luận cứ xỏc thực, lập luận phự hợp.Lời văn chớnh xỏc, sinh động.I. ĐỀ BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG:3. Đề văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống– Cú đề cung cấp sẵn sự việc, hiện tượng dưới dạng một truyện kể, một mẩu tin, để người làm bài sử dụng; cú đề khụng cung cấp nội dung mà chỉ gọi tờn sự việc, hiện tượng, người viết cần trỡnh bày, mụ tả sự việc, hiện tượng đú.– Mệnh lệnh trong đề văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống thường là: nờu suy nghĩ, nờu nhận xột, nờu ý kiến, - Văn minh đụ thị ngày nay.- Lớp trẻ ngày nay.- Thể hiện bản thõn trong mụi trường học đường. (TS 10 – 2010)- Cỏch ứng xử tốt đẹp trong quan hệ bạn bố. (HK2 – 2010)- Tỡnh trạng ụ nhiễm mụi trường sống và trỏch nhiệm của người dõn.- Hiện tượng chảy mỏu chất xỏm.- Tỡnh trạng bạo hành, ngược đói trẻ em.- Cõu núi của một số bạn trẻ ngày nay : “Trước hết là phải sống cho mỡnh”.- ĐỒNG CẢM và SẺ CHIA.- Tỡnh bạn, tỡnh yờu tuổi học trũ.- Quan điểm của mỡnh trước cuộc vận động : “Núi khụng với những tiờu cực trong thi cử và bệnh thành tớch trong giỏo dục”.- Lũng yờu nước.- Tệ nạn nghiện ma tỳy.- Nghiệm game online.1. Trỡnh bày suy nghĩ của em về việc sử dụng ngụn ngữ giao tiếp của học sinh hiện nay.2. Hóy viết một bài văn nghị luận phỏt biểu ý kiến của em về hiện tượng sống thờ ơ, vụ cảm, thiếu trỏch nhiệm với người thõn, gia đỡnh và cộng đồng trong thế hệ trẻ hiện nay.3. Điện thoại di động là một trong những phương tiện thụng tin liờn lạc hữu ớch với con người hiện nay. Thế nhưng một bộ phận học sinh lại sử dụng nú chưa đỳng cỏch, với mục đớch chưa tốt. Trỡnh bày suy nghĩ của em về hiện tượng trờn.4. Trỡnh bày suy nghĩ của em về hiện tượng nhiều bạn trẻ hiện nay thớch thể hiện bản thõn , khẳng định cỏi tụi của mỡnh bằng cỏch chụp ảnh “tự sướng” để tung lờn mạng xó hội.5. Hiện nay, nhiều bạn trẻ sử dụng quỏ nhiều hoặc lạm dụng Fecebook, trong khi chớnh người sỏng lập Mark, Zukerberg lại khụng bị hội chứng nghiện Fecebook. Em hóy trỡnh bày suy nghĩ của em về hiện tượng trờn.Em hóy trỡnh bày về tỡnh trạng nghiện Internet trong tuổi trẻ học đường hiện nay.\6. Trỡnh bày suy nghĩ của em về hoạt động từ thiện ở một bộ phận người trong xó hội hiện nay.7. Ở trường, hay địa phương nơi em đang sống đang tổ chức ngày hiến mỏu nhõn đạo. Em cú suy nghĩ gỡ.1. Trỡnh bày suy nghĩ của em về việc sử dụng ngụn ngữ giao tiếp của học sinh hiện nay.2. Hóy viết một bài văn nghị luận phỏt biểu ý kiến của em về hiện tượng sống thờ ơ, vụ cảm, thiếu trỏch nhiệm với người thõn, gia đỡnh và cộng đồng trong thế hệ trẻ hiện nay.3. Điện thoại di động là một trong những phương tiện thụng tin liờn lạc hữu ớch với con người hiện nay. Thế nhưng một bộ phận học sinh lại sử dụng nú chưa đỳng cỏch, với mục đớch chưa tốt. Trỡnh bày suy nghĩ của em về hiện tượng trờn.4. Trỡnh bày suy nghĩ của em về hiện tượng nhiều bạn trẻ hiện nay thớch thể hiện bản thõn , khẳng định cỏi tụi của mỡnh bằng cỏch chụp ảnh “tự sướng” để tung lờn mạng xó hội.5. Hiện nay, nhiều bạn trẻ sử dụng quỏ nhiều hoặc lạm dụng Fecebook, trong khi chớnh người sỏng lập Mark, Zukerberg lại khụng bị hội chứng nghiện Fecebook. Em hóy trỡnh bày suy nghĩ của em về hiện tượng trờn.Em hóy trỡnh bày về tỡnh trạng nghiện Internet trong tuổi trẻ học đường hiện nay.\6. Trỡnh bày suy nghĩ của em về hoạt động từ thiện ở một bộ phận người trong xó hội hiện nay.7. Ở trường, hay địa phương nơi em đang sống đang tổ chức ngày hiến mỏu nhõn đạo. Em cú suy nghĩ gỡ. II. Những điờ̉m cõ̀n lưu ý trong đờ̀ bài nghị luọ̃n vờ̀ mụ̣t sự viợ̀c, hiợ̀n tượng trong đời sụ́ng – Có sự viợ̀c, hiợ̀n tượng tụ́t, cõ̀n ca ngợi, biờ̉u dương. – Có sự viợ̀c, hiợ̀n tượng khụng tụ́t, cõ̀n lưu ý, phờ phán, nhắc nhở. – Có đờ̀ cung cṍp sẵn sự viợ̀c, hiợ̀n tượng dưới dạng mụ̣t cõu chuyợ̀n, mụ̣t mõ̉u tin đờ̉ người làm bài sử dụng. – Có đờ̀ khụng cung cṍp nụ̣i dung sẵn, mà chỉ gọi tờn, người làm bài phải trình bày, mụ tả sự viợ̀c, hiợ̀n tượng đó. – Mợ̀nh lợ̀nh trong đờ̀ thường là: nờu nhọ̃n xét, nờu ý kiờ́n, nờu suy nghĩ của mình, bày tỏ thái đụ̣, trình bày suy nghĩ Tỡm hiểu đề và tỡm ý:a. Tỡm hiểu đề - Thể loại: Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống. - Nội dung: - Nờu suy nghĩ của người viết về hiện tượng ấy.b. Tỡm ý.III.CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT SỰ VIỆC, HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG.2. Lập dàn ý: Cỏch xõy dựng dàn ýMở bài:– Trực tiếp hoặc giỏn tiếp nờu sự việc, hiện tượng cần nghị luận.– Khỏi quỏt thỏi độ, quan điểm của người viết về sự việc, hiện tượng đú.– Giới hạn nội dung và thao tỏc lập luận.Thõn bài:– Luận điểm 1: Giải thớch sơ lược về sự việc, hiện tượng đời sống được nờu trong đề bài; làm rừ những hỡnh ảnh, từ ngữ, khỏi niệm trong đề bài (nếu xột thấy là cần thiết).– Luận điểm 2: Nờu cỏc biểu hiện và ảnh hưởng của sự việc, hiện tượng đú; phõn tớch, chứng minh, bỡnh luận cỏc biểu hiện của sự việc, hiện tượng; bày tỏ thỏi độ đồng tỡnh, khẳng định, ngợi ca hoặc phỏn đối, bỏc bỏ, phờ phỏn những biểu hiện cụ thể của sự việc, hiện tượng. Chỳ ý liờn hệ với thực tế cuộc sống để đưa ra những dẫn chứng sắc bộn, thuyết phục, từ đú làm nổi bật tớnh cấp thiết phải giải quyết vấn đề.– Luận điểm 3: Lớ giải nguyờn nhõn dẫn đến sự việc, hiện tượng đú (nguyờn nhõn chủ quan,nguyờn nhõn khỏch quan); lấy dẫn chứng minh hoạ (nờn cú số liệu, dẫn chứng cụ thể, tiờu biểu, thể hiện hành vi, thỏi độ cụ thể).– Luận điểm 4: Nờu ý nghĩa, liờn hệ thực tờ để rỳt ra bài học nhận thức và hành động cho bản thõn, cho mọi người. Đề xuất giải phỏp để giải quyết sự việc, hiện tượng (cần xuất phỏt từ nguyờn nhõn nảy sinh vấn đề đờ đề xuất phương hướng giải quyết trước mắt và lõu dài; chỳ ý chỉ rừ nhũng việc cần làm, cỏch thức thực hiện, cơ chế phối hợp giữa cỏc lực lượng xó hội để giải quyết vấn độ).Kết bài:Khỏi quỏt lại vấn đề nghị luận; rỳt ra lời khuyờn, định hướng nhận thức và hành động; bày tỏ thỏi độ của bản thõn về sự việc, hiện tượng nờu trong đề bài\CẤU TRÚC BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG TIấU CỰC.Mở bàiDẫn dắt – giới thiệu vấn đềDẫn dắt từ hiện thực đời sống Nờu hiện tượng, sự việcGhi lại hiện tượng đặt ra trong đề bài( cú thể là một tỡnh huống, một cõu núi Thõn bàiGiải thớch hiện tượng.- Nờu cỏch hiểu về hiện tượng- Đỏnh giỏ hiện tượng ( Tiờu cực)Bàn luận- Biểu hiện ( Hiện trạng)- Tỏc hại.- Nguyờn nhõn.- Giải phỏp ngăn chặn hiện tượngBài học nhận thức và hành động- Bài học nhận thức: Khẳng định hiện tượng xấu, cần phờ phỏn, bị loại trừ- Bài học hành động, rỳt ra hành động cụ thể cho bản thõn.Kết bàiKết thỳc vấn đềKhẳng định ý nghĩa, tớnh thời sự của hiện tượng đối với xó hộiCẤU TRÚC BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG TÍCH CỰC. Mở bàiDẫn dắt – giới thiệu vấn đềDẫn dắt từ hiện thực đời sống Nờu hiện tượng, sự việcGhi lại hiện tượng đặt ra trong đề bài( cú thể là một tỡnh huống, một cõu núi Thõn bàiGiải thớch hiện tượng.- Nờu cỏch hiểu về hiện tượng- Đỏnh giỏ hiện tượng ( tớch cực)Bàn luận- Biểu hiện - Tỏc dụng, - í nghĩa.- Mở rộng, phản đề Bài học nhận thức và hành động- Bài học nhận thức: Khẳng định tớnh nhõn văn của hiện tượng- Bài học hành động, rỳt ra hành động cụ thể cho bản thõn.Kết bàiKết thỳc vấn đềKhẳng định ý nghĩa, tớnh thời sự của hiện tượng đối với xó hộiĐề 1: Nghị luận xó hội về hiện tượng nghiện game online hiện nay ở giới trẻ (đặc biệt là học sinh hiện nay.)A. Mở bàiDẫn dắt vấn đề: Sự phỏt triển của khoa học kĩ thuật và cụng nghệ thụng tin.Nờu vấn đề: Hiện tượng giới trẻ nghiện game online trở thành một vấn nạn của xó hội.B. Thõn bài1. Giải thớch khỏi niệmGame online thực ra là một trũ chơi giải trớ lành mạnh giỳp cho đầu úc thư gión và thoải mỏi sau những căng thẳng. Nhưng hiện nay, game online đối với một số bạn trẻ đó khụng cũn giữ được sự trong sỏng đú nữa. Vấn đề nghiện game online đang khiến cho phụ huynh và rất nhiều người khỏc nhức nhối vỡ chưa giải quyết triệt để.2. Thực trạng vấn đề (game online?)Game online là những trũ chơi qua mạng internet, với nhiều loại hỡnh khỏc nhau, thoải mỏi cho bạn trẻ lựa chọn.Nếu chỉ chơi để giải trớ thỡ nú khụng ảnh hưởng đến học hành nhưng nếu như nghiện, mờ mẩn quỏ thỡ sẽ dẫn đến nhiều điều tai hại.Nghiện game online chớnh là sa vào trũ chơi đú mà khụng thể thoỏt ra được, chỡm đắm trong thế giới game, sao nhóng việc học tập cũng như khiến cho tinh thần khụng cũn minh mẫn nữa.Hiện nay tỡnh trạng nghiện game online đang diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở học sinh, sinh viờn. Vỡ đõy là lứa tuổi dễ bị sa vào những trũ chơi vụ bổ, chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai, hoặc bị bạn bố dụ dỗ, lụi kộo cựng chơi.Game online nếu chơi khụng khoa học sẽ bị nghiện, chất nghiện nằm ở trong những trũ chơi. Tạo cho người chơi game onlie cảm giỏc sống ảo. Dẫn chứng và phõn tớchNhững quỏn game đang ngày càng mọc lờn nhảm nhảm, ngoài phố, trong ngừ, đõu đõu cũng thấy game. Đõy là một trong những điểm hỳt học sinh, sinh viờn. Bản thõn cỏc em khụng kiềm chế được sự tũ mũ, kớch thớch của trũ chơi mà sa vào.3. Nguyờn nhõn dẫn đến nghiện game online?Về phớa gia đỡnhCha mẹ khụng chăm lo quan tõm đến đời sống tinh thần của con cỏi, nờn con cỏi sẽ tỡm đến một thế giới khỏc để giải tỏa tõm lý.Nhiều bạn trẻ rời nhà lờn thành phố học đại học. Sống trong mụi trường mới, cha mẹ khụng quản được, bạn bố lụi kộo nờn ngày đờm chỡm ngập trong thế giới đú.Về phớa nhà trường, xó hộiChưa tuyờn truyền giỏo dục cho học sinh hiểu rừ những cụng dụng tỏc hại của game online.Chưa tạo được nhiều sõn chơi bổ ớch, lành mạnh. Về phớa bản thõn người chơiBản thõn mỗi người nếu khụng cú bản lĩnh và sự kiềm chế thỡ chắc chắn sẽ bị thế giới ảo này cuốn trụi vào vũng xoỏy.Chưa cú nhận thức đỳng đắn về game.Khi nghiện game dẫn đến cụng việc đỡnh trệ, học tập sa sỳt, Dẫn chứng: một số bạn trẻ ngày nay đắm chỡm vào game sex. Từ đú bản thõn khỏt khao sa đọa vào ước muốn được thỏa món đời sống tỡnh dục, thậm chớ “quan hệ bầy đàn” theo game. Ngoài ra cũn cú hiện tượng học sinh tự tử theo game 4. Hậu quảHọc tập sa sỳt nghiờm trọng, bỏ bờ việc học, dành thời gian để chơi game quỏ nhiều cũn dẫn đến đầu úc khụng cũn được tỉnh tỏo. Người nghiện game trở nờn chõy lười, kộm linh hoạt, sống ảo, cảm giỏc lơ mơ Người chơi game online cú thể cú một số hoặc tất cả cỏc triệu chứng của nghiện ma tỳy.Một số cũn phạm phỏp, gõy ra những hậu quả sai lầm đỏng tiếc cho gia đỡnh và xó hội (dẫn chứng). Đạo đức xó hội bị xuống cấp.5. Giải phỏpThực ra rất khú để đưa họ ra khỏi thế giới đú, nhưng cú thể ngăn ngừa, hạn chế được thúi hư này. Động viờn, khuyến khớch cỏc bạn tham gia những cõu lạc bộ tỡnh nguyện để làm phong phỳ thờm đời sống tinh thần. Đú cũng là một biện phỏp bổ ớch và thỳ vị.Cai nghiện game cũng giống như cai nghiện ma tỳy. Cần phải làm cỏc bước sau:Tạo khụng khớ sinh hoạt bổ ớch, lành mạnh để chuyển húa và thay thế việc chơi game.Được sự quan tõm chăm súc, động viờn của gia đỡnh, nhà trường, xó hội.C. Kết bài Khẳng định lại vấn đề: game online trũ chơi ảo, gõy tỏc hại thật.Nhận định chung hướng: Hạn chế việc nghiện game thỡ cỏc bạn trẻ đó tự tạo cho mỡnh một sõn chơi lành mạnh để học và chơi hiệu quả, an toàn nhất để rộng đường hướng tới tương lai.Dẫn chứng 1: T.H.N, sinh năm 1996, học sinh lớp 7 tại huyện Trảng Bom được chẩn đoỏn là nghiện internet - game online. N bắt đầu chơi game online từ năm lớp 6. Tuy nhiờn, khoảng thỏng 9 năm 2007, khi tham gia trũ chơi trực tuyến N cú hiện tượng bỏ học và bắt đầu núi dối cha mẹ về chuyện tiền bạc. Sự việc trở nờn trầm trọng lỳc mẹ N phỏt hiện con mỡnh giấu tiền ở một khu vực trong phũng và N bỏ nhà ra đi. Khi làm việc với nhà trị liệu, N núi rằng “bang hội’’ của mỡnh đó ăn trộm và đi xin để cú tiền sống trong một tuần Dẫn chứng 7: Mới đõy nhất, Bệnh viện Quõn y 103 tiếp nhận trường hợp nam sinh 16 tuổi ở Hà Nội nhưng đó nghiện game online 5 – 6 năm nay. Khi vào viện, nam sinh này cú thể trạng gầy yếu, suy kiệt do mải chơi game, thường xuyờn bỏ ăn, 1 – 2 ngày mới ăn một bữa. Khi kiểm tra, quan sỏt, bỏc sĩ nhận thấy nam sinh này cú tớnh cỏch như trẻ con 6 – 7 tuổi, khụng biết lo lắng, suy nghĩ, mọi giao tiếp chỉ như một đứa trẻ.3. Viết bài:4. Đọc lại bài viết và sửa lỗi:Đề 2: Suy nghĩ về lời “ Cảm ơn” và “ Xin lỗi” trong cuộc sốngA.Mở bài - Cuộc sống trong xó hội hiện đại, con người luụn quay cuồng trong cụng việc cỏ nhõn, ớt quan tõm đến người khỏc- Trong xó hội ấy dường như lời cảm ơn, xin lỗi trở nờn xa xỉ, thậm chớ cú người cho rằng đú là những thủ tục màu mố, khỏch sỏo, rườm rà khụng cần thiết.B. Thõn bài: 1. Giải thớch - Lời cảm ơn là hành động được thực hiện bằng lời núi nhằm bày tỏ thỏi độ biết ơn, cảm kớch của mỡnh trước sự giỳp đỡ của một ai đú.- Xin lỗi là hành động dựng lời núi để tự nhận khuyết điểm về mỡnh, mong muốn được đền bự sự thương tổn, thiệt hại hay được tha thứ khi ta gõy ra những tổn thương cho người khỏc về tinh thần hay vật chất.2. Biểu hiện: * Lời cảm ơn: Cất lờn lỳc ta nhận ra được sự chia sẻ giỳp đỡ của người khỏc. Đú là lỳc bố- mẹ; thầy – cụ .thậm chớ là một người khụng quen biết .* Lời xin lỗi. Người biết xin lỗi luụn mở lời nhận lỗi ngay khi gõy ra một hành động gõy tổn thương, thiệt hại cho người khỏc: con – bố mẹ; học trũ- thầy cụ; bản thõn- những người khỏc ta gặp trong đời.- Người biết núi lời xin lỗi khụng núi xuụng mà luụn tỡm cỏch khắc phục hậu quả mỡnh gõy ra, khụng tỏi phạm lần thứ hai.- Người biết xin lỗi luụn sống chuẩn mức, biết tụn trọng người khỏc.3.í nghĩa.* Đú là điều tất yếu trong cuộc sống.- Cuộc sống của mỗi người đều gắn với cộng đồng xó hội- Khụng ai núi trước được trong đời mỡnh sẽ khụng phải nhận sự giỳp đỡ của người khỏc hay khụng mắc sai lầm.Biết cảm ơn người đó giỳp mỡnh, xin lỗi người bị mỡnh làm tổn thương là phộp lịch sự tối thiểu trong giao tiếp, ứng xử.* Đú là thức đo đạo đức, nhõn cỏch của mỗi con người, làm đẹp thờm tớnh cỏch và tõm hồn của mỗi người.* Giỳp ta sống điềm tĩnh, chuẩn mực hơn để cú những hành động đỳng đắn- Được mọi người yờu quớ, cơ hội thành cụng sẽ mở ra trước mắt.* Làm đẹp thờm cỏc mối quan hệ xó hội, xó hội thờm văn minh phỏt triển.- DC 1Lowif xin lỗi của một quan chức chớnh phủ- DC 2: Lời cảm ơn 4. Bài học: * Nhận thức: Luụn hiểu những lời cảm ơn, xin lỗi coa sức mạnh lớn lao- Là lời hay, ý đẹp giỳp ta hoàn thiện bản thõn.* Hành động:- Cỏ nhõn: Cần rốn thúi quen biết cảm ơn, xin lỗi người khỏc.- Cảm ơn, xin lỗi phải xuất phỏt từ trỏi tim chõn thành chứ khụng phải là lời núi đầu mụi chút lưỡi- Sử dụng đỳng lỳc, đỳng chỗ khụng lạm dụng để trở thành màu mố, khỏch sỏo- cần phõn biệt giữa mang ơn và mắc nợ để cú cỏch ứng xử đỳng đắn. Mang ơn là ghi nhận cụng ơn của người khỏc mà khụng tớnh toỏn. Mắc nợ là luụn tớnh toỏn thiệt hơn để trả ơn cho người giỳp đỡ mỡnh.C. Kết bài: - Khằng định vấn đề-- Liờn hệ bản thõn: Là học sinh . LƯU í1. Muốn cú nội dung nghị luận sắc sảo, đủ sức thuyết phục thỡ người làm bài nghị luận phải quan sỏt những sự việc, hiện tượng đó và đang xảy ra xung quanh.Phải xuất phỏt từ những quan điểm đỳng đắn, minh bạch, cú trỏch nhiệm với xó hội, biết quan tõm tới lợi ớch của cộng đồng, quan tõm tới việc tu dưỡng đạo đức, phẩm chất cho bản thõn và mọi người.Cú thỏi độ đỳng đắn để nhận xột, đỏnh giỏ về sự việc, hiện tượng một cỏch khỏch quan, khoa học, luụn đứng về phớa lẽ phải để suy xột vấn đề.Trỏnh thỏi độ đỏnh giỏ thiếu trung thực, thiếu khỏch quan và khụng cụng bằng.2. Trong quỏ trỡnh nghị luận người viết phải đưa ra nhiều hiện tượng khỏc nhau thậm chớ là trỏi chiều nhau, phõn tớch để chỉ ra hiện tượng nào đỳng, hiện tượng nào sai và từ đú định hướng nhận thức và hành động.- Mặt khỏc, cựng một sự việc hiện tượng cũng cần soi xột ở nhiều gúc độ, đặt trong nhiều tỡnh huống khỏc nhau để nội dung nghị luận xỏc đỏng, sõu sắc, thuyết phục. XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠNCÁC EM HỌC SINH ĐÃ THAM GIA TiẾT HỌC

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_ren_ki_nang_lam_bai_van_nghi_luan_ve.ppt