Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 101: Khởi ngữ - Trường THCS Dũng Tiến

Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 101: Khởi ngữ - Trường THCS Dũng Tiến

I. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.

1. Ví dụ (SGK/ Tr 7).

2. Ghi nhớ.

II. LUYỆN TẬP.

Bài 1(trang 8)

Bài tập 1(trang 8): Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây:

a/ Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức.

 (Kim Lân, Làng)

b/ - Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng.

 (Nam Cao, Lão Hạc)

c/ Một mình thì anh bạn trên đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu.

 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

d/ Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.

 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

e/ Đối với cháu, thật là đột ngột.

 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)

ppt 12 trang hapham91 4380
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 101: Khởi ngữ - Trường THCS Dũng Tiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾNMÔN NGỮ VĂN 9UBND HUYỆN VĨNH BẢOTRƯỜNG THCS DŨNG TIẾNCâu gồm những thành phần nào?Nêu tên các thành phần chính của câu?Kể tên thành phần phụ của câu mà em đã được học ở lớp dưới?Thứ 2 ngày 01 tháng 3 năm 2021 (9A, 9C)Ngoài thành phần phụ trạng ngữ ra còn thành phần phụ nào nữa? Khởi ngữ Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7). Các từ in đậm là thành phần chính hay thành phần phụ của câu, xét về vị trí của nó trong câu? a.Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. (Nguyễn Quang Sáng – Chiếc lược Ngà)b. Giàu, tôi cũng giàu rồi. (Nguyễn Công Hoan - Bước đường cùng)c.Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp[ ]. (Phạm Văn Đồng - Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt)CNVNCNVNCNVNThứ 2 ngày 01 tháng 3 năm 2021 (9A, 9C)Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7). Qua phân tích ví dụ a, b, c, em hiểu khởi ngữ là gì? Trước khởi ngữ thường có thể thêm các quan hệ từ nào? 2. Ghi nhớ.- Khởi ngữ là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu.- Trước khởi ngữ thường có thể thêm các quan hệ từ như: về, đối với.Ví dụ khác: Trước khởi ngữ thường có thể thêm các quan hệ từ như: về, đối với.Về nhạc nhẹ, tôi rất thích nghe.Về món chả nem, mẹ không thích ăn.Về loại nhạc này, cứ để tôi hát.Đối với tôi, tiền không quan trọng.Đối với em, được đi làm là hạnh phúc.Đối với mùa Covid-19 này, em chỉ ở nhà học trực tuyến.Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7).2. Ghi nhớ.II. LUYỆN TẬP.Bài tập nhanh: Chỉ ra thành phần khởi ngữ trong những câu sau:1. Tôi thì tôi xin chịu.2. Với chiếc xe đạp, Nam đến trường đúng giờ hơn.3. Đối với những bài thơ hay, ta nên chép vào sổ tay và học thuộc.Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7).2. Ghi nhớ.II. LUYỆN TẬP.Bài tập: Quan sát vào 4 bức ảnh sau và đặt câu văn có sử dụng khởi ngữ tương ứng với nội dung mỗi bức ảnh.Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7).Bài tập 1(trang 8): Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây:a/ Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. (Kim Lân, Làng)b/ - Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng. (Nam Cao, Lão Hạc)c/ Một mình thì anh bạn trên đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)d/ Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.	 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)e/ Đối với cháu, thật là đột ngột. 	 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)2. Ghi nhớ.II. LUYỆN TẬP.Bài 1(trang 8)Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7).Bài tập 1(trang 8): Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây:a/ Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. (Kim Lân, Làng)b/ - Vâng ! Ông giáo dạy phải ! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng. (Nam Cao, Lão Hạc)c/ Một mình thì anh bạn trên đỉnh Phan-xi-păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)d/ Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ.	 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)e/ Đối với cháu, thật là đột ngột. 	 (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)2. Ghi nhớ.II. LUYỆN TẬP.Bài 1(trang 8)Tiết 101 KHỞI NGỮI. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÔNG DỤNG CỦA KHỞI NGỮ TRONG CÂU.1. Ví dụ (SGK/ Tr 7).Bài tập 2(sgk/8): Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được gạch chân thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ thì )a. Anh ấy làm bài cẩn thận lắm. Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm.b. Tôi hiểu rồi nhưng tôi chưa giải được. Hiểu thì tôi hiểu rồi nhưng giải thì tôi chưa giải được.2. Ghi nhớ.II. LUYỆN TẬP.Bài 1(trang 8)Bài 2(trang 8)Hướng dẫn học ở nhà1. Ôn lại kiến thức bài: Khởi ngữ.2. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 2/3 trang giấy) trình bày suy nghĩ của em về sự ô nhiễm môi trường ở địa phương em. Trong đoạn văn có sử dụng thành phần khởi ngữ. Gạch chân thành phần khởi ngữ đã sử dụng.3. Soạn bài: Tiếng nói văn nghệ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_101_khoi_ngu_truong_thcs_dung_t.ppt