Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)
* Tín hiệu mùa xuân
Đảo trật tự ngữ pháp.
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng
Tạo ấn tượng đột ngột, bất ngờ thú vị.
Hình ảnh sự vật trở nên sống động như đang diễn ra trước mắt.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 100: Văn bản: Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÙA XUÂN NHO NHỎ Tiết: 100 Thanh Hải KHỞI ĐỘNG BỨC ẢNH BÍ MẬT 1 2 3 4 1 2 3 4 Câu 1. Quê h ư ơng của Tố Hữu ở đâu? Huế Câu 2. Bác Hồ đã từng nói với thanh niên Việt Nam: “ Một năm khởi đầu từ .. . Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước.” Mùa xuân Câu 3. “ Văn học có nhiệm vụ trở thành một vũ khí chống lại kẻ thù xâm lược .” Nhận định này nói về nền văn học nào của nước ta? Văn học cách mạng Câu 4. Mốc thời gian 5 năm sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng là năm nào? 1980 . HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I. Giới thiệu chung 1. Tác giả Thanh Hải Nêu những nét tiêu biểu về nhà thơ Thanh Hải ? 1. Tác giả Thanh Hải (1930-1980). Tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn . Quê quán: Phong Điền- Thừa Thiên Huế Nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Là cây bút có công trong việc xây dựng nền văn học Cách mạng miền Nam ngay từ những ngày đầu. Tác phẩm tiêu biểu Những đồng chí trung kiên ( 1962) Huế mùa này ( 1970 và tập II viết 1975) Dấu võng Trường Sơn ( 1977) Mưa xuân đất này ( 1982) Thanh Hải thơ tuyển( 1982) 2. Tác phẩm MÙA XUÂN NHO NHỎ THANH HẢI Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng Mùa xuân người ra đồng Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hoà ca Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc Mùa xuân ta xin hát Câu nam ai, nam bình Nước non ngàn dặm tình Nước non ngàn dặm mình Nhịp phách tiền đất Huế Đất nước bốn nghìn năm Vất vả và gian lao Đất nước như vì sao Cứ đi lên phía trước Hoàn cảnh sáng tác Ông viết bài thơ trên giường bệnh trước khi mất (15/12/1980) Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, một lời gửi gắm thiết tha . Đồng thời thể hiện khát vọng dâng hiến “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào “mùa xuân lớn” của cuộc đời chung. Hoàn cảnh ra đ ời Hiểu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ người đọc càng hiểu và trân trọng tưởng, tình cảm của nhà thơ. 2 . Tác phẩm Thể thơ Năm chữ với nhịp điệu luân chuyển tự nhiên, sôi nổi, thiết tha, trầm lắng có lúc lại hối hả, phấn chấn. Phương thức biểu đạt biểu cảm. Mạch cảm xúc bắt nguồn từ mùa xuân của thiên nhiên đất trời xứ Huế đến mùa xuân cách mạng và mùa xuân trong lòng người. Bố cục 1 2 3 Phần 1- khổ1: Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân thiên nhiên Phần 2- Khổ 2 & 3: Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân đất nước Phần 3- Khổ 4,5& 6: Khát vọng được dâng hiến “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của cuộc đời chung II. Đọc-Hiểu văn bản 1. Đọc và tìm hiểu chú thích Theo em văn bản nên đọc theo giọng điệu như thế nào ? 1. Đọc và tìm hiểu chú thích Giọng ở từng đoạn: Đọc với giọng vui tươi và suy ngẫm, nhịp thơ lúc nhanh bừng bừng phấn khởi, lúc chậm khoan thai 2. Đọc và tìm hiểu chi tiết Giọng ở từng đoạn: Đọc với giọng vui tươi và suy ngẫm, nhịp thơ lúc nhanh bừng bừng phấn khởi, lúc chậm khoan thai 2.1. Cảm xúc của tác giả trước vẻ đẹp mùa xuân thiên nhiên Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Có người cho rằng khổ thơ đầu là một bức tranh xứ Huế vào xuân em có đồng ý không? Vì Sao ? * Tín hiệu mùa xuân Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng -> Màu sắc: Tinh tế, hài hoà, tràn đầy sức sống -> Âm thanh vang vọng, vui tươi => Hình ảnh quen thuộc, gần gũi với cuộc sống Tại sao tác giả lại chọn bông hoa tím biếc mà không phải là màu khác ? Màu tím của hy vọng, thuỷ chung T ượng trưng khơi d ậ y bao khát khao h i vọng Bông hoa tím => tác giả hình tượng hoá trên nền dịu mát của con sông Hương. Theo em tại sao tác giả lại không cụ thể hoá tên gọi loài hoa, bông hoa kia, dòng sông kia ? Và nó là vẻ đẹp chung của xứ Huế khi mùa xuân đến. Loài hoa nào, dòng sông nào không quan trọng. T ác giả muốn gợi ra cho người đọc thấy cái linh hồn của cảnh vật, cái hài hoà tự nhiên của màu sắc. . Nét NT tiêu biểu và cấu tạo ngữ pháp của 2 câu thơ đầu có đặc biệt ? Cấu tạo đặc biệt ấy có tác dụng gì ? * Tín hiệu mùa xuân Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Đảo trật tự ngữ pháp. Tạo ấn tượng đột ngột, bất ngờ thú vị. Hình ảnh sự vật trở nên sống động như đang diễn ra trước mắt. * Tín hiệu mùa xuân Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Từ cảm thán gọi chú chim xinh nhỏ bé và lanh lợi nghe bằng cả trái tim xao động, bằng trí tưởng tượng, liên tưởng độc đáo.. Cảm nhận của em về bức tranh xuân xứ Huế? Bức tranh xứ Huế vào xuân T hật thơ mộng với vẻ đẹp trong trẻo đầy sức sống của thiên nhiên đất trời mùa xuân. Trước cảnh trời đất vào xuân đó, cảm xúc của tác giả được diễn tả tập trung ở chi tiết nào? * Cảm xúc của tác giả Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Em hiểu “giọt long lanh” là giọt gì ? Có mấy cách hiểu ở đây ? * Cảm xúc của tác giả Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Cách hiểu 1: giọt mưa xuân long lanh trong ánh sáng của trời xuân. Cách hiểu 2: giọt âm thanh có hình khối. Hiểu theo cách thứ 2 thì ở đây tác giả đã có sự chuyển đổi cảm giác như thế nào? * Cảm xúc của tác giả Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Cách hiểu 1: giọt mưa xuân long lanh trong ánh sáng của trời xuân. Cách hiểu 2: giọt âm thanh có hình khối. => Sự chuyển đổi cảm giác,(tiếng chim như có hình khối để tác giả có thể đưa tay ra hứng( cách hiểu NT). Qua cách miêu tả em cảm nhận được cảm xúc của tác giả ra sao ? * Cảm xúc của tác giả Huy động nhiều giác quan để tiếp cận với thiên nhiên tươi đẹp thể hiện được cảm xúc của nhà thơ... Niềm say sưa, ngây ngất của tác giả trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước vào xuân. Qua khổ thơ thứ nhất, em cảm nhận được điều gì về con người, tâm hồn nhà thơ Thanh Hải ? Nhà th ơ Thanh Hải C ó một tấm lòng yêu đời, khát khao được sống Làm hiện lên bức tranh xuân thiên nhiên đặc trưng của xứ Huế . Tạo ra nét tài hoa, tinh tế trong cảm nhận và thể hiện cảnh sắc thiên nhiên vào xuân. Một tâm hồn biết rung động và cảm nhận vẻ đẹp LUYỆN TẬP Giải thích nhan đề Mùa xuân nho nhỏ . Nhan đề Tên bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ. Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là biểu tượng cho lẽ sống đẹp trong cuộc đời mỗi người. Thể hiện nguyện ước chân thành của nhà thơ. Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa Ngôi nhà bươm bướm Bấm vào con bướm theo số đi kèm Bấm vào nội dung đáp án (không bấm chữ cái đầu đáp án) Bấm vào con bướm góc trên, bên phải để về trang chính 2 3 4 5 6 7 8 9 10 1 Câu 1: Bài thơ mùa xuân nho nhỏ được sáng tác trong giai đoạn nào? 1975- 2000 1930- 1945 A C B D 1954- 1975 1945- 1954 Câu 2: Mùa xuân nho nhỏ được viết giống thể thơ của tác phẩm nào? Đêm nay Bác không ngủ Bài thơ về tiểu đội xe không kính A C B D Đồng chí Đoàn thuyền đánh cá Câu 3: Mùa xuân nho nhỏ bắt nguồn từ cảm xúc nào? Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân xứ Huế Cảm xúc về vẻ đẹp và truyền thống của đất nước A C B D Cảm xúc về thời điểm lịch sử đáng nhớ của dân tộc Cảm xúc về vẻ đẹp của mùa xuân Hà Nội Câu 4: Ý nào nêu đúng nhất về giọng điệu của bài thơ? Trong sáng, thiết tha Bâng khuâng, tiếc nuối A C B D Nghiêm trang, thành kính Hào hùng, mạnh mẽ Câu 5: Tác giả đã sử dụng phép tu từ nào là chính trong đoạn thơ sau? Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng Ẩn dụ Hoán dụ A C B D Nhân hóa So sánh Câu 6: Phép tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Một mùa xuân nho nhỏ”? So sánh Nhân hóa A C B D Hoán dụ Nói quá Câu 7: Tác giả đã cảm nhận mùa xuân bằng những giác quan nào ở khổ thơ thứ nhất? thính giác-> thị giác-> xúc giác thính giác-> cảm giác-> xúc giác A C B D thính giác-> thị giác-> khứu giác Khứu giác-> thị giác-> xúc giác Câu 8: Quê hương của nhà thơ là Huế Hà Nội A C B D Quảng Nam Đà Nẵng Câu 9: Tên thật của Thanh Hải là Phạm Bá Ngoãn Cù Huy Cận A C B D Tất cả đều sai Trần Tế Hanh Câu 10: Thanh Hải Là một nhà thơ tiêu biểu của Văn học cách mạng Văn học trung đại A C B D Tất cả đều đúng Van học lãng mạn VẬN DỤNG Vận dụng Em có muốn làm một mùa xuân nho nhỏ không? Theo em nghĩ, mỗi học sinh chúng ta cần làm gì để đóng góp cho cuộc đời chung? TÌM TÒI, MỞ RỘNG Tìm tòi, mở rộng Vẽ một bức tranh về mùa xuân. Tìm đọc những câu thơ cùng chủ đề ? HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Soạn phần còn lại của bài. Hoàn thành bài theo yêu cầu. Hẹn gặp lại!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_100_van_ban_mua_xuan_nho_nho_th.pptx